Cách chữa trị kịp thời khi chó bị ngộ độc

Hiện tượng chó bị ngộ độc là một thực trạng cấp tính và nguy hại ở chó. Nếu không phát hiện kịp thời thì hoàn toàn có thể chú chó sẽ bị tử trận. Rất nhiều người không biết được chó của họ có bị ngộ độc hay không. Một số người sẽ luốn cuốn không biết giải quyết và xử lý như thế nào khi phát hiện chó của mình bị ngộ độc. Trong bài viết này, Vpet. vn sẽ giải đáp toàn bộ những thông tin thiết yếu khi chó bị ngộ độc .

Ngộ độc ở chó là gì?

Ngộ độc ở chó là gì?Khi chó tiếp xúc với các chất độc thì cơ thể của chúng của chó hấp thụ lượng độc tố. Khi lượng độc tố vượt quá một mức độ cho phép của cơ thể thì chó sẽ xuất hiện những dấu hiệu bị nhiễm độc. Các cơ quan đầu tiên tiếp nhận sự ảnh hưởng của độc tố là gan, thận và hệ thần kinh. Khi gan không thể lọc bỏ và đào thải chất độc ra bên ngoài thì gan sẽ hấp thụ ngược vào máu. Sau một thời gian thì chó sẽ xuất hiện triệu chứng bị ngộ độc. 

Nguyên nhân chó bị ngộ độc

  • Chó bị ngộ độc do thực phẩm

Có rất nhiều trường hợp độc tố xâm nhập vào cơ thể của chó thông qua đường thực quản. Nếu chó ăn phải những loại thức ăn ôi thiu, hóa chất gia dụng… thì cơ thể sẽ hấp thụ độc tố và gây ngộ độc cho chó.

Xem chi tiết cụ thể tại đây : Chó bị ngộ độc thức ăn : Cách giải độc ra làm sao ?

  • Chó bị ngộ độc vì tiếp xúc với hóa chất

Các loại hóa chất như thuốc trị ve, thuốc diệt muỗi, thuốc trừ sâu hoàn toàn có thể xâm nhập vào khung hình chó qua đường hô hấp hoặc da. Trong quy trình hoạt động và sinh hoạt chó thường bị ngộ độc nhiều nhất là thuốc trị ve và thuốc diệt muỗi. Trường hợp thuốc trừ sâu thì đa phần tiếp đón qua đường tiêu hóa vì ăn phải thức ăn có dư lượng thuốc trừ sâu .
Xem thêm tại đây :
Chó bị ngộ độc thuốc xịt muỗi phải làm thế nào ?
Chó bị ngộ độc thuốc trị ve chó và bọ chét
Thuốc trừ sâu gây ngộ độc cho chó ? Cách giải quyết và xử lý tại nhà
Những điều cần biết khi chó bị ngộ độc thuốc diệt chuột
Quy trình cấp cứu chó bị ngộ độc khí gas

  • Chó bị ngộ độc do ăn phải mồi bả

Đây được xem là nguyên do cố ý vì mục tiêu tư lợi cá thể. Phần lớn là chó bị ăn phải thức ăn có trộn thuốc. Phần lớn những thuốc ăn để cho chó ăn là giò chả, thịt nướng, pate … Đây là những món ăn mà chó rất thương mến. Những món ăn này sẽ được đặt trong vùng hoạt động giải trí của chó để lôi cuốn sự quan tâm của chó. Chó sẽ ăn những thức ăn này và tử trận ngay lập tức .
Xem cụ thể tại đây : Chó ăn phải bả : Cách sơ cứu tại chỗ kịp thời

Triệu chứng của chó khi bị ngộ độc

Thông thường chó bị ngộ độc bã thì sẽ có triệu chứng sùi bọt mép và chết ngay lập tức. Còn những trường hợp còn lại thì chó sẽ không có biểu lộ liền. Chó thường hấp thụ độc tố trong vòng 7 giờ kể từ khi tiếp xúc .

Triệu chứng của chó khi bị ngộ độcSau đó 3 giờ thì chó sẽ biểu hiện ra bên ngoài những dấu hiệu của việc bị ngộ độc. Một vài chú chó có tình trạng sức khỏe tốt thì việc ngộ độc sẽ lâu hơn. Có thể vài tuần hoặc vài tháng sau mới biểu hiện ra bên ngoài khi cơ thể không thể đào thải được nữa. 

Một vài triệu chứng thường Open khi chó bị ngộ độc là :

  • Chó tiết nhiều nước bọt. Đôi khi là tiết nhiều không hề trấn áp được .
  • Chó tiếp tục liếm môi .
  • Chó bị nôn và tiêu chảy rất liên tục .
  • Phân của chó hoàn toàn có thể Open dịch nhầy và tạp chất .
  • Chó thở nhanh và thở dốc hơn thông thường .
  • Chó ho khan và ho rất nhiều .
  • Hệ tuần hoàn bị rối loạn có nhịp tim tăng và huyết áp tăng cao .
  • Một vài trường hợp chó bị mất ý thức và tê liệt thần kinh.

Điều trị khi chó bị ngộ độc

Loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể chó càng sớm càng tốt

Việc tiên phong khi thấy chó của mình có tín hiệu bị nhiễm độc thì bạn nên làm cho chó thải chất độc ra càng nhiều càng tốt. Có nhiều nguyên do khác nhau để khiến chó bị ngộ độc, chính vì thế bạn cần biết rõ để sơ cứu kịp thời cho chó. Vì đây là một động tác rất quan trọng nên không được có sai sót nào nếu không sẽ khiến cho chó hoàn toàn có thể bị tử trận. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng theo những cách dưới đây :

  • Khi chó bị ngộ độc do thực phẩm :

Thực phẩm ô nhiễm xâm nhập vào khung hình trải qua thực quản và mạng lưới hệ thống tiêu hóa. Lúc này bạn cần khiến cho chó nôn hết tổng thể những gì có trong dạ dày ra. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng một dung dịch muối ấm với tỷ suất 5 g / l hoặc dung dịch hydro proxide theo tỷ suất 1 : 1 .

  • Khi chó bị ngộ độc do tiếp xúc với hóa chất :

Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thuốc nhuận tràng cho chó. Nếu không có sẵn thuốc thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng dầu thực vật để thay thế sửa chữa. Đồng thời, bạn nên đưa chó đến một nơi có nhiều xe cộ. Khói xăng hoàn toàn có thể khiến chó nôn ra chất độc .

  • Khi chó bị nhiễm độc bởi côn trùng nhỏ cắn :

Bạn hoàn toàn có thể dùng nước sạch để rửa chất độc dính vào da thú cưng. Chú ý tuyệt đối không rửa vào miệng vết thương. Điều này khiến cho chất độc phát tán nhanh hơn. Bạn hoàn toàn có thể dùng gạc để băng bó để ngăn không cho chất độc vận động và di chuyển đến tim của chó. Nên băng bó cách miệng vết thương 10 – 15 cm về phía tim. Sau đó lập tức đưa chó đến bệnh viện thú y để cấp cứu .

Tự điều trị cho chó bị ngộ độc

Đây là một giải pháp mà chỉ được vận dụng nếu bạn biết chắc như đinh nguyên do gây ra ngộ độc ở chó. Đồng thời, bạn có kiến thức và kỹ năng về y tế để triển khai giải pháp này .

  • Chó bị ngộ độc thuốc chống lao :

Khi nhiễm độc tố của thuốc thì chó thường bị co giật. Lúc này bạn hoàn toàn có thể dùng thuốc pyridoxine 1 % tiêm vào tĩnh mạch cho chó. Nếu không hề tiêm vào tĩnh mạch thì bạn hoàn toàn có thể tiêm vào cơ nhưng không hiệu suất cao bằng tiêm tĩnh mạch .

  • Chó bị ngộ độc bởi hóa chất trong thực phẩm :

Độc tố khi vào vào dạ dày thì bạn cần phải giúp chó đài thảo ra bên ngoài. Bạn hoàn toàn có thể súc miệng của chó bằng nước sạch. Và mang chó đến có sở thú y để súc rửa dạ dày .

  • Chó bị ngộ độc thuốc diệt chuột :

Khi chó bị nhiễm độc sẽ bị nôn nhiều. Đồng thời máu sẽ nôn ra theo. Chó bị mất máu tương đối. Trong trường hợp này, bạn cần tiêm vitamin K để giúp chó không bị mất máu .

Đưa chó bị ngộ độc đến ngay cơ sở hoặc bệnh viện thú y

Điều trị khi chó bị ngộ độcĐây là một phương pháp an toàn và hiệu quả khi chó bị ngộ độc. Các bác sĩ có đầy đủ dụng cụ và chuyên môn để giúp chú chó của bạn. Sau khi tiến hành xét nghiệm thì họ sẽ biết được chính xác chó của bạn bị ngộ độc vì nguyên nhân gì. Họ sẽ tiến hành các trình tự sau:

  • Súc rửa ruột và dạ dày cho chó
  • Tiêm thuốc giải độc hoặc thải độc tố tương thích với độc tố trong khung hình chó .
  • Kích thích đi tiểu để vô hiệu chất độc bằng cách tiêm thuốc tiểu lợi .
  • Bình thường hóa hoạt động giải trí hô hấp của chó .
  • Ngăn chặn việc co giật ở chó bằng thuốc đặc hiệu .
  • Hỗ trợ những cơ quan như tim, gan, thận vô hiệu chất độc

Chăm sóc cho chó khi bị ngộ độc

Sau khi thực hiện các biện pháp điều trị giúp cho giải độc ra khỏi cơ thể thì chó rất cần bổ sung dinh dưỡng. Lúc này, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của chó bằng cách chia nhỏ khẩu phần ăn cho chó. Trong các bữa ăn phải đảm bảo có một số thực phẩm quan trọng sau: thịt nạc, trứng, gan luộc, rau xanh cắt nhỏ. Bạn nên chú ý đây phải là những thực phẩm an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. 

Chăm sóc cho chó khi bị ngộ độcChó có thể không tiếp nhận thức ăn trong thời gian đầu. Bạn không nên ép chúng mà phải thực hiện từ từ. Bạn cần có kiên trì để giúp cho từ từ trở lại hoạt động bình thường. Bạn cũng cần chú ý quan sát hoạt động của chó. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải báo ngay với bác sĩ để hỗ trợ kịp thời.

Lời kết

Chó bị ngộ độc là một điều vô cùng nguy khốn và không ai mong ước. Có nhiều nguyên do gây ngộ độc mà ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nhiều cách chữa trị khác nhau để tương thích với chú chó của mình. Hy vọng bài viết này hữu dụng so với bạn !

Rate this post

Bài viết liên quan