Hà Nội: Tạm đình chỉ hai nhà hàng thịt chó

Dân trí

Chiều 14/5, đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất hai nhà hàng thịt chó Sơn Hải và Dũng thịt chó tại đường Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Cả hai nhà hàng đều không xuất trình được giấy chứng nhận nguồn gốc thịt chó.

Tại nhà hàng quán ăn Dũng thịt chó, ở 373 Nguyễn Khang, khi đoàn kiểm tra tới, chủ shop chỉ xuất trình được sách vở chứng tỏ nguồn gốc chó sống được nhập từ Lào về qua huyện Hậu Lộc ( tỉnh Thanh Hoá ) rồi chuyển ra TP. Hà Nội, nhưng chưa xuất trình giấy kiểm dịch thú y tại TP.HN. Hơn nữa, cơ sở này cũng chưa được cấp giấy ghi nhận đủ điều kiện kèm theo VSATTP mà mới đang hoàn tất hồ sơ để xin cấp .
Hà Nội: Tạm đình chỉ hai nhà hàng thịt chó - 1

Cán bộ y tế lấy mẫu thịt chó sống tại nhà hàng quán ăn Dũng thịt chó để xét nghiệm ( Ảnh : H.Hải )

Tương tự, tại nhà hàng thịt chó Sơn Hải ở 369 Nguyễn Khang, khi kiểm tra, chủ nhà hàng quán ăn cho biết nguồn chó được lấy từ Thành Phố Hải Dương, tuy nhiên cũng không xuất trình được nguồn gốc nguồn gốc rõ ràng, không có hoá đơn chứng từ mua nhập chó .

Sau khi kiểm tra, đoàn đã lấy 4 mẫu, gồm hai mẫu thịt chó chín, một mẫu thịt chó sống và một mẫu dao thớt ở hai nhà hàng này để xét nghiệm.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Thành Phố Hà Nội, cả hai nhà hàng quán ăn này đều không xuất trình được nguồn gốc thịt chó, như vậy là không bảo vệ về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu sử dụng những mẫu sản phẩm không bảo vệ vệ sinh, không rõ nguồn gốc thì có rủi ro tiềm ẩn cao mắc những bệnh về đường tiêu hoá, trong đó có bệnh tiêu chảy cấp nguy khốn .
Vì thế, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động giải trí với cả 2 cơ sở. Đồng thời giao cho Phòng Y tế Q. CG cầu giấy giám sát kiểm tra và quyết định hành động thời hạn nhu yếu ngừng kinh doanh thương mại. Nếu hai nhà hàng quán ăn xuất trình được những sách vở theo pháp luật và bảo vệ VSATTP thì sẽ được liên tục kinh doanh thương mại thông thường .

Ông Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thịt chó, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm nói chung. Nếu phát hiện cơ sở kinh doanh thịt chó không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh sẽ bị tạm đình chỉ kinh doanh sản xuất. Vì thịt chó là thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn tả cao.

Hồng Hải

Rate this post

Bài viết liên quan