Xà Mâu Ở Chó: Khó Trị, Khó Lành, Cần Quan Tâm Đúng Mức

Bệnh xà mâu là bệnh xảy ra tương đối phổ biến trên chó do kí sinh trùng Demodex Canis gây ra. Bệnh này nếu không phòng ngừa và chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả xấu. Vậy bây giờ hãy cùng Sieupet.com tìm hiểu về căn bệnh này.

 Xà mâu là bệnh gì?Xà mâu là bệnh gì ?

Bệnh xà mâu ở chó ( hay còn gọi là viêm da Demodex Canis ) là loại bệnh ngoài da thường gặp ở chó. Demodex Canis là sinh vật hội sinh có dạng nhỏ, thon và dài như điếu thuốc lá. Thường tiến công vào da chó khi hệ miễn dịch của vật chủ bị suy yếu. Nhất là so với chó con mới bú sữa mẹ trong những tuần đầu .

Cái ghẻ Demodex phát triển với tốc độ chóng mặt. Toàn bộ vòng đời của nó chỉ xảy ra vỏn vẹn 3 tuần nhưng lại để lại nhiều di chứng nghiêm trọng.

 Triệu chứng của bệnh xà mâuTriệu chứng của bệnh xà mâu

Bệnh xà mâu hoàn toàn có thể chia làm hai loại với triệu chứng, mức độ trọn vẹn khác nhau. Bao gồm : Xà mâu khu trú và xà mâu body toàn thân. Xà mâu khu trú kém nghiêm trọng hơn, thường gây ngứa và làm rụng lông từng vùng nhỏ, dễ chữa trị .Trong khi xà mâu body toàn thân làm trụi lông từng mảng, gây đau đớn, dị ứng, mụn mủ cho chó. Thậm chí khiến chó bị nhiễm khuẩn thứ cấp, suy kiệt rồi dẫn đến tử trận .

1. Xà mâu khu trú

Thường gặp ở chó con, gây rụng lông từng vùng nhỏ ( khoảng chừng dưới 10 vùng ), không gây ngứa. Xà mâu khu trú hoàn toàn có thể được chữa trị hiệu suất cao bằng cách liệu pháp đơn thuần hoặc bằng những bài thuốc dân gian .

2. Xà mâu body toàn thân

Bệnh xà mâu body toàn thân thường gặp ở cả chó con và chó trưởng thành. Chó càng lớn càng khó điều trị. Triệu chứng của căn bệnh này là chó bị trụi lông body toàn thân, trên da Open những điểm lở loét, mụn mủ tràn dịch. Bệnh hoàn toàn có thể khiến chú chó lờ đờ, chán ăn, sốt do nhiễm trùng huyết. Chữa trị bệnh xà mâu body toàn thân cho chó rất phức tạp, vĩnh viễn. Bạn cần phải hủy hoại được tận gốc cái ghẻ đồng thời phải chú ý quan tâm tăng sức đề kháng cho chó khỏi sốt, nhiễm khuẩn …

 Cách chữa trị chó bị xà mâuCách chữa trị chó bị xà mâu

Nếu bạn thấy cún cưng có những tín hiệu của bệnh xà mâu thì bạn cần phải đưa chúng đến bệnh viện thú y có uy tín gần nhất, nhanh nhất hoàn toàn có thể. Các bác sĩ thú y sẽ giúp bạn xác lập loại bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh và đưa ra giải pháp cứu chữa hiệu suất cao, bảo đảm an toàn nhất cho chú cún của bạn. Trong những trường hợp cún bị bệnh nặng hãy để cún ở lại bệnh viện thú y để chúng nhận được sự theo dõi, chăm nom đúng cách từ bác sĩ .1. Với xà mâu khu trú : Dùng dung dịch Advocate nhỏ trên da chó đặc biệt quan trọng là những vùng bị ghẻ 1 lần / tháng. Kết hợp cùng dầu Dermaleen tắm cho chó 1 tuần / lần. Hoặc sử dụng 0,5 – 5 ml Catosal tiêm vào da chó / con / tuần. Nếu bệnh nhẹ, hoàn toàn có thể sử dụng nước lá sả đun sôi để nguội tắm rồi sấy khô lông chó vẫn đạt được hiệu suất cao .2. Với xà mâu body toàn thân : Sử dụng thuốc nhỏ Advocate và dầu tắm Dermaleen như trên. Kết hợp cùng Amoxisol L.A tiêm dưới da chó 2 ngày / lần. Catosal ® 10 % tiêm 3 ngày liên tục. Đặc biệt hoàn toàn có thể sử dụng kem bôi ngoài VETZYME ngăn ngừa mụn mủ, Histamin, corticosteroid điều trị dị ứng. Chú ý bổ trợ vitamin, dưỡng chất cho chó để chúng mau lành bệnh .

 Phòng bệnh xà mâu cho chóPhòng bệnh xà mâu cho chó

Ông cha ta thường nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy, hãy cùng Siêu Pet học cách phòng ngừa căn bệnh này cho chó luôn khỏe mạnh. 

– Ngăn ngừa cái ghẻ Demodex Canis bằng cách vệ sinh chỗ ở của chó thơm tho, sạch sẽ. Sử dụng các loại thuốc xịt đặc dụng trị ghẻ, chấy, rận (Frontline…) vào những khu vực chó thường nằm nghỉ, chơi đùa. Điều trị dứt điểm các dấu hiệu ghẻ lở càng sớm càng tốt.

– Giữ vệ sinh cho chó bằng những loại xà phòng, dầu tắm chó mèo ( Dermaleen, Bio Shampoo 1 … ) khoảng chừng 1 tuần / lần. Tuyệt đối không sử dụng những loại sản phẩm dành cho người lên chó. Vì chúng hoàn toàn có thể gây kích ứng cho cún nặng nhẹ tùy mức độ, vừa không có tính năng thậm chí còn gây nguy hại .– Tiêm phòng cái ghẻ cho chó, vừa tránh được cả kí sinh ngoài lẫn kí sinh trong. Gây ảnh hưởng tác động xấu đến sức khỏe thể chất và thẩm mỹ và nghệ thuật của chó. Có thể sử dụng những loại thuốc tiêm thường dùng như : BIVERMECTIN 0,1 % 1 ml / 2,5 – 3 kg thể trọng, tiêm 2 tháng / lần .– Tăng cường bổ trợ những dưỡng chất thiết yếu, vitamin cho chó bằng những loại thực phẩm bổ dưỡng : SmartHeart Beef, Pedigree Puppy, Bio …

Qua những chia sẻ ở trên, Siêu Pet mong bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi gặp những triệu chứng bất thường của bệnh này. Đồng thời có giải pháp chữa trị kịp thời khi chó cưng mắc bệnh hoặc tốt nhất là biết cách phòng bệnh ở chó hiệu quả.

Nguồn : https://thucanh.vn/cho-bi-xa-mau.html

Fivestar :

Average: 4.5

(4 votes)

Rate this post

Bài viết liên quan