Vận chuyển thú cưng tới Việt Nam

1. Những loại giấy tờ nào là cần thiết khi nhập thú cưng về Việt Nam? Vui lòng mô tả ngắn gọn từng loại giấy tờ trên và đưa ra hướng dẫn và lời khuyên hữu ích cho chủ vật nuôi.

Hai loại sách vở thiết yếu khi bạn muốn đưa vật nuôi vào Việt Nam là : Chứng nhận tiêm phòng dại còn hiệu lực thực thi hiện hành và giấy ghi nhận kiểm dịch động vật hoang dã .
Trên ghi nhận tiêm phòng dại cần có vừa đủ những thông tin sau : số microchip, ngày tiêm phòng và thời hạn hiệu lực thực thi hiện hành tiêm phòng .

Bác sỹ thú y sẽ kiểm tra và xác nhận vật nuôi của bạn có hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện mắc bệnh có thể lây truyền qua người. Sau đó, cơ quan thẩm quyền của nước xuất phát sẽ đóng dấu trên chứng nhận khổ giấy A4, đi kèm là sổ theo dõi sức khỏe vật nuôi.

Khi đến trường bay tại Việt Nam, bạn cần trình toàn bộ những sách vở trên cho nhân viên cấp dưới trấn áp nhập cư .
Ngoài ra, bạn cần hỏi hãng máy bay mà bạn lựa chọn xem họ có pháp luật gì về việc vận chuyển vật nuôi hay không .

2. Chủ vật nuôi cần được thông tin về quy trình và thời gian tiến hành các thủ tục giấy tờ trên. Vậy, khi nào là thời điểm thích hợp nhất: 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng hay trước khi máy bay khởi hành?

Bạn nên sẵn sàng chuẩn bị trước 1-12 thnasg trước khi bay, tùy vào nơi bạn đến .
Trên thực tiễn, vật nuôi của bạn cần được tiêm phòng dại tối thiểu 30 ngày và không quá 12 tháng trước khi bay .
Dưới đây là vì dụ về quá trình cho vật nuôi của bạn :

  • Trong vòng 1-12 tháng trước khi bay: gắn microchip, tiêm phòng dại và yêu cầu cấp chứng chỉ tiêm phòng dại.
  • Bạn được khuyên (không bắt buộc) tiêm các loại vắc-xin khác cho vật nuôi (Distemper, Parvovirus, Canine Hepatitis, Adenovirus, Parainfluenza, Coronavirus và Leptospira cho chó, Panleucopenia, Calicivirus, Herpesvirus, Leukemia cho mèo) vì những bệnh này còn khá phổ biến tại Việt Nam.
  • Trong vòng 7 ngày trước khi bay: mang vật nuôi đến cơ sở thú y để tiến hành làm giấy chứng nhận kiểm dịch động vật.

3. Vận chuyển vật nuôi. Bạn sẽ đưa vật nuôi về Việt Nam bằng cách nào?

Vận chuyển động vật quốc tế: Trước đó bạn nên chuẩn bị những gì?

Bạn không cần hỏi xin giấy phép nhập khẩu cho vật nuôi khi vào Việt Nam.

Hành lý đi kèm : Chủ vật nuôi hoàn toàn có thể mang vật nuôi lên máy bay dưới dạng “ Hành lý đính kèm ” không ?
Điều này phụ thuộc vào vào những yếu tố sau :

  • Nước xuất phát: Ở một vài nước, động vật chỉ được phép gửi dưới dạng “hàng hóa”.
  • Hãng hàng không: mỗi hãng có quy định riêng về việc vận chuyển động vật. Một vài hãng chấp nhận vật nuôi dưới dạng hành lý đi kèm, nhưng một số khác thì không. Ngoài ra, điều này còn tùy theo nước xuất phát – điểm đến hoặc loại vật nuôi bạn có.
  • Cân nặng của vật nuôi: Vật nuôi quá to không thể đi dưới dạng hành lý đi kèm. Nếu vật nuôi quá nhỏ, một vài hãng hàng không sẽ cho phép vật nuôi đi trên cabin. Bạn cũng nên hỏi công ty hàng không về quy định riêng của họ.
  • Kế hoạch bay của bạn: nếu chuyến bay của bạn dài, hoặc thời gian chuyển tiếp lâu, vật nuôi sẽ không được phép đi cùng bạn. Trong trường hợp này, bạn phải gửi chúng dưới dạng hàng hóa.

Vận chuyển động vật sống

Nhiều người chọn gửi vật nuôi dưới dạng “ hàng động vật hoang dã sống ”. Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ của một công ty chuyên vận chuyển. Bởi, thủ tục tại trường bay khá phức tạp, đặc biệt quan trọng so với những người chưa triển khai khi nào .

Bạn nên cân nhắc những gì trước khi có kế hoạch gửi vật nuôi?

Nếu vật nuôi của bạn mắc bệnh mãn tính, hãy hỏi quan điểm bác sỹ : liệu vật nuôi hoàn toàn có thể chịu đựng được chuyến đi hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần bác sĩ tư vấn cách chăm nom, điều trị cho vật nuôi sau đó, và liên hệ với một bác sĩ thú y tại Việt Nam để tìm hiểu và khám phá trước. Lưu ý rằng điều kiện kèm theo vật chất thú y tại Việt Nam còn khá hạn chế so với một số ít nước khác, và hoàn toàn có thể rất khó hoặc không hề tìm thấy một số ít loại thuốc đơn cử hoặc thức ăn cho vật nuôi của bạn .
Chúng tôi khuyên bạn không nên tiêm thuốc trấn tĩnh cho vật nuôi khi chuyển dời, vì nó khá nguy hại .

Vận chuyển vật nuôi. Bạn gửi vật nuôi từ Việt Nam ra nước ngoài như thế nào?

Để được phép gửi vật nuôi ra khỏi Việt Nam, vật nuôi của bạn cần tiêm phòng dại ( trong vòng 30 ngày – 12 tháng trước khi bay ), ghi nhận tiêm phòng dại và ghi nhận kiểm dịch động vật hoang dã do cơ quan thú y tại Việt Nam cấp 10 ngày trước khi bay .
Mỗi nước đến có lao lý riêng về việc nhập cư thú cưng, vậy nên chúng tôi không hề liệt kê đơn cử tại đây. Bạn nên chú ý quan tâm rằng, so với một số ít nước, thủ tục nhập cư khá phức tạp, ngân sách cao và có khi cần 8 tháng để sẵn sàng chuẩn bị. Ngoài ra, 1 số ít nước khác, như nước Australia không cho phép nhập cư thú cưng từ Việt Nam .
Trong trường hợp này, bạn cần gửi vật nuôi của bạn đến một nước khác để triển khai những thủ tục trên .

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan