[Tổng Hợp] Kinh Nghiệm Nuôi Và Chăm Sóc Chó Alaska Đúng Cách

Chó Alaska là một trong những dòng chó cảnh được thương mến và lựa chọn bởi những người nuôi có đậm cá tính mạnh. Nếu phát hiện một bé Alaska ngoài đường bạn chắc như đinh sẽ phải kinh ngạc vì vẻ bên ngoài to lớn và đẹp một cách tuyệt vời và hoàn hảo nhất của nó. Hiện nay, dòng Alaska Malamute được nuôi rất thoáng rộng tại Nước Ta. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska, bạn sẽ khó lòng bảo vệ sức khỏe thể chất cho giống chó này được .
Nhưng đừng quá lo ngại, Zoi Pet sẽ san sẻ cho bạn những cách nuôi chó Alaska đúng chuẩn và đơn thuần ngay trong bài viết sau đây .

nuôi chó alaska

Nuôi chó alaska thế nào cho đúng?

Các kiến thức cơ bản và những yêu cầu khi nuôi chó Alaska

Trước khi tìm hiểu và khám phá cách nuôi chó Alaska, tất cả chúng ta cùng điểm qua 1 số ít thông tin về giống chó nổi tiếng này nhé !

Những kiến thức cơ bản về chó Alaska

Alaska vốn xuất thân từ vùng núi tuyết Bắc Cực, châu Âu và thuộc dòng chó kéo xe. Nhờ đó mà giống chó này có kích cỡ khá to lớn so với mặt phẳng chung lúc bấy giờ. Một bé Alaska Malamute trưởng thành hoàn toàn có thể đạt đến chiều cao gần 60 cm và cân nặng xê dịch từ 39 – 55 kg ( so với thành viên đực, còn thành viên cái sẽ nhẹ hơn khoảng chừng 4 – 5 kg ) .
Thậm chí, so với những dòng Alaska Giant ( Alaska khổng lồ ), chúng hoàn toàn có thể cao từ 80 cm – 1 m và cân nặng xê dịch từ 50 – 80 kg. Tuy nhiên, tại Nước Ta dòng chó này khá hiếm do giá tiền cao và rất khó chăm nom .
Trái ngược với ngoại hình, Alaska là giống chó rất thân thiện và tỉnh bơ. Chúng thích nô đùa với trẻ nhỏ và rất trung thành với chủ với chủ nuôi của mình. Do đó, đây là giống chó cực kỳ thích hợp để bầu bạn trong mái ấm gia đình

Những yêu cầu khi nuôi chó Alaska

Chưa nói đến kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska, trước khi rước một bé thuộc giống này về nhà, bạn cần phân phối được những nhu yếu cơ bản sau đây :

Có không gian sống rộng rãi

Chó Alaska có nhu yếu hoạt động rất cao và chúng cần khoảng trống rộng để chuyển dời tự do với khung hình to lớn của mình .
Tuy nhiên, khoảng trống sống hẹp vẫn hoàn toàn có thể nuôi Alaska nếu bạn có đủ thời hạn để tiếp tục dắt chó ra khu vui chơi giải trí công viên chơi đùa và giải phóng nguồn năng lượng .

Có nhiều thời gian chăm sóc

Cách nuôi chó Alaska không khó, vì chúng rất dễ tính. Nhưng đặc trưng khung hình và sức khỏe thể chất của nó yên cầu cần được chăm nom, kích thích ý thức và tạo điều kiện kèm theo hoạt động liên tục. Vì Alaska không thích rảnh rỗi, chúng cần được giải phóng nguồn nguồn năng lượng to lớn bên trong. Nếu bị bỏ mặc, nó hoàn toàn có thể bị trầm cảm đấy

Có điều kiện kinh tế ổn định

Khác với những giống chó nhỏ, Alaska hoàn toàn có thể tiêu tốn một số tiền lớn trong quy trình nuôi dưỡng. Đầu tiên, giá tiền hiện tại của một bé Alaska hoàn toàn có thể giao động từ 10 – 12 triệu đồng. Đây không phải số lượng nhỏ .
Kế đến, trong quy trình nuôi dưỡng, chúng cần một lượng thức ăn lớn và dồi dào dinh dưỡng. Ngoài ra, Alaska không hề chịu đựng thời tiết quá nóng, do đó muốn bảo vệ sức khỏe thể chất của bé, mùa hè bạn cần nuôi chó trong phòng có điều hòa .
Theo kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska được san sẻ, tính tổng những ngân sách chăm nom y tế, chăm nom ngoại hình và những đồ vật, .. bạn cần phải bỏ ra một khoản khá lớn .

Có kiến thức trong quá trình nuôi dạy và huấn luyện chó

Mặc dù rất hiền nhưng với kích cỡ to lớn và nguồn năng lượng dồi dào, chó Alaska hoàn toàn có thể là mối nguy hại so với người và động vật hoang dã khác. Do đó, nếu đã quyết định hành động chọn giống chó này, bạn phải nắm được những kỹ năng và kiến thức cơ bản trong cách nuôi chó Alaska cũng như huấn luyện và đào tạo nó .

Không bị dị ứng với lông chó

Nếu bị dị ứng với lông chó hoặc không hề chịu được cảnh lông lá đầy nhà, tốt nhất bạn không nên nuôi Alaska. Vì chúng có bộ lông rất dài, rất dày và rụng cũng rất “ nhiệt tình ” .

yêu cầu khi nuôi alaska

Môi trường sống của Alaska

Vốn dĩ Alaska có nguồn gốc từ xứ lạnh, do đó để chú chó của bạn tăng trưởng một cách khỏe mạnh tại một quốc gia quanh năm nóng ẩm như Nước Ta thì yên cầu phải có điều kiện kèm theo sống thích hợp và một quy trình chăm nom kỹ lưỡng .
Do đó, theo kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska được nhiều người san sẻ, để bảo vệ sức khỏe thể chất và ngoại hình lộng lẫy của nó, chủ nuôi cần đặt chuồng hoặc ổ ngủ ở nơi thoáng rộng, thoáng mát và tuyệt đối thật sạch. Tốt nhất nên cho bé sống ở môi trường tự nhiên điều hòa, nhiệt độ không được quá 30 độ C. Nếu không chú chó hoàn toàn có thể bị sốc nhiệt .
Đặc biệt, nếu bạn mua chó Alaska con ngoại nhập thì tốt nhất nên đón bé về Nước Ta vào mùa đông, nhằm mục đích tránh thực trạng thích nghi không kịp và bị ốm, sốc nhiệt .

Chế độ dinh dưỡng của Alaska

Alaska rất to lớn mà có mức hoạt động cực kỳ cao. Do đó chúng yên cầu một chính sách dinh dưỡng giàu protein với lượng thức ăn lớn. Tuy nhiên, trái ngược với vẻ bên ngoài của mình, hệ tiêu hóa của chúng khá yếu. Sơ hở một tí là có rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh đường ruột và bệnh tiêu hóa rất cao .
Do đó, ngoài nhu yếu protein, người nuôi cũng cần cung ứng cho chó những dưỡng chất thiết yếu khác như : chất khoáng, đạm, tinh bột, chất béo, vitamin, chất xơ, canxi, …. Với một thực đơn cân đối và rất đầy đủ những chất như trên thì mới bảo vệ chú chó khỏe mạnh và tăng trưởng tổng lực nhất được .
Với kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska của mình, tốt nhất bạn nên tích hợp thức ăn hạt và thức ăn tự nấu xen kẽ với nhau theo công thức : thức ăn nấu sẵn – thức ăn hạt – thức ăn nấu sẵn .
Tốt nhất nên cho chó ăn thức ăn dạng viên, vì chúng hoàn toàn có thể tương hỗ mài cũng như vô hiệu những mảng bám trên răng rất hiệu suất cao .
Hãy mua thức ăn dạng viên tại những địa chỉ bán hàng uy tín, chất lượng để bảo vệ bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất của cún cưng. Tốt nhất, thức ăn nên chứa lượng protein cao ( từ 21 – 30 % ) và nhiều thành phần dinh dưỡng có ích .
Cách nuôi chó Alaska tốt nhất là nên cho chó ăn thức ăn hạt kèm với canh, sữa hoặc dầu thực vật để tương hỗ tiêu hóa và nuôi dưỡng lông tốt hơn .

Thức ăn nấu tại nhà

So với thức ăn mua ngoài thì những món nấu tại nhà vẫn tốt hơn rất nhiều. Do đó, những người có kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska khuyến khích nên dùng thức ăn tự nấu nếu có đủ thời hạn và năng lực kinh tế tài chính. Các thực phẩm nên sử dụng khi nấu ăn cho chó gồm có :

  • Các loại thịt: thịt bò, thịt lợn, thịt ức gà,… rất giàu protein và đạm. Tốt nhất nên chọn thịt nạc và không có mỡ.
  • Các loại cá biển, cá béo cung cấp một lượng lớn đạm và omega – 3 lành mạnh.
  • Nội tạng: tim, gan, phổi. cật, phèo,…. có chứa lượng lớn protein và hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa. Tốt nhất bạn nên cho chó ăn nội tạng lợn hoặc bò.
  • Cơm, cháo cung cấp tinh bột và năng lượng.
  • Rau, củ, quả có khả năng cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất để chăm sóc lông, tăng cường đề kháng cũng như thúc đẩy hệ tiêu hóa của chó hoạt động tốt hơn.
  • Trứng vịt lộn: bổ sung thêm dinh dưỡng và là yếu tố giúp lông chắc khỏe, óng mượt hơn. Từ tháng thứ 3 trở đi, mỗi tuần cho bé ăn 2 quả là đủ nha.

Những loại thức ăn nên tránh

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska, hãy tìm hiểu thêm những loại thực phẩm tuyệt đối không được cho chó ăn sau đây :

  • Các sản phẩm thức ăn đóng hộp sẵn và hạt có chứa chất phụ gia hoặc đã quá hạn sử dụng.
  • Mỡ động vật và trứng sống.
  • Thức ăn của con người, đặc biệt là món ăn vặt như bánh kẹo, socola, hạt mắc ca, nước ngọt, nho, nho khô, bơ,…
  • Thức ăn tái sống.
  • Thức ăn ôi thiu, ở ngoài không khí quá lâu.
  • Các thực phẩm cay nóng như hành, hẹ, tỏi, tiêu, ớt,…

Chế độ dinh dưỡng theo từng độ tuổi

Ở mỗi tiến trình tăng trưởng, chú chó của bạn có sự đổi khác về sức khỏe thể chất. Chúng yên cầu một chính sách dinh dưỡng tương thích. Thông thường, Alaska có 4 quy trình tiến độ tăng trưởng chính :

  • Giai đoạn từ dứt sữa mẹ đến 2 tháng tuổi
  • Giai đoạn từ 3 – 6 tháng tuổi
  • Giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở lên

Chăm sóc sức khỏe cho Alaska

Nếu đã quyết định nuôi một chú chó, bạn có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho bé. Đặc biệt là đối với giống chó ngoại nhập như Alaska thì vấn đề này càng phải được quan tâm nhiều hơn.

Vốn dĩ Alaska có sức đề kháng và hệ tiêu hóa kém. Không những thế, thể trạng của chúng cũng không quá thích hợp với khí hậu nóng ẩm tại Nước Ta. Do đó, đừng nhìn vẻ bên ngoài khỏe mạnh của bé mà lơ là việc chăm nom. Thay vào đó, bạn cần bảo vệ chú chó của mình được kiểm tra y tế liên tục, định kỳ .
Đầu tiên, hãy triển khai tiêm ngừa rất đầy đủ cho chó khi nó vừa đến tuổi. Vì những bệnh nguy khốn Parvo, bệnh dại, care, … hoàn toàn có thể lây nhiễm rất cao, nhất là với những giống chó đề kháng yếu như Alaska. Một khi đã mắc những bệnh này thì năng lực tử trận rất cao .
Do đó đừng ngại khó mà hãy đến những TT thú y để ĐK và lên lịch tiêm ngừa cho cún cưng của mình nhé. Đồng thời, chủ nuôi hãy thực thi sổ giun sán định kỳ cho chó 2 – 3 tháng một lần. Đây là chiêu thức giúp chó khỏe mạnh và hấp thu dưỡng chất tốt hơn đấy .
Ngoài ra, chú chó không hề nói cho bạn biết nó đang gặp yếu tố gì đâu. Và một người không có kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska cũng khó phát hiện ra những điều không bình thường trong sức khỏe thể chất của chó. Đó là nguyên do bạn cần đưa bé đi kiểm tra sức khỏe thể chất định kỳ để phát hiện sớm những tín hiệu bệnh lý và có hướng giải quyết và xử lý kịp thời, hiệu suất cao .

Chế độ vận động cho Alaska

Alaska là giống chó kéo xe ở vùng khí hậu khắc nghiệt, do đó chúng rất mạnh và ưa hoạt động. Tuy không có nhu yếu tăng trưởng cơ bắp cao như những giống chó husky, becgie, doberman, …. Nhưng Alaska vẫn cực kỳ giàu nguồn năng lượng .
Do đó, bạn bắt buộc phải tạo điều kiện kèm theo cho chú chó của mình hoạt động tối thiểu là 20 – 30 phút mỗi ngày để giải phóng nguồn năng lượng, tăng cường sức khỏe thể chất và có tầm vóc tăng trưởng hoàn thành xong. Chó Alaska Malamute thường sẽ ưa thích những bài tập cường độ cao như chạy bền, kéo vật nặng, đi bơi, …
Riêng so với dòng Giant, chúng cần những bài tập trình độ phức tạp để phát huy hết tiềm năng hình thể. Nên chỉ những người có kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska thì mới hoàn toàn có thể bảo vệ sự tăng trưởng tối ưu của giống chó này được .
Cách nuôi chó Alaska đúng là phải cho chúng tự do. Đừng nhốt chú chó của bạn ở nhà quá lâu, bé sẽ bị nhàm chán, tù túng và dư thừa nguồn năng lượng. Từ đó rất dễ bị stress, đổi khác tính nết, ưa cáu gắt và cắn phá đồ vật. Do đó, mình khuyên bạn nếu không có thời hạn chăm nom thì nên chọn những giống chó mini, vì chúng không cần hoạt động quá nhiều .
Trong trường hợp bạn không có thời hạn nhưng có điều kiện kèm theo kinh tế tài chính thì hoàn toàn có thể gửi chó đến những cơ sở huấn luyện và đào tạo thú cưng chuyên nghiệp để được tương hỗ .

kinh nghiệm chăm sóc alaska

Vệ sinh cho Alaska

Ngoài vệ sinh chỗ ở, dụng cụ nhà hàng, đồ chơi, … thì bản thân chó Alaska cũng có nhu yếu được vệ sinh thật sạch. Đây là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe thể chất và vẻ đẹp của chúng .

Tắm cho chó

Bạn cần tắm cho chó cưng của mình khoảng chừng 2 – 3 lần mỗi tuần hoặc sau khi bé hoạt động bên ngoài về và dính bẩn quá nhiều. Vì bộ lông của Alaska rất chi chít, đó là ngôi nhà lý tưởng của bụi bẩn, vi trùng và những loại ký sinh như ve, bọ, rận, …
Chúng cũng chính là nguyên do gây ra những yếu tố sức khỏe thể chất của chó Alaska, điển như những bệnh về da, suy giảm đề kháng, sụt cân, rụng lông thành mảng, … .
Theo kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska mà mình khám phá được, chủ nuôi nên tắm chó với nước ấm vừa và loại sản phẩm sữa tắm chuyên được dùng cho chó lông xù, như vậy mới bảo vệ làm sạch tổng lực được. Trong quy trình tắm hãy kỳ cọ kỹ lưỡng tích hợp với những động tác massage, tập trung chuyên sâu nhiều vào những vùng kẽ chân, nách, lỗ tai .
Sau khi tắm xong, cần sấy lông cho khô ráo, nếu lông bị ẩm chó rất dễ bị bệnh và có mùi hôi. Đặc biệt, hãy bảo vệ lỗ tai và mắt của bé không có nước đọng lại. Trong trường hợp hết sữa tắm bạn hoàn toàn có thể tắm chó bằng nước, tuyệt đối không dùng sữa tắm, dầu gội của con người để vệ sinh chó Alaska .
Riêng với những bạn nuôi Alaska Giant thì bắt buộc phải mang bé đi tắm tại những spa chăm sóc sức khỏe và làm đẹp thú cưng. Vì bạn không đủ năng lực để làm sạch kỹ lưỡng chó bé được .

Vệ sinh răng

Chó Alaska thuần chủng tại những vùng băng tuyết có thói quen làm sạch răng bằng cách ăn tuyết. Nhưng ở Nước Ta thì đó là điều không hề. Đó là nguyên do bạn phải dữ thế chủ động vệ sinh răng cho bé .
Với những giống chó to như Alaska thì mỗi tuần bạn hoàn toàn có thể đánh răng định kỳ cho bé khoảng chừng 2 – 3 lần. Mỗi lần đánh răng đừng quên làm sạch lưỡi cho chó nữa nha, đây là vị trí dễ tích tụ vi trùng nhưng thường bị bỏ quên trong quy trình vệ sinh .
Nếu chưa có kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska, bạn đừng vội vã trong việc đánh răng cho chó vì bé hoàn toàn có thể vô tình làm bạn bị thương đấy. Trong trường hợp này, nên đưa chó đến spa chăm sóc sức khỏe và làm đẹp thú cưng để làm quen với việc chải răng trước, sau khi đã quen thì bạn hoàn toàn có thể tự thực thi đánh răng cho chó tại nhà .
Ngoài ra, nhiều lúc nên cho chó ăn hạt cứng và gặm đồ chơi nhằm mục đích giúp chúng mài và vô hiệu những mảng bám trên răng .

Chăm sóc lông và móng

Chăm sóc lông:

Để bộ lông của chó luôn khỏe mạnh và óng mượt, đừng quên tiếp tục chải lông cho chó, nhất là vào mùa rụng lông. Đây là chiêu thức dữ thế chủ động lấy đi những sợi lông đã và sắp rụng trên khung hình của Alaska, vừa bảo vệ chú chó đẹp tươi, vừa giữ gìn vệ sinh cho mái ấm gia đình bạn .
Với những người có kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska, họ rất ít tỉa lông body toàn thân cho chó. Thay vào đó họ sẽ tỉa theo mùa và tỉa ở những bộ phận thiết yếu. Vì bộ lông của Alaska có giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ cao và đảm nhiệm những công dụng quan trọng. Nếu bạn bất thần cạo trụi lông, chú chó hoàn toàn có thể bị sốc nhiệt và mắc những bệnh về da .
Do đó, người nuôi chỉ nên tỉa lông chó vào thời tiết nóng nực và mùa rụng lông. Thời điểm tỉa lông lý tưởng nhất là vào mùa hè và mùa xuân. Lúc này, tỉa phần lông sống lưng, mông và cổ chó cho ngăn nắp sẽ giúp cún cưng thoáng mát vừa đỡ công dọn lông .
Ngoài ra, chủ nuôi bắt buộc phải tỉa lông khi chó bị mắc những bệnh về da để tiện cho việc bôi thuốc và hạn chế nhiễm trùng. Đặc biệt, hãy tiếp tục quan sát lông gan bàn chân của chó, khi thấy chúng rậm lên thì hãy tỉa ngay, điều này nhằm mục đích bảo vệ năng lực thoát mồ hôi qua đệm chân của chó Alaska .

Chăm sóc móng:

Cắt móng cho chó cũng cần được triển khai liên tục. Bộ móng dài không chỉ gây phiền phức trong hoạt động và sinh hoạt mà còn hoàn toàn có thể làm tổn thương đến chú chó và người tiếp xúc với nó. Do đó, tất cả chúng ta cần tỉa móng cho chó định kỳ 2 tuần một lần. Lưu ý là cắt vừa phải, đừng cắt quá sát sẽ khiến chó bị đau và tác động ảnh hưởng đến việc vận động và di chuyển .

Huấn luyện chó Alaska đúng cách

Chó Alaska là giống chó thể thao, chó kéo xe ưa hoạt động. Do đó chúng luôn dư thừa nguồn năng lượng và thể lực. Chính vì thế, ngoài chính sách hoạt động, bạn cần cung ứng cho bé những bài đào tạo và giảng dạy tương thích .
Tuy có thân hình khá đồ sộ nhưng tính cách của Alaska rất tươi tắn và thân thiện. Chúng gần như vô hại, không thích tiến công, cũng không dữ thế chủ động gây sự. Tuy nhiên, trong trường hợp bị kích động và gây sự trước, Alaska sẽ không ngại đáp trả. Do đó, để phòng ngừa nguy hiểm bạn vẫn nên đào tạo và giảng dạy nó .
Việc giảng dạy chó Alaska khá nhẹ nhàng và thuận tiện hơn nhiều so với những giống Husky, Becgie hay Doberman, vì chúng ham học hỏi, hiền lành và rất vâng lời .

Hãy nhớ rằng, cách nuôi chó Alaska đúng là phải huấn luyện chó từ khi còn bé. Vì lúc này chúng học nhanh, nhớ lâu. Đặc biệt, Alaska con sẽ xem bạn là bầy đàn của chúng và nghe lời tuyệt đối. Với những bạn chưa có kinh nghiệm nuôi chó Alaska nhưng lại mua chó trưởng thành, thì tốt nhất nên đưa bé đến các trại huấn luyện để được hỗ trợ nếu có điều kiện.

Các vật dụng cần thiết khi nuôi Alaska

Ngoài những kiến thức và kỹ năng và kinh nghiệm tay nghề nuôi chó Alaska, trước khi đón bé về nhà bạn cũng phải trang bị rất đầy đủ những đồ vật thiết yếu như sau :

  • Chuồng, ổ ngủ hoặc lồng nuôi
  • Lồng di chuyển chuyên dụng cho chó
  • Dây dắt và vòng cổ
  • Rọ mõm
  • Sữa tắm, bàn chải đánh răng, lược chải lông
  • Bát ăn, bát uống nước
  • Kìm cắt móng
  • Đồ chơi, đồ chó chó gặm và các dụng cụ huấn luyện chó

Những món vật dụng này bạn hoàn toàn có thể tìm mua tại những shop đồ vật thú cưng uy tín. Hãy tìm hiểu thêm quan điểm người bán để chọn mua những loại sản phẩm tương thích nhất với chú chó của mình nhé !

Trên đây là những kinh nghiệm nuôi chó Alaska đã được mình tổng hợp và chia sẻ lại. Hy vọng rằng bài viết này có ích đối với những người nuôi chó nói chung và người nuôi Alaska nói riêng. Chúc bạn có thể nuôi dưỡng được một chú chó khỏe mạnh, thông minh và ngoan ngoãn!

Rate this post

Bài viết liên quan