Tìm hiểu chó Dingo Đông Dương thuần chủng, quý hiếm tại Việt Nam

Chó Dingo Đông Dương thuần chủng là một giống chó trong bộ “Tứ Đại Quốc Khuyển” của Việt Nam. Bởi vậy chúng rất nổi tiếng và được nhiều người chơi chó săn lùng. Để hiểu rõ hơn về đặc điểm, cách chăm sóc, huấn luyện giống chó đặc biệt này của nước ta, cùng Kimi Pet tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xem thêm TOP 4 giống chó thuần chủng tại Việt Nam

Chó Dingo có nguồn gốc từ Việt Nam

1. Nguồn gốc lịch sử của giống chó Dingo Đông Dương

Chó Dingo thuộc một trong những giống chó từ thời cổ xưa, có nguồn gốc ở vùng núi phía bắc của quốc gia Nước Ta và ở 1 số ít vùng thuộc bán đảo Đông Dương. Chính do đó mà nó được gọi là Dingo Đông Dương .

Chúng còn được gọi là giống chó Lài – Dingo Đông Dương và thuộc nhóm các giống chó săn tự nhiên. Sau đó được con người trên bán đảo Đông Dương thuần hóa từ hàng ngàn năm trước đây.

Trong quy trình lan rộng ra văn hoá từ Á sang Úc, từ đất liền sang những hòn hòn đảo khu vực Khu vực Đông Nam Á cách đây khoảng chừng 5500 năm, tổ tiên loài Dingo Đông Dương hoàn toàn có thể đã được đưa tới châu Úc .
Chúng theo những đoàn thuyền buôn hoạt động giải trí tại những vùng biển thuộc quần đảo Nam Dương, nhiều người cho rằng chúng được mang chỉ để làm thức ăn .
Hiện nay, tại Nước Ta, giống chó này được biết đến phổ cập với cái tên chó Lài, chúng được nhiều mái ấm gia đình chọn nuôi để làm bạn và canh giữ nhà. Tuy nhiên để hoàn toàn có thể tìm được một chú chó Dingo thuần chủng thì khá khó khăn vất vả .

2. Đặc điểm ngoại hình của chó Dingo Đông Dương thuần chủng

Chó Dingo là giống chó thuần chủng nổi tiếng ở nước ta, sở hữu vẻ ngoài nổi bật như:

  • Giống chó Dingo Đông Dương có tầm vóc trung bình, không to không bé. Xét về tỉ lệ giữa chiều cao và chiều dài sẽ thấy mặt cắt ngang hơi dài.
  • Đặc điểm để nhận biết thuần chủng: Chúng thường có vệt lông trắng ở bàn chân và chỏm đuôi. Khác với quan niệm về chó khôn của dân gian, chó Dingo không bao giờ có móng huyền đề.
  • Những chú chó này có cấu trúc cơ thể nhẹ nhàng, rắn chắc, dẻo dai thích hợp cho việc đi săn.
  • Tỷ lệ giữa các bộ phận đầu, mình và bốn chi cân đối một cách đáng kinh ngạc.
  • Sự khác biệt rõ ràng giữa con đực và con cái: Con đực thường to lớn, mạnh mẽ hơn con gái. Dễ nhận biết nhất là đầu to hơn con cái.
  • Bộ lông của chó Dingo Đông Dương: Chúng sở hữu bộ lông màu vàng là phổ biến nhất. Ngoài ra còn có màu vàng trắng hoặc màu đen.

3. Đặc điểm thể lực và cách vận động của chó Dingo thuần chủng

Những chú chó Dingo Đông Dương thuần chủng tại Nước Ta có ngoại hình khá giống với chó sói nên có thể lực và phương pháp hoạt động cũng gần tương tự như, rất hiệu suất cao, uyển chuyển nhưng vẫn dứt khoát, không có động tác thừa, không có bộc lộ thân mình lắc lư, xiêu vẹo mất cân đối .
Khi cần chạy bước dài, bàn chân của Dingo sẽ cách mặt đất một khoảng chừng và bốn chân chạy trên một đường thẳng .
Dingo Đông Dương dạng sói là sự phối hợp một cách hài hoà giữa những yếu tố sức mạnh, khôn khéo, nhanh gọn và dẻo dai. Ngoài ra chúng còn có năng lực chịu đựng thời tiết nóng giãy, thiên nhiên và môi trường sống khắc nghiệt .
Giống chó lài – dingo đông dương

4. Đặc điểm tính cách của chó Dingo Đông Dương chuẩn

Những chú chó Dingo là một giống chó trung thành với chủ nhân nếu được huấn luyện và dạy dỗ chu đáo. Tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng chó Dingo chưa bao giờ được thuần dưỡng một cách hoàn toàn. Phần lớn dòng máu trong cơ thể Dingo vẫn mang nét hoang dã.

Giống chó này có cơ quan thị giác, thính giác và khứu giác vô cùng tăng trưởng và nhạy bén. Chúng là lựa chọn tuyệt vời và hoàn hảo nhất cho những công tác làm việc tìm kiếm, thám thính, đặc biệt quan trọng là truy vết. Những việc làm này là sở trường lớn nhất của những chó chó Dingo .
Tất cả những chú chó thuộc giống chó Dingo Đông Dương thuần chủng thường có một trí nhớ tốt, vận tốc phản ứng nhanh và năng lực tập trung chuyên sâu vào tiềm năng. Do đó việc dạy dỗ và huấn luyện và đào tạo chúng đạt hiệu suất cao rất cao, tuy nhiên nên khởi đầu từ lúc chúng còn nhỏ .

Xem thêm Hướng dẫn dạy chó con nghe lời từ A – Z

Chó Dingo Đông Dương thường được nuôi để đi săn bắt, hay đi theo con người trải qua những đoạn đường rừng hàng tháng trời .
Do đó, chúng rất giỏi nhớ đường, rất ít khi bị lạc. Hơn nữa chó Dingo Đông Dương rất thích săn bắt những loại vật nhỏ như chuột, thỏ, rắn, cầy hương …

5. Giá chó Dingo Đông Dương bao nhiêu tiền?

Những chú chó Dingo 2 tháng tuổi, được tiêm phòng đầy đủ, cân nặng từ 5-7kg được bán với giá khoảng 1 triệu đồng.

Tuy được ưa chuộng nhưng chó Dingo vẫn khá lép vế so với các giống chó ngoại nhập, nên không có nhiều địa chỉ bán chó Dingo thuần chủng trên thị trường.

Thông thường những trại chó chỉ bán con nhỏ tầm 2 tháng tuổi vì tầm tuổi này sẽ dễ dạy bảo và dễ thiết kế xây dựng mối link tình cảm với gia chủ .
Và tốt nhất tất cả chúng ta cũng chỉ nên mua những chú chó nhỏ, không nên mua chó trưởng thành. Vì chúng rất hung ác, khó dạy bảo và không tình cảm .
Hy vọng bài viết này sẽ giúp tất cả chúng ta có thêm những thông tin cơ bản và mê hoặc về giống chó Dingo Đông Dương thuần chủng. Và nếu bạn đang muốn nuôi một chú chó để làm bạn và trông nhà thì Dingo chính là một sự lựa chọn không tồi .

Rate this post

Bài viết liên quan