Chó Becgie – Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành

Becgie là dòng chó chăn cừu có nguồn gốc từ nước Đức. Chúng nổi tiếng với sự mưu trí và học hỏi nhanh gọn những bài giảng dạy. Được ưu thích sử dụng làm chó công an, chó bảo vệ và chó cứu hộ cứu nạn .

Có thể bạn chưa biết, những chú chó Becgie chính là những chú chó tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn, vượt qua đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ để tìm kiếm những người sống sót và an ủi những mái ấm gia đình người thân trong gia đình của nạn nhân .

Nguồn gốc và tên gọi của chó Becgie

Vào những năm 1800, ở châu Âu diễn ra cuộc chọn lai tạo và chọn lọc các loài chó có đặc điểm nhanh nhạy, thông minh và thính giác tốt để chăn thả và bảo vệ gia súc.

Đến năm 1899, sau nhiều hiệu quả lai tạo thì đã được đại úy kỵ binh người Đức tên là Von Stephanitz đã lai tạo thành công xuất sắc, tạo ra giống chó nòi chăn cừu Đức tiên phong chính là tổ tiên của những chú chó Becgie Đức ngày này. Chúng quy tụ đủ những yếu tố về năng lực quan sát, nhanh gọn, mưu trí, có năng lực bảo vệ những đàn gia súc khỏi những động vật hoang dã ăn thịt khác .
Sau đó, bước vào thế chiến thứ nhất, với năng lực nhạy bén và mưu trí của mình, chó Becgie được đào tạo và giảng dạy đề nhận trách nhiệm đưa thư, bảo vệ, canh gác và cứu hộ cứu nạn .
Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 1

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 2
Sau khi kết thúc thế chiến thứ 2, những con chó Becgie Đức dần phổ cập trên toàn quốc tế, là một trong những giống chó được yêu thích nhất tại Đức, Mỹ, Anh, Nga, Bỉ và những nước khác .
Ngày nay, chó chăn cừu Đức được yêu thích nuôi làm chó cảnh, chó trông nhà, sử dụng làm chó nhiệm vụ trong ngành công an, sử dụng để lần theo dấu tội phạm, tuần tra, trinh thám những khu vực mất bảo mật an ninh, phát hiện và kiềm chế tội phạm .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 3

Tên gọi của giống chó này được gọi là Deutscher Schäferhund hay viết tắt là GSD – German Shepherd Dog ) được đặt tên bởi Von Stephanitz, dịch là ” chó chăn cừu Đức “. Giống chó này có tên gọi như vậy vì mục tiêu bắt đầu là tạo ra một giống chó để kéo xe, bảo vệ gia tài và chăn thả gia súc. Tại Nước Ta, giống chó này được gọi là chó Berger, phiên âm từ tiếng Pháp berger cũng có nghĩa là chó chăn cừu .

Đặc điểm hình dáng của chó Becgie

Chó Becgie Đức là một trong những giống chó có kích cỡ lớn, độ cao của một chú GSD trưởng thành vào thời gian 60 cm. Con cái cao khoảng chừng 58-60 cm, con đực khoảng chừng 60-65 cm. Chúng có cân nặng nằm trong khoảng chừng từ 30-40 kg

1. Bộ lông

Chó Becgie có bộ lông kép, gồm có một lớp lông tơ dày và một lớp lông bên ngoài dày và cứng hơn. Lông mọc hơi gợn sóng hoặc thẳng. Lông của nó, thường có màu nâu và đen, hoặc màu đỏ và đen, có độ dài trung bình và rụng quanh năm. Các biến thể màu khác hiếm hơn gồm có toàn đen, trắng hàng loạt, gan và xanh lam .

2. Hình thể

Chó chăn cừu Đức là một giống chó có kích cỡ lớn thuộc nhóm chó lao động chăn gia súc. Hình thể cân đối, dáng cao, thân thuôn dài và cơ bắp, phần ngực và cơ đùi tăng trưởng, bụng hóp sải chân rộng. Chính những đặc thù đó khiến chó Becgie tăng cường nhanh trong quy trình săn đuổi, thuận tiện luồn lách qua những chướng ngại vật một cách thuận tiện .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 4

Phần đầu

Phần đầu của chó Becgie Đức cũng là yếu tố nhận dạng dòng chó này. GSD trưởng thành chiếm hữu đôi tai to vừa, hơi nhọn, kiểu dựng đứng song song nhau cùng hướng về phía trước. Những chú cún GSD nhỏ thường có tai cụp .
Đầu tròn, thon gọn ; Phần mõm khá dài và hơi nhọn ; Mũi to, thẳng, lỗ mũi tăng trưởng để có khứu giác nhạy bén. Lưỡi hồng và không có đốm. Mắt màu nâu, nhãn quang linh động, mưu trí và tự tin .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 5

Đuôi và chân

Đuôi của loài GSD này khá dài và có lông mọc rậm phù kín, đuôi thường cụp xuống và vểnh lên khi hoạt động chạy nhảy. Chân trước thẳng, đứng song song, chân sau dáng khuỵu, tư thế đẩy người về phía trước khi chạy để lấy đà tăng cường .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 6

Đặc điểm tập tính của chó Becgie

1. Thông minh và quyết đoán

Chó Becgie có năng lực học hỏi rất nhanh nhờ trí mưu trí của chúng. Những bài giảng dạy được chứng ghi nhớ chỉ trong vài ba lần chỉ dạy .
German Shepherds được coi là một trong những giống chó mưu trí nhất quốc tế sau Border Collie và Poodle .

2. Sống tình cảm và thân thiện với trẻ em

Trái với tâm lý của nhiều người, chó Becgie là những con vật cưng rất yêu thương và bảo vệ gia chủ của chúng. Những chú GSD biết chơi đùa và rất thân thiện với trẻ nhỏ, chúng thường mừng quýnh lên khi gia chủ đi xa về .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 7

3. Thích vận động

Bản năng của những chú chó Becgie là chú chó chăn cừu, thích được hoạt động chạy nhảy trong khoảng trống đủ rộng. Chúng không thích bị gò bó ở trong phòng chật hẹp. Nếu bị “ giam lỏng ” quá lâu, chúng sẽ cuồng chân và chạy nhảy lung tung trong nhà của bạn .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 8

4. Thích được chải lông và vuốt ve

Mặc dù bộ lông không quá dày xù như Alaska hay Husky nhưng bộ lông của GSD khá nhanh dài khi không cắt tỉa. Lông rụng tiếp tục, thế cho nên bạn cần chải chuốt nhiều hơn cho chúng, chúng cũng rất thích được matxa kiểu chải lông như vậy .

5. Tính hung hăng

Nếu từ nhỏ bạn nuông chiều và không dạy dỗ chúng, hoàn toàn có thể giống chó này sẽ bộc lộ sự hung hăng và tăng động nếu khuynh hướng hiếu chiến của chúng không được trấn áp. Ngoài ra, Becgie Đức chỉ trở lên hung hãn khi bạn chọc tức hoặc cố ý xâm phạm chủ quyền lãnh thổ mà chúng bảo vệ. Chúng sẽ tiến công nếu chúng cảm thấy bạn nguy hại .

Phân biệt chó Becgie Đức và Becgie Bỉ

Được phân hóa thành nhiều dòng khác nhau nhưng Becgie Bỉ và Becgie Đức là 2 dòng phổ cập nhất và nhiều người nhầm lẫn về 2 dòng này. Có thể phân biệt những những đặc thù sau :

Giống nhau:

– Cả hai dòng Becgie này đều thuộc nhóm chó chăn gia súc .
– Sở hữu sức khoẻ tốt, trí mưu trí tiêu biểu vượt trội vốn có và lòng trung thành với chủ tuyệt đối .
– Chúng có những đặc thù chung về hình dáng như : Mõm dài màu đen, mũi to tròn, đầu nhỏ, tai thẳng đứng, đuôi dài và hơi cụp .

Khác nhau:

– Bản chất Becgie Bỉ được lai tạo giữa giống Becgie Đức và giống chó săn cừu địa phương nên thân hình của chúng nhỏ hơn so với Becgie Đức .
– Cân nặng của giống Becgie bỉ nhẹ hơn nhiều, chỉ vào khoảng chừng 25-30 kg một bé .
– Lông của Becgie Đức khá dày và mềm mượt trong khi đó lông của Becgie Bỉ há ngắn, mọc thẳng và khá cứng .
Becgie Bỉ vẫn chưa được quốc tế công nhận như dòng Becgie Đức. Chúng cùng với Becgie Nga và Becgie Áo chỉ được coi là một nhánh nhỏ của Becgie Đức .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 9

Becgie Bỉ

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 10

Becgie Đức

Tuổi thọ và vấn đề sức khỏe

Về cơ bản, chó Becgie Đức có sức khỏe thể chất khá tốt, tuổi thọ của chúng trung bình từ 7 đến 10 năm và hoàn toàn có thể cao hơn. Chúng có thiên hướng mắc một số ít bệnh phổ cập ở giống này như bệnh thần kinh Degenerative Myelopathy. Thêm vào đó, chó chăn cừu Đức có tỷ suất nhiễm bệnh chảy máu di truyền như Von Willebrand Disease cao hơn thông thường .
Ngoài ra, những loại bệnh thông dụng ở loài chó nói chung mà giống GSD cũng thuận tiện mắc phải như bệnh Dại, bệnh ghẻ ngoài da, bệnh gan, bệnh viêm dạ dày và bệnh Parvovirus .

Chăm sóc chó Becgie

Bạn nên chăm nom chú cún GSD của mình khởi đầu từ lúc 2 tháng tuổi. Cung cấp khá đầy đủ dinh dưỡng để chúng tăng trưởng tốt về thể trạng. Môi trường sống thật sạch và tắm cho chúng liên tục .

1. Tắm cho cún Becgie

Những chú chó Becgie Đức có bộ lông 2 lớp tuy không quá dày nhưng lại hay rụng lông. Bạn cần tắm cho chúng hàng tuần vào mùa hè, sau khi tắm xong nên chải lông cho mượt, vô hiệu lông chết, dùng khăn lau khô hoặc sấy khô. Tránh để bộ lông khí ẩm sẽ có mùi hôi không dễ chịu và tiềm ẩn những bệnh nấm mốc, ghẻ ngoài da .
Đối với mùa đông, nên tắm cho chúng 2 đến 3 tuần một lần. Tắm xong lau khô ngay để không bị nhiễm lạnh. Có thể cho chúng ăn nhẹ sau khi tắm xong .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 11

2. Môi trường sống

Vì thuộc dòng chó hướng ngoại, thích hoạt động và ham tò mò nên thiên nhiên và môi trường sống của dòng chó GSD này cần có sự tự do, khoảng trống rộng cho chúng chơi đùa .
– Đối với nhà nhà ở, nên mua và nuôi chúng từ nhỏ, huấn luyện và đào tạo chúng sống và thích nghi dần với khoảng trống kín nhiều hơn. Nên dắt chúng đi dạo hàng ngày từ 30 phút cho đến 1 tiếng để giải tỏa nguồn năng lượng, như vậy chúng sẽ không bị tăng động khi ở lâu trong nhà. Nên rọ mõm khi dắt chúng ra khỏi nhà .

– Đối với nhà mặt đất, không gian rộng thì có thể thả chúng ra cho chơi đùa chạy nhảy trong khuôn viên nhà. Nếu thả chúng ra ngoài chơi tự do cần có rọ mõm, đảm bảo không gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 12

3. Tiêm phòng cho chó Becgie

Đối với tổng thể những loài chó, cần phải tiêm không thiếu những mũi phòng ngừa những bệnh hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của chúng và ngăn ngừa lây sang người. Giống chó GSD cũng cần được tiêm phòng những loại bệnh. Lịch tiêm phòng được khuyến nghị bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm dưới đây :
– Mũi 1 : Lúc 6-8 tuần tuổi sau khi cai sữa mẹ. Tiêm mũi 5 bệnh : Care virus, Parvovirus, Viêm gan truyền nhiễm, Ho cũi chó, Phổi cúm .
– Mũi 2 : Lúc 10-12 tuần tuổi, không được tiêm sớm hơn 3 tuần và muộn quá 4 tuần kể từ khi tiêm mũi 1. Tiêm mũi 7 bệnh ( tựa như mũi 5 bệnh, bổ trợ thêm Lepto, Corona ) .
– Mũi 3 : Lúc 14-16 tuần ( Không được tiêm sớm hơn 3 tuần và muộn quá 4 tuần kể từ khi tiêm mũi 2. Tiêm mũi 7 bệnh .
– Tiêm phòng dại cho chó : Lúc 13 tháng, nhắc lại mỗi năm .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 13

Thức ăn cho chó Becgie

Những giống chó có kích cỡ lớn như Becgie Đức thường được phân phối dinh dưỡng hàng ngày nhiều hơn so với những chú chó cảnh size nhỏ hơn. Tuy nhiên, những thành phần dinh dưỡng phân phối cho chúng lại giống nhau như chất đạm Protein, chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất, tinh bột .

1. Dinh dưỡng cho chó Becgie

– Chất đạm : Hình thành cơ bắp, tăng trưởng thân hình và sức mạnh .
– Chất béo và tinh bột cung ứng nguồn năng lượng để chó becgie Đức có đủ sức khỏe thể chất hoạt động giải trí mỗi ngày .
– Chất xơ giúp phòng ngừa táo bón và tương hỗ hệ tiêu hóa hoạt động giải trí tốt hơn .
– Các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, tăng trưởng não bộ và cải tổ hệ miễn dịch cho chó becgie Đức luôn khỏe mạnh .

2. Thức ăn phù hợp với chó Becgie

– Các thức ăn giàu chất đạm : Thịt lợn nạc, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, thịt cừu, gan, lòng, phổi, tim, cật, óc, bầu dục, trứng vịt, trứng gà, trứng vịt lộn, trứng chim cút …
– Các thức ăn giàu chất béo : Các thức ăn giàu đạm kể trên cũng đã chứa hàm lượng chất béo đủ cung ứng cho chúng hàng ngày. Nên không cần bổ trợ thêm .
– Thức ăn khô : Nếu cho cún cưng của bạn ăn thức ăn khô, bạn cần bổ trợ chất béo cho chúng bằng những loại mỡ bò, mỡ gà, hoặc mỡ lợn với số lượng vừa phải. Bạn hoàn toàn có thể nấu chín mỡ rồi trộn với thức ăn khô rồi cho chó becgie Đức ăn hàng ngày .
– Thức ăn giàu chất xơ và vitamin : Các loại rau củ quả như rau cải, củ, rau xà lách, quả, cà rốt, bí ngòi, cần tây, súp lơ xanh … được thêm vào bữa ăn, nấu chín và trộn cùng sẽ bổ trợ rất đầy đủ vitamin và chất xơ, khoáng chất để hệ tiêu hóa của chúng hoạt động giải trí tốt hơn .
– Các thức ăn giàu tinh bột : Cơm, cháo, khoai tây, khoai lang, sắn, bánh quy …

3. Khẩu phần ăn hàng ngày của chó becgie Đức theo từng độ tuổi

– Từ 2-3 tháng : Cho ăn thức ăn được nấu chín, nghiền nhuyễn hoặc loãng từ 4 bữa / ngày, mỗi bữa khoảng chừng 200 – 300 g. Bữa phụ cho ăn thêm 300 ml sữa .
– Từ 3-4 tháng : Cho ăn 3 bữa / ngày, mỗi bữa từ 400 – 500 g. Bổ sung bữa phụ là sữa tươi 500 ml sữa / ngày. Thức ăn không cần xay nhưng vẫn phải nấu mềm, tuyệt đối chưa cho ăn đồ cứng .
– Từ 4-6 tháng : Vẫn cho ăn 3 bữa / ngày, khối tượng thức ăn tăng lên khoảng chừng 500 – 600 g / bữa. Thức ăn cần phải giàu đạm và chất béo. Có thể cho ăn món ăn cứng hơn .
– Từ 6 tháng trở lên : Cho ăn 2-3 bữa / ngày, khẩu phần ăn tăng lên 700 – 800 g / bữa. Nên cho ăn đồ cứng để chó becgie Đức tăng trưởng răng và cơ hàm .

Huấn luyện chó Becgie

Chó Becgie Đức rất mưu trí và khá dễ đào tạo và giảng dạy, hoàn toàn có thể huấn luyện và đào tạo chó Becgie tại nhà hiệu suất cao .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 14

1. Cách huấn luyện chó Becgie lệnh cơ bản như đứng, ngồi, nằm

Đây là những bài đào tạo và giảng dạy để trấn áp sự vui đùa thái quá của chúng, trấn áp hành vi của chúng một cách hiệu suất cao khi chúng không nghe lời .
– Bước 1 : Gọi chúng đến gần bạn và hô to rõ ràng “ ngồi xuống “, đồng thời tay bạn ấn vào phần mông cho chúng ngồi xuống. Để chúng ngồi nguyên tư thế đó trong vòng 10-15 s .
– Bước 2 : Sau đó, bạn hô to “ đứng lên ”, đồng thời nhấc người chúng lên trong tư thế đứng. Cũng không thay đổi tư thế trong vòng 10-15 s .
Mỗi ngày, cần lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy, trong 3 đến 5 ngày. Mỗi lần chúng tuân thủ khẩu lệnh, bạn hoàn toàn có thể thưởng cho chúng đồ ăn để kích thích sự vâng lời .
Bằng cách tựa như, bạn cũng hoàn toàn có thể tập tựa như với những mệnh lệnh khác như : “ nằm xuống ”, “ ngừng sủa ”, “ đứng im ”, … Nên thực thi bài tập ngay khi chúng còn nhỏ, để lớn lên vào những bài tập giảng dạy thì chúng đã biết nghe lời bạn .

2. Cách huấn luyện chó Becgie tìm đồ về cho chủ

Bài tập này vừa phối hợp sự hoạt động khung hình của chó GSD giúp chúng giải tỏa nguồn năng lượng và luyện cho chúng cách tìm vật phẩm khi bạn ném đi .
– Bước 1 : Dắt chúng ra khu vui chơi giải trí công viên hoặc khuôn viên đủ rộng, lấy một vật phẩm của bạn cho chúng đánh hơi, nhận biết mùi .
– Bước 2 : Ném vật phẩm chúng ra xa. Kích thích chó nhà bạn chạy đi để lấy vật đó về .
Ban đầu chúng sẽ không nghe lời, nhưng bạn nên kiên trì. Mỗi lần như vậy, dắt chúng đi tìm cùng bạn hoặc đứng ở nơi có vật phẩm kích thích chúng chạy tới chỗ bạn. Dần dần tạo thành thói quen. Mỗi khi thấy bạn ném vật phẩm gì đó, chúng sẽ tự biết phải chạy đi để tìm về .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 15

3. Bài tập chạy vượt rào

Huấn luyện chúng biết cách vượt chướng ngại vật khi tìm vật phẩm .
– Bước 1 : Đặt những khúc gỗ nhỏ ở trên đường thẳng
– Bước 2 : Tay dắt dây cương và chạy từ từ, gọi chúng “ đi ”, nếu không đi bạn kéo nhẹ dây cương để ra tín hiệu cho chúng phải theo .
– Bước 3 : Khi chúng đã hưng phấn và chạy theo bạn, vượt qua những chướng ngại vật chúng sẽ bật nhảy và liên tục chạy cùng bạn. Bạn quay đầu thì chúng cũng sẽ quay đầu. Dần dần cho chúng hoàn toàn có thể tự chạy trên những quãng đường mà bạn đặt chướng ngại vật phía trước, ném vật phẩm ra xa để chúng chạy đi nhặt lại .

Giá chó Becgie

Becgie là giống chó phổ cập ở Đức, châu Âu, Mỹ … được nhiều người yêu thích. Giá của chúng cũng đổi khác nhờ vào vào những yếu tố như nguồn gốc, độ thuần chủng ngoại hình, giới tính .

Chó Becgie - Dòng chó thông minh, nhanh nhẹn và trung thành - 16

1. Chó Becgie nhập khẩu

Giá chó Becgie cao nhất là những chú cún GSD được nhập khẩu từ châu Âu hay Mỹ với giá từ trên 20 triệu so với chó con từ 2 tháng tuổi và trên 50 triệu so với chó từ 4 tháng tuổi. GSD được nhập khẩu ở thị trường này thì chúng được bảo vệ độ thuần chủng, sách vở xác nhận gia phả, cha mẹ và sổ theo dõi sức khỏe thể chất .

2. Chó Becgie trong nước

Đối với những chú chó nhân giống thuần chủng trong nước thì giá rẻ hơn từ 8 đến 15 triệu đồng, vẫn bảo vệ được nguồn gốc và thông tin cha mẹ, sức khỏe thể chất …

3. Giá của chó Becgie lai

Loại Becgie lai thì có giá rẻ hơn nhiều so với 2 loại trên, chỉ trừ 01 – 02 triệu / con cho đời F1 .
Mời bạn nhìn nhận bài viết để chúng tôi Giao hàng bạn tốt hơn !

Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cho-becgie-dong-cho-thong-minh-nhanh-nhen-va-trung…Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cho-becgie-dong-cho-thong-minh-nhanh-nhen-va-trung-thanh-d287300.html

Theo Việt Quất ( thoidaiplus.suckhoedoisong.vn )

Rate this post

Bài viết liên quan