Sâu canxi là gì? Công dụng và cách sử dụng trong chăn nuôi

Hiện nay sâu canxi là một trong những nguồn thức ăn đóng vai trò quan trọng trong chăn nuôi. Vậy bạn có biết loại sâu canxi là gì không? Chúng có những công dụng và cách sử dụng như thế nào cho hợp lý? Cùng tìm hiểu với Thucanh qua bài viết sau đây để hiểu thêm thông tin nhé.

Sâu canxi là gì?

Sâu canxi hay còn được biết đến với tên gọi khác là ấu trùng ruồi lính đen. Gọi là sâu canxi bởi đến giai đoạn sâu trưởng thành hay lột xác để trở thành ruồi lính đen thì vỏ kén của sâu để lại chứa rất nhiều canxi. Loại côn trùng này có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao được sử dụng làm thức ăn trong chăn nuôi. Ngoài ra chúng còn có rất nhiều công dụng khác nữa trong đời sống.

Sau-canxi-la-gi-thucanh

Vòng đời của loài sâu này thường trải qua 4 giai đoạn chính. Bao gồm trứng, ấu trùng, nhộng và ruồi trưởng thành. Lúc còn sống, sâu canxi có chứa đến 5.8% hàm lượng chất béo và 42% protein. Vì thế nó là nguồn thức ăn giàu dưỡng chất trong việc nuôi các loài như cá, gà, vịt, chim cảnh,…

Những công dụng của sâu canxi trong chăn nuôi

Loài sâu canxi ngày nay được rất nhiều hộ dân lựa chọn nuôi giống bởi chúng mang đến rất nhiều lợi ích. Sau đây là một vài công dụng của loài sâu này:

Sâu canxi giúp xử lý phân thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Hiện nay mô hình nuôi sâu canxi được rất nhiều bà con nông dân tin chuộng. Chúng được đưa vào dự án giúp xử lý các vấn đề rác thải. Loài sâu này được ví như một cỗ máy xử lý chất thải hữu cơ. Nhất là đối với chất thải trong chăn nuôi. Nguồn thức ăn của sâu khá phong phú. Có thể từ các loại rau củ hư thối, xác động vật, phân bò, phân heo hay thức ăn thừa trong nhà.

Sau-canxi-giup-xu-ly-phan-thai-giam-thieu-o-nhiem-moi-truong-thucanh

Chúng rất háu ăn và sẽ nhanh chóng xử lý các chất thải trên, không để lại mùi hôi. Bởi vậy đây là một giải pháp góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là đối với những mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa có hình thức thu gom xử lý kỹ lưỡng.

Sâu canxi làm thức ăn cho chăn nuôi

Như chúng tôi đã chỉ ra ở trên, sâu canxi khi sống có chứa hàm lượng chất béo 5,8% và protein lên đến 42%. Do đó, đây được xem là nguồn dưỡng chất quý giá cho vật nuôi. Hiện nay, chúng được dùng làm thức ăn cho các loại gà, heo, vịt, cá, chim,… Khi cho gia súc, gia cầm ăn loại sâu này thì chúng không những lớn nhanh mà còn ít bệnh. Đặc biệt chi phí nuôi cũng được tối ưu ở mức khá thấp.

Sau-canxi-lam-thuc-an-cho-chan-nuoi-thucanh

Tạo chất mùn tốt cho cây trồng

Một trong những công dụng của sâu canxi đó là làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Khi ăn chất thải hữu cơ, chúng sẽ thải ra lượng phân nhỏ pha trộn với thức ăn mỗi khi chúng ăn. Phân của sâu canxi có màu giống với bã cafe, đen hay nâu đậm. Bạn có thể dùng nó để bón cho cây trồng cũng khá tốt.  Ngoài ra, phân còn có tác dụng cải tạo đất trồng hay làm thức ăn cho trùn quế.

Tao-chat-mun-tot-cho-cay-trong-thucanh

Cách sử dụng sâu canxi như thế nào?

Trong chăn nuôi, sâu canxi được xem là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời để các vật nuôi sinh trưởng tốt. Vì thế bạn cũng nên biết cách sử dụng chúng cho phù hợp. Nếu mua sâu ở ngoài với lượng vừa đủ thì có thể trộn sâu canxi với rau, ngô, cám. Có thể trộn hỗn hợp và dùng máy ép cám viên giúp cho gia cầm, gia súc ăn dễ dàng hơn.

Nếu như bạn mua sâu với số lượng lớn và không dùng hết một lần thì tốt nhất nên sấy khô sâu canxi. Điều này sẽ giúp bảo quản sâu một cách tốt. Tránh để sâu phát triển thành nhộng rồi hóa ruồi.

Cach-su-dung-sau-canxi-nhu-the-nao-thucanh

Khi cho gà con ăn thì có thể thu hoạch ở giai đoạn sâu được 10 – 15 ngày tuổi. Còn nếu gà lớn hơn thì có thể để nuôi từ 30 ngày trở lên. Trước khi cho gà ăn có thể trụng qua nước sôi để sâu chết để gà dễ tiêu hóa. Còn nếu cho cá, chim ăn thì có thể cho ăn sống. Đối với phân sâu canxi, có thể ủ sơ qua với nấm Trichoderma để cho ấu trùng chết, sau đó bón cho cây trồng.

Vừa rồi là những chia sẻ của Thucanh liên quan đến sâu canxi là gì và cách sử dụng chúng trong chăn nuôi hiện nay. Nếu bạn đang tham muốn tham khảo cách nuôi loại sâu này cũng như có thêm những kiến thức bổ ích khác, đừng quên theo dõi web chúng tôi. Thông tin liên quan đến kiến thức chăm vật nuôi sẽ được cập nhật hằng ngày.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan