Nuôi thú cưng : Làm sao để an toàn với trẻ?

Thú cưng được tìm thấy trong rất nhiều ngôi nhà ở thành phố lẫn miền quê. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề nảy sinh xảy ra với trẻ khi bạn nuôi thú cưng trong nhà. Những thông tin sau đây của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ sẽ giúp bạn biết được cách chọn thú cưng phù hợp. Ngoài ra, một phần rất quan trọng là bạn có thể ngăn ngừa sự lây lan những bệnh từ động vật.

1. Chọn thú cưng bảo đảm an toàn

Nuôi thú cưng trong nhà sẽ giúp trẻ có những kỉ niệm tuyệt vời. Việc này hoàn toàn có thể dạy cho trẻ về nghĩa vụ và trách nhiệm và tình yêu động vật hoang dã. Đối với một số ít người, thú cưng thậm chí còn hoàn toàn có thể giảm căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn nên chọn thú cưng một cách cẩn trọng. Đặc biệt nếu bạn có con nhỏ. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm những lời khuyên sau đây khi chọn thú cưng .

1.1 Xem xét tuổi và sự trưởng thành của con bạn

Một số vật nuôi như chó hoặc mèo, bạn cần chăm nom chúng hàng ngày. Chúng phải được cho ăn, tắm rửa, quét dọn vệ sinh hay đi dạo. Những con vật khác như cá, chim … thường không yên cầu quá nhiều sự chăm nom. Vì thế, chúng hoàn toàn có thể là một lựa chọn tốt cho trẻ nhỏ khi mở màn khám phá đến việc nuôi thú cưng .

1.2 Chọn thú cưng có tính cách tốt cho mái ấm gia đình có trẻ nhỏ

Một số giống chó có xu hướng dịu dàng hơn với trẻ em. Trong khi các loài chó khác có thể khó đoán hơn về hành động của chúng. Điều này có thể gây nguy hiểm cho trẻ bất cứ lúc nào.

1.3 Tìm hiểu kĩ thông tin về vật nuôi

Nó sẽ lớn đến mức nào ? Những điều gì tương quan đến việc chăm nom thú cưng ? Con bạn có bị dị ứng không ? Ngân sách chi tiêu chăm nom thú cưng là bao nhiêu ? Con bạn hoàn toàn có thể chăm nom thú cưng không ? Nếu bạn nuôi nhiều loài khác nhau, chúng có dễ gây xung đột với nhau không ? Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những gì có tương quan đến việc chăm nom thú cưng. Bạn hoàn toàn có thể đến nhà sách, tìm kiếm thông tin trên Internet hoặc hỏi quan điểm Bác sĩ thú y về những vật nuôi tốt cho mái ấm gia đình .

1.4 Hãy để sự lựa chọn thú cưng là một quyết định hành động của những thành viên trong mái ấm gia đình

Cùng nhau tranh luận về loại vật nuôi mà mỗi thành viên thương mến và ai sẽ chịu nghĩa vụ và trách nhiệm chăm nom nó. Cả cha mẹ và trẻ hoàn toàn có thể đến những cửa hàng thú cưng để xem và đưa ra quyết định hành động tương thích với trẻ .

1.5 Mua hoặc nhận vật nuôi từ những shop có uy tín hay bè bạn đáng an toàn và đáng tin cậy

Nếu không, có thể bạn sẽ chăm sóc vật nuôi đang bị bệnh. Cần đảm bảo vật nuôi đó khỏe mạnh và đã tiêm chủng đầy đủ. Như vậy sẽ tránh lây bệnh cho mọi người trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ.

2. Thú cưng và những bệnh nhiễm trùng

Nhiễm trùng hoàn toàn có thể lây từ vật nuôi sang người từ vết cắn, vết trầy xước, tiếp xúc với chất thải của động vật hoang dã ( phân, nước bọt ) hoặc lông thú cưng. Ngoài ra, những loài kí sinh trên động vật hoang dã như ve và bọ chét cũng là yếu tố rủi ro tiềm ẩn gây bệnh cho người. Đôi khi một con vật không có những tín hiệu đang bị bệnh. Điều đó không có nghĩa là nó không mang mầm bệnh .
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi có rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh cao nhất lây từ ​ ​ động vật hoang dã. Nguyên nhân là do trẻ chưa ý thức được tầm quan trọng của việc giữ cho bàn tay thật sạch như những đứa trẻ lớn hơn. Ngoài ra, mạng lưới hệ thống miễn dịch của trẻ quá trình này vẫn đang trong quy trình tăng trưởng. Vì vậy, nhiễm trùng có khuynh hướng xảy ra với mức độ nghiêm trọng hơn. Trẻ em có yếu tố về không bình thường hệ miễn dịch cần đặc biệt quan trọng cẩn trọng với động vật hoang dã. Hạn chế để trẻ tiếp xúc với chúng càng tốt .

3. Làm sao vẫn bảo vệ bảo đảm an toàn cho trẻ khi trong nhà có vật nuôi ?

Hãy chắc chắn rằng mọi người trong gia đình đều rửa tay sau khi tiếp xúc mọi thứ liên quan đến vật nuôi. Tránh đùa giỡn với những hành động thô bạo khi chơi cùng thú cưng. Mục đích là để trẻ tránh bị trầy xước hoặc bị cắn.  

Không được cho phép vật nuôi đến gần căn phòng nhà bếp hay bàn ăn. Ngoài ra, hãy nhắc nhở trẻ không cho vào miệng vật nuôi thức ăn bằng tay. Không san sẻ món ăn của trẻ với vật nuôi. Không đưa tay vào miệng sau khi chạm vào vật nuôi .

Nếu bạn nuôi cá, không nên đổ nước trong chậu cá vào bồn rửa được sử dụng để chuẩn bị sẵn sàng thức ăn. Sử dụng găng tay khi bạn vệ sinh bể cá .
Kiểm tra sức khỏe thể chất của thú cưng định kì cũng là một cách bảo vệ thú cưng của bạn được khỏe mạnh. Dạy con bạn không khi nào nuôi thú cưng mà chúng không biết rõ nguồn gốc. Hoặc bất kể loài động vật hoang dã hoang dã nào. Ngay cả khi những con vật tỏ ra thân thiện và dễ thương và đáng yêu. Thực tế, những vật nuôi mà bạn đã tìm hiểu và khám phá kĩ, bạn vẫn không hề đoán trước được chuyện nguy hại gì hoàn toàn có thể xảy ra. Ví dụ, bạn nên dạy trẻ không khi nào lấy thức ăn ra khỏi miệng của con chó nuôi trong nhà. Chó hoàn toàn có thể xem với trẻ như một thành viên của bầy đàn. Chúng hoàn toàn có thể rất hung tàn với những đứa trẻ mà chúng xem như đồng bọn hơn là chủ nhà .
Dạy con bạn không khi nào chạm vào một con vật chết mà chúng hoàn toàn có thể tìm thấy ở bất kể đâu. Kể cả trong khu vui chơi giải trí công viên hoặc trong nhà .

4. Lời khuyên về bảo đảm an toàn cho trẻ ở nơi công cộng

Trẻ em hoàn toàn có thể tiếp xúc với động vật hoang dã ở nhiều nơi công cộng như khu vui chơi giải trí công viên, sở thú, trang trại, cửa hàng thú cưng, bể cá trong nhà hàng quán ăn hoặc trường học …
Mặc dù những lần tiếp xúc này hoàn toàn có thể là một cách tuyệt vời để trẻ tìm hiểu và khám phá về động vật hoang dã và quốc tế xung quanh. Nhưng chúng cũng hoàn toàn có thể làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh và thương tích cho trẻ. Khi đưa con đi xem thú ở nơi công cộng, hãy bảo vệ :

  • Động vật ở trong lồng hoặc được giữ lại bằng dây xích mọi lúc .
  • Khu vực nhà hàng không ở gần chỗ động vật hoang dã .
  • Trẻ em được giám sát kĩ khi chơi cùng với động vật, đặc biệt nếu trẻ được phép chạm vào chúng. Luôn nhắc nhở trẻ phải rửa tay sau khi chạm vào động vật.

Thú cưng được xem như là một phần trong cuộc sống của nhiều tuổi thơ trẻ nhỏ. Sự quan tâm của cha mẹ rất cần thiết để giúp việc nuôi thú cưng trở thành một trải nghiệm đáng nhớ cho các thành viên trong gia đình. Đứa trẻ có thể học cách chăm sóc một con vật cũng như cách đối xử tử tế và ân cần. Điều này có thể được xem như một phương pháp giáo dục trong việc trẻ học cách đối xử với mọi người trong quá trình trưởng thành.

Bác sĩ : Huỳnh Nguyễn Uyên Tâm

Có thể bạn quân tâm :

Rate this post

Bài viết liên quan