Tiêm vaccin ngừa dại, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM bị kiện

Vợ anh Tiết Duy Hiếu (ngụ tại 6/10 Võ Trường Toản, phường 15, quận 5, TP HCM) vừa nộp đơn khởi kiện lên TAND quận 5, yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP bồi thường thiệt hại, sau khi anh Hiếu chích ngừa vaccin dại ở đây đã bị liệt toàn thân.

Theo trình diễn của nguyên đơn, Hà Thị Bạch Tuyết, đại diện thay mặt cho chồng là anh Tiết Duy Hiếu, 27 tuổi : Ngày 5/5 anh Tiết Duy Hiếu bị chó cắn vào chân phải, phía trên mắt cá. Ngay hôm sau, anh đến Trung tâm Y tế dự trữ TP Hồ Chí Minh để khám, tiêm ngừa bệnh dại và được tiêm loại vaccin có tên Rabivax II, liều lượng 0,23 ml tiêm 8 mũi lê dài từ ngày 6/5 đến 5/6/2007 .

Khi tiêm ngừa tới mũi thứ 6 ngày 17/5, anh Hiếu vẫn đi làm bình thường, nhưng đến chiều ngày 21/5 thì toàn thân tê liệt không cử động được.

Ngày 22/5, Bệnh viện Nhiệt đới chẩn đoán anh Hiếu bị “ tai biến do tiêm ngừa ” và được nhập viện. Nhưng sau 4 ngày, do bệnh tiến triển nặng, anh Hiếu được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị với triệu chứng “ liệt mềm cấp ” .
Sau 2 tháng điều trị, đến nay thực trạng bệnh của anh Tiết Duy Hiếu ngày càng xấu : bị liệt body toàn thân không cử động được, phải thở máy …
Trong khi đó, thực trạng mái ấm gia đình anh lại rất là khó khăn vất vả ( mẹ anh Hiếu mất sớm, cha bỏ đi, vợ là lao động đại trà phổ thông lại đang có con nhỏ 7 tháng tuổi ), đến nay đã phải vay mượn số tiền gần 60 triệu đồng để mua thuốc, ngân sách giàn trải …
Đến nay ngân sách điều trị đã lên tới 110 triệu đồng, và chưa dừng lại vì theo bác sĩ việc phục sinh của anh Hiếu phải tốn nhiều thời hạn, tiền tài ( hoàn toàn có thể lên đến tiền tỷ ) .
Chị Tiết Mẫn Bình ( chị gái của bệnh nhân Hiếu ) cho biết, mái ấm gia đình đã hết năng lực, bởi không còn gia tài để cầm đồ, hết chỗ vay mượn .
Chị Bình bức xúc : “ Sinh mạng Hiếu được tính từng ngày, chúng tôi đã cùng đường rồi … trong khi đơn vị chức năng gây ra tai biến cho em tôi thì hờ hững, thậm chí còn phủ nhận nghĩa vụ và trách nhiệm trong vấn đề này … ” .

Coi thường sinh mạng bệnh nhân!?

Theo đơn kiện, mặc dầu mái ấm gia đình đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm Y tế dự trữ TP nhu yếu bồi thường thiệt hại, nhưng không có hiệu quả .
“ Đến ngày 16/7 Giám đốc Trung tâm đã chính thức vấn đáp với mái ấm gia đình tôi là : Trung tâm không tương quan gì trong vụ tiêm vaccin cho anh Hiếu. Trung tâm còn cho rằng lỗi là do Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 2 sản xuất vaccin không tốt và do Bộ Y tế được cho phép sử dụng nên mới dẫn đến hậu quả như vậy ” ( trích đơn kiện ) .
Gia đình nạn nhân khởi kiện ra toà hầu hết bởi thái độ hờ hững, phủ nhận nghĩa vụ và trách nhiệm của Trung tâm Y tế dự trữ TP TP HCM .
Chị Hà Thị Bạch Tuyết, người đứng đơn cho biết : Trong khi vấn đề chưa rõ ràng, vaccin tiêm ngừa là do Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 2 có yếu tố về chất lượng ? Lỗi do bác sĩ tiêm, hay lỗi do tiến trình quản trị và sử dụng vắc xin của Trung tâm Y tế dự trữ TP … cần có thời hạn để tìm hiểu làm rõ ( ? )
Nhưng việc bệnh nhân nằm viện cần phải được chữa trị, tương hỗ … thì không hề chờ thời hạn và càng không hề đồng ý thái độ lạnh nhạt của Trung tâm Y tế dự trữ TP so với bệnh nhân .
Theo nguyên tắc khi tiêm ngừa, Trung tâm Y tế dự trữ có nghĩa vụ và trách nhiệm lý giải cho người đi tiêm biết để họ có quyền lựa chọn loại vaccin, nhưng chị Tuyết cho biết, Trung tâm đã không làm đúng lao lý .

Còn tại điểm 2 của phiếu tiêm ngừa nói rõ: “Nếu có triệu chứng khác thường phải báo ngay cho bác sĩ trực để có hướng xử lý kịp thời”, nhưng thực tế khi Trung tâm biết vụ tai biến của anh Hiếu đã không có biện pháp gì như cam kết.

Cũng theo mái ấm gia đình chị Tuyết, mặc dầu Trung tâm Y tế dự trữ đã cử cán bộ 2 lần tới thăm hỏi động viên, trao tiền tổng số 50 triệu đồng ; nhưng thực ra số tiền này được tương hỗ từ đơn vị sản xuất vaccin còn Trung tâm thì chưa hề tương hỗ mái ấm gia đình nạn nhân đồng nào ( ? ) .
Theo đơn kiện, số tiền đòi Trung tâm Y tế dự trữ TP TP HCM bồi thường, tính đến thời gian khởi kiện là 110 triệu đồng, là tiền thuốc và viện phí đã thanh toán giao dịch ( chưa tính những khoản ngân sách cho việc cứu chữa, phục sinh sức khoẻ, thu nhập bị mất … )
Đơn kiện cũng ý kiến đề nghị Toà có giải pháp buộc Trung tâm tạm ứng trước một số tiền khắc phục hậu quả để điều trị phục sinh cho anh Hiếu

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan