6 giống chó Nhật đã được Nihon Ken Công Nhận & 4 Loài Lai khác

Những chú chó Nhật tuy không quá hot và nổi tiếng ở Nước Ta nhưng sự dễ thương và đáng yêu, đáng yêu của chúng cũng không hề kém cạnh so với những dòng chó khác. Dưới đây là bảng xếp hạng những giống chó đang được thương mến và phổ cập nhất có nguồn gốc từ Nhật Bản nha .

I – Chó Nhật có bao nhiêu giống?

Hiện nay tại Nước Ta, rất nhiều con sen đang sử dụng thuật ngữ chó nhật cho một số ít giống như Akita Inu, Shiba Inu hay phổ cập nhất là chó bắc kinh lai nhật ( japanese chin ) .

Tuy rằng quan điểm này không hoàn toàn sai nhưng chiếu theo những quy chuẩn của hiệp hội bảo tồn chó Nhật Bản (Nihon Ken Hozonkai) thì là chưa chuẩn.

Theo quy định của Nihon Ken Hozonkai thì chỉ có 6 giống chó được coi là chó nhật bản chính hiệu, chính gốc. Những chú chó đó bao gồm Akita Inu, Hokkaido, Kai Ken, Kishu, Shikoku và Shiba Inu.

Dưới đây là một tấm map diễn đạt khái quát về 6 chú chó này để cho bạn dễ tưởng tượng nha ( chú ý quan tâm Tosha không thuộc list những chó Japanese chính cống nhé )

bản đồ phân bố chó nhật

Quy định như vậy được hiệp hội Nihon Ken Hozonkai cùng cơ quan chính phủ Nhật Bản đưa ra nhằm mục đích phân loại và bảo tồn những giống chó có tầm ảnh hưởng tác động tới văn hóa truyền thống của người Nhật .
Theo những thành viên của hiệp hội, 6 giống chó này được xem như thể những con chó thuần hóa tiên phong tới với Nhật Bản. Do là quốc đảo khác biệt nên từ hàng ngàn năm qua thì cơ bản những con chó này không đổi khác về ngoại hình, tính cách .
Tuy nhiên do vài trăm năm trở lại đây thì chủ trương Open của Nhật Bản đã khiến nhiều dòng chó khác xâm nhập. Sự lai tạo phức tạp đã khiến Open nhiều dòng chó khác đang được coi là chó Nhật ( mặc dầu không phải )

II – 6 giống chó Nhật chính hiệu đã được công nhận

1. Chó Akita Inu

Nếu bạn đang muốn tìm một chú chó đuôi cuộn xinh đẹp thì đừng bỏ lỡ Akita Inu nha. Với khuôn mặt hoàn toàn có thể cười nhăn nhở nên chúng luôn lôi cuốn được tình cảm của những con sen .

Thân hình của Akita Inu khá lớn, được bao bởi bộ lông lông xinh đẹp vô cùng mềm mượt và còn ấm cúng nữa. Đó là bộ lông gồm hai lớp, lớp trong mềm mịn và mượt mà, lớp ngoài hơi thô hơn nhưng có năng lực chống nước hiệu suất cao .

chó nhật đuôi cuộn

Bộ lông của Akita Inu có nhiều màu : nâu, nâu vàng, đỏ đốm, … Tuy nhiên màu vàng luôn được nhìn nhận cao, do đó những chú lông vàng có mức giá cao hơn so với những màu lông khác .
Là một trong số những chú chó trung thành với chủ nhất quốc tế, và tổ tiên từng được giao trách nhiệm bảo vệ Nhật hoàng, nên thời nay những chú Akita Inu vẫn được tin yêu là một chú chó ngoan ngoãn với năng lực bảo vệ tốt .

Giá của chú chó Nhật này hiện nay dao động từ 15 – 20 triệu(đối với nhưng chú chó thuần chủng được nhập từ Nhật).

2. Chó Shiba

Shiba Inu cũng là một trong những giống chó nhật đuôi cuộn cực kỳ đáng yêu và ngoại hình siêu giống với những em Akita. Sở dĩ chúng được yêu mến đến vậy là nhờ những đặc tính tuyệt vời mà chúng mang lại.

chó shiba nhật bản

Là một chú chó đáng yêu trung thành với chủ và mưu trí, luôn có ý thức học hỏi và giữ gìn thân thể, thêm vào đó là sự gắn bó đáng quý giữa Shiba với con người .

Với những tính cách đáng trân quý cùng vẻ đẹp vốn có của mình, Shiba vẫn được nhiều người săn đón dù có mức giá khá cao. Từ 18 – 40 triệu tùy vào nguồn gốc xuất xứ.

3. Chó Hokkaido

Chú chó Nhật trắng này được xem là một trong những “quốc cẩu” của xứ sở hoa anh đào. Chú chó này có nguồn gốc từ chó săn nên có thân hình khá lớn cùng vẻ ngoài cao ráo sáng sủa.

chó ainu ken

Chúng có đôi mắt nhỏ cùng một hàm răng bén lợi hại. Hokkaido có bộ lông ngắn khá đẹp với khá nhiều màu lông. Tuy nhiên màu trắng là màu thông dụng nhất .
Ưu điểm lớn nhất của loài chó này chính là sự dũng mãnh. Trong những câu truyện lịch sử dân tộc, chúng chó này đều được nhìn nhận cao với năng lực bảo vệ. Bạn hoàn toàn có thể tin yêu chúng nếu muốn một chú chso có năng lực canh giữ .

4. Chó nhật đen Kaiken

Kai ken cũng là một trong những chú chó được xem là quốc cẩu của Nhật Bản. Chúng có thân hình khá giống với Hokkaido nhưng thon gọn và nhỏ hơn một chút ít. Kai ken có bộ lông đen tuyền độc lạ khi còn nhỏ và từ từ lớn lên bộ lông ấy sẽ được trộn lẫn thêm những đốm vện .

chó nhật đen kaiken

Chú chó Nhật màu đen này tuy luôn giữ ý thức cẩn trọng cao khi canh nhà, nhưng chúng luôn sống tình cảm với mọi người trong mái ấm gia đình, đặc biệt quan trọng trẻ con .

5. Chó Shikoku

Ngân chắc rằng răng khi xem từ nãy tới giờ bạn thấy rằng tại sao chó Nhật lại cứ na ná nhau và khó phân biệt lắm phải không .
Đúng vậy ! Những dòng cún này ngay đến cả người dân địa phương hay những tay chuyên nuôi chó cũng đôi lúc gặp khó khăn vất vả khi phân biệt mà. Chúng chỉ khác nhau chút ít về kích cỡ và hình thái mà thôi .

chó shikoku

Shikoku Inu cũng là một giống chó địa phương của Nhật Bản và đã Open cách đây rất lâu, chúng có size ở mức trung bình, tương tự với những giống Kai Ken, Hokkaido và Kishu Inu .
Nếu bạn yêu thích một chú chó của Nhựt Bổn và thích ngoại hình ngầu ngầu một chút ít để ra đường không ai bắt nạt thì Shikoku chính là lựa chọn tối ưu cho bạn. Bộ lông màu xám tro tích hợp những khoang trắng khiến chúng rất giống một chú chó sói .
Và đừng lo ngại, Shikoku cũng rất hiền lành và cũng chỉ luôn biểu cảm giống với những chú chó đồng hương Shiba hay Akita mà thôi .

6. Chó Kishu Inu

Kishu-Ken hay Kishu Inu cũng thuộc trong list những chú chó ‘ già đời ’ nhất của Nhật Bản, cái tên của chúng được lấy luôn từ nơi mà chúng được tìm thấy và sinh ra ( vùng Kishu, nay là tỉnh Mie và tỉnh Wakayama )
Với chiều cao từ 43 – 55 cm và cân nặng từ 13 – 27 kg thì chúng được xếp vào dạng kích cỡ trung bình của những giống chó Nhật. Tuy rằng chúng cũng có khá phong phú màu lông như đỏ, đen, nâu, .. nhưng màu trắng được coi là ‘ phục trang ’ thông dụng nhất với dòng chó này .

chó nhật màu trắng

Chúng cũng là giống chó có sức khỏe thể chất rất tốt và có năng lực chống lại nhiều loại bệnh phổ cập ở những giống chó khác. Tuy nhiên chúng lại có điểm yếu kém là rất dễ bị những bệnh về da và có lẽ rằng vì nguyên do này mà chúng không quá thông dụng ở nước nóng ẩm như Nước Ta .

III – Một số giống chó Nhật lai đang bị lầm tưởng khác

Còn dưới đây là một số ít giống chó mà rất nhiều người đang nhầm tưởng là nguyên thủy gốc gác của Nhật Bản. Đặc điểm chung của những giống này là nhìn không hề giống chút nào so với 7 chú quốc khuyển Nhật ở trên .
Mặc dù không được gia nhập mái ấm gia đình Nihon Ken tuy nhiên đây cũng vẫn là những dòng chó đang rất được yêu thích tại Nhật Bản và nhiều nước khác trên quốc tế

1. Chó Ryukyu

Đáng lẽ chúng cũng sẽ được xếp vào danh sách những giống chó Nhật Bản chính thức, tuy nhiên không biết lý do vì sao mà giống chó này đang dần giảm đi về số lượng và thậm chí ngày nay còn trở nên quý hiếm.

Chó Ryukyu

Giống chó Ryukyu khởi đầu được phát hiện ở Okinawa và đã từng có một thời thịnh vượng với vai trò ‘ cao thủ săn lợn rừng ’ .
Với ngoại hình cũng tương đối giống với những chú chó Nhựt Bổn phía trên, tuy nhiên với một vài điểm độc lạ như có thêm móng vuốt ở sau chân ( huyền đề ) và năng lực chỉ huy bầy đàn tốt nên trước đây chúng rất được tin dùng .

2. Chó Japanese Chin

Đây là một trong giống chó Nhật hiện đang gây tranh cãi về nguồn gốc nhất. Nhiều người tin rằng chúng có bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng cũng rất nhiều người khác cho rằng chúng là chó Nhựt đúng thương hiệu .
Japanese Chin mang một vẻ bên ngoài kiêu ngạo, một thân hình bé nhỏ dễ thương và đáng yêu. Nổi bật nhất là bộ lông xù – thứ khiến khí chất của chú chó Nhật lùn này toát lên khí chất “ sang chảnh ” và làm say đắm lòng người. Chú chó này luôn Open với một bộ dáng linh động nhờ có đôi mắt tròn xoe đen huyền, cùng với đó là đôi tai cụp xuống độc lạ .

chó japanese chin

Những cô công chúa hay tiểu thư thuộc những tầng lớp quý tộc sẽ là thước đo chuẩn xác so với chú chó sang chảnh này. Chúng có một chút ít kiêu kì, cao quý. Nếu nuôi chú chó này, bạn cần dành thời hạn huấn luyện và đào tạo để hạn chế những thói xấu của chúng nhé .
Hiện nay chú chó Nhật lông xù thuần chủng ít được bán và khó tìm thấy ở Nước Ta. Giá của chú chó này chưa được xác lập rõ ràng, nhưng hoàn toàn có thể trên 5 triệu / con thuần chủng .

3. Chó Nhật lai Bắc Kinh

Trào lưu nuôi chó Bắc Kinh lai Nhật đã từng làm mưa làm gió ở Nước Ta. Đây là giống chó được lai từ chó Bắc Kinh và chó Nhật nhằm mục đích duy trì những đặc thù tốt từ hai giống chó này .
Chó Bắc Kinh lai Nhật có thân hình nhỏ xíu và dài. Điểm độc lạ nhất với tổ tiên loài chó này chính là bộ lông nhiều màu tích hợp với nhau : đen – trắng, trắn – vàng, trắng – nâu, … còn chó Nhật hoặc chó Bắc Kinh chỉ có một màu .

chó nhật lai bắc kinh con

Đây là một loài chó mưu trí và có phản ứng khá nhạy bén. Do đó, chúng được giảng dạy và thường Open trong những rạp xiếc, hoặc canh nhà. Chúng hoàn toàn có thể xử lý yếu tố nhanh gọn. Tuy bé nhỏ nhưng không thích chạy nhảy và hoạt động giải trí, chúng khá trầm tĩnh và thích khoảng trống yên tĩnh một mình .
Đây là một loài chó lai nên có mức giá khá rẻ, chỉ từ 1 – 1,5 triệu một em .

4. Chó ngao nhật Tosha

Tosa Inu là một dòng chó tương đối độc lạ về ngoại hình trong những giống chó nhật, nếu bạn chú ý thì những chú chó Ngân vừa ra mắt như Shiba, Akita, Hokkaido, … đều na ná như nhau thì Tosa lại có ngoại hình như những chú chó ngao tây hơn .

chó ngao nhật

Thực ra thì đúng là chó Tosha không phải là một giống chó Nhật đúng thương hiệu mà chỉ là hiệu quả lai giữa Shikoku-inu và một vài giống chó ngao tây khác như Old English Bulldog, German Pointer, Great Dane hay Bull Terrier, …
Khác về ngoại hình và cũng khác luôn cả về tính cách thì Tosa Ken được coi là một giống chó không mấy hiền lành, đương nhiên chỉ là so với những chú chó chưa được thuần hóa và so với người lạ mà thôi. Một người chủ khi nuôi Tosa vẫn sẽ luôn được chúng tôn trọng, yêu thương và ra sức bảo vệ .

IV – Cách nuôi chó Nhật như thế nào? Có khó không?

♦ Chó Nhật ăn gì?

Các giống chó Nhật phần lớn kén ăn và hệ tiêu hóa kém. Do đó chính sách ăn của chúng phải được bảo vệ .

  • Dưới 2 tháng tuổi, nên cho chúng ăn những thứ dễ tiêu, bạn có thể dùng thức ăn khô phù hợp với tuổi hoặc tự chế biến để món ăn an toàn hơn. Nên cho chúng 5 bữa ăn mỗi ngày.
  • 3-6 tháng tuổi thì bạn có thể cho thêm rau củ và thịt cá vào các bữa ăn vì lúc này chúng có thể tiêu hóa tốt hơn.
  • Trên 6 tháng, lúc này là giai đoạn phát triển của chó Nhật, do đó bạn cần cho chúng ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhé.

Lưu ý :

  • Không cho chúng ăn đồ quá cay vì dễ bị ảnh hưởng đường ruột. Hạn chế đồ ăn quá mặn vì dễ gây rụng lông. Tránh đồ quá ngọt vì dễ gây béo phì.
  • Tránh thực phẩm sống.
  • Cẩn thận khi cho chúng ăn xương.
  • Những thức ăn chứa chất đường bột sẽ gây khó tiêu.
  • Kèm nước uống trong mỗi bữa ăn.

cách chăm sóc chó nhật

♦ Chăm sóc lông

Chó Nhật có bộ lông mềm mượt tự nhiên vì vậy việc tắm nhiều quá sẽ không tốt cho chúng. Chỉ nên tắm khoảng chừng 2-3 lần / tuần bằng sữa tắm dành riêng cho chúng để giữ độ tự nhiên cho lông .
Chúng cũng thay lông ít hơn những loài khác, bạn nên quan tâm vào thời giant hay lông và liên tục chải lông cho chúng để bộ lông thêm mềm mượt nhé .

mua chó nhật giá rẻ ở tphcm

♦ Huấn luyện chó Nhật

Tùy thuộc vào độ tuổi mà bạn hoàn toàn có thể giảng dạy cho chú chó của mình những động tác cơ bản tương thích với chúng như : đứng lên ngồi xuống, lệnh nằm xuống, lệnh tự giác tới gần khi chủ gọi .
Lưu ý rằng, sự kiên trì và quyết tâm là điều quan trọng khi huấn luyện và đào tạo bất kỳ chú chó nào, do đó bạn cần giảng dạy chúng từng chút một khoảng chừng thời hạn dài. Thêm vào đó sự sáng sủa và vui tươi như một người bạn sát cánh sẽ giúp chúng học hỏi nhanh hơn. Luôn luôn chiều chuộng và có giải pháp khuyến khích hợp lý để chúng không chán nản việc giảng dạy nhé .

Ngân hi vọng rằng qua bài viết giới thiệu về những giống chó nhật và những lầm tưởng xung quanh chúng thì bạn đã có được nhiều thông tin hữu ích nhất. Đừng quên rate 5 sao và like fanpage dùm Ngân nha nha!

5
/
5
(
1

bình chọn

)

Rate this post

Bài viết liên quan