Nuôi chó mèo trong chung cư: Quy định cấm, cơ sở nào để tranh cãi?

TP.Hồ Chí Minh – Việc Ban quản trị nhà ở Sunrise City View ( Quận 7, TP Hồ Chí Minh ) nhu yếu những hộ dân di tán vật nuôi ra khỏi tòa nhà trước ngày 10.11 đã gây tranh cãi. Nhưng sự tranh cãi, nếu có, cũng chỉ đến từ số ít những hộ dân nuôi chó mèo trong căn hộ cao cấp .
Việc nuôi chó, mèo, chim … hiện khá phổ cập tại những căn hộ chung cư cao cấp ở TP.Hồ Chí Minh nói chung và khu vực Quận 7, Quận 4 nói riêng. Tuy nhiên, trường hợp những hộ nuôi thú cưng trong nhà ở, thường chỉ chiếm thiểu số trong cộng đồng cư dân .Và những trường hợp nuôi chó, mèo trong căn hộ chung cư cao cấp gây “ dị ứng ” với đa phần cư dân thường là để chó, mèo sủa, kêu gây ồn, có khi vào lúc giữa đêm hoặc mới mờ sáng gây tác động ảnh hưởng đến giấc ngủ, nghỉ ngơi của dân cư nói chung, đặc biệt quan trọng là những người lớn tuổi, trẻ nhỏ .

Tình trạng thứ hai là nuôi chó, mèo trong chung cư nhưng nhiều khi để thả rông và xả thải gây mất vệ sinh môi trường. Nhiều trường hợp chủ nuôi đưa chó, mèo đi chung thang máy với những cư dân khác khiến nhiều người không hài lòng, thậm chí lo lắng về vấn đề dịch bệnh lây lan từ vật nuôi.

Tại Nghị định 99/2015 / NĐ-CP quy định chi tiết cụ thể và hướng dẫn thi hành một số ít điều của Luật Nhà ở, Điều 35 về những hành vi nghiêm cấm trong quản trị, sử dụng nhà căn hộ cao cấp, tại Khoản 3 quy định cấm “ Chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư ” .Và theo Luật Chăn nuôi, tại Điều 2 lý giải từ ngữ cho rằng ” Vật nuôi gồm có gia súc, gia cầm và động vật hoang dã khác trong chăn nuôi ” ( Khoản 5 ) ; và ” Gia súc là những loài động vật hoang dã có vú, có 4 chân được con người thuần hóa và chăn nuôi ” ( Khoản 6 ) .

Như vậy quy định cấm chăn, thả chó, mèo trong chung cư là điều mặc nhiên cư dân phải chấp hành theo quy định của pháp luật về nhà ở tại Việt Nam hiện hành.

Mặt khác, việc dân cư cho rằng khi ký hợp đồng mua nhà căn hộ chung cư cao cấp không được chủ góp vốn đầu tư nói rõ yếu tố này cũng không thuyết phục .

Tuy nhiên trên thực tế, đa phần các hợp đồng mua bán nhà chung cư mới lâu nay, điều khoản cấm “chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư” đã được đưa vào. Nhưng do nhiều cư dân không quan tâm đến điều khoản này, hoặc biết nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Khu vực P. 6, Quận 4 có nhiều căn hộ chung cư cao cấp hạng sang, và một trong những yếu tố thường gây bức xúc trong dân cư chính là việc nuôi chó, mèo ảnh hưởng tác động đến đời sống dân cư. Đơn cử tại căn hộ chung cư cao cấp M, ban quản trị nhiều lần thông tin, nhắc nhở việc nuôi chó, mèo … gây ồn ào và xả thải mất vệ sinh khiến rất nhiều dân cư bức xúc, nhưng không ít gia chủ vẫn phớt lờ .

Khi các ban quản lý chung cư chịu áp lực từ phía đa số cư dân bức xúc trước việc vật nuôi trong chung cư gây ảnh hưởng, cho nên làm nghiêm, thì lại gặp phản ứng của thiểu số những cư dân nuôi chó, mèo trong chung cư cố tình không chấp hành, thậm chí còn nại rất nhiều lý do để bắt bẻ, đổ lỗi cho ban quản lý.

Một số ban quản trị linh động cho dân cư nuôi chó, mèo nhưng bắt buộc chủ nuôi chỉ được đưa vật nuôi đi thang chở hàng, phải bảo vệ vệ sinh môi trường tự nhiên và tránh gây ồn tác động ảnh hưởng đến giờ giấc hoạt động và sinh hoạt của dân cư nói chung. Song trên thực tiễn, không phải chủ nuôi nào cũng chấp hành trang nghiêm .

Rate this post

Bài viết liên quan