Chăm Sóc Cún Sơ Sinh

Trong vài tuần đầu đời, những hoạt động giải trí cơ bản bạn cần làm cho cún con là cho ăn, giữ ấm và giúp chúng tăng trưởng những kỹ năng và kiến thức xã hội. Trong hầu hết những trường hợp, tất cả chúng ta đơn thuần chỉ cần để cho chó mẹ phân phối đủ những chăm nom thiết yếu cho những con của mình. Tuy nhiên, nếu cún con mà bạn chăm nom bị tách rời khỏi mẹ hay chó mẹ không muốn chăm nom con của nó hoặc không có đủ sữa, thì việc chăm nom cún nhờ vào trọn vẹn vào bạn .

Cách thức chăm sóc một cún con mới sinh

Sữa của chó mẹ sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cho cún con trong thời gian bốn tuần đầu tiên sau khi ra đời. Bởi vậy, nếu bạn đang chăm sóc cho một chú cún xa mẹ hoặc đã mất mẹ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y để được hướng dẫn đúng đắn về cách thức cho cún sơ sinh ăn bằng bình vì nếu bạn làm việc đó sai cách sẽ rất dễ gây ra nguy hiểm. Bạn nên cho cún con uống loại sữa dành cho chó. Cần chắc chắn là bạn sử dụng một loại sữa đặc biệt có thể dành cho cún, bởi sữa bò hay những sữa thay thế khác sẽ gây ra chứng tiêu chảy.

Bạn đang đọc: Chăm Sóc Cún Sơ Sinh

Cho chó con ăn bằng bình hoặc ống tiêm và cách vài tiếng một lần trong những tuần đầu .

Bao lâu thì nên cho cún con ăn một lần?

Thông thường, trong những tuần tiên phong sau khi sinh ra, cứ khoảng chừng 2 tiếng một lần, cún con cần được cho bú. Khi chúng tăng trưởng và lớn hơn, khoảng cách giữa những cữ bú cũng tăng lên. Khi được khoảng chừng 4 tuần tuổi, cún con khởi đầu chuyển dần từ chỉ bú sữa sang quá trình ăn thêm những thức ăn rắn hơn. Khi khởi đầu chuyển sang “ ăn dặm ”, bạn hoàn toàn có thể ngâm đồ ăn thô của cún con trong nước ấm hoặc sữa rồi trộn cho tới khi thức ăn đặc như cháo. Có thể triển khai chính sách ăn này vài lần một ngày. Dần dần, bạn giảm lượng sữa uống ngoài cho tới khi cún trọn vẹn ăn món ăn khô khi cún khoảng chừng 7 – 8 tuần tuổi. Hãy tìm hiểu thêm quan điểm ​ ​ bác sĩ thú y về lượng thức ăn hài hòa và hợp lý cho cún để được trợ giúp lập một thời hạn biểu bữa ăn lâu dài hơn cho cún, tương thích với nhu yếu tăng trưởng của cún .

Chó sơ sinh có cân nặng bao nhiêu là hợp lý?

Trọng lượng trung bình của cún con nhờ vào vào từng giống chó. Trong những tuần tiên phong, cún con hoàn toàn có thể sẽ tăng gấp 2 tới 3 lần cân nặng khởi đầu. Nếu mỗi ngày tăng 10 – 15 % khối lượng mới sinh thì được coi là khỏe mạnh. Những chú chó con không tăng cân đủ trong quy trình tiến độ đầu này sẽ khó sống hơn .

Tôi có nên nâng hay bế chó con không?

Bạn không nên cầm nắm cún con nhiều trong khoảng chừng hai tuần tiên phong và quan tâm đừng làm chó mẹ không dễ chịu khi giữ cún con quá lâu. Tuy nhiên, nếu bạn phải tự chăm nom cún thì việc bế cún nhiều là thiết yếu để giữ cho chúng luôn ấm cúng, thật sạch và cho chúng ăn trong hai tuần đầu .Hãy chắc như đinh rằng cún con luôn được giữ ấm trong thời hạn này – hoàn toàn có thể dùng một miếng đệm làm ấm có tinh chỉnh và điều khiển hoặc chai nước ấm được bọc trong một chiếc khăn. Lúc cún ba tuần tuổi, cố gắng nỗ lực giữ chúng nhẹ nhàng trong khoảng chừng thời hạn ngắn vài lần mỗi ngày – đây là khoảng chừng thời hạn thị giác và thính giác của chó con đang tăng trưởng, răng khởi đầu mọc và được xem như thể quãng thời hạn quan trọng cho cún hòa nhập với quốc tế bên ngoài. Trước khi cún được khoảng chừng 3 tuần tuổi, hãy quan tâm đừng cho trẻ nhỏ bế giữ, cún khi không có người lớn để mắt tới .

Phương pháp để hướng dẫn cún con đi vệ sinh

Trong vài tuần tuổi tiên phong, cún con không hề tự mình tinh chỉnh và điều khiển việc đi vệ sinh. Theo bản năng, chó mẹ sẽ liếm chó con để kích thích chúng bài tiết. Nhưng nếu bạn đang nuôi một chú chó con mà không còn mẹ, bạn sẽ phải làm điều này để giúp cún và suôn sẻ là bạn hoàn toàn có thể dùng tay thay vì dùng lưỡi như chó mẹ. Nhúng một chiếc khăn mềm hoặc một miếng gạc trong nước ấm, rồi nhẹ nhàng cọ xát vùng hậu môn và tiết niệu sau khi ăn. Sự ấm cúng, quyến rũ cùng những hoạt động sẽ giống hệt tác động ảnh hưởng chó mẹ gây ra. Đây là điều quan trọng bạn phải làm, do đó cần có bác sĩ thú y tư vấn cho bạn những chiêu thức để thôi thúc cún con tự mình bài tiết. Cún con sẽ khởi đầu tự chủ trong việc này khi chúng khoảng chừng 3 – 4 tuần tuổi .

Khi nào chó con nên được đưa tới bác sĩ thú y để kiểm tra lần đầu tiên?

Giả sử tất những cún con đều khỏe mạnh, hầu hết những bác sĩ thú y khuyên rằng chúng vẫn cần được kiểm tra lần tiên phong vào lúc 6 tuần tuổi. Tẩy giun và khám lâm sàng hoàn toàn có thể thực thi từ khi chúng còn rất nhỏ. Nên tìm hiểu thêm quan điểm của bác sĩ thú y để sắp xếp kế hoạch y tế dự trữ cho chó con của bạn. Tuy nhiên, bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức, nếu cún có bộc lộ gì không bình thường trong những triệu chứng sau đây :• Tỏ ra chán ăn• Chậm tăng cân• Nôn mửa• Tiêu chảy• Khó thở• Ho / thở khò khè• Khóc liên tục

• Lợi nhạt màu

• Mắt sưng lên hoặc có rỉ mắt• Chảy nước mũi• Không đi tiểu, đi ngoài

Rate this post

Bài viết liên quan