Quả óc chó có tác dụng gì? 10 tác dụng và cách sử dụng quả óc chó tốt nhất

Nhiều người thích ăn quả óc chó nhưng lại không biết quả óc chó có tác dụng gì và cách sử dụng quả óc chó ra làm sao để được hưởng lợi nhất .

Cây óc chó có nguồn gốc từ miền đông Bắc Mỹ nhưng lúc bấy giờ thường được trồng ở Trung Quốc, Iran, và ở California và Arizona ( Mỹ ) .
Quả óc chó là loại quả tròn mọc từ cây óc chó. Bên dưới lớp vỏ của quả óc chó là một hạt nhăn nheo, hình quả cầu. Chúng là một nguồn cung ứng chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Chúng hoàn toàn có thể tăng cường sức khỏe thể chất tim và xương, đồng thời giúp trấn áp cân nặng, …

Quả óc chó có tác dụng gì? 10 tác dụng và cách sử dụng quả óc chó tốt nhất - 1

Quả óc chó có tác dụng gì? 10 tác dụng và cách sử dụng quả óc chó tốt nhất - 2
Cây và quả óc chó .

Giá trị dinh dưỡng của quả óc chó

Quả óc chó được tạo thành từ 65 % chất béo và khoảng chừng 15 % protein. Chúng chứa ít carbs, hầu hết là chất xơ .
Một khẩu phần 1 ounce ( 30 gram ) quả óc chó cung ứng những chất dinh dưỡng sau :
– Lượng calo : 185
– Nước : 4 %
– Chất đạm : 4,3 gam
– Carb : 3,9 gam
– Đường : 0,7 gam
– Chất xơ : 1,9 gam
– Chất béo : 18,5 gam

Chất béo

Quả óc chó chứa khoảng chừng 65 % chất béo theo khối lượng. Giống như những loại hạt khác, hầu hết lượng calo trong quả óc chó đến từ chất béo. Điều này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm giàu nguồn năng lượng và có hàm lượng calo cao .
Mặc dù quả óc chó giàu chất béo và calo, những điều tra và nghiên cứu chỉ ra rằng chúng không làm tăng rủi ro tiềm ẩn béo phì khi thay thế sửa chữa những loại thực phẩm khác trong chính sách nhà hàng của bạn .
Quả óc chó cũng giàu chất béo không bão hòa đa hơn hầu hết những loại hạt khác. Loại dồi dào nhất là axit béo omega-6 được gọi là axit linoleic .
Chúng cũng chứa một tỷ suất tương đối cao axit alpha-linolenic chất béo omega-3 lành mạnh ( ALA ) – chiếm khoảng chừng 8-14 % tổng hàm lượng chất béo. Trên thực tiễn, quả óc chó là loại hạt duy nhất có chứa lượng ALA đáng kể .
ALA đặc biệt quan trọng có lợi cho sức khỏe thể chất tim mạch. Nó cũng giúp giảm viêm và cải tổ thành phần của chất béo trong máu. Hơn nữa, ALA là tiền chất của axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA, có tương quan đến nhiều quyền lợi sức khỏe thể chất .

Vitamin và các khoáng chất

Quả óc chó là một nguồn tuyệt vời của 1 số ít vitamin và khoáng chất, gồm có :
Đồng : Khoáng chất này thôi thúc sức khỏe thể chất tim mạch. Nó cũng giúp duy trì công dụng của xương, thần kinh và mạng lưới hệ thống miễn dịch .
Axít folic : Còn được gọi là folate hoặc vitamin B9, axit folic có nhiều tính năng sinh học quan trọng. Thiếu axit folic trong thai kỳ hoàn toàn có thể gây ra dị tật bẩm sinh .
Phốt pho : Khoảng 1 % khung hình được tạo thành từ phốt pho, một khoáng chất đa phần có trong xương .
Vitamin B6 : Vitamin này hoàn toàn có thể tăng cường mạng lưới hệ thống miễn dịch của bạn và tương hỗ sức khỏe thể chất thần kinh. Thiếu vitamin B6 hoàn toàn có thể gây thiếu máu .
Mangan : Khoáng chất vi lượng này được tìm thấy với số lượng cao nhất trong những loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau .
Vitamin E : So với những loại hạt khác, quả óc chó chứa hàm lượng cao một dạng vitamin E đặc biệt quan trọng được gọi là gamma-tocopherol

Các hợp chất thực vật khác

Quả óc chó chứa một hỗn hợp phức tạp của những hợp chất thực vật hoạt tính sinh học. Chúng đặc biệt quan trọng giàu chất chống oxy hóa, tập trung chuyên sâu ở lớp vỏ nâu .
Một số hợp chất thực vật đáng chú ý quan tâm trong quả óc chó gồm có :
Axit ellagic : Chất chống oxy hóa này được tìm thấy với số lượng lớn trong quả óc chó, cùng với những hợp chất tương quan khác như ellagitannin. Axit ellagic hoàn toàn có thể làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim và ung thư .
Catechin : Catechin là một chất chống oxy hóa flavonoid hoàn toàn có thể có nhiều quyền lợi sức khỏe thể chất khác nhau, gồm có cả việc thôi thúc sức khỏe thể chất tim mạch .
Melatonin : Chất kích thích thần kinh này giúp kiểm soát và điều chỉnh đồng hồ đeo tay khung hình của bạn. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh hoàn toàn có thể làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim .
Axit phytic : Axit phytic, hoặc phytate, là một chất chống oxy hóa có lợi .

Quả óc chó có tác dụng gì? 10 tác dụng của quả óc chó

Những quyền lợi sức khỏe thể chất của quả óc chó hoàn toàn có thể gồm có tăng cường mạng lưới hệ thống tim mạch và sức khỏe thể chất của xương, giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh túi mật và điều trị chứng động kinh .

1. Có thể giảm viêm

Viêm là căn nguyên của nhiều bệnh, gồm có bệnh tim, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và ung thư, và hoàn toàn có thể do stress oxy hóa gây ra .
Các polyphenol trong quả óc chó hoàn toàn có thể giúp chống lại chứng căng thẳng mệt mỏi oxy hóa và chứng viêm. Một nhóm nhỏ của polyphenol được gọi là ellagitannin hoàn toàn có thể có tương quan đặc biệt quan trọng đến tác dụng này .
Các vi trùng có lợi trong đường ruột của bạn quy đổi ellagitannin thành những hợp chất được gọi là urolithin, được phát hiện là có tác dụng bảo vệ chống lại chứng viêm .
ALA chất béo omega-3, magiê và axit amin arginine trong quả óc chó cũng hoàn toàn có thể làm giảm viêm .

2. Thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh

Các điều tra và nghiên cứu cho thấy rằng nếu đường ruột của bạn có nhiều vi trùng thôi thúc sức khỏe thể chất và những vi sinh vật khác ( hệ vi sinh vật đường ruột của bạn ), thì bạn có nhiều năng lực có một đường ruột khỏe mạnh và sức khỏe thể chất tổng thể và toàn diện tốt .
Những gì bạn ăn hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động đáng kể đến cấu trúc của hệ vi sinh vật của bạn. Ăn quả óc chó hoàn toàn có thể là một cách để tương hỗ sức khỏe thể chất của hệ vi sinh vật và đường ruột của bạn. Điều này gồm có sự ngày càng tăng vi trùng sản xuất butyrate, một chất béo nuôi dưỡng đường ruột của bạn và thôi thúc sức khỏe thể chất đường ruột .

3. Có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các điều tra và nghiên cứu quan sát trên ống nghiệm, động vật hoang dã và con người cho thấy ăn quả óc chó hoàn toàn có thể làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc 1 số ít bệnh ung thư, gồm có ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng .
Quả óc chó rất giàu polyphenol ellagitannin. Một số vi trùng đường ruột hoàn toàn có thể quy đổi chúng thành những hợp chất được gọi là urolithin. Urolithins hoàn toàn có thể có đặc tính chống viêm trong ruột của bạn, đây hoàn toàn có thể là cách quả óc chó giúp bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng. Các hoạt động giải trí chống viêm của urolithins cũng hoàn toàn có thể giúp bảo vệ chống lại những bệnh ung thư khác .
Hơn nữa, urolithins có những đặc tính giống như hormone được cho phép chúng ngăn ngừa những thụ thể hormone trong khung hình bạn. Điều này hoàn toàn có thể giúp giảm rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh ung thư tương quan đến hormone, đặc biệt quan trọng là ung thư vú và tuyến tiền liệt .
Cần có thêm nhiều điều tra và nghiên cứu trên người để xác nhận tác dụng của việc ăn quả óc chó so với việc giảm rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh ung thư này và những bệnh ung thư khác, cũng như để làm rõ tổng thể những cách hoặc chính sách mà chúng hoàn toàn có thể giúp ích .

4. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Quả óc chó có hàm lượng calo cao, nhưng những điều tra và nghiên cứu cho thấy rằng nguồn năng lượng hấp thụ từ chúng thấp hơn 21 % so với dự kiến dựa trên những chất dinh dưỡng của chúng. Hơn nữa, ăn quả óc chó thậm chí còn hoàn toàn có thể giúp trấn áp sự thèm ăn của bạn .

Quả óc chó có tác dụng gì? 10 tác dụng và cách sử dụng quả óc chó tốt nhất - 3

Nhiều người thích ăn quả óc chó nhưng lại không biết quả óc chó có tác dụng gì. 

5. Có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh

Các nghiên cứu và điều tra quan sát cho thấy một nguyên do khiến quả óc chó có tương quan đến việc giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tiểu đường loại 2 là chúng giúp trấn áp cân nặng. Cân nặng quá mức làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tiểu đường và đường huyết cao. Tuy nhiên, ăn quả óc chó hoàn toàn có thể giúp trấn áp lượng đường trong máu bằng cách trấn áp cân nặng .
Trong một nghiên cứu và điều tra có trấn áp ở 100 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tiêu thụ 1 thìa dầu óc chó ép lạnh mỗi ngày trong 3 tháng, trong khi liên tục dùng thuốc điều trị tiểu đường thường thì và chính sách nhà hàng siêu thị cân đối, đã làm giảm 8 % lượng đường trong máu .
Ngoài ra, những người sử dụng dầu óc chó đã giảm khoảng chừng 8 % lượng hemoglobin A1C ( lượng đường trong máu trung bình trong 3 tháng ) .

6. Có thể giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố rủi ro tiềm ẩn chính của bệnh tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu và điều tra cho thấy rằng ăn quả óc chó hoàn toàn có thể giúp giảm huyết áp, gồm có cả ở những người bị huyết áp cao và ở những người khỏe mạnh khi bị stress .

7. Hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh

Khi bạn già đi, hoạt động giải trí sức khỏe thể chất tốt là điều thiết yếu để duy trì năng lực hoạt động. Một điều hoàn toàn có thể giúp duy trì năng lực sức khỏe thể chất của bạn là thói quen nhà hàng lành mạnh .
Trong một nghiên cứu và điều tra quan sát trong hơn 18 năm ở hơn 50.000 phụ nữ lớn tuổi, những nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có chính sách nhà hàng siêu thị lành mạnh nhất có rủi ro tiềm ẩn suy giảm sức khỏe thể chất thấp hơn 13 %. Quả óc chó là một trong những loại thực phẩm góp phần mạnh nhất cho một chính sách nhà hàng siêu thị lành mạnh .
Mặc dù có hàm lượng calo cao nhưng quả óc chó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và những hợp chất thực vật thiết yếu hoàn toàn có thể giúp tương hỗ hoạt động giải trí sức khỏe thể chất tốt khi bạn già đi .

8. Hỗ trợ chức năng não tốt

Nghiên cứu cho thấy rằng loại hạt này hoàn toàn có thể tốt cho trí não của bạn. Các điều tra và nghiên cứu trên động vật hoang dã và ống nghiệm cho thấy những chất dinh dưỡng trong quả óc chó, gồm có chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E, hoàn toàn có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não của bạn
Trong một nghiên cứu và điều tra lê dài 10 tháng về bệnh Alzheimer, những con chuột được cho ăn 6 – 9 % calo của chúng là quả óc chó ( tương tự 28 – 45 gam mỗi ngày ở người ) đã có những cải tổ đáng kể về kiến thức và kỹ năng học tập, trí nhớ và giảm lo ngại hơn so với một nhóm không ăn quả óc chó .
Các điều tra và nghiên cứu quan sát ở người lớn tuổi đã link việc ăn quả óc chó với công dụng não tốt hơn, gồm có vận tốc giải quyết và xử lý nhanh hơn, ý thức linh động hơn và trí nhớ tốt hơn .
Mặc dù những hiệu quả này rất đáng khuyến khích, nhưng vẫn cần thêm nhiều điều tra và nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng tác động của quả óc chó so với tính năng não ở người để đưa ra Tóm lại chắc như đinh .

9. Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới

Ăn quả óc chó hoàn toàn có thể giúp tương hỗ sức khỏe thể chất tinh trùng và năng lực sinh sản của phái mạnh .
Khi 117 người đàn ông trẻ khỏe mạnh ăn 2,5 ounce ( 75 gram ) quả óc chó hàng ngày trong ba tháng, họ đã cải tổ hình dạng, sức sống và năng lực vận động và di chuyển của tinh trùng so với những người đàn ông không ă .
Nghiên cứu trên động vật hoang dã cho thấy ăn quả óc chó hoàn toàn có thể giúp bảo vệ tinh trùng bằng cách giảm tổn thương oxy hóa trong màng của chúng .
Cần có những nghiên cứu và điều tra sâu hơn để xác nhận những quyền lợi này, nhưng nếu bạn là một người đàn ông lo ngại về năng lực sinh sản, ăn quả óc chó là một điều đơn thuần để thử .

10. Cải thiện lượng mỡ trong máu

Mức độ tăng cao của cholesterol LDL và triglyceride “ xấu ” từ lâu có tương quan đến việc tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim. Thường xuyên ăn quả óc chó đã được chứng tỏ là làm giảm mức cholesterol xấu .

Quả óc chó có tác dụng gì? 10 tác dụng và cách sử dụng quả óc chó tốt nhất - 4

Ăn quả óc chó hoàn toàn có thể ngừa ung thư, tốt cho não bộ, tim mạch, …

Những bất lợi khi ăn quả óc chó

Nói chung, quả óc chó được coi là rất tốt cho sức khỏe thể chất, nhưng một số ít người cần tránh chúng do dị ứng .

Dị ứng quả óc chó

Quả óc chó là một trong tám loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Các triệu chứng của dị ứng quả óc chó thường nghiêm trọng và hoàn toàn có thể gồm có sốc dị ứng ( phản vệ ), hoàn toàn có thể gây tử trận nếu không được điều trị .
Những người bị dị ứng quả óc chó cần tránh trọn vẹn những loại hạt này .

Giảm hấp thụ khoáng chất

Giống như tổng thể những loại hạt, quả óc chó chứa nhiều axit phytic. Axit phytic, hoặc phytate, là một chất thực vật làm suy giảm sự hấp thụ những khoáng chất – ví dụ điển hình như sắt và kẽm – từ đường tiêu hóa của bạn. Điều này chỉ vận dụng cho những bữa ăn có thực phẩm giàu phytate .
Những người theo chính sách ăn không cân đối giàu axit phytic có rủi ro tiềm ẩn cao bị thiếu vắng khoáng chất, nhưng hầu hết mọi người không cần phải lo ngại .

Cách sử dụng quả óc chó

Quả óc chó có tác dụng gì? 10 tác dụng và cách sử dụng quả óc chó tốt nhất - 5

Cách sử dụng quả óc chó là
Các loại hạt có hàm lượng chất béo cao, vì thế chúng dễ bị ôi thiu. Các loại hạt ôi thiu không phải là không bảo đảm an toàn nhưng có một mùi vị khiến mọi người hoàn toàn có thể cảm thấy không dễ chịu .
Giữ quả óc chó còn nguyên vỏ ở nơi mát, tối và khô ráo hoàn toàn có thể cải tổ thời hạn sử dụng của chúng .
Giữ trong tủ lạnh dưới 40 độ F ( 4,4 độ C ) hoặc trong tủ đông dưới 0 độ F ( – 17,7 độ C ), chúng hoàn toàn có thể được dữ gìn và bảo vệ trong hơn một năm .
Nếu bạn muốn dữ gìn và bảo vệ chúng ở nhiệt độ phòng, thứ nhất hãy ướp đông chúng ở 0 độ F ( – 17,7 độ C ) trở xuống trong 48 giờ để tàn phá bất kể loài gây hại nào .
Một số cách để sử dụng quả óc chó như :
– Ngâm qua đêm : Mặc dù quả óc chó hoàn toàn có thể ăn được bằng cách vô hiệu lớp vỏ bên ngoài, nhưng cách tốt nhất để ăn chúng là ngâm qua đêm. Chỉ cần ngâm 2-4 miếng óc chó qua đêm trong một cốc nước và hoàn toàn có thể uống ngay vào buổi sáng. Ngâm quả óc chó giúp giảm mức cholesterol xấu trong khung hình. Chúng cũng dễ tiêu hóa hơn so với quả óc chó thông thường .
– Rắc trên salad
– Xay mịn thêm vào trong nước chấm và nước sốt .
– Cắt nhỏ và sử dụng trong bánh mì và bánh nướng ngũ cốc nguyên hạt .
– Nghiền để dùng làm lớp phủ trên cá hoặc gà .
– Ăn kèm bột yến mạch hoặc sữa chua .
– Rang và thêm vào hỗn hợp đường tự chế .

Nguồn tham khảo

13 Proven Health Benefits of Walnuts – Healthline – Xuất bản ngày 9/7/2018
Walnuts 101 : Nutrition Facts and Health Benefits – Healthlien – Xuất bản ngày 26/3/2019

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/qua-oc-cho-co-tac-dung-gi-10-tac-dung-va-cach-su-d…Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/qua-oc-cho-co-tac-dung-gi-10-tac-dung-va-cach-su-dung-qua-oc-cho-tot-nhat-d268144.html

Theo Hoàng Dương ( Dịch từ Healthline ) ( thoidaiplus.suckhoedoisong.vn )

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan