Nguyên Nhân, Chuẩn Đoán và Điều Trị – Mon ‘s Pet

Bệnh dại ở chó là một bệnh viêm não do virus gây tử vong, đặc biệt ảnh hưởng đến chất xám não của chó và hệ thần kinh trung ương (CNS).

Tại Hoa Kỳ ( trừ Hawaii ), mọi con chó được nuôi đều phải được tiêm vắc-xin phòng chống vi-rút bệnh dại. Tùy thuộc vào vị trí của bạn và pháp luật địa phương, tiêm nhắc lại phải được lặp lại mỗi năm đến ba năm, tùy thuộc vào vắc-xin bệnh dại được sử dụng .

Nguyên nhân gây bệnh dại ở chó

Virus dại là một loại virus RNA sợi đơn thuộc chi Lyssavirus, thuộc họ Rhabdoviridae. Nó được truyền qua trao đổi máu hoặc nước bọt từ động vật bị nhiễm bệnh.

Cách hầu hết mà virus dại truyền sang chó ở Hoa Kỳ là trải qua vết cắn từ động vật hoang dã hoang dã như cáo, gấu trúc, chồn hôi và dơi mang mầm bệnh. Virus này lây truyền qua vết cắn và trầy xước – nó được truyền vào nước bọt và có năng lực lây nhiễm cao .
gau meo mang virus gay dai
Khi virus xâm nhập vào khung hình chó, nó sẽ nhân lên trong những tế bào của cơ và sau đó lan sang những sợi thần kinh gần nhất, gồm có tổng thể những dây thần kinh ngoại biên, cảm xúc và hoạt động, đi từ đó đến não. Virus hoàn toàn có thể mất tới một tháng để tăng trưởng nhưng thường mất ít hơn 10 ngày. Một khi những triệu chứng bệnh dại ở chó đã mở màn, virus tiến triển nhanh gọn .
Bệnh dại lây sang người. Bệnh dại ở chó cũng truyền sang mèo .

Triệu chứng và các loại bệnh dại ở chó

Có hai dạng bệnh dại: tê liệt hung dữ. Trong giai đoạn sớm của triệu chứng nhiễm bệnh dại, một con chó sẽ chỉ xuất hiện các dấu hiệu bất thường nhẹ của CNS. Giai đoạn này sẽ kéo dài từ một đến ba ngày. Hầu hết những con chó sau đó sẽ tiến tới giai đoạn hung dữ hoặc giai đoạn tê liệt, hoặc kết hợp cả hai, trong khi những con khác không chống lại được việc nhiễm trùng, chúng sẽ không hiển thị bất kỳ triệu chứng chính nào.

Ở dạng bệnh dại hung dữ, chó sẽ có các biểu hiện đặc trưng bởi những thay đổi hành vi cực đoan, bao gồm hành vi tấn công. Thèm ăn, ăn và nhai đá, đất và rác (hội chứng pica). Cuối cùng tê liệt và động vật dại có thể không thể ăn và uống. Hydrophobia (sợ nước) không phải là dấu hiệu của bệnh dại ở chó. Đây là một đặc tính của bệnh dại ở người. Cuối cùng chó sẽ chết trong một cơn co giật dữ dội.

Còn ở dưới dạng bệnh dại tê liệt, còn được gọi là bệnh dại câm, là hình thức phổ biến hơn ở chó. Có tê liệt tiến triển liên quan đến các chi, biến dạng của khuôn mặt và một khó khăn tương tự trong việc nuốt. Chủ nuôi sẽ thường nghĩ rằng con chó có một cái gì đó bị mắc kẹt trong miệng hoặc cổ họng. Cần thận trọng khi kiểm tra vì bệnh dại có thể lây qua nước bọt. Cuối cùng, con chó bị hôn mê và chết.

Bệnh dại ở chó khiến chó trở nên hung dữ khác thường
Đây là một loại virus “ vận động và di chuyển nhanh ”. Nếu nó không được xử lý trước khi những triệu chứng bệnh dại ở chó khởi đầu, việc tiên lượng là rất quan trọng. Do đó, nếu con chó của bạn đã đánh nhau với một con vật khác, hoặc bị một con vật khác cắn hoặc cào, hoặc nếu bạn có bất kể nguyên do nào để hoài nghi rằng thú cưng của bạn đã tiếp xúc với một con vật dại ( ngay cả khi thú cưng của bạn đã được tiêm vắc-xin chống vi-rút ), bạn phải đưa chó của bạn đến bác sĩ thú y để được chăm nom phòng ngừa ngay lập tức .
Nếu bạn không chắc như đinh về thực trạng vắc-xin của thú cưng hoặc động vật hoang dã khác trong cuộc ẩu đả, hãy mang thú cưng của bạn đến bác sĩ thú y hoặc phòng khám khẩn cấp ngay lập tức .
Sau đây là 1 số ít triệu chứng bệnh dại ở chó. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kể nguyên do nào để hoài nghi rằng thú cưng của bạn đã tiếp xúc với bệnh dại, hãy gọi bác sĩ thú y ngay lập tức. KHÔNG chờ đón cho đến khi bạn nhận thấy những triệu chứng, do tại lúc đó là quá muộn để cứu thú cưng của bạn .
Chảy nước dãi, nước dãi sủi bọt là triệu chứng của bệnh dại ở chó

  • Hội chứng Pica (ăn những thứ không phải là thức ăn của chúng)
  • Sốt
  • Co giật
  • Tê liệt
  • Há miệng, hàm rớt
  • Không có khả năng nuốt
  • Thay đổi tiếng sủa
  • Cơ bắp thiếu phối hợp
  • Nhút nhát hoặc hung hăng khác thường
  • Dễ bị kích thích quá mức
  • Khó chịu liên tục / thay đổi trong thái độ và hành vi
  • Chảy nước dãi, hoặc nước dãi sủi bọt

Chẩn đoán bệnh dại ở chó

Nếu bạn hoài nghi chó của bạn đã tiếp xúc với bệnh dại, hãy gọi bác sĩ thú y ngay lập tức. Để bảo đảm an toàn, nên cho chó vào trong lồng và đưa chó đến bác sĩ thú y để được kiểm dịch. Nếu thú cưng của bạn cư xử hung ác hoặc đang cố gắng nỗ lực tiến công và bạn cảm thấy mình có rủi ro tiềm ẩn bị cắn hoặc cào, bạn phải liên hệ với TT trấn áp động vật hoang dã ( thú y hoặc ai đó có năng lực trấn áp và bắt nhốt ) để bắt con chó của bạn .
Nếu con chó của bạn được update về vắc-xin, bác sĩ thú y của bạn sẽ cho thú cưng của bạn thêm một liều vắc-xin bệnh dại cho chó và sau đó cách ly nó trong 10 ngày. Nếu con chó của bạn cắn người hoặc không update về vắc-xin bệnh dại, bước tiếp theo sẽ nhờ vào vào pháp luật tiểu bang hoặc địa phương nhưng thường gồm có kiểm dịch bắt buộc. Bệnh dại ở chó hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với những điều kiện kèm theo khác gây ra hành vi hung hăng, thế cho nên chẩn đoán dựa trên lịch sử vẻ vang phơi nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra .
Chẩn đoán ở Mỹ được triển khai bằng xét nghiệm kháng thể huỳnh quang trực tiếp sau khi chết được triển khai bởi phòng thí nghiệm được nhà nước phê duyệt để chẩn đoán bệnh dại. Điều này có nghĩa là xét nghiệm chỉ hoàn toàn có thể được thực thi trên chó sau khi chúng chết hoặc bị an tử .

Điều trị bệnh dại ở chó

Nếu chó của bạn đã được tiêm phòng bệnh dại, chúng sẽ được tiêm vắc-xin bệnh dại tăng cường từ bác sĩ thú y. Nếu bất kể ai tiếp xúc với nước bọt của chó hoặc bị chó của bạn cắn, hãy khuyên họ liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để điều trị. Thật không may, bệnh dại luôn gây tử trận cho động vật hoang dã chưa được tiêm phòng, thường xảy ra trong vòng 7 đến 10 ngày kể từ khi những triệu chứng khởi đầu mở màn .

Nếu chó của bạn được chẩn đoán đã mắc bệnh dại, bác sĩ thú y sẽ yêu cầu báo cáo trường hợp này cho sở y tế địa phương. Nếu một con chó chưa được tiêm phòng bị cắn hoặc tiếp xúc với động vật dại phải được cách ly đến sáu tháng, hoặc theo quy định của địa phương và tiểu bang. Động vật đã được tiêm phòng đã cắn hoặc cào vào người, hoặc ngược lại, sẽ được cách ly trong một cơ sở được phê duyệt hoặc được an tử, và xét nghiệm sau khi đã chết.

Khi bạn đã đưa chú chó của mình đến bác sĩ thú y, hãy khử trùng bất kỳ khu vực nào mà động vật hoang dã hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh ( đặc biệt quan trọng là nước bọt ) bằng cách pha loãng 1 : 32 ( 118 ml tới ~ 3800 ml ) dung dịch thuốc tẩy gia dụng để nhanh gọn vô hiệu hóa virus. Không được cho phép bản thân tiếp xúc với nước bọt con chó của bạn .
Bệnh dại là một loại virus gây tử trận. Cách tốt nhất để phòng ngừa virus là tiêm vắc-xin cho chó của bạn dựa trên lịch trình được ý kiến đề nghị bởi bác sĩ thú y và bộ phận y tế địa phương .

Bệnh dại có thể lây qua người không?

Có, đây là một dạng bệnh zoonotic (có thể truyền từ động vật sang người: Xem chi tiết). Nó chỉ lây truyền qua vết cắn của động vật dại. Virus có trong nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh chỉ trong một thời gian giới hạn.

cho dai lay qua nguoi
“ Nếu bất kể động vật hoang dã nào bị hoài nghi mắc bệnh dại đã cắn bạn, hãy rửa vết thương bằng xà phòng và nước ngay lập tức và tìm kiếm sự trợ giúp y tế ”
Vào tháng 2 năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới đã phát hành một loại vắc-xin bệnh dại mới và khuyến nghị sau phơi nhiễm. Những người đã bị cắn và trước đó chưa được tiêm vắc-xin bệnh dại nên được tiêm kháng thể ngay lập tức, sau đó là một loạt những vắc-xin. Những người đã được tiêm phòng trước đó không cần tiêm kháng thể, nhưng vẫn sẽ phải tiêm một số ít loại vắc-xin một lần nữa .

Xem thêm: Bệnh thường gặp ở chó

Khi nào nên tiêm phòng bệnh cho chó?

Có 1 số ít loại vắc-xin bệnh dại được phê chuẩn cho chó, mèo, ngựa và chồn. Tất cả chó và mèo trong độ tuổi từ mười hai đến mười sáu tuần tuổi nên được tiêm phòng. Nói chung ở Hoa Kỳ và Canada, tiêm phòng dại là bắt buộc. Thuốc tăng cường nhắc bệnh cũng được nhu yếu và tần suất tiêm nhắc lại phụ thuộc vào vào luật của tiểu bang hoặc tỉnh. Bác sĩ thú y của bạn sẽ tư vấn cho bạn về những khoảng chừng thời hạn tiêm nhắc lại thích hợp .
tiem vac xin dai

XEM THÊM: THỨC ĂN CHO CHÓ ĐANG KHUYẾN MÃI TẠI LAZADA LINK MUA HÀNG

Nguồn: https://thucanh.vn/

Bài viết này được trích dịch từ :
https://www.petmd.com/dog/conditions/neurological/c_multi_rabies
https://vcahospitals.com/know-your-pet/rabies-in-dogs

Tham khảo thêm:

https://monspet.webs.com/
http://monspet.bravesites.com/
https://monspet.yolasite.com/

Rate this post

Bài viết liên quan