​Phụ nữ cho con bú và thuốc xổ giun

– Phụ nữ đang cho con bú phải thận trọng khi dùng thuốc bởi những thuốc có tính năng body toàn thân ( tức uống hay tiêm ) khi dùng cho mẹ đang cho con bú đều bài tiết qua sữa, hoặc ít hoặc nhiều, hoàn toàn có thể gây hại cho con. Khi bắt buộc phải dùng thuốc mà thuốc đó qua sữa hoàn toàn có thể gây hại cho trẻ, bà mẹ phải đồng ý ngưng cho con bú trong một khoảng chừng thời hạn mà sự bảo đảm an toàn cho con nhu yếu .
Riêng thuốc xổ ( tẩy ) giun thông dụng lúc bấy giờ cho tính năng tại chỗ ( diệt giun tại đường tiêu hóa ) rất ít hấp thu vào máu, nhưng vẫn được chống chỉ định ( tức không dùng ) cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú. Việc dùng thuốc tẩy giun ở phụ nữ cho con bú hoàn toàn có thể xảy ra một trong ba trường hợp .
Thứ nhất là tẩy giun định kỳ. Bởi vì tỉ lệ nhiễm giun ( đặc biệt quan trọng giun đũa ) ở nước ta rất cao, như ở miền Bắc có nơi tỉ lệ nhiễm đến 86-98 %, nên có việc tẩy giun định kỳ. Đối với phụ nữ cho con bú, có lời khuyên không nên uống thuốc tẩy giun khi chỉ hoài nghi trong thời hạn cho con bú, khi nào bé được cai sữa mới nghĩ đến việc tẩy giun định kỳ .

Thứ hai là dùng thuốc tẩy giun khi xác định bị nhiễm. Cần lưu ý, để xác định có nhiễm giun hay không phải làm xét nghiệm. Nhưng có trường hợp phụ nữ cho con bú phát hiện mình bị nhiễm giun kim qua việc quan sát phân, nếu muốn tẩy giun thì người mẹ ngay sau thời gian dùng thuốc tẩy giun phải ngưng cho bé bú khoảng hai ngày để thuốc có thời gian đào thải hết.

Thứ ba là nhiễm giun sán đặc biệt quan trọng. Ở ta không chỉ nhiễm giun mà còn nhiễm sán. Phụ nữ cho con bú hoàn toàn có thể được bác sĩ phát hiện bị nhiễm giun sán đặc biệt quan trọng gây ảnh hưởng tác động nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất. Như nhiễm sán lá lớn ở gan ( Fasciola sp. ) gây apxe gan, nhiễm sán lá phổi ( Paragonimus westermani ) gây apxe phổi, nhiễm giun Gnathostoma, nhiễm sán dải bò ( Taenia saginata ) …
Hiện nay còn có thực trạng phụ nữ cho con bú hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh giun lạc chủ, hay gọi tổng quát hơn là bệnh ký sinh trùng lạc chủ. Vì người là ký chủ vô tình nên ấu trùng không tăng trưởng thành giun mà đi long dong trong những mô ( da, não, phổi … ) gây hội chứng ấu trùng chuyển dời ( larva migians ) gây khổ sở cho người bệnh .
Đương nhiên khi bị những bệnh giun sán đặc biệt quan trọng này, nhất là bị bệnh ký sinh trùng lạc chỗ, người bệnh trong đó có phụ nữ cho con bú cần được bác sĩ khám và chữa trị. Do đó, nếu người mẹ nhiễm giun sán đặc biệt quan trọng phải đồng ý ngưng cho con bú trong suốt thời hạn trị bệnh .

Rate this post

Bài viết liên quan