Cách chỉnh sửa thói quen chó hay cắn tay chủ

Theo các bác sĩ thú y , chó hay cắn tay chủ đôi khi không phải là để tấn công. Chúng có thể cắn nhẹ khi chơi đùa. Hành vi hay cắn ở chó thường biểu hiện ở giai đoạn 3 – 7 tháng tuổi. Khi chúng bắt đầu thay và mọc răng. Tuy nhiên, nếu không điều chỉnh hành vi chó hay cắn tay chủ ngay từ nhỏ, có thể hình thành thói quen xấu cho cún con cho tới khi chúng trưởng thành. Vậy nguyên nhân và cách chỉnh sửa hành vi này ra sao? Hãy cùng Pet Mart tìm hiểu nhé.

Tại sao chó con hay cắn tay chủ ?

Chó hay cắn gặm do nhiều nguyên do khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là 2 nguyên do chính :

Chó hay cắn tay chủ do mọc răng, thay răng

Khi cún con của bạn được khoảng chừng 3 – 4 tháng tuổi, răng sữa của chúng sẽ khởi đầu rụng, nhường chỗ cho khoảng chừng 42 răng trưởng thành. Quá trình này rất không dễ chịu so với chó con, nướu răng của nó sẽ bị đau nên chúng sẽ muốn nhai bất kể thứ gì hoàn toàn có thể làm dịu cơn đau đó. Và nạn nhân thường là những đôi dép da đắt tiền, ghế sofa … Thậm chí là cả tay chân của gia chủ .

Việc mọc răng khiến chó con khó kiểm soát hành vi cắn gặm mọi thứ xung quanh. Nhưng hành vi này khi chó còn nhỏ sẽ không gây nên tổn thương và khó chịu cho chủ nhân. Việc ngứa răng của chó là một sự phát triển tự nhiên, chính vì vậy bạn không thể sử dụng biện pháp mạnh với chúng được.

Chó hay cắn tay chủ do nổi giận

Thi thoảng những chú cún có cơn nổi giận không bình thường. Những cơn giận giữ này thường xảy ra khi bạn đang khiến cún phải làm một việc gì đó mà chúng không thích. Có thể là những việc rất đơn thuần như là giữ cún yên ở một vị trí hoặc sờ vào vị trí mà chúng cảm thấy không dễ chịu. Những cơn khó chịu không bình thường này cũng hoàn toàn có thể xảy ra khi chơi đùa nhiệt huyết quá mức .Cơn khó chịu không bình thường này nghiêm trọng hơn là việc cắn, gặm khi chơi. Nhưng nhiều khi không thuận tiện để bạn hoàn toàn có thể phân biệt được 2 trường hợp. Trong hầu hết những trường hợp, một chú cún cưng khi chơi sẽ thả lỏng khung hình và khuôn mặt. Lớp da ở mõm cún hoàn toàn có thể nhăn, nhưng bạn sẽ không thấy sự stress trên những cơ ở trên mặt .Nếu cún của bạn có một cơn tức giận, khung hình của chúng trông có vẻ như cứng lại. Chúng hoàn toàn có thể nhếch mép lên để nhe răng hoặc gầm gừ. Trong phần nhiều những trường hợp, vết cắn sẽ đau hơn nhiều so với vết cắn gặm khi chúng đang chơi với bạn .

Cách trị tật gặm cắn của chó

Dạy chó cắn gặm nhẹ nhàng

Nếu chó hay cắn tay chủ hoặc bất kể đồ vật gì trong nhà, hãy dạy cún cắn yêu nhẹ nhàng khi chơi đùa với chúng. Dù chỉ là cắn yêu nhưng chúng cũng sẽ dùng một lực rất mạnh. Chúng không biết da người dễ bị thương. Chính vì thế, việc dạy cún cắn nhẹ nhàng là điều thiết yếu. Khi cún cưng được học cách trấn áp lực cắn. Chúng sẽ cắn nhẹ hơn rất nhiều vì sợ sẽ làm tất cả chúng ta bị thương .Điều bạn muốn dạy cún cưng qua bài học kinh nghiệm này là khi chúng hành xử nhẹ nhàng thì sẽ được chăm sóc. Nếu không thì chúng sẽ không được chơi với bạn nữa. Kiên trì với quy trình này cho đến khi chú cún cưng của bạn biết được cách cư xử nhẹ nhàng và bạn sẽ không phải lo ngại về yếu tố bị cún cắn đau nữa .

Sử dụng đồ chơi cho chó cắn gặm

Mỗi khi chó hay cắn tay chủ, hãy sử dụng đồ chơi hay cục xương để gây sự chú ý của chúng. Những món đồ chơi cho chó cắn gặm sẽ giúp chúng cảm thấy thích thú. Cún cưng sẽ quên việc đang chơi đùa với tay của bạn. Khi chơi đùa với thú cưng, ưu tiên chơi những trò mà chúng không chạm vao bạn như kéo co, bắt gậy, ném bóng.

Nếu cún ngoạm vào chân hay quần áo bạn thì hãy lấy đồ chơi nhử trước mặt chúng. Nếu chúng không ngoạm chân bạn nữa, hãy thưởng cho chúng một mẩu thức ăn. Nếu chúng vần liên tục ngoạm chân bạn thì hãy lơ chúng đi từ 30 tới 60 giây .. Sau khoảng chừng thời hạn ngắn đó hãy liên tục chời đùa cùng chúng .Những chú chó khi được bạn vuốt ve, âu yếm thường cắn yêu bạn như để cám ơn. Khi cún không dễ chịu vì không được ngoạm tay bạn, hãy làm chúng lơ đãng bằng cách cho chúng ăn ở tay còn lại. Điều này khiến chúng dù không ngoạm tay bạn nhưng vẫn hài lòng .

Chơi với chó cưng

Khi chú chó của bạn đã kiệt sức sau một khoảng chừng thời hạn đi dạo và hoạt động giải trí thì đó cũng là thời gian chúng ngoan ngoãn và nghe lời nhất. Vì thế bạn nên dành nhiều thời hạn hơn cho chúng bằng những hoạt động giải trí như : Đi dạo, tập thể dục, chơi đùa … đều đặn đặng hằng ngày .Điều này không riêng gì làm tiêu tốn nguồn năng lượng của chúng mà còn giúp tăng trưởng mối quan hệ giữa bạn và chú chó của mình. Tuy nhiên, không nên dùng tay để kích thích chúng. Những chú chó hay cắn tay chủ nguyên do cũng là do người chủ chơi đùa không đúng cách .

Tạo môi trường tự nhiên thân thiện với những chú chó khác

Phần lớn hoạt động giải trí chó cắn gặm là những hành vi thông thường. Tuy nhiên, 1 số ít chú chó sẽ cắn khi thấy sợ hãi hoặc bồn chồn. Và loại cắn này hoàn toàn có thể là tín hiệu của sự hung tàn trong tương lai. Bạn không nên chủ quan khi thấy chú chó của mình cắn gặm rất nhiều .Hãy tạo thời cơ cho những chú chó hay cắn tay chủ chơi đùa với những chú chó khác. Vì điều này tốt cho sự tăng trưởng của cún và chúng sẽ không làm phiền bạn nhiều nữa. Việc làm quen và tiếp xúc với những người bạn sẽ giúp chúng cảm thấy vui tươi và thân thiện hơn .

Sử dụng thuốc xịt với những chú chó hay cắn tay chủ

Nếu cún cưng vẫn cảm thấy thú vị và liên tục cắn tay bạn, tốt nhất hãy sử dụng mẫu sản phẩm phun tạo mùi vị ngăn thú cưng tới gần. Chỉ cần phun thuốc lên người bạn và quần áo trước khi chơi đùa cùng chúng. Chúng sẽ cảm thấy không dễ chịu khi cắn đồ có phun thuốc và hãy thưởng khi chúng không cắn nữa. Sau 2 tuần bạn sẽ thấy cún cưng bỏ được tật cắn gặm tay .

Sử dụng xương cho chó gặm

Tác dụng của xương gặm cho chó

Sử dụng xương gặm cho chó giải pháp bảo đảm an toàn giúp hạn chế hành vi gặm cắn của chó con. Xương gặm sạch răng cho chó sẽ giúp chó cải tổ sức khỏe thể chất răng miệng. Khi gặm xương, răng ma sát nhiều với xương sẽ làm những mảng bựa răng của chó rơi ra .Đồng thời răng của chó cũng được mài mòn. Nhờ vậy hoàn toàn có thể trấn áp sự hình thành cao răng và duy trì nướu khỏe mạnh. Hành vi chó hay cắn tay chủ cũng được cải tổ đáng kể. Xương gặm sạch răng còn được phong cách thiết kế tương thích với cấu trúc hàm của loài chó và tránh những tổn thương trong quy trình nhai gặm. Bạn hoàn toàn có thể trọn vẹn yên tâm khi sử dụng loại loại sản phẩm này .

Các loại xương gặm cho chó

Hiện nay, tại Pet Mart có nhiều loại xương gặm canxi cho chó với thành phần nguyên vật liệu từ da trâu và da bò thật. Thích hợp với những người bạn 4 chân có niềm đam mê cắn gặm :

  • Xương cho chó Orgo: Hiệu quả dinh dưỡng cao tăng cường thể chất, bổ sung canxi. Răng nướu chắc khỏe, giảm hình thành mảng bám cao răng và làm sạch răng. Có thể sử dụng cho ăn trực tiếp hoặc cũng có thể làm đồ ăn thưởng cho chú chó của bạn. Sản phẩm chứa những thành phần từ tự nhiên, không chất bảo quản.
  • Xương cho chó làm sạch răng Vegebrand : Giúp loại bỏ 99% những mảng bám răng cứng đầu, làm giảm mùi hôi miệng. Ngăn chặn hành vi cắn phá của chó cưng.
  • Xương cho chó BBN : Duy trì hơi thở thơm tho, sạch sẽ của chó cưng. Tăng cường canxi giúp răng và xương luôn chắc khỏe.
  • Xương cho chó làm sạch răng Spirit: Hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe thường ngày của thú cưng. Kích thích chó ăn ngon miệng. Bổ sung canxi cho răng và xương chắc khỏe. Khắc phục hiệu quả tình trạng chó cưng cắn phá đồ đạc trong nhà
  • Xương cho chó gặm Chewy: Thúc đẩy hệ tiêu hóa và tránh được những bệnh về đường ruột. Giúp đẹp da và lông trở nên mềm mượt hơn. Có khả năng loại bỏ các vi khuẩn gây hôi miệng. Giúp chú chó của bạn sẽ rất thích thú khi nhai.

Các loại xương cho chó gặm có rất nhiều vị khác nhau như: vị thịt vịt, gà, thịt hun khói, thịt bò, vị sữa… Bạn có thể dựa vào sở thích của thú cưng để lựa chọn. Đối với chó con nên mua những miếng xương nhỏ để chúng dễ dàng cắn gặm hơn.

Bài huấn luyện và đào tạo dành cho những chú chó hay cắn tay chủ

Bước 1 : Chơi với chó và “ dụ ” nó cắn

Khi chó cắn tay chủ, bạn sẽ kêu lên, âm thanh có thể to và sắc: “A, đau”. Sau đó lập tức đứng dậy và ngưng chơi với nó, nó sẽ hiểu hành động đó là sai trái. Nếu bạn dùng clicker khi huấn luyện chó con, bấm clicker ngay khi chó nhả tay bạn ra hoặc ngưng cắn, bạn có thể thưởng thêm cho nó nếu muốn.

Bước 2 : Để tay thả lỏng khi chó con cắn bạn

Khi chó con cắn bạn không nên giật tay lại do đau, mặc dầu rõ ràng đó là phản ứng tự nhiên, nhưng hoàn toàn có thể khuyến khích chó con chơi thô bạo hơn và liên tục cắn. Khi tay bạn chuyển dời, bạn đang khuyến khích chó săn mồi. Điều này sẽ khiến chó muốn liên tục cắn bạn. Mặt khác, một cánh tay thả lỏng sẽ ít mê hoặc khi chơi hơn .

Bước 3 : Chơi với chó con một lần nữa

Nếu nó lại mở màn cắn, hãy hét lên, không phải để chúng sợ mà là để chúng biết được việc làm của chúng gây tổn thương cho bạn. Sau đó hãy khiển trách nó nặng hơn một chút ít. Lặp lại những bước này không quá 3 lần trong thời hạn 15 phút. Ngưng một lúc với phản ứng của bạn nếu một mình việc hét không có công dụng .Khi chó con cắn bạn, hét thật lớn và lấy tay ra để ra hiệu rằng việc chơi đùa đã kết thúc. Sau đó phớt lờ chó con trong thời hạn ngắn ( khoảng chừng 20 giây ). Sự cô lập thể chất ra khỏi đàn truyền đi một thông điệp can đảm và mạnh mẽ đến chó con rằng nó đã cư xử không đúng .Sau 20 giây, quay lại và mở màn chơi lại với chó con. Bạn cần truyền thông tin rằng chơi nhẹ nhàng thì được khuyến khích nhưng chơi mạnh thì không được. Bạn hoàn toàn có thể chuyện trò nhẹ nhàng với nó cũng là một cách rất hay .

Bước 5 : Giảm sức chịu đựng với độ mạnh của vết cắn

Nếu bạn mở màn tiếp xúc rằng cắn mạnh là không được đồng ý, chó con của bạn sẽ nỗ lực cắn nhẹ hơn. Tiếp tục ngăn cản những lần cắn mạnh nhất sau đó. Và cứ như vậy, cho đến khi nó hoàn toàn có thể cắn tay bạn nhẹ nhàng và biết kiểm soát và điều chỉnh lực cắn .Quá trình này hoàn toàn có thể mất một thời hạn dài, đặc biệt quan trọng với những giống có tính săn mồi cao. Phương pháp sẽ có hiệu suất cao, nhưng bạn hoàn toàn có thể nhận được nhiều vết cắn trong quy trình đào tạo và giảng dạy. Bạn cũng hoàn toàn có thể đeo găng tay để hạn chế vết thương. Thực hiện bài tập tiếp tục sẽ giúp bạn ngăn ngừa hành vi chó hay cắn tay chủ. Hoặc cắn với lực rất nhẹ .Chú ý, bài tập cần kiên trì vì nhiều lúc chó con sẽ không hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải. Vì vậy, hãy dành chút ít thời hạn để hướng dẫn chúng. Sau đó, chúng sẽ nhanh gọn nghe lời bạn răm rắp .

Lưu ý về hành vi chó hay cắn tay chân chủ

  • Tránh ngọ nguậy ngón tay trước mặt chó chơi đùa tát mõm của nó: Những hành động này có thể sẽ khuyến khích chú chó của bạn cắn tích cực hơn.
  • Nếu chó con đang cắn đừng kéo đi: Kéo đi tay bạn sẽ được coi là một trò chơi. Kiểu như kéo co.
  • Tránh hét lên lớn tiếng theo kiểu bạn bị đau: Nếu cún con đang cắn tay hoặc chân bạn, hãy giữ bình tĩnh và cố gắng không biểu lộ cảm xúc. Việc la hét sẽ khiến cún cưng tiếp tục ở trạng thái căng thẳng hoặc duy trì hành vi hung dữ.
  • Đừng làm đau cún con: Hãy tiếp tục giữ chúng một cách chắc chắn. Nhưng không giữ chặt hay siết chặt hơn bằng lực quá lớn cho đến chúng ngừng vùng vẫy. Sau khi cún đã yên lặng 1, 2 giây, hãy thả chúng ra.
  • Nhờ sự giúp đỡ từ chuyên gia: Nếu thói quen chó hay cắn tay chủ hình thành trong một thời gian dài, hãy tìm tới sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm. Có thể là bác sĩ thú y, người huấn luyện chó… Hành vi cắn khi phản kháng nếu lặp đi lặp lại không phải là hành vi mà khi lớn lên cún có thể mất đi. Chính vì vậy, cần tìm ra nguyên nhân chính xác và ngăn chặn kịp thời.

Nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin về chó mèo thì hãy truy vấn vào petmart.vn để hoàn toàn có thể tìm được nhiều bài viết hữu dụng. Đồng thời cũng đừng quên san sẻ kinh nghiệm tay nghề trong thực tiễn bạn có với cún cưng của mình nhé ! Chúc những bạn thành công xuất sắc trong việc nuôi dạy thú cưng của mình .

5/5 – ( 3 bầu chọn )

Rate this post

Bài viết liên quan