RĂNG CHÓ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

cach-tri-benh-suy-than-o-cho

Những hiểu biết về răng chó

Thông thường, tuổi thọ trung bình của chó khoảng 12 năm. Cho đến nay tuổi thọ tối đa của chó được ghi nhận là 34 năm.  Một chú chó trưởng thành thường ở khoảng 12- 14 tuổi, giai đoạn này tương ứng với 1 người khoảng 20 tuổi. Do vậy, cũng không hoàn toàn chính xác như chúng ta thường hay nói tuổi của chó lớn gấp 7 lần tuổi của người.
Tiêu chuẩn tốt nhất để xác định tuổi của chó chính là bộ răng. Để có cơ sở quan sát bộ răng chó, chúng ta nên biết mỗi con chó có 6 răng của trên và 6 răng của dưới, các răng này mọc đối xứng nhau. Trên mỗi hàm từ trước ra sau, có 3 cặp răng: 2 răng kẹp, 2 răng giữa và 2 răng góc. Bộ răng sữa rụng vào khoảng tuần lễ thứ tư và sẽ được thay thế bằng bộ răng vĩnh viễn.
Răng chó bốn loại cơ bản: Răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm và răng hàm. Cả hai hàm răng trên và dưới được gọi là giống nhau. Răng cửa là răng nhỏ chạy dọc theo mặt trước của miệng. Chó có tám răng cửa; bốn rang ở hàm trên và bốn ở phía hàm dưới. Răng nanh được đặt phía sau răng cửa, mỗi bên hàm 1cái, tổng số bốn. Răng tiền hàm đến ở phía sau răng nanh, tiếp theo là răng hàm. Chó con thường có khoảng 28 răng. Chó trưởng thành sẽ có khoảng 42 chiếc răng.

Bộ răng tăng trưởng như thế nào còn nhờ vào vào thức ăn của chó, điều kiện kèm theo dinh dưỡng chính sách chăm nom, vào thói quen đi dạo của chó khi chú chơi với những vật dễ nhai, gặm .
Vào khoảng chừng một tuổi, chó có bộ răng của trọn vẹn trắng và nguyên vẹn không bị sứt mẻ, mỗi răng xếp dạng cánh hoa huệ tây một cách tuyệt vời và hoàn hảo nhất với ba thùy hoa. Lúc 15 tháng, thùy giữa của “ đóa hoa ” này bị cắt đi. Từ 18 thấng đến 2 năm tuổi thì hai răng kẹp của hàm dưới bị mài mòn đi. Sau đó đến những răng giữa ở hàm dưới. Từ hai đến ba năm tuổi, hình dạng hoa huệ tây ở răng kẹp hàm trên trọn vẹn biến mất. Vào lúc 5 tuổi những răng kẹp và răng giữa trọn vẹn bị mòn bằng, không còn thùy nhưng vẫn còn dính với nhau. Thế nhưng kể từ 5 tuổi trở đi, những răng của dần cách xa nhau ra, và cũng từ đó bộ răng từ từ chuyển màu vàng .
Giai đoạn ba tuổi, khoảng chừng 80 % số chó sẽ có những tín hiệu của bệnh nướu răng. Điều này hoàn toàn có thể được nhìn thấy tqua sự tích tụ của cao răng, nướu bị viêm, và hơi thở xấu. Bệnh nướu răng là thông dụng hơn ở giống chó nhỏ .
Răng mòn là một tín hiệu tự nhiên, nhưng nó hoàn toàn có thể mòn nhanh hơn do những thói quen xấu nào đó. Quả bóng đánh tennis dù rất phổ cập như thể một món đồchơi nhưng sẽ bào mòn đáng kể răng cho con chó của bạn theo thời hạn. Đồ chơi cứng cũng hoàn toàn có thể làm tăng hao mòn và dẫn đến phá vỡ răng. Răng mòn hoàn toàn có thể bị gãy, ảnh hưởng tác động sức khỏe thể chất. Sự ăn mòn quá nhiều hoàn toàn có thể làm hỏng chân răng. Chó nên được chơi những đồ chơi tương thích dành riêng cho mình để bảo vệ răng .

Sau 7 năm tuổi việc xem răng không còn đủ độ chính xác để xác định tuổi của chó nữa, nên chúng ta phải dựa vào những chỉ tiêu khác. Những sợi lông trắng bắt đầu xuất hiện trên mép, trên mặt và trên chân mày. Vào khoảng năm tuổi thứ 9, chó có nguy cơ mắc chứng bệnh viêm kết mạc do tuổi già, thủy tinh thể trở nên đục dần và có sắc thái hơi xanh tái, hoặc hơi trắng. Hoạt động tình dục của chó dần giảm sút, cũng như sức khỏe, sức đề kháng đều giảm thấp. Chó trở nên dễ mệt mỏi, hơi thở gấp gáp, thận phổi hay gan đều giảm thấp hoạt động.
Ở tuổi già bệnh thấp khớp có thể gây khó khăn cho việc đi lại của chó. Chó hay ngủ gà ngủ gật, và tính cách trở nên khó chịu. Cần phải cho chó vận động hợp lý trong giai đoạn này. Giảm lượng thị trong khẩu phần và tăng lượng rau tươi.

dc1a-94764

Tuổi của chó nhận biết qua răng
Tuổi của một con chó con được ghi lại bằng sự tăng trưởng răng. Răng tăng trưởng nhanh ở quá trình đầu của chó con. Bởi vì sự đổi khác nhanh, đây là thời hạn đúng chuẩn nhất để hoàn toàn có thể cho biết tuổi của một con chó .

Giai đoạn từ 2-4 tuần đầu tiên, điểm đáng chú ý là chúng không có răng. Răng nanh sữa bắt đầu mọc ở tuần tuổi thứ 3 đến 4 Răng cửa và răng tiền hàm non bắt đầu sau 4-6 tuần.

Ở Tám tuần, toàn bộ những răng sữa được mọc. Trong ba tháng tiếp theo sẽ không có đổi khác .
Sau năm tháng, răng vĩnh viễn sẽ mở màn mọc, thường răng nanh và răng hàm mọc tiên phong. Bảy tháng tuổi, toàn bộ những răng vĩnh viễn sẽ mọc .
Sau tiến trình con chó con, tuổi được ghi lại bằng sự mòn răng. Tại một năm, răng có màu trắng và thật sạch. Đến cuối năm thứ hai, màu trắng sẽ mờ đục và cao răng sẽ mở màn Open, gây ố vàng trên răng .

Sau 3-5 năm, màu vàng sẽ tăng lên và xuất hiện trên tất cả các răng. Răng sẽ mòn đáng kể.
Trong 5 năm đến 10 năm tới, răng sẽ tiếp tục  hiệu mòn. Các dấu hiệu bệnh có khả năng sẽ xuất hiện. Từ 10 đến 15 năm, một số răng có thể bị thiếu và sâu.

Share this:

Thích bài này:

Thích

Đang tải …

Rate this post

Bài viết liên quan