Làm thế nào để huấn luyện chó Doberman hiệu quả

Huấn luyện chó Doberman vài năm gần đây rất được chăm sóc, bởi thời hạn gần đây không ít mái ấm gia đình tại Nước Ta chiếm hữu giống chó này .

Doberman là giống chó sở hữu trí thông minh tuyệt đỉnh có thể khiến bạn vừa kinh ngạc vừa gặp rắc rối. 

Nếu bạn để Doberman bận rộn và khởi đầu giảng dạy sớm, chúng sẽ cực kỳ nhạy bén trong việc tiếp thu những điều mới. Bạn thường sẽ quá bất ngờ về việc chúng học nhanh như thế nào. Nếu bạn bỏ bê việc đào tạo và giảng dạy Doberman của mình, bạn sẽ phải hối hận vì chúng sẽ nhanh gọn trở nên buồn chán và sử dụng bộ não tuyệt vời của chúng để gây ra đủ thứ rắc rối và nghịch ngợm .

Có lẽ vì vậy nên nhiều bạn thắc mắc gửi đến chúng tôi rằng: Doberman có dễ huấn luyện không? 

Thực tế, sự mưu trí của Doberman cùng với mong ước làm hài lòng chủ sở hữu của chúng giúp chúng thuận tiện được giảng dạy .
Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách giảng dạy chó Doberman đúng thì tác dụng đương nhiên sẽ không khả quan rồi. Đó cũng là nguyên do chúng tôi cung ứng bài viết này, với kỳ vọng giúp bạn có thêm kiến thức và kỹ năng nếu muốn huấn luyện và đào tạo chó Doberman của mình .

1. Nguồn gốc, đặc thù chó Doberman

1.1. Nguồn gốc chó Doberman

Đặc điểm chó DobermanGiống chó Doberman tên không thiếu là Doberman Pinschers là giống chó to lớn, cường tráng, mưu trí, trung thành với chủ và rất mưu trí .
Dobermans khởi đầu được tăng trưởng vào khoảng chừng những năm 1890 bởi Louis Dobermann sống ở vùng Apolda, nước Đức. Tuy nhiên, một người bạn của ông, Otto Goeller mới là người đặt tên cho giống này. Goeller đã theo dõi việc lai tạo giống do Doberman trong một thời hạn dài. Sau đó chính Goeller là người đã triển khai việc làm tinh lọc nâng cao chất lượng cho giống chó, bằng cách cho lai tạo từ rất nhiều con chó giống khác nhau mà Louis Dobermann đang có ( gồm có cả chó lai, chó terrier, và những giống chó chăn gia súc ), để tạo ra giống chó mà thời nay tất cả chúng ta biết đến với tên gọi Doberman Pinscher .
Louis Dobermann và Otto Goeller không ghi chép lại phương pháp, tỷ suất mà họ vận dụng khi gây giống chó mới, vì vậy, không ai biết đích xác Doberman đã được tạo ra như thế nào. Nhưng lúc bấy giờ nhiều chuyên viên cùng đồng ý chấp thuận rằng Doberman Pinscher là hậu duệ của những giống chó sau : Rottweiler, German Pinscher, Manchester Terriers, German Short Haired Pointer, và thậm chí còn cả Great Dane hoặc GSD cũng hoàn toàn có thể góp phần một phần nào đó trong việc tạo ra Doberman .
Tham khảo thêm về giống chó này tại đây !

1.2. Đặc điểm chó Doberman

1.2.1. Hình dáng chó Doberman

Huấn luyện chó DobermanDobermann có bộ ngực to khỏe, khung hình săn chắc vạm vỡ :
Con cái cao khoảng chừng 65 – 70 cm và nặng khoảng chừng từ 32 đến 35 kg .
Con đực cao khoảng chừng 68-72 cm và nặng 40-45 kg .

1.2.2. Màu lông chó Doberman

Huấn luyện chó Doberman hiệu quảDobermann có 2 màu phổ cập, trong đó :
Màu truyền thống cuội nguồn ( phổ cập nhất ) là đen hoặc đen và vàng .
Màu ít thông dụng hơn là bộ lông màu đỏ ( nâu sẫm ) hay đỏ ( nâu sẫm ) và vàng .
Một số có màu trắng hiếm gặp do chúng mang đột biến di truyền ( thực ra là bị bệnh bạch tạng )

1.2.3. Đuôi

Đuôi của Doberman khởi đầu khá dài nhưng thường thì, chúng được cắt đuôi vài ngày sau khi được sinh ra. Điều này tạo ra đặc trưng đuôi cụt cho giống chó này .

1.2.4. Tai

Dobermann cũng thường được cắt tai để có một đôi tai dựng đứng .
Tai chó doberman

1.2.5. Tính cách

Được lai tạo hàng thế kỷ để trở thành loài chó canh gác, Doberman có được những phẩm chất lý tưởng cho việc làm này : Nhạy cảm, nhiệt huyết, có sức mạnh và sự bền chắc khác thường .
Hơn thế nữa, đây là một trong những giống chó vô cùng mưu trí và dễ dạy bảo .

Quyết đoán, không hề biết sợ hãi nhưng không hoang dã, trung thành, tận tụy và tình cảm với gia đình chủ, chó Doberman gần như trở thành một thành viên chính thức của gia đình.

Chó Doberman có nguy hiểm không?

Doberman có thật sự nguy hiểm?

Nhiều người thấy vẻ hung tàn, to cao của Doberman thường nghĩ chúng nguy hại. Nhưng thực ra, chúng rất hiếm khi tự ý tiến công con người, trừ trường hợp nó cảm thấy có điều gì nguy khốn đang xảy ra với chủ hoặc mái ấm gia đình nó hoặc khi nó được đào tạo và giảng dạy và ra lệnh tiến công con người. Trong những cuộc thi về vâng lời, Doberman luôn được nhìn nhận là giống chó mưu trí và vâng lời bậc nhất .

1.2.6. Thể chất và tuổi thọ chó Doberman

Doberman là giống chó có sức khỏe thể chất rất tốt, ít bệnh tật, tuổi thọ trung bình 11-13 năm. Tuy nhiên năng lực chống chịu thời tiết khắc nghiệt của chúng không được tốt lắm .

Chờ chút!

 Nếu bạn mới bắt đầu nuôi chó Doberman, đừng bỏ qua bài viết này:

Tất tần tật từ A đến Z thông tin giống chó Doberman bạn cần biết

2. Cách chăm nom chó Doberman tương thích với quy trình đào tạo và giảng dạy chó

Thức ăn cho chó dobermanĐể huấn luyện và đào tạo chó Doberman điều tiên phong là bạn phải bảo vệ cún của bạn đủ sức khỏe thể chất. Chó Doberman là giống chó đặc biệt quan trọng nên chúng cần có một chính sách ăn hài hòa và hợp lý .
Bạn nên quyết định hành động cho cún của mình ăn bao nhiêu dựa trên nhu yếu calo chứ không phải cho chúng ăn ở số lượng thực phẩm .
Nói chung, dưới đây là số lượng calo mà hầu hết những chú chó Doberman cần để bảo vệ sức khỏe thể chất :

  • Chó con (18 tháng tuổi trở xuống): 1.800 calo mỗi ngày.
  • Chó lớn khỏe mạnh (trên 18 tháng tuổi): 2.100 calo mỗi ngày.
  • Chó lớn tuổi (ít hoạt động do tuổi già): 1.300 calo mỗi ngày.

Còn dưới đây là số bữa bạn nên cho cún ăn theo độ tuổi :

  • Chó con Doberman (6 đến 12 tuần tuổi): 4 bữa mỗi ngày.
  • Doberman non (12 tuần đến 12 tháng tuổi): 3 bữa mỗi ngày.
  • Doberman trưởng thành (1 tuổi trở lên): 2 bữa mỗi ngày.

Thức ăn tương thích với chó Doberman : Các loại thịt ( bò, gà, heo, … ) để bổ trợ đạm ( protein ) ; bổ trợ carbohydrate từ những nguồn thực phẩm như khoai lang và những loại đậu, yến mạch, gạo, … ; Bổ sung axit béo Omega-3 và Omega-6 từ dầu cá hồi, mỡ gà, … ; Thêm vitamin, canxi từ 1 số ít loại trái cây, rau mà chó của bạn thích ăn .
Trên đây chỉ là những tóm gọn về chính sách ăn của chó Doberman. Trên trong thực tiễn nếu bạn muốn bảo vệ chú chó của mình có được đặc thù nổi trội của giống chó này như : Da khỏe, lông mượt, bóng ; Cơ bắp săn chắc ; Hệ tiêu hóa khỏe ; Kiểm soát được cân nặng đạt chuẩn ; Hệ thống miễn dịch tốt phòng được nhiều bệnh ; … từ đó tăng trưởng được trí mưu trí của chúng thì bạn cần đọc kỹ bài viết sau :

CHẾ ĐỘ ĂN HOÀN THIỆN NHẤT GIÚP CHÓ DOBERMAN PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

3. Nguyên tắc chung cần tuân thủ nếu muốn giảng dạy chó Doberman thành công xuất sắc

Bởi sự mưu trí trong Top đầu của Doberman do đó nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm tay nghề sẽ dễ gặp khó khăn vất vả trong huấn luyện và đào tạo chó Doberman .
Làm cách nào để chúng nghe lời ?
Làm cách nào để trấn áp được hành vi của chúng ?
… .
Trước khi bước vào huấn luyện và đào tạo lệnh đơn cử cho cún, bạn sẽ cần đọc những nguyên tắc dưới đây để tránh những sai lầm đáng tiếc không mong ước trong quy trình dạy chó Doberman .

3.1. Những cách giúp chó Doberman tiếp cận quy trình đào tạo và giảng dạy thuận tiện

3.1.1. Dùng cử chỉ đơn cử kèm lời nói trong quy trình dạy Doberman

Nguyên tắc huấn luyện chó DobermanDùng hành vi như cử chỉ tay để miêu tả lệnh, thay vì chỉ dùng lời nói, để :
Gợi ra hành vi mà bạn mong ước cún triển khai .
Khi hành vi được triển khai một phần hoặc hàng loạt, hãy khen ngợi và khen thưởng cún .
Lặp lại những bước và khen thưởng cao hơn mỗi lần cún văn minh hơn .
Như chúng tôi đã nói, Doberman rất hòa hợp với xúc cảm của con người và có mong ước tự nhiên để làm hài lòng gia chủ của chúng. Cả hai điều này đều có lợi cho bạn trong quy trình dạy Doberman .

3.1.2. Giữ cho cún của bạn luôn vui tươi, tự tin trong quy trình đào tạo và giảng dạy chó Doberman

Huấn luyện chó Doberman hiệu quả tại nhàSự vui tươi và tự tin giúp cún của bạn đảm nhiệm khẩu lệnh thuận tiện hơn. Điều này đúng với hầu hết những giống chó và lại càng đặc biệt quan trọng so với Doberman, bởi chúng thích học, hoạt động giải trí, và làm theo hướng dẫn của chủ .
Do tính cách này cho nên vì thế Doberman cũng dễ có xu thế cảm thấy “ lạc lõng ” nếu không được hướng dẫn và hướng dẫn tiếp tục. Điều này sẽ ngày càng tăng lo ngại ở con chó của bạn, hoàn toàn có thể dẫn đến hành vi xấu như : sủa hoặc thậm chí còn là cắn. Vì thế, hãy tiếp tục huấn luyện và đào tạo Doberman của bạn theo cách mà chúng thích .

3.1.3. Tạo động lực cho chú chó Doberman của bạn

Rào cản lớn nhất mà bất kể người chủ nào cũng gặp phải khi nỗ lực huấn luyện và đào tạo bất kể chú chó nào, đó là động lực. Vì thế, càng có nhiều động lực thì càng tốt trong quy trình dạy chó, dưới đây là 1 số ít cách để bảo vệ chú chó của bạn có động lực học hỏi nhiều nhất hoàn toàn có thể :

Tạo động lực trong dạy chó doberman

Khen ngợi nhiều – Doberman rất thích được khen bởi chủ nhân. Khi cún của bạn làm tốt điều gì đó trong quá trình huấn luyện chó, hãy dành nhiều lời khen ngợi đầy phấn khích cho nó như: Vỗ tay, xoa đầu, mỉm cười, khen “tốt”, “giỏi”, .v.v.

Phần thưởng – Đây là cách tạo động lực tuyệt vời cho bất kỳ con chó nào. Thường thì phần thưởng là món ăn ưa thích của cún, nó giúp việc tập luyện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Sự hào hứng – Thể hiện sự hào hứng bằng cách dạy cún của bạn học nhưng với tinh thần vui vẻ giống như đang được chơi vậy, điều này khiến chúng mong chờ tới thời gian huấn luyện mỗi ngày.

Không đánh đập cún khi chúng sai – Luôn luôn phải việc đánh đập chú cún của bạn trong quá trình dạy chó Doberman. Không chỉ là sự tàn nhẫn mà việc đánh đập sẽ dập tắt sự hứng thú làm theo khẩu lệnh của cún, thậm chí khiến chúng sợ huấn luyện, tệ hơn là sợ bạn và không nghe lời nữa.

Dù là chiêu thức tiếp cận nào đi nữa thì nếu muốn đào tạo và giảng dạy Doberman thành công xuất sắc bạn đều phải dành thời hạn chăm sóc, chăm nom để tạo mỗi quan hệ thân mật với cún của bạn .
Dành thời hạn để khám phá đơn cử đâu là động lực tốt nhất cho Dobie của bạn đơn cử sẽ tạo ra sự độc lạ giữa một con chó ngoan và một con chó được đào tạo và giảng dạy tốt đặc biệt quan trọng được tin cậy trọn vẹn .

3.2. Hai nguyên tắc số 1 cần tuân thủ nếu muốn dạy Doberman thành công xuất sắc

3.2.1. Thể hiện bản lĩnh can đảm và mạnh mẽ của một người chủ trong quy trình đào tạo và giảng dạy Doberman

cách huấn luyện chó DobermanHãy để chú chó Doberman của bạn hiểu rằng bạn là thủ lĩnh của nó khi nó còn là một con chó con .
Chó hoàn toàn có thể phát hiện và cảm nhận xúc cảm của người chủ. Vì vậy, nếu chúng thực thi lệnh đúng bạn khen thưởng với thái độ vui tươi chúng cũng sẽ mừng thầm. trái lại, nếu chúng làm sai bạn cũng cần có thái độ cứng rắn, biểu lộ sự tức giận chúng cũng sẽ cảm nhận được ngay và không triển khai hành vi sai nữa. Vì vậy, hãy :

  • Thể hiện sự kỷ luật trong khi dạy Doberman, nên nhớ, Doberman cực kỳ thông minh nếu bạn không thiết lập vai trò lãnh đạo, chúng sẽ không nghe lời bạn. Dạy chó của bạn ngừng làm điều sai với lệnh “không” bằng cách chỉ vào chúng, nghiêm khắc hô “không”. Dùng lời nói và thái độ chứ không dùng hành vi bạo lực như đánh đập, nhốt vào chuồng, … khi chúng sai.
  •  Đừng cố tình nhìn chằm chằm vào mắt cún nếu chúng có thể hung dữ. Điều này được coi là thù địch và bạn có thể vô tình thách thức chó cắn nhau.

3.2.2. Xã hội hóa chó Doberman của bạn

Bước 1. Dạy cún Doberman đáp lại tên của nó. 

Đây là bước tiên phong quan trọng trong dạy chó. Bắt đầu gọi con chó của bạn bằng tên của nó ngay sau khi bạn nhận nuôi nó .

Bước 2. Cho chú chó Doberman của bạn hòa nhập xã hội càng sớm càng tốt.

Xẫ hội hóa trong huấn luyện doberman

Doberman, giống như toàn bộ những loài chó, cần được hòa nhập với xã hội khi còn nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn phải đưa chó con đến khu vui chơi giải trí công viên, shop thân thiện với chó và những nơi khác để chó con gặp gỡ những người mới. Lúc này, chúng hiểu rằng đây là một phần thông thường trong đời sống và không trở nên nhạy cảm hay hung ác .
Không chỉ chó chúng tiếp xúc với người lạ mà còn cho chúng chơi với những con chó khác, những loài vật khác ( mèo, chim, thỏ, … ) để chúng làm quen với vật nuôi khác .

Lưu ý: Cách hòa đồng những con chó trưởng thành sợ người lạ:

Cách hòa đồng những con chó doberman trưởng thành sợ người lạ

Nếu bạn nhận nuôi một con chó Doberman trưởng thành chưa được xã hội hóa, hãy triển khai những bước sau trước khi đưa chúng vào quy trình đào tạo và giảng dạy :
Bắt đầu bằng cách thiết kế xây dựng lòng tin với con vật. Nó cần phải tin yêu và tuân theo mệnh lệnh của bạn để được giảng dạy cách phản ứng với người lạ và động vật hoang dã khác .
Khi bạn với chú cún đã gắn bó thân thiện, hãy dẫn cún đi dạo quãng đường ngắn ở nơi công. Mới đầu, bạn nên để chó tránh tiếp xúc thực tiễn với người lạ và động vật hoang dã khác, hãy để chúng làm quen từ từ với người và vật khác .
Khi chúng đã quen với việc ở nơi đông người, hãy nhờ một người bạn đứng gần cún của bạn, giữ khoảng cách bảo đảm an toàn cho cả hai. Sau đó, nhờ người bạn gọi tên chú cún, khi chú cún tiến lại ( bạn nhớ dùng dây xích ngắn để thuận tiện trấn áp cún của mình nhé ), người bạn đó sẽ mở màn làm quen với cún, hoàn toàn có thể để chúng làm quen mùi trước, rồi vuốt ve, hoặc cho một chút ít món ăn .
Cách trên cũng được vận dụng khi bạn cho cún tiếp xúc với con chó hoặc loài vật khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cần nhiều thời hạn hơn nếu chó của bạn hung ác. Qua nhiều ngày, và hoàn toàn có thể là vài tuần, chúng sẽ quen với cảnh vật và mùi của con vật khác. Tính hung ác sẽ được trấn áp .

4. Những khẩu lệnh đào tạo và giảng dạy chó Doberman nên triển khai

Huấn luyện chó Doberman “ vâng lời ”

Sự vâng lời là điều cơ bản nếu bạn muốn chú chó của mình học được những mệnh lệnh .
Một số khẩu lệnh bộc lộ sự vâng lời bạn nên thực thi khởi đầu là :

4.1. Dạy Doberman ngồi

Huấn luyện chó Doberman ngồi

Tuổi bắt đầu dạy: 8 tuần

Đây được xem là một trong những mệnh lệnh thuận tiện nhất, triển khai theo những bước :

Bước 1: Cầm mẩu thức ăn bằng một tay và thu hút sự chú ý của chó bằng cách cho chúng ngửi qua tay bạn.

Bước 2: Đưa thức ăn lên trên đầu chó vừa tầm với, đưa qua lưng chúng và cách đuôi chúng một khoảng bằng chân.

Bước 3: Đồng thời khi bạn đang di chuyển thức ăn, hãy nói “ngồi” bằng giọng mạnh mẽ và dùng tay kia chỉ vào đuôi chó.

Bước 4: Con chó sẽ tự nhiên ngồi để nhìn rõ hơn bàn tay có đồ ăn của bạn.

Bước 5: Ngay khi chúng ngồi, khen ngợi và thưởng cho chó ngay lập tức.

Nếu chó không muốn ngồi, nhiều năng lực là do chúng bị phân tâm và quá phấn khích. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn dạy một chú cún Doberman nhỏ tuổi hơn. Nếu điều này xảy ra, tốt hơn là bạn nên thử giảng dạy khi cún hơi mệt và tập trung chuyên sâu nỗ lực hơn nữa để giữ sự chú ý quan tâm của chúng .

4.2. Dạy Doberman lệnh “ ở lại ”

Tuổi bắt đầu dạy: 10-12 tuần

Đây là một lệnh cơ bản nhưng không dễ, bạn cần tập nhiều lần, nhiều ngày và thời hạn chó ở lại sẽ tăng dần theo độ tuổi của chúng. Sau khi dạy chó ngồi như trên, hãy bắt tay dạy chó lệnh “ ở lại ” như sau :

Bước 1: Dùng lệnh “ngồi” để khiến chú chó của bạn ngồi xuống.

Bước 2: Khi chú chún Doberman đã ngồi, hô ngay lệnh “ở lại” đồng thời đưa lòng bàn tay của bạn lên mũi chó đủ gần (cách mũi của chúng khoảng 1 bước chân). 

Bước 3: Giữ vững tư thế bất động như vậy trong vòng 2 giây. Sau đó hạ tay xuống, đưa ra lệnh “thả” hoặc “Ok”, … để chú chó hoạt động trở lại, sau đó cho cún thức ăn.

Bước 4: Lặp lại bài tập này và tăng dần khoảng thời gian để chó tạm dừng trước khi hạ tay xuống và khen ngợi. 

Bước 5: Sau khi chú chó của bạn có thể “ở lại” trong khoảng 3 giây, bạn hạ bàn tay xuống để vài giây mà không hô lệnh “thả”. Nếu chú chó của bạn tiếp tục giữ nguyên tư thế cho đến khi chúng nghe thấy lệnh thả dù bạn đã đặt tay xuống. Bạn hãy khen giỏi và thưởng thức ăn cho cún ngay nhé.

Bước 6: Sau khi cún Doberman của bạn thành thạo những bước trên, hãy thực hành tiếp bằng cách bước ra xa khỏi chú cún khoảng 1 bước chân và giữ nó ở lại vài dây. Nếu chúng vẫn giữ nguyên tư thế tiếp tục khen thưởng. Khi thành thạo bạn gia tăng khoảng cách với cún và gia tăng thời gian khiến chúng ở lại lâu hơn. Trong bất cứ trường hợp nào, nếu chúng làm sai hãy nhìn với ánh mắt cương quyết và hô “sai”, đồng thời không thưởng đồ ăn và bắt chúng quay lại vị trí ban đầu.

Lưu ý : Lệnh ở lại hoàn toàn có thể giữ chúng ngồi ở một vị trí, nhưng nếu chó bạn thích hợp với việc nằm thì cũng hoàn toàn có thể để chúng ở lại với tư thế nằm. Lệnh này cần được tập tiếp tục ngay cả khi chúng đã trưởng thành .

4.3. Dạy Doberman nằm xuống

Tuổi bắt đầu dạy: 8 tuần

Dạy Doberman của bạn nằm xuống theo lệnh là rất quan trọng vì nhiều lý do. Nó cực kỳ hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của bạn và trong khi dạy các hành vi khác. Ngoài ra, vì nằm xuống là một hành động phục tùng, nó giúp khẳng định vai trò lãnh đạo của bạn, từ đó giúp bạn kiểm soát được chú cún của mình dễ dàng hơn.

Bước 1: Để chú chó của bạn ngồi xuống với lệnh “ngồi”. Cho chúng ngửi mẩu thức ăn trong tay bạn để thu hút sự chú ý của nó với bàn tay.

Bước 2: Sau khi cún ngồi, hạ bàn tay có thức ăn xuống từ từ chạm vào đất đồng thời chỉ tay kia của bạn hướng xuống chân của chúng, miệng hô “nằm”

Bước 3: Cún của bạn theo tự nhiên sẽ ngửi đồ ăn trong tay bạn và cố gắng tiếp cận món ăn trong tay bạn bằng cách nằm xuống theo sự di chuyển của bàn tay bạn. Ngay khi con chó của bạn đang nằm xuống, hãy nhanh chóng khen ngợi và thưởng thức ăn trong tay bạn.

Bước 4: Lặp lại các bước trên cho đến khi bạn chỉ cần chỉ tay xuống đất, hô “nằm” là cún nằm mà không cần hạ tay chạm đất nữa. Sau đó, gia tăng dần khoảng cách bạn đến con chó, cũng như thời gian để chúng nằm trong khi ra lệnh này.

Lưu ý: Nếu cún của bạn không nằm xuống theo bạn có thể dùng tay ấn nhẹ trên lưng để hỗ trợ chúng nằm.

Nếu con chó của bạn vẫn không chịu nằm xuống, hoàn toàn có thể là do chúng đang quá mất tập trung chuyên sâu. Lúc này, hãy chuyển đến một khu vực ít khiến chúng bị phân tâm hơn .

4.4. Huấn luyện chó Doberman lệnh “ đến ” ( “ lại gần ” )

Dạy chó Doberman lại gần chủ

Tuổi bắt đầu dạy: 8 tuần

Lệnh này cực kỳ thuận tiện với mọi chú chó, hầu hết những chú cún sẽ chuẩn bị sẵn sàng đến khi bạn gọi chúng. Nhưng nếu trong trường hợp, khi bạn gọi tên mà cún Doberman của bạn không đến thì vận dụng những bước sau :

Bước 1: Cho cún của bạn ngồi và ở lại. Và để cún thấy thức ăn trên tay của bạn.

Bước 2: Bước ra cách chú cún một khoảng cách rồi dùng tay (vỗ tay, vẫy, …) gọi chúng lại kết hợp gọi tên chúng hoặc nói với giọng hào hứng, khuyến khích “lại đây”

Bước 3 : Khi cún của bạn lại thì hãy thưởng thức ăn cho chúng và khen ngợi nhé. Sau đó tập lệnh này ở nơi đông người, nơi có nhiều sự phân tâm khác cho đến khi dù mải chơi đến mấy nhưng khi nghe bạn gọi là cún vẫn chạy lại bạn .

4.5. Dạy chó Doberman lệnh “ Để lại ” ( dạy chó không ăn phải bả )

Tuổi bắt đầu dạy: 10-12 tuần

Lệnh này có ích để ngăn chó nhặt hoặc làm điều mà chúng không nên làm .

Lệnh “để lại” có khả năng cứu sống con chó của bạn theo đúng nghĩa đen nếu nó sắp nhặt phải thứ gì đó nguy hiểm hoặc độc. 

Như ở Nước Ta, thì đây được xem là lệnh giúp chó bạn không ăn phải bả .

Dạy doberman không ăn bả

Bước 1: Chọn 2 món ăn, một món ăn là thức ăn thích thú của chú cún nhà bạn, món kia là món mà cún không thích.

Bước 2: Hãy bắt đầu với món cún không thích trước. Đặt món ăn ấy trong bàn tay bạn, rồi để cún ngửi mùi.

Bước 3: Khi cún đang ngửi mùi bạn hô lệnh “để lại”, ngay khi chúng dừng việc đánh hơi thức ăn này bạn khen ngợi và thưởng cho cún món ăn ưa thích. Thường việc dừng ngửi này sẽ dễ thành công bởi đây là món chúng không thích.

Bước 4: Lặp lại quá trình trên cho đến khi cún thành thạo và tự giác rời đi khi bạn hô “để lại”. Sau đó, tăng dần độ khó bằng cách dụ chó của bạn nhiều hơn mỗi lần (mở bàn tay với món ăn, sau đó để món ăn trên sàn trước mặt nó, v.v.). 

Bước 5: Khi chó thành thạo các bước trên, dùng món ăn ưa thích hoặc đồ chơi hấp dẫn của cún. Lặp lại theo trình tự các bước ở trên.

Lưu ý: Lệnh này cần sự kiên nhẫn để dạy và điều quan trọng là bạn phải tăng dần sự cám dỗ đối với cún. 

Hầu hết mọi người đều thất bại trong việc dạy mệnh lệnh này bằng cách tăng mức độ cám dỗ lên quá nhanh .

Bạn có thể dạy chó lệnh không ăn bả kỹ hơn tại bài viết sau:

6 bước dạy chó không ăn bả thành công

Với loài chó thông minh như Doberman, ngoài việc dạy chó những lệnh cơ bản trên bạn hoàn toàn có thể dạy chúng một vài lệnh đặc biệt ngộ nghĩnh khác như: dạy cún bắt tay, dạy cún giả chết, dạy cún ngồi xe, dạy cún vứt rác vào thùng,…

huấn luyện chó Doberman bắt tay

5. Huấn luyện chó Doberman tại trường huấn luyện và đào tạo chó TP HCM 125

Tất nhiên với bạn nào có kinh nghiệm tay nghề dạy chó và có nhiều thời hạn, chúng tôi trọn vẹn khuyến khích bạn dạy chó Doberman tại nhà .
Tuy nhiên, Doberman là giống chó có sự xuất chúng riêng, sự mưu trí trong Top đầu nên nếu được tham gia đào tạo và giảng dạy chuyên nghiệp sẽ giúp chúng phát huy tối đa năng lực của chúng .
Vì thế, nếu có ít thời hạn hoặc chưa có kinh nghiệm tay nghề nhiều, chúng tôi vẫn mong bạn hoàn toàn có thể mang chú cún Doberman của mình tới những TT đào tạo và giảng dạy chó uy tín .
Hiện trường đào tạo và giảng dạy chó TP HCM 125 có rất đầy đủ cơ sở vật chất, cùng với huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm tay nghề huấn luyện và đào tạo chó Doberman. Nên bạn hoàn toàn có thể trọn vẹn yên tâm khi giao cún cưng cho chúng tôi .

Xem video huấn luyện chó Doberman cơ bản tại trường

Trường huấn luyện chó Sài Gòn 125 cam kết hoàn lại tiền nếu không huấn luyện được cún cưng của bạn

Ngoài những lệnh trong phần 4, khi chú chó của bạn được mang tới trường chúng tôi sẽ huấn luyện và đào tạo theo giải pháp và lệnh chuyên nghiệp và bài bản như sau :

5.1. Đào tạo hành vi chó Doberman

Huấn luyện hành vi cho Doberman giúp nâng cao hơn so với việc dạy các lệnh cơ bản về vâng lời. Điều này yêu cầu phải sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau tùy thuộc vào hành vi mà bạn muốn cún Doberman của mình làm hoặc không làm

Dưới đây là một số ít hành vi được giảng dạy thông dụng nhất và cách tiếp cận chúng tốt nhất chúng tôi thường thực thi :

5.1.1. Huấn luyện Doberman luôn đi cạnh chủ với dây xích

huấn luyện chó doberman đi cạnh chủ

Tuổi bắt đầu dạy: 12-14 tuần

Dạy chó quen với dây xích so với giống chó to khỏe như Doberman thì rất thiết yếu. Nó không những giúp bạn thuận tiện huấn luyện và đào tạo chúng với những lệnh nâng cao khác mà còn là cách khiến bạn thuận tiện trấn áp hầu hết những hành vi quá khích của cún .
Để khởi đầu huấn luyện và đào tạo Doberman bằng dây xích, bạn cần bảo vệ 100 % bạn là người chỉ huy, biểu lộ ở mọi hành vi kể cả những hành vi nhỏ như : bạn là người cho chúng ăn mỗi ngày, không cho chúng đi trước qua cửa, thiết lập và thực thi ranh giới giữa chủ và cún …
Dưới đây là tổng quan về chiêu thức chúng tôi thường dùng để đào tạo và giảng dạy chó Doberman bằng dây xích :

Giai đoạn 1: Bắt đầu bằng cách dạy chó Doberman khả năng chịu áp lực. 

Điều này có nghĩa là giúp cún hiểu rằng một áp lực đè nén nhỏ theo một hướng trên dây xích sẽ truyền đạt một hành vi từ phía chúng ( dừng bước, quay sang phải hoặc trái, … ) .

Giai đoạn 2: Giúp chó thoải mái và quen với dây xích.

Giai đoạn này được biểu lộ là cún sẵn sàng chuẩn bị ngồi, đứng sát cạnh bạn ngay cả khi có dây xích. Vì vậy nó giúp cho việc dạy những lệnh như ngồi sát chân, đứng hoặc đi cạnh chủ trở nên thuận tiện hơn .

Giai đoạn 3: Sẵn sàng với dây xích

Giai đoạn này thường được thực hiện bằng cách: Dẫn cún với dây xích bắt đầu đi bộ quãng đường ngắn trong một môi trường được kiểm soát. 

Thực hành trong một môi trường tự nhiên được trấn áp, ít phiền nhiễu ( ví dụ điển hình như ngôi nhà hoặc sân sau của bạn ), dạy chó của bạn luôn đi cạnh bạn, hoặc ngồi sát cạnh bạn khi chúng mệt, cần nghỉ ngơi một chút ít .

Giai đoạn 4: Thành thạo với dây xích.

Dẫn chó đi cạnh bạn trong môi trường phức tạp hơn, như trên vỉa hè, nơi đông người, công viên, ... Nếu bất cứ lúc nào cún của bạn đi trước mặt bạn, hãy dừng lại, kéo cún lùi lại vài bước sát chân bạn và bắt cún ngồi. 

Tuyệt đối không để nó tự kéo dây xích trong tay bạn ( lôi bạn đi ). Khi cún ngồi yên, bạn mới để chúng đi tiếp .

5.1.2. Huấn luyện chó Doberman đi cạnh chủ mà không cần dây xích

Tuổi bắt đầu dạy: 6-8 tháng

Tất nhiên không ai yêu quý chú chó của mình mà lại suốt ngày phải dùng dây xích để trấn áp nó cả. Tuy nhiên, không phải ai cũng hoàn toàn có thể trấn áp một chú chó nếu không được xích nhất là giống chó vừa to khỏe vừa mưu trí như Doberman .
Làm cách nào để cún cưng của bạn vẫn ngoan ngoãn khi tháo dây xích ra ?
Hơn hết, bạn cần phải kiên trì dạy chúng những lệnh vâng lời và trấn áp dây xích ở trên một cách thành thạo trước đã. Sau đó, mới nghĩ đến việc thả chúng chơi tự do. Cũng vì thế mà độ tuổi nên dạy là từ 6-8 tháng tuổi .
Quá trình đào tạo và giảng dạy này chúng tôi không khuyến khích những bạn tự dạy chó Doberman tại nhà .
Chúng tôi thường mở màn giảng dạy chó Doberman mà không cần dây xích ở trong một khu vực trọn vẹn kín, nơi không gây nguy khốn cho cả chó và người khác. Huấn luyện viên thường dạy ở sân tập có hàng rào bảo vệ .
Chỉ khi chú cún thuần thạo ở khu vực trên, chúng tôi mới đưa chúng tới sân bãi cũng có hàng rào bảo vệ nhưng rộng hơn và được tiếp xúc với những chú chó khác. Sau khi cảm thấy độ bảo đảm an toàn của cún đạt 100 % chúng tôi mới triển khai dạy chó ở môi trường tự nhiên phức tạp hơn. Ví dụ như để chó của bạn tự do đi dạo trong khu vui chơi giải trí công viên, sát cạnh chủ mà không cần dây xích, chú chó không bị phân tâm bởi vật hay người khác và luôn nghe lệnh chủ. Nhưng dù ở bất kỳ nơi đông người nào, bạn vẫn cần tuân thủ pháp luật là rọ mõm cho chúng nhé .
Các bước chúng tôi huấn luyện và đào tạo chó đi cạnh chủ mà không cần dây xích như sau :

Bước 1: Thực hành lệnh “đến” thuần thục khi ở trong nhà. Sau đó thực hành ở khu vực sân tập mini có hàng rào bảo vệ và vẫn còn dây xích.

Bước 2: Tháo dây xích là gọi cún lại theo lệnh “đến”. Nếu cún lại thì sẽ thưởng đồ ăn.

Bước 3: Để thời gian chúng được chơi tự do không có xích ngày càng tăng dần, nếu thực hành lệnh “đến” mà cún lại ngay thì thưởng tiếp.

Bước 4: Tiếp tục tăng dần mức độ dạy ở các môi trường phức tạp dần như đã nói ở trên.

5.1.3. Dạy chó Doberman ngoan ngoãn ở trong chuồng ( cũi, lồng )

dạy chó doberman ở yên trong chuồng

Tuổi bắt đầu dạy: 8 tuần

Không phải chú chó nào mới đầu cũng ngoan ngoãn ở trong chuồng. Có những chú cún sẽ phản ứng với cái chuồng như : tỏ ra hung ác, trầm cảm, cắn phá chuồng, nhảy điên cuồng, bỏ ăn, sủa ầm ỹ, …
Vì thế, đây cũng là hành vi nên được đào tạo và giảng dạy khi cún của bạn còn nhỏ tầm 8 tuần. Cún ngoan ngoãn ở trong chuồng sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi đi làm, đi ngủ, …

 Muốn cún ngoan ngoãn ở trong chuồng, đừng bao giờ sử dụng cái chuồng như một hình phạt mà đó phải là nơi cún cảm thấy vui vẻ & an toàn.

Trước hết, hãy chọn một cái chuồng tương thích với size của cún và khoảng trống nhà bạn .

Bước 1: Để cửa chuồng mở. Điều này sẽ cho phép con chó của bạn đi ra vào và kiểm tra chuồng khi chúng thích, từ đó loại bỏ được sự sợ hãi của cún.

Bước 2: Kích thích cún tự giác vào chuồng. Dùng đồ chơi ưa thích của chúng đặt trong chuồng để cún tự vào. Khi chúng vào bạn ngồi cạnh có thể chơi cùng với cún khi nó vẫn ở trong chuồng.

Bước 3: Nếu cún vẫn không đi vào, hãy sử dụng thức ăn. Đến giờ ăn của cún, bạn đặt bát thức ăn trong chuồng và để chúng vào đó tự ăn. Hoặc dùng khúc xương hay món ăn vặt gì mà cún thích đều được.

Bước 4. Từ từ đóng cửa chuồng lại. Nếu cún vẫn ngoan ngoãn, thì ngay sau khi chúng chơi hoặc ăn xong, hãy mở cửa lập tức. Khi cún thuần thục hãy tăng dẫn thời gian cho cún ở trong chuồng. Nếu chúng bắt đầu “kêu la”, đừng mở cửa cho đến khi chúng ngừng.

Lưu ý: Nhiều chú cún sẽ lo lắng khi chúng không thể nhìn thấy bạn. Vì vậy, trong vài lần đầu tiên ở trong chuồng, hãy đảm bảo rằng chúng có thể nhìn thấy bạn toàn bộ thời gian. Sau khi chúng quen, hãy tập rời xa để chúng không nhìn thấy.

Thêm nữa, bạn cần nhớ cún con không hề giữ bàng quang quá 3 hoặc 4 giờ, vì thế bạn cần canh thời hạn để mở cho cún đi vệ sinh. Thời gian nhịn vệ sinh sẽ tăng dần theo độ tuổi, vì thế khi cún lớn bạn hoàn toàn có thể yên tâm để nó trong chuồng khi bạn đi làm .

5.1.4. Huấn luyện chó Doberman đi vệ sinh đúng chỗ

dạy Doberman đi vệ sinh đúng chỗ

Tuổi bắt đầu dạy: 8 tuần

Lệnh này chúng tôi đã có rất nhiều bài đề cập cụ thể, bạn hoàn toàn có thể xem lại theo link bài dưới đây :

Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ cực dễ dàng

Dưới đây là cách giải quyết và xử lý với những trường hợp thường gặp khi bạn nuôi cún con :

Nếu bắt gặp cún đang đi vệ sinh trong nhà: Bạn cần nhanh chóng ngăn không cho chó tiếp tục đi tiểu, đại tiện. Cách tốt nhất là vỗ tay thật to. Khi chúng tạm dừng trong giây lát, hãy nhanh chóng bế chúng lên và đưa chúng đến đúng vị trí để chúng tự giải tỏa. Nếu cún tiếp tục đi đúng chỗ, hãy khen ngợi và thưởng.

Nếu cún của bạn đi vệ sinh trong nhà nhưng lúc sau bạn mới biết (không bắt gặp tại thời điểm đi): Bạn cần dọn dẹp sạch sẽ chỗ đó bằng chất tẩy rửa để đảm bảo cún không đánh hơi được chỗ đó, ngăn chúng lần sau không tiếp tục đi vào chỗ cũ.

5.1.5. Dạy Doberman sủa

Tuổi bắt đầu dạy: Khi cần thiết

Vấn đề sủa là một yếu tố khó dạy ở Doberman. Bởi có nhiều nguyên do khiến chó sủa như : buồn, chán, lo ngại, đói, khát, buồn đi vệ sinh, có người lạ, có vật lạ, muốn gây quan tâm, …
Cho nên dạy chó Doberman sủa sẽ gồm có 2 lệnh : Lệnh “ sủa ” và “ ngừng sủa ”. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết sau :

Cách dạy chó “sủa” theo lệnh trong nhiều trường hợp khác nhau

5.2. Cách dạy một chú chó Doberman hung ác

làm thế nào đẻ huấn luyện chó doberman hung dữĐể giải quyết và xử lý một chú chó Doberman hung ác hay cứng đầu, cách tốt nhất bạn nên đưa chúng đến trường đào tạo và giảng dạy chó chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng đã huấn luyện và đào tạo nhiều chú chó hung ác thuộc những giống khác nhau như Doberman, Pitbull, Rottweiler, …
Thời gian huấn luyện và đào tạo một chú Doberman hung ác thường sẽ lê dài hơn so với chó thường thì .
Trước hết, để đối phó với một chú chó hung ác, bạn nên tìm hiểu thêm bài viết này :

Làm sao khi chó của bạn trở nên hung dữ!

5.3. Khóa huấn luyện và đào tạo chó Doberman tại trường giảng dạy chó TP HCM 125 .

Nơi huấn luyện chó Doberman uy tínVới dòng chó Doberman chúng tôi có 2 khóa đào tạo và giảng dạy chó như sau : Khóa giảng dạy chó cơ bản và khóa huấn luyện và đào tạo chó nâng cao .

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại đây: KHÓA HUẤN LUYỆN CHÓ

Tại trường huấn luyện chó Sài Gòn 125, chó Doberman sẽ được học bộ kỹ năng trong khóa huấn luyện chó của nhà trường. Các bài tập về nâng cao thể lực, bộ kỹ năng vâng lời như: ngồi, nằm, bò, chào hỏi, bắt tay, đứng, lăn, kêu sủa, vượt chướng ngại vật, tha cắp đồ vật, chống ăn bả, vệ sinh đúng chỗ.

Kỹ năng nghiệp vụ gồm:

Dạy chó Rottweiler bảo vệ chủ, giữ đồ cho chủ, bảo vệ tiềm năng
Huấn luyện chó Rottweiler tiến công khi có lệnh .

Kỹ năng bổ sung độc đáo như: Dạy chó Rott tự lấy bát ăn mang tới, giả chết,…

Nếu có nhu yếu huấn luyện và đào tạo chó Doberman, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn :

THAM KHẢO CÁC LỆNH HUẤN LUYỆN CHÓ CƠ BẢN TẠI TRƯỜNG

Ngồi, ngồi chào, ngồi yên tại chỗ
Vượt chướng ngại vật

Đứng, đứng yên tại chỗ
Đi vệ sinh đúng chỗ

Nằm, nằm yên tại chỗ
Huấn luyện chó không chạy theo xe ngoài đường

Bò trên mặt đất, bò qua chướng ngại vật
Không cắn phá đồ đạc bừa bãi

Gọi lại gần chủ, đi cạnh chủ
Huấn luyện chó đi cạnh chủ

Bắt tay
Huấn luyện chó giữ đồ cho chủ

Tìm đồ vật cắp mang về
Huấn luyện chó bảo vệ chủ, tấn công kẻ thù

Dạy chó sủa và ngừng sủa
Lệnh bổ sung: Dạy chó ngồi xe máy, giả chết, xoay vòng,…

Rate this post

Bài viết liên quan