Tại sao chó là động vật đầu tiên mà loài người thuần hoá thành công? –

Các nhà động vật học cho rằng, thuần hoá trên thực tiễn là một hiện tượng kỳ lạ cộng sinh, hai sinh vật khác nhau, ảnh hưởng tác động lẫn nhau, tương hỗ lẫn nhau, thực ra là một việc tốt. Họ phát hiện ra, có một số ít loài kiến đã nuôi một số ít côn trùng nhỏ khác hoàn toàn có thể hút chất nước trong thực vật, như nha trùng. Kiến thu được đường mật và chất dinh dưỡng từ nha trùng, với danh nghĩa báo đáp lại, chúng cũng giúp nha trùng đuổi kẻ địch, kiến thiết xây dựng nhà cửa. Hành động này của kiến, giống như con người thời nay nuôi một đàn bò sữa vậy. Có lẽ có người sẽ hỏi, loài người là sinh vật mưu trí nhất trên quốc tế, nhưng hành vi nuôi của kiến như vậy, tại sao phải đến thời kì rất muộn của thời kì tăng trưởng loài người mới Open được nhỉ ?
Trước tiên, loài người phải có sự biến hóa về mặt ý niệm, chính bới từ xưa đến nay loài người Open trong giới tự nhiên với tư thế người thợ săn, giữa từ người thợ săn và người tiêu dùng đến người chăn nuôi và người bảo vệ có một khoảng cách rất lớn. Thứ hai là điều kiện kèm theo môi trường tự nhiên có sự biến hóa. Khoảng 11 Nghìn năm trước, Trái Đất trở nên ấm lên, những tảng băng trên đất liền mở màn chảy ra, đời sống của loài người khởi đầu có xu thế không thay đổi. Vì vậy, về mặt địa chất học, 11 Nghìn năm trước đã trở thành điểm kết thúc trong tiến trình của quốc tế cũ và điểm khởi đầu của quốc tế mới. Thứ ba, con người phiêu bạt khắp nơi mở màn định cư ở một nơi, ngay lập tức đã Open sự ngày càng tăng nhanh gọn về số lượng nhân khẩu. Số lượng lớn nhân khẩu làm cho số lượng thú săn sống ở gần cũng khởi đầu giảm xuống. Do vậy, một bộ phận đàn ông từ thợ săn chuyển sang nghề khác. Từ đó việc thuần dưỡng động vật hoang dã đã có sự giúp sức của tác nhân trong ngoài .
Chúng ta biết rằng, tổ tiên của loài chó là loài sói hung bạo tàn ác, có nhiều động vật hoang dã so với nó còn hiền lành nghe lời hơn nhiều, nhưng tại sao loài người lại muốn chọn sói làm đối tượng người dùng để thuần dưỡng tiên phong ?

Hoá ra, loài người và chó sói có rất nhiều tính chung. Cả hai đều là những thợ săn có nhiều mục tiêu, có trí tuệ vượt trội. Thời kì thay đổi thế giới mới, những động vật mang tính chung đã không phải là đối thủ của loài người nữa, nhưng muốn săn bắn một số động vật có vú cỡ lớn như tê giác, bò rừng, voi ma mút, ngựa hoang… thì không phải là chuyện dễ. Vì vậy, loài người rất cần trợ thủ để phối hợp giúp đỡ.

Trong một dịp ngẫu nhiên, những người thợ săn đã mang về nhà một đàn sói con, sau khi nuôi dưỡng đàn sói con này với đầy tình yêu thương, họ đã phát hiện ra thuần hoá đàn sói con là một chuyện rất dễ dàng. Sự dũng mãnh và quả cảm của đàn sói săn đã để lại ấn tượng rất sâu sắc cho loài người, còn hành vi xã hội và kết cấu đẳng cấp trong bầy đàn sói cũng cho phép chúng tiếp nhận sự chi phối của loài người. Do vậy, loài người và loài sói đã bắt đầu sự hợp tác song phương.

Sau này loài người xuất phát từ quyền lợi của bản thân, đã chọn những con chó sói có hình dáng nhỏ, ôn hoà, dễ thuần phục và giàu tình cảm để nuôi dưỡng xu thế qua một thời hạn dài sinh sản cách li, ở đầu cuối đã nuôi dạy ra được loài chó .
Ngày nay, chó là một người bạn rất đặc biệt quan trọng của con người. Chó không những hoàn toàn có thể trông nhà coi vườn, chăn gia súc, đưa thư cho gia chủ, mà còn được giao cho rất nhiều thiên chức mới. Ví dụ, chó dẫn đường cho người mù, kiểm tra, phát hiện ma tuý cho hải quan, giúp chữa trị những người mắc bệnh tâm thần … Đối với người bạn mưu trí như vậy, tất cả chúng ta thực sự cảm ơn sự lựa chọn sáng suốt của tổ tiên tất cả chúng ta .

Chia sẻ

Twitter
Facebook
LinkedIn

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan