Tiêm phòng dại cho chó mèo

Khi nào nên bắt đầu tiêm phòng dại cho chó mèo?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại vaccin, như vacxin 7 bệnh cho chó, vacxin 5 bệnh cho chó, vacxin phòng bệnh bạch cầu ở mèo, vacxin dại cho chó … Theo chuẩn của bác sĩ thú y quốc tế, nên khởi đầu lịch tiêm phòng cho chó khi từ 8 tuần tuổi trở đi. Riêng tiêm phòng dại cho chó nên được tiêm ngay khi chó được 3 tháng tuổi .
Sau khi đón thú cưng về nuôi, nếu chúng vẫn chưa được tiêm vừa đủ vacxin theo lao lý thì không nên cho đi chơi và tiếp xúc với những vật nuôi khác. Việc này nhằm mục đích làm giảm những rủi ro tiềm ẩn lây bệnh truyền nhiễm .
Nhiều người cho rằng nên tiêm phòng dại cho chó càng sớm càng tốt. Một số trang trại phối giống cũng thường tiêm dại sớm để bán nhằm mục đích thu lại doanh thu. Tuy nhiên tiêm phòng dại cho chó quá sớm sẽ không có hiệu suất cao trọn vẹn .

Tiêm phòng dại cho chó mèo quá sớm khiến cho miễn dịch bẩm sinh bị phá hủy. Chính bản thân vật nuôi vẫn chưa tạo đủ miễn dịch để phòng bệnh, từ đó dễ bị mắc các bệnh khác. Ngoài ra việc tiêm phòng quá sớm còn làm tăng nguy cơ bị phản ứng thuốc gây ra những sự cố tiêm phòng cho chó nguy hiểm. Không những không mang lại hiệu quả hơn nữa còn có thể gây ảnh hưởng cho chúng.

Không nên tiêm phòng dại cho chó có bầu vì phần lớn vacxin dại cho chó đều được chế từ virus còn sống. Có thể gây ảnh hưởng đến chó con, mèo con trong bụng. Nên lên kế hoạch tiêm vacxin dại cho chó ít nhất 2 – 4 tuần trước khi có bầu. Tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sĩ thú y trước khi tiêm.

Tại sao không nên tiêm phòng cho chó mèo mới mua về ? Sau khi vừa mua chó mèo, nên chờ khoảng chừng 5 – 7 ngày để chắc như đinh rằng chúng không bị ủ bệnh nào. Như bài viết đã nói ở trên, vaccine được điều chế từ virus đã được làm suy yếu. Nếu chó mèo của bạn đã ủ bệnh từ trước đó, việc tiêm vaccine càng khiến cho chúng bị ốm nặng hơn .

Chỉ tiêm phòng dại cho chó mèo 1 mũi vacxin liệu có đủ?

Nếu chỉ duy nhất một mũi sẽ không đủ để kích thích miễn dịch một cách chắc như đinh. Thông thường bác sĩ đều hẹn lịch đến để tiêm vắc xin nhắc lại nhằm mục đích kích thích miễn dịch. Với vacxin phòng bệnh sẽ phải tiêm tất cả là 3 mũi, mỗi mũi vắc xin cách nhau khoảng chừng 3 – 4 tuần .
Đối với tiêm phòng dại cho chó, tiêm mũi đầu khi 12 tuần tuổi và nhắc lại mỗi năm 1 lần. Nếu chưa được tiêm vacxin rất đầy đủ thì chó vẫn sẽ có rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh dại. Đặc biệt trong thời hạn 1 năm tiên phong. Một số loại vacxin dại cho chó cần phải tiêm nhắc lại hàng năm để bảo vệ miễn dịch cho thú cưng .

Rate this post

Bài viết liên quan