Khi buôn chó trở thành “nghề”

( CLO ) Được biết đến là nơi thu gom và phân phối “ cầy tơ ” xuyên vương quốc, làng Sơn Đông ( xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa ) có một nghề “ chẳng giống ai ” này đã tạo ra việc làm cho nhiều người dân và nhiều hộ giàu lên nhờ buôn chó. Tuy nhiên, từng là nghề hái ra tiền nhưng cũng nhanh lụi tàn .Xe ô tô chở chó đi tiêu thụ tại Hậu Lộc, Thanh Hoá Xe xe hơi chở chó đi tiêu thụ tại Hậu Lộc, Thanh Hoá

“Làng chó” có tiếng

Nói tới chó, thịt chó, buôn chó hay đặc biệt quan trọng hơn là ” làng chó ” không ai là không biết đến làng Sơn Đông thuộc xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa. Một ngôi làng nhỏ, một thời được xem là “ TT ” tập trung chó từ nhiều nơi ( phía Nam hay 1 số ít nước trong khu vực Khu vực Đông Nam Á ), sau đó được xuất bán ra thị trường phía Bắc và xuất sangTrung Quốc.

Chỉ cách quốc lộ 1A khoảng 2 km, làng Sơn Đông là ngôi làng có nhiều ngôi nhà cao đẹp, khang trang hơn những làng khác trong xã Thành Lộc. Nhiều tay buôn hay cả những người dân xung quanh đặt cho làng Sơn Đông một cái tên dân giã là “làng chó” bởi nghề buôn chó đã xuất hiện ở đây từ rất lâu. Ban đầu, chỉ một vài người vào Nam đưa chó về nhà tập kết rồi bán ra các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên… Sau nhiều chuyến hàng thấy buôn bán có lời cao nên tiếp tục đầu tư mạnh hơn, thu gom chó với số lượng lớn từ phía Nam và mang về Bắc tiêu thụ.

Khi nghề buôn chó tăng trưởng rầm rộ, thị trường tiêu thụ thịt chó ngày càng nhiều, nguồn đáp ứng chó từ những tỉnh phía Nam dần khan hiếm, để có đủ chó phân phối cho thị trường, những tay buôn có tiếng ở Sơn Đông đã khởi đầu vươn với sang những nước láng giềng như Vương Quốc của nụ cười, Lào, Indonesia … để thu gom chó. Đây cũng là thời gian mà những người buôn chó thắng lớn vì nguồn cung bên những nước này dồi dào, dân địa phương lại không ăn thịt chó nên giá chó rất rẻ. Mỗi chuyến người buôn trừ hết ngân sách vẫn hoàn toàn có thể bỏ túi khoảng chừng 5-7 triệu đồng / 10 tấn chó. Thấy nghề “ kiếm ra tiền ” nên nhiều người dân làng Sơn Đông cũng đổ xô đi buôn chó. Sau vài năm kinh doanh, nhiều người đã có chút vốn liếng và đặc biệt quan trọng là có được những kinh nghiệm tay nghề trong làm ăn nên đã tự tách ra lập trại chó riêng để hoạt động giải trí. Cũng từ đó, ngôi làng mở màn “ lên hương ”, người dân trong làng từ nông dân chân lấm tay bùn nay trở thành “ triệu phú ” buôn chó. Anh Sáu, một người thu mua chó lâu năm ở đây cho biết : “ Thời đó giá nhập chó rẻ, cho nên vì thế nghề buôn chó ” kiếm ăn ” rất tốt, có người chỉ sau vài năm kinh doanh đã thành ” trùm ” và trở nên phong phú ”. Trước đây, để thuận tiện cho việc kinh doanh, xã Thành Lộc đã có hẳn một khu đất lớn cho những hộ kinh doanh thương mại, mỗi hộ vài trăm mét để làm nơi nuôi nhốt chó tập trung chuyên sâu. Hàng chục khu chuồng trại đã mọc lên như vậy, tạo thành một “ khu công nghiệp ” chó. Đường chính vào làng Sơn Đông, nơi có nhiều hộ gia đình kinh doanh buôn bán chó Đường chính vào làng Sơn Đông, nơi có nhiều hộ mái ấm gia đình kinh doanh thương mại kinh doanh chó

Thị trường giảm, nghề buôn chó chững lại

Được biết, từ năm 2012, nhà nước xứ sở của những nụ cười thân thiện ra lệnh cấm kinh doanh chó thì nguồn cung chính này đã không còn, thị trường chó trong nước thì khan hiếm nên nghề buôn chó của làng Sơn Đông chững lại, không còn tăng trưởng rầm rộ như trước. Hiện chỉ có khoảng chừng chục hộ đầu đường vào “ khu công nghiệp ” vẫn Open hoạt động giải trí kinh doanh thương mại, còn lại hầu hết những nhà nhốt chó đều bỏ phí, khóa trái cửa. Chiều đến, cánh “ lái chó ” lại mang chó về đây tập trung. Những chiếc xe máy cũ buộc phía sau vài chiếc lồng sắt đặc trưng nối đuôi nhau ra vào làng. Chó được thu mua từ khắp nơi rồi mang về nhốt chung vào chuồng lớn, chờ mang đi tiêu thụ. Vào thăm trại chó của anh T. sau khi một chuyến hàng vừa được xuất đi. Anh T. cùng người làm đang xối nước cọ rửa, vệ sinh lại chuồng trại cho thật sạch. “ Ở đây, người ta cũng có bán chó lẻ và nhận làm thịt chó thuê. Giá thịt chó khác nhau tùy vào từng loại, giao động từ 90 – 120 nghìn / kg hơi. Chó quê thì giá cao hơn chó lai vì nó ít mỡ, thịt thơm ngon hơn. Nếu khách nhu yếu làm sạch, thui vàng thì sẽ có giá khác ”, anh T cho hay. Trước đây, người dân trong làng gom hàng để xuất sang Trung Quốc, mỗi ngày hàng chục tấn chó thịt. Nhưng kể từ khi nguồn cung ứng chó chính từ những nước láng giềng qua đường tiểu ngạch bị chặn lại, phía Trung Quốc cũng dừng tiêu thụ mẫu sản phẩm này, việc kinh doanh càng trở nên khó khăn vất vả. Các hộ kinh doanh thương mại chuyển về thị trường trong nước, phân phối chó thịt cho những tỉnh phía Bắc mà đa phần là TP. Hà Nội. Chó đuợc nhốt vào các lồng sắt

Chó đuợc nhốt vào các lồng sắt

Nguy hiểm rình rập khi người dân sử dụng thịt chó 

Nguồn cung cho thị trường thịt chó hầu hết từ việc kinh doanh chó nuôi và chó bị bắt trộm, đánh bả. Sau khi bị bắt, chó thường bị luân chuyển qua những chặng đường dài, đôi lúc lê dài tới vài ngày, nhồi chặt trong những lồng, cũi mà không được nhà hàng siêu thị, chịu đựng bệnh tật cũng như những vết thương do bị đối xử thô bạo. Rất nhiều chó đã chết trước khi chúng đến được điểm ở đầu cuối. Đặc biệt, việc kinh doanh thương mại, giết mổ và sử dụng thịt chó đã tạo ra những phản cảm, làm ảnh hưởng tác động đến hình ảnh văn hóa truyền thống. Ngoài ra, việc này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro tiềm ẩn sức khỏe thể chất cho con người. Theo 1 số ít tài liệu về y học, việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó ( Toxocara canis ) cực kỳ nguy khốn. Ở mắt, chúng gây mù. Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên cuồng. Tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho những cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử trận do nhiễm trùng. Ngoài ra, rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh dại từ thịt chó cũng rất cao. Ở Nước Ta, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân là phái mạnh trung niên và cao tuổi phải nhập viện vì xơ gan, suy thận. Sau khi qua kiểm tra, xét nghiệm, những bác sỹ chẩn đoán do bệnh nhân “ nghiện ” thịt chó và ăn quá nhiều.

Bất cập từ nghề buôn chó

Nghề buôn chó tăng trưởng kéo theo đó là nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tác động trực tiếp đến đời sống của người dân trong làng và những vùng lân cận. Theo người dân ở làng Sơn Đông, bất kể đêm hay ngày, khi nào trong làng cũng ăng ẳng tiếng chó kêu vọng ra từ những chuồng nuôi nhốt. Do nuôi nhốt quá đông nên mùi hôi từ chất thải của chó bốc ra nồng nặc. Rác từ việc làm lông chó, phân chó, rơm thui chó lâu ngày khiến cho cống rãnh của nhiều ngõ bị tắc. Nhiều bệnh tật cũng khởi đầu Open mà nguyên do xuất phát từ việc ô nhiễm môi trường tự nhiên, nổi bật là rất nhiều người dân nhiễm những bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, bệnh ngoài da. Cánh lái chó, chiếc lông sắt và những chiếc loa phát quen thuộc: Cánh lái chó, chiếc lông sắt và những chiếc loa phát quen thuộc : ” Ai bán chó đê ” Thêm vào đó, thị trường chó khan hiếm, trong khi lượng người ăn thịt chó vẫn còn nhiều, giá chó lại cao khiến người buôn chó mặc kệ hậu quả nhập về cả chó trộm lẫn chó bệnh, ốm yếu, dính bả … Theo những tay buôn chó, mua chó từ những nguồn này dễ ép được giá, có khi giá chỉ nhỉnh hơn phân nửa giá chó thường chút ít. Theo tìm hiểu và khám phá của PV, những năm gần đây, hàng loạt vụ trộm chó đã diễn trên địa phận tỉnh Thanh Hóa nói chung và đặc biệt quan trọng là khu vực lân cận “ thủ phủ cầy tơ ” này. Các đối tượng người dùng là con nghiện ma túy dùng thủ đoạn đánh bả bằng chất độc Xyanuacho chó ăn, sau đó thu gom mang đi tiêu thụ. Vì doanh thu, những đối tượng người dùng ngày càng liều lĩnh và manh động hơn, sẵn sàng chuẩn bị chống trả lại nếu bị phát hiện.

Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội, đe dọa tính mạng người dân. Điều đáng nói, nếu những vụ trộm chó diễn ra trót lọt, chó trúng bả sẽ được các đối tượng đem bán cho các cơ sở. Người ăn phải thịt chó bị dùng bả rất nguy hiểm vì lượng độc trong thịt chó vẫn còn tồn dư, lượng chất độc hại này sẽ tích tụ trong cơ thể người dùng, gây ra hậu quả khó lường.

Hiện thịt chó không nằm trong hạng mục động vật hoang dã phải trấn áp giết mổ theo thông tư 09/2016, của Bộ NN&PTNT. Trong những pháp luật, văn bản nhà nước cũng không đề cập tới thịt chó như một loại thực phẩm nên việc quản trị mô hình này có khó khăn vất vả. Việc không cẩn thận, bỏ ngỏ trấn áp như vậy là đang làm tăng rủi ro tiềm ẩn không bảo vệ ATTP cho người dân. Không thể phủ nhận nghề buôn chó đã mang lại nhiều thay đổi cho người dân địa phương, giúp nhiều mái ấm gia đình thoát nghèo, trở nên khá giả. Tuy nhiên, cái nghề “ chẳng giống ai ” này cũng để lại nhiều hậu quả nặng nề về ô nhiễm thiên nhiên và môi trường, khiến những tệ nạn xã hội, nghiện ngập, trộm cắp bùng phát.

Hoài Thu – Minh Anh

Rate this post

Bài viết liên quan