Thụy Sĩ xem xét nới luật, cho phép dân bắn chó sói

Các cuộc tranh luận đang diễn ra sôi sục trong toàn cảnh chính quyền sở tại liên bang Thụy Sĩ xem xét để thả lỏng lao lý, được cho phép bắn chết chó sói vì số lượng loài này đang tăng nhanh .Theo Reuters, luật săn bắn hiện hành của Thụy Sĩ đã có từ năm 1980, trong đó xếp chó sói là loài động vật hoang dã hoang dã cần được bảo vệ .Quy định nêu rõ rằng giới chức được phép bắn hạ một con chó sói, khi và chỉ khi nó tiến công 25 con gia súc trong vòng một tháng, hoặc 15 con gia súc, nếu năm ngoái chính con sói này cũng gây ra thiệt hại .

Giới chức cũng được tiêu diệt một nửa số sói con trong đàn nếu có 15 con gia súc bị ăn thịt trong lãnh thổ của bầy sau 4 tháng.

Cho đến thế kỷ 19, chó sói được coi là tuyệt chủng ở Thụy Sĩ, nhưng dân số loài này đã phục sinh nhanh gọn trong thời hạn gần đây. Chúng được cho là bắt nguồn từ Italy và tới nay đã có khoảng chừng 11 bầy sói với hơn 100 thành viên trên khắp Thụy Sĩ. Thuy Si xem xet ban bot cho soi anh 1 Hai con sói non được chụp bằng bẫy ảnh gần Augstbordpass, Thụy Sĩ, vào tháng 11/2016. Ảnh : Reuters. Tại làng Ilanz ở vùng núi của nước này, ông Martin Keller, một nông dân nuôi cừu, cho biết trong năm 2019 ông đã mất 59 con cừu vì bị sói tiến công. Năm nay, ông bỏ số tiền tương tự 27.300 USD để lắp ráp hàng rào điện quanh trang trại của mình. Mặc dù đàn gia súc của ông Keller đã được bảo đảm an toàn, trang trại vẫn bị ảnh hưởng tác động về kinh tế tài chính .

“Những người phản đối chỉnh sửa luật luôn nói về việc bắn hạ chó sói như hành động giải trí. Chúng tôi không muốn giết toàn bộ chó sói. Tất cả những gì chúng tôi muốn là được phép giải quyết những con sói rắc rối, và muốn địa phương được quyết định việc này một cách dễ dàng hơn”, ông Keller chia sẻ.

Theo những yêu cầu nhằm mục đích chỉnh sửa luật săn bắn, chó sói vẫn là loài được bảo vệ nhưng có trấn áp. Chúng cũng hoàn toàn có thể bị bắn nếu bị coi là không còn sợ con người .Một số điều tra và nghiên cứu cho rằng Thụy Sĩ, với số lượng lớn hươu và lợn rừng hoang dã, có đủ thức ăn cho khoảng chừng 60 đàn sói .

Georges Schnydrig, một nông dân kiêm chính trị gia từ vùng Valais của Thụy Sĩ, người nuôi cừu mũi đen, không đồng ý với những nhận định đó.

” Chúng tôi có tương đối ít khoảng trống cho chó sói. Luật mới là một sự thỏa hiệp với nội dung : ‘ Nếu tất cả chúng ta hoàn toàn có thể trấn áp số lượng sói, toàn bộ những bên tương quan đều hoàn toàn có thể tìm thấy điểm chung ‘ “, ông Schnydrig nói .Trong khi đó, phe muốn bảo tồn chó sói thì viện dẫn số liệu rằng 87 % số lượng gia súc bị chó sói ăn thịt đều không được bảo vệ ( bởi chó nhà hoặc hàng rào ). Vì vậy theo họ, nông dân chăn cừu Thụy Sĩ – những người được cơ quan chính phủ trợ cấp rất nhiều tiền mỗi năm – nên chịu khó góp vốn đầu tư kiến thiết xây dựng hàng rào hoặc nuôi thêm những giống chó chăn cừu. Nông dân chăn cừu ở Thụy Sĩ được chính phủ nước nhà trợ cấp 17 triệu USD trong năm 2018 .Mặc dù chó sói rất hiếm khi tiến công người, nông dân trên khắp châu Âu đang hoạt động để chính phủ nước nhà những nước thả lỏng lao lý bảo vệ loài này. Nông dân Pháp cho biết hàng nghìn con cừu của họ bị chó sói ăn thịt mỗi năm. Trong khi đó ở Đức, nơi có khoảng chừng 600 con chó sói, chính phủ nước nhà đã thả lỏng pháp luật vào năm ngoái để cho phép bắn hạ loài này .

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan