Xơ vữa động mạch

Một số đổi khác có lợi :

  • Giảm chất béo no

    Bạn đang đọc: Xơ vữa động mạch

  • Không trans-fat
  • Thêm trái cây và rau quả
  • Nhiều chất xơ
  • Dùng vừa phải rượu ( nếu có dùng )

Khuyến cáo giảm mạnh chất béo no, carbohydrate tinh được chế biến và tăng carbohydrate kèm chất xơ (hoa quả, rau xanh). Nhưng thay đổi này là yếu tố tiên quyết để kiểm soát lipid máu, giảm cân và rất cần thiết với mọi bệnh nhân. Lượng calorie nạp vào cơ thể cần được hạn chế để giữ cân nặng trong giới hạn bình thường.

Giảm nhẹ tiêu thụ chất béo không cho thấy có năng lực hạn chế hay không thay đổi xơ vữa động mạch. Thay đổi hiệu suất cao yên cầu giới hạn lượng chất béo tiêu thụ không quá 20 g / ngày, gồm có từ 6 đến 10 g chất béo không bão hòa đa với axit béo omega-6 ( acid linoleic ) và axit béo omega-3 ( eicosapentaenoic acid, docosahexaenoic acid ) với tỷ suất tương tự, ≤ 2 g chất béo bão hòa, và phần còn lại là chất béo không bão hòa đơn. Cần tránh chất béo chuyển vị ( trans-fat ) vì rủi ro tiềm ẩn gây xơ vữa cao .Tăng carbohydrate để bù đắp cho việc giảm chất béo bão hòa trong chính sách ăn làm tăng triglyceride và làm giảm HDL trong huyết tương. Do vậy thiếu vắng nguồn năng lượng nên được bù đắp bằng protein và chất béo không bão hòa hơn là carbohydrate đơn thuần. Cần tránh dùng quá nhiều chất béo và đường tinh, đặc biệt quan trọng ở bệnh nhân có rủi ro tiềm ẩn đái tháo đường cao, mặc dầu lượng đường tiêu thụ không tương quan trực tiếp tới rủi ro tiềm ẩn bệnh tim mạch. Thay vào đó, tiêu thụ carbohydrate phức tạp ( ví dụ rau, ngũ cốc nguyên hạt ) được khuyến khích .Trái cây và rau cải ( 5 phần ăn mỗi ngày ) có vẻ như làm giảm rủi ro tiềm ẩn xơ vữa động mạch vành, nhưng liệu tác động ảnh hưởng này có phải do những hóa chất thực vật hay giảm lượng chất béo bão hòa và tăng lượng chất xơ và vitamin vẫn chưa rõ ràng. Các hóa chất thực vật có tên là flavonoid ( trong nho đỏ và tím, rượu vang đỏ, trà đen và bia đen ) có tính bảo vệ ; nồng độ những chất này cao trong rượu vang đỏ hoàn toàn có thể lý giải cho tỷ suất xơ vữa động mạch vành thấp ở người Pháp, mặc dầu họ tiêu thụ nhiều thuốc lá và chất béo hơn người mỹ. Tuy nhiên không có tài liệu lâm sàng nào cho thấy ăn nhiều thức ăn chứa flavonoid hoặc dùng thực phẩm tính năng thay thức ăn giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch .Tăng lượng chất xơ làm giảm cholesterol toàn phần và hoàn toàn có thể có công dụng có lợi trên glucose và mức độ insulin. Sử dụng 5 đến 10 g chất xơ hòa tan ( ví dụ, cám yến mạch, đậu, những mẫu sản phẩm đậu nành, mã đề ) mỗi ngày hoàn toàn có thể làm giảm LDL khoảng chừng 5 %. Chất xơ không hòa tan ( ví dụ cellulose, lignin ) không tác động ảnh hưởng đến cholesterol nhưng hoàn toàn có thể mang lại những quyền lợi khác ( như giảm rủi ro tiềm ẩn ung thư đại tràng, hoàn toàn có thể do kích thích nhu động ruột hoặc giảm thời hạn tiếp xúc với những chất gây ung thư trong thực phẩm ). Tuy nhiên, quá nhiều chất xơ ảnh hưởng tác động tới sự hấp thu của 1 số ít khoáng chất và vitamin nhất định. Nhìn chung, thực phẩm giàu hóa chất thực vật và vitamin thường cùng giàu chất xơ .

Rượu làm tăng HDL và có những tính chống huyết khối, chống oxy hóa và chống viêm không rõ ràng. Những tác động ảnh hưởng này có vẻ như giống nhau với rượu, bia, rượu mạnh và Open khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, khoảng chừng 30 mL ethanol ( 1 oz, khoảng chừng 2 phần đồ uống có cồn thường thì ) trong 5-6 lần / tuần hoàn toàn có thể bảo vệ khỏi xơ vữa động mạch vành. Tuy nhiên, ở liều mức cao hơn, rượu hoàn toàn có thể gây ra những yếu tố sức khoẻ đáng kể. Do vậy, mối quan hệ giữa rượu và tỷ suất tử trận chung có hình chữ J ; tỷ suất tử trận thấp nhất khi uống < 14 lần / tuần với nam và < 9 lần / tuần với nữ. Những người tiêu thụ nhiều rượu nên giảm bớt. Tuy nhiên, những bác sĩ vẫn chần chừ khi khuyến khích những người không uống rượu sử dụng rượu dù dựa trên những vật chứng bảo vệ rõ ràng .

Có rất ít bằng về vai trò phòng xơ vữa động mạch của thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, hóa chất thực vật và khoáng chất vi lượng. Ngoại lệ duy nhất là dầu cá Rối loạn lipid máu là tăng cholesterol, triglyceride (TGs) huyết tương, hoặc cả hai, hoặc lipoprotein tỉ trọng thấp góp phần vào sự phát triển của xơ vữa động mạch. Nguyên nhân có thể là tiên… đọc thêm . Mặc dù y học thay thế hoặc thực phẩm sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến và đôi khi có các tác động nhỏ lên huyết áp hay cholesterol, các biện pháp này không phải lúc nào cũng được chứng minh là an toàn và có thể có tương tác xấu với các thuốc đã được chứng minh. Mức coenzyme Q10, cần thiết cho hoạt động cơ bản của tế bào, có xu hướng giảm theo độ tuổi và có thể thấp ở một số bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác; do đó bổ sung coenzyme Q10 đã được sử dụng hoặc khuyến cáo, tuy nhiên lợi ích điều trị của nó vẫn còn gây tranh cãi.

Rate this post

Bài viết liên quan