Khủng hoảng thịt heo, người Trung Quốc đổ xô ăn thịt chó, mèo

Trước cơn khủng hoảng cục bộ thịt heo, người Trung Quốc mở màn tìm đến thịt chó, mèo. Nhiều người lý giải rằng thịt chó, mèo rẻ hơn, lại “ ngon hơn ”, không bị pháp lý không cho .

Tại một khu chợ ẩm ướt ở Quế Lâm, thuộc tỉnh Quảng Tây, một người bán thịt heo đang than vãn với trang Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, về việc mất doanh số bởi một đối thủ cạnh tranh không thể ngờ tới.

Heo hơi 200.000 đồng/kg, ăn thịt chó “ngon hơn”

” Họ đã lấy đi rất nhiều việc làm kinh doanh thương mại của chúng tôi trong năm nay, chính do giờ đây thịt chó, cũng như thịt mèo, rẻ hơn thịt heo và thịt bò “, người đàn ông này vừa nói vừa chỉ vào một quầy bán thịt chó đang đắt khách như tôm tươi .

Kể từ dịch tả heo châu Phi bùng phát vào tháng 8/2018, giá thịt heo đã tăng vọt. Đỉnh điểm là mức tăng 110% trong tháng 11/2019. Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, thịt heo có giá chỉ 85.000 đồng/kg vào năm ngoái và hiện đã tăng vọt lên mức 200.000 đồng/kg, trước áp lực tiêu dùng Tết. Giá các loại thịt khác cũng tăng mạnh, bao gồm cả thịt gà, thịt vịt và thịt bò, cùng với các nguồn protein khác, như trứng.

Giá thịt heo và thịt bò tại Quế Lâm cũng tương tự 300.000 đồng / kg. Trong khi đó, thịt chó sẽ có giá trung bình 150.000 đồng / kg, thịt mèo còn rẻ hơn, chỉ 80.000 đồng / kg. Chênh lệch giá này khiến người Quế Lâm chuyển sang ăn thịt chó và thịt mèo .Thịt heo lên 200.000 đồng/kg, người Trung Quốc đổ xô ăn thịt chó - Ảnh 1.Giá heo tại Trung Quốc tăng vọt những ngày cận Tết. ( Đồ hoạ : Tất Đạt ) .Một số tỉnh của Trung Quốc, từ Quảng Tây đến Cát Lâm, có truyền thống cuội nguồn ăn thịt chó từ lâu, trước cả cuộc khủng hoảng cục bộ thịt heo. Đối với nhiều thực khách địa phương và những người chăn nuôi động vật hoang dã để lấy thịt, việc kinh doanh chó, mèo không khác gì chăn nuôi gia cầm hay thịt heo .Không có số liệu thống kê chính thức hoặc những nhà nghiên cứu của bên thứ ba, để đưa ra một bức tranh định lượng tổng lực, nhưng sự phổ cập của thịt chó là quá rõ ràng ở những chợ ở Quế Lâm. Hàng chục nhà hàng quán ăn lớn nhỏ trên khắp Quế Lâm ship hàng những món thịt chó, hầm hoặc nướng, thái lát và ăn kèm với lẩu. Các quầy bán thịt chó và mèo được tìm thấy ở hầu hết những chợ địa phương .Thậm chí, thịt chó, mèo còn hoàn toàn có thể được đặt mua trong những gói quà Tặng Kèm Tết trực tuyến .” Tôi hoàn toàn có thể bán tới 20 con chó mỗi ngày, và những quầy hàng lớn hơn hoàn toàn có thể bán nhiều hơn “, một người bán thịt ở chợ Thành Nam, ngoại ô Quế Lâm, cho biết .Còn Mao Phụng Lan, người chiếm hữu một shop bán thịt chó từ năm 1986, nói đây là món quà địa phương tốt nhất cho những người đến thăm Quế Lâm. ” Khách hàng của tôi trên khắp quốc gia, ở những tỉnh Quảng Đông, Giang Tây và Quý Châu đều có đủ “, ông Mao nói .Thịt heo lên 200.000 đồng/kg, người Trung Quốc đổ xô ăn thịt chó - Ảnh 2.Thịt chó còn được chế biến thành quà Tặng Ngay Tết. ( Ảnh : SCMP ) .

“Thịt chó có vị ngon hơn thịt heo. Tại sao không chọn thịt chó để đãi khách? Hơn nữa, nó còn có giá cả phải chăng hơn thịt heo”, La Lục, một người dân địa phương thuộc tỉnh Giang Tây khẳng định. 

Đây là nơi có món thịt chó vị cay đã trở thành một món ăn phổ cập trong mùa đông này. ” Tôi đã không ăn thịt chó vào năm ngoái, nhưng tôi đã ăn nó nhiều lần trong những bữa tiệc làm ăn vào mùa đông năm nay “, ông thừa nhận .

10.000 con chó bị giết thịt mỗi năm

Ở Trung Quốc, không có luật cấm kinh doanh hay tiêu thụ thịt chó, mèo. Không giống như gà hay heo, ở Trung Quốc không có trang trại chó, mèo công nghiệp. Thế mà, theo một điều tra và nghiên cứu lê dài 4 năm của Tổ chức Động vật châu Á ( AAF ), hơn 10 triệu con chó và 4 triệu con mèo đã kết thúc mạng sống trên bàn ăn tối của người Trung Quốc mỗi năm, hầu hết bị trộm hoặc có nguồn gốc phạm pháp .Tháng 12/2017, công an Trung Quốc tại tỉnh An Huy, đã bắt giữ một băng đảng bán gần 200.000 ống tiêm độc cho những kẻ trộm chó. Đến tháng 5/2019, một nhóm 16 người ở tỉnh Giang Tô bị phán quyết 1-6 năm tù vì đầu độc và trộm chó, sau đó bán hơn 40.000 kg thịt chó, thu về hơn 1,3 tỉ đồng .Trong chợ dân số ở Quế Lâm, những nhà sản xuất bán nhiều loại chó và mèo. Một số có vẻ như là thú cưng, do vòng cổ chuông vẫn đeo quanh cổ. Chúng được bán trực tiếp hoặc chế biến. Trong một số ít trường hợp, người bán giết mổ động vật hoang dã trước mặt người mua .Mặc dù có lịch sử dân tộc lâu dài hơn về việc ăn thịt chó ở Trung Quốc, nhưng gần đây, ngày càng có nhiều người coi thường dân cư ở Quế Lâm, họ coi việc ăn thịt chó, mèo là tàn tệ và tàn tệ .” Hàng trăm con mèo và chó được ăn thịt ở Quế Lâm mỗi ngày trong cao điểm mùa đông, và chúng tôi rất lo ngại vì việc người dân ăn nhiều thịt chó và mèo hơn những năm trước là do giá thịt heo tăng mạnh “, Lisa Cao, một người dân Quế Lâm, san sẻ .Thịt heo lên 200.000 đồng/kg, người Trung Quốc đổ xô ăn thịt chó - Ảnh 3.Tại những khu chợ dân số, người bán giết mổ và chế biến chó, mèo trước mặt người mua. ( Ảnh : SCMP ) .Một số nhóm bảo vệ động vật hoang dã Trung Quốc công bố rằng có những lo lắng về sức khỏe thể chất tương quan đến kinh doanh phạm pháp bằng cách đầu độc và đánh cắp thú cưng. Họ cho rằng công chúng và chính quyền sở tại cần cẩn trọng những yếu tố bảo đảm an toàn thực phẩm với thịt chó và mèo .

Trương Hồng Bác, người sáng lập Thâm Quyến Cat, một cơ quan bảo vệ mèo phi chính phủ có trụ sở tại thành phố Quảng Đông, cho biết: “Đã có dấu hiệu tăng tiêu thụ thịt chó và mèo, mặc dù chúng tôi không biết liệu đây có phải chỉ là một hiện tượng ngắn hạn hay không”.

Không có lao lý bảo vệ, chó và mèo vẫn được nhiều tình nhân động vật hoang dã lên tiếng. Chẳng hạn, thành phố Ngọc Lâm ở Quảng Tây đã tổ chức triển khai tiệc tùng thịt chó vào tháng 6 hàng năm trong 10 năm qua, với khoảng chừng 10.000 con chó bị giết thịt mỗi năm. Các nhà hoạt động giải trí bảo vệ quyền động vật hoang dã đã phản đối, từng dẫn đến vụ đụng độ với những người bán thịt chó địa phương .Trong khi đó, ngày càng nhiều mái ấm gia đình Trung Quốc đang nuôi chó và mèo làm thú cưng. Trung Quốc có khoảng chừng 168 triệu thú cưng trong năm 2018, hầu hết là chó hoặc mèo, với số lượng dự kiến sẽ tăng lên tới 248 triệu vào năm 2024 .Nền kinh tế tài chính thú cưng, nòng cốt là loại sản phẩm chăm nom và thực phẩm, là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc. Nghiên cứu từ CBN Data cho thấy ngành công nghiệp này trị giá gần 25 tỉ USD trong năm 2018 .

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan