Phương Pháp Dạy Chó Cưng Lại Gần Khi Gọi- P1

Một lệnh gọi về đáng an toàn và đáng tin cậy, nghĩa là chó cưng sẽ lại gần bạn mỗi khi được gọi, rất có lợi. Lệnh này hoàn toàn có thể ứng dụng trong những khu vui chơi giải trí công viên tự do để tránh cún cưng cạnh tranh đối đầu với những những con chó khác và thậm chí còn hoàn toàn có thể là giải pháp cứu hộ cứu nạn trong những trường hợp nguy hại như khi chó cưng gặp phải xe cộ hay rắn rết .Vậy tại sao dạy cún cưng lệnh gọi về đáng đáng tin cậy lại vô cùng khó ? Tại sao chó cưng không lại gần khi được gọi ? Điểm chính để hiểu điều này là nhìn vào tâm lý của chó cưng. Địa điểm thông dụng nhất tất cả chúng ta mong đợi chó cưng nghe theo lệnh gọi về là khi chó cưng được thả đi dạo tự do hay ở khu vui chơi giải trí công viên không nhu yếu xích chó .Trong tâm lý của chó cưng, tình cảnh này thường là điểm điển hình nổi bật của ngày hoặc tuần, tùy thuộc vào bao lâu chúng được rèn luyện xa nhà. Có nhiều thứ mê hoặc để xem, như nhiều người khác và nhiều chó cưng khác, không đề cập đến những mùi vị mê hoặc để tò mò !

Hãy mở màn ngày càng tăng khoảng cách từ từ giữa bạn và cún con. Hãy thưởng cho cún một miếng mồi hạng sang mỗi lần nó thực thi thành công xuất sắc. Hơn nữa, lặp lại nhiều lần cho đến khi cún con thành công xuất sắc mọi lúc. Điều này là việc thiết lập một lệnh gọi về chắc như đinh .Sau đó tất cả chúng ta quyết định hành động đã đến lúc phải về nhà và gọi chó cưng : “ Rover, Lại đây ! ” Chó cưng phớt lờ, vì thế tất cả chúng ta thử gọi to hơn một chút ít “ Rooooooooooover, LẠI ĐÂY ! ” Mệnh lệnh của tất cả chúng ta rơi từ tai này qua tai kia chính do Rover liên tục tò mò và chơi đùa, phớt lờ sự chỉ bảo. Điều gì xảy ra tiếp theo ? Những chú chó nghe lời hơn, sau cuối lững thững quay trở lại người chủ và bắt buộc đi theo chủ .Những chó cưng tinh nghịch hơn, thường nghe có sự tinh lọc, liên tục đi dạo trong khi chủ của chúng đuổi theo. Điều này thường trở thành một game show nhưng ở đầu cuối chúng bị bắt lại và buộc phải đi theo chủ .Một tình cảnh tựa như diễn ra mỗi lúc chó cưng được đưa đến khu vui chơi giải trí công viên tự do và qua thời hạn, chó cưng hiểu được rằng “ lại đây ” có ý nghĩa “ thời hạn đi dạo đã hết, tất cả chúng ta về nhà thôi ”. Có gì lạ khi nhiều chó cưng phớt lờ lệnh gọi về ? Bởi vì những người chủ tất cả chúng ta thường đặt kỳ vọng viển vông lên chó cưng của tất cả chúng ta .

Hãy làm cho đáng công sức

Là một chuyên viên về hành vi động vật hoang dã giải quyết và xử lý những yếu tố hành vi, tôi thường lý giải với người mua rằng động vật hoang dã làm điều gì có lợi cho chúng nhất. Ví dụ, trong trường hợp một chú chó phớt lờ tín hiệu lệnh gọi về ở khu đi dạo không cần xích cổ chó, liên tục đi dạo và mày mò có lợi hơn là nghe theo tín hiệu lệnh gọi về, bị bắt phải quay lại đi theo chủ và bị dẫn về nhà .

Nhiều chú chó liên tục cân nhắc giá trị và lợi ích từ hành vi của chúng. Nhiều người cũng làm điều này- họ sẽ tiếp tục làm việc được bao lâu nếu họ không được trả lương? Một khi phần thưởng hoặc sự khuyến khích bị mất đi thì hành vi sẽ sụt giảm hoặc mất hoàn toàn.

Giờ tất cả chúng ta hiểu hơn một chút ít tại sao nhiều chú chó không nghe theo tín hiệu lệnh gọi về, vậy thế nào để dạy chúng nghe lời đây ? Theo kim chỉ nan thì nó vô cùng đơn thuần. Chúng ta phải mê hoặc hơn và thưởng nhiều hơn những con người, những chú chó và những sự gây xao lãng khác ở khu đi dạo tự do .Chúng ta phải thưởng nhiều hơn cho chó cưng để nó lại gần khi được gọi hơn là phớt lờ tất cả chúng ta và liên tục mày mò. Tuy nhiên, trong thực tiễn, điều này hoàn toàn có thể khó .Dù là với bất kỳ sự giảng dạy nào, quan trọng là chọn được một loại phần thưởng làm tăng sức mê hoặc chó cưng. Thứ gì thôi thúc cún con hay chú chó nhất ? Có phải thức ăn điệu đàng nhất ? Có phải chó cưng sẽ nhảy qua cái vòng vì một món đồ chơi hoặc game show đặc biệt quan trọng ? Hay sự âu yếm là phần thưởng chó cưng yêu dấu ?Hãy bảo vệ bất kể cái nào bạn chọn thì nó phải là một phần thưởng đặc biệt quan trọng, một thứ gì đó chỉ có được trong suốt những bài giảng dạy, hơn là thứ gì mà chó cưng liên tục có. Dùng nhiều phần thưởng khác nhau có kèm thêm một yếu tố giật mình khác .

Hãy bắt đầu từ nhỏ

Một cách lý tưởng, dạy lệnh gọi về nên khởi đầu từ lúc còn nhỏ, ngay vừa khi bạn mang cún con về nhà. Hãy quyết định hành động phương pháp tên gọi của lệnh gọi về là gì, tích hợp “ lại đây ” và tên của chó cưng được sử dụng một cách thông dụng .Nếu bạn có một chú chó trưởng thành, hoàn toàn có thể bạn vẫn dạy lệnh gọi về tốt đấy, tuy nhiên hoàn toàn có thể không bảo vệ bằng việc chó cưng đã được huấn luyện và đào tạo từ lúc nó còn nhỏ. Bởi vì những thưởng thức trước đó của một chú chó góp thêm phần vào hành vi của nó hiện tại .

Nếu chú chó trưởng thành của bạn đã luôn luôn không nghe theo lệnh gọi về, có vẻ như cứ tiếp nối – hành vi ( không nghe lệnh gọi về ) đã tăng dần một cách cố hữu đến mức nó trở thành một thói quen .

Mặt khác, một chú chó đã được huấn luyện lệnh gọi về một cách thành công từ khi còn rất nhỏ, đã hình thành thói quen nghe lời.

Bắt đầu từ những điều cơ bản

Hãy mở màn lệnh gọi về trong một căn phòng hoặc khoảng trống có một vài sự gây xao lãng và duy trì những bài huấn luyện và đào tạo ngắn thôi ( nhiều nhất là một vài phút ). Tránh đưa vào nhiều thứ gây xao lãng sớm ở tiến trình giảng dạy những hành vi mới sẽ giúp cho cún con giữ được tập trung chuyên sâu và hiểu nhanh hơn .Hãy gọi cún con lại gần bạn từ độ xa một vài mét, sử dụng tín hiệu lệnh mà bạn đã chọn được ( “ lại đây ” hoặc tên của cún con ). Hãy dùng món ăn hạng sang, nhiều lời khen ngợi và âu yếm thưởng cho cún khi nó lại gần bạn. Hãy lập lại điều này nhiều lần cho đến khi cún con lại gần mỗi khi được gọi .

Rate this post

Bài viết liên quan