Liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em bị chó cắn

Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, liên tục xảy ra những vụ chó cắn, tiến công người. Đối tượng bị chó cắn hầu hết là trẻ nhỏ, người già .

Những tình huống chó tấn công bất ngờ

Đầu tháng 4 vừa mới qua, bé Hoàng Trung Quân 3 tuổi ở Q. Quận Hoàng Mai – Hà Nội ( TP.HN ) đang đi dạo với cha mẹ tại Công viên Yên Sở ( TP. Hà Nội ) bị chó dữ cắn phải nhập viện cả tuần .

Trong lúc đang vui đùa trong công viên thì bất ngờ Quân bị một con chó đen, không có rọ mõm lao tới tấn công. Ngay sau đó, gia đình đã đưa cháu Quân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị vết thương sâu hơn 10cm, dài khoảng 15cm, chạm vào phần cơ, phải theo dõi biến chứng nhiễm trùng.

Trước đó, vào cuối tháng 3.2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk thông tin, trên địa phận tỉnh vừa ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại do bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng .Chó cắn nát mặt một bệnh nhi ở Nghệ An. Ảnh: DHChó cắn nát mặt một bệnh nhi ở Nghệ An. Ảnh: DHCả hai trường hợp đều bị chó cắn nhưng không đi tiêm phòng dại. Sau đó, cả hai Open những triệu chứng stress, ẩm thực ăn uống kém, sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi .Một trường hợp chó tấn công bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BVCCMột trường hợp chó tấn công bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BVCCCũng trong những ngày cuối tháng 3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ( TP.HN ) đảm nhiệm trường hợp em P.H.C ( 9 tuổi ) đến từ Vĩnh Phúc nhập viện do bị chó cắn vào dương vật. Người nhà bệnh nhi cho biết, khi sang hàng xóm chơi, C đã bị chó đẻ tiến công. Chó ta vừa đẻ đã gây ra viết thương dương vật cho bệnh nhi rách nát lột từ gốc dương vật trở lên .Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong tháng 3.2021, bệnh viện còn tiếp đón người bệnh 87 tuổi ở Q. Ba Đình ( TP. Hà Nội ) nhập viện trong thực trạng nguy kịch do chó Bully nặng hơn 30 kg của nhà hàng xóm tiến công. Bệnh nhân nhập viện trong thực trạng vết thương dập nát cẳng tay trái, vết thương hàm mặt phức tạp. Các bác sĩ thực thi cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái ; phẫu thuật cắt lọc, giải quyết và xử lý vết thương hàm mặt phức tạp .Cụ bà 87 tuổi bi chóCụ bà 87 tuổi bi chó Bully nặng hơn 30 kg tấn công. Ảnh: BVCC

Còn rất nhiều ca tai nạn do chó cắn, tấn công đã xảy ra trong thời gian qua. Ca nhẹ thì được xử lý kịp thời nhưng có những ca nặng do không điều trị đúng cách khiến người bệnh mất mạng.

Đừng phải chết oan do chó cắn

Bác sĩ Vũ Hồng Tuân – Khoa Mổ Ruột Nhi và Trẻ sơ sinh ( Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ) cho biết, khoa đã đảm nhiệm nhiều trường hợp trẻ nhỏ nhập viện do vết thương chó cắn .Khi bị chó cắn cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời hạn khoảng chừng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70 % hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vaccine và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt .Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại .

Đặc biệt, cần tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo…

Liên tục những trường hợp người dân bị chó cắn trong thời hạn gần đây gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng nuôi nhốt chó không bảo vệ bảo đảm an toàn, gây nguy khốn đến tính mạng con người người dân và thiết yếu phải có chế tài giải quyết và xử lý nghiêm .Việc nuôi chó để giữ nhà, làm cảnh ở những mái ấm gia đình từ thành thị đến nông thôn tương đối phổ cập, nhưng phần đông chưa có giải pháp quản trị ngặt nghèo như nhốt, xích lại trong nhà mà để chó thả rông chạy tự do ngoài đường .Nhiều chủ nuôi không tiêm phòng cho chó dẫn tới thực trạng chó dễ bị mắc bệnh dại. Ngoài nỗi lo chó cắn người truyền bệnh dại thì chó thả rông còn là một trong những nguyên do thông dụng gây ra tai nạn đáng tiếc giao thông vận tải cho người đi đường .

Rate this post

Bài viết liên quan