Nguyên nhân chó ngủ ngáy hoặc bị co giật – Thú cảnh

Chó ngủ ngáy hoặc bị co giật, đôi lúc run rẩy hoặc gầm gừ một cách vô thức như bị … ma ám. Vậy hiện tượng kỳ lạ chó ngủ ngáy hoặc bị co giật khi ngủ có ý nghĩa gì ? Nguyên nhân là gì ? Hãy theo dõi bài nghiên cứu và phân tích dưới đây của Thú Cảnh để có câu vấn đáp .Nguyên nhân chó ngủ ngáy hoặc bị co giật

1 Nghiên cứu giấc mơ động vật

Matthew Wilson và Kevin Louis, hai nhà điều tra và nghiên cứu não bộ và nhận thức tại Viện Công nghệ Massachusetts, đã thực thi một điều tra và nghiên cứu trên những con chuột đang ngủ. Mục đích của nghiên cứu và điều tra là để xác lập xem động vật hoang dã hoàn toàn có thể mơ hay không .Chuột có bộ não ít phức tạp hơn chó, do đó dễ quan sát hơn. Những con chuột tham gia thí nghiệm được đưa vào một mê cung phức tạp vào ban ngày. Sau đó, những nhà nghiên cứu xem xét giấc ngủ của những con chuột, để xem liệu bộ não của chúng hoàn toàn có thể tái tạo hình ảnh vào đêm hôm hay không .

Khi những con chuột học cách đi qua mê cung, các sóng não tương ứng liên quan đến việc hình thành và lưu trữ trí nhớ đã được ghi lại. Nghiên cứu cho thấy việc lập bản đồ sóng não có liên quan mật thiết đến hoạt động của chuột. Khi những con chuột đang ngủ, các bản ghi âm sóng não cho thấy khi chúng bước vào một giai đoạn nhất định, những sóng não tương tự như con người khi mơ sẽ xuất hiện.

2 Giai đoạn ngủ của chó

Giống như con người, giấc ngủ của chó cũng được chia thành 2 quá trình :

  • Chuyển động mắt nhanh (REM) khi ngủ.
  • Chuyển động mắt chậm (Không REM / NREM) khi ngủ.

Khi ngủ, khởi đầu chó sẽ rơi vào trạng thái ngủ REM, đây là tiến trình não bộ được nghỉ ngơi. Lúc này, ý thức đã mờ đi nhưng những cơ vẫn còn căng, khi ngủ hay co giật thường xảy ra trong quy trình tiến độ này. Giấc ngủ NREM là thời hạn mà những cơ trọn vẹn được thư giãn giải trí, nhưng hoạt động giải trí của não bộ được tăng cường đáng kể. Trong quy trình tiến độ NREM, tần số sóng não của chó trở nên chậm hơn. Nhưng biên độ càng cao thì chó càng dễ bị thức tỉnh .trái lại trong quy trình tiến độ REM, tần số nhanh và biên độ thấp, tựa như như khi thức .

Chihuahua42

3 Chó ngủ mơ như người

3.1 Những giấc mơ về chó rất phức tạp

Có thể bạn không tin nhưng đó là thực sự : chó cũng hoàn toàn có thể mơ giống như con người. Giấc mơ là gì ? Tại sao những giấc mơ luôn có nội dung kỳ lạ ? Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể giải thuật được ý nghĩa của những giấc mơ. Đây là một nghành luôn lôi cuốn sự chăm sóc của nhiều nhà khoa học. Một số nghiên cứu và điều tra gần đây cho thấy chó cũng có những giấc mơ .Bộ não của chó phức tạp hơn nhiều so với não của chuột. Nhiều điều tra và nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó hoàn toàn có thể mơ những giấc mơ rất phức tạp. Chó ngủ hay lên cơn co giật cũng nằm trong sự trấn áp của não bộ. Các pons là một phần đặc biệt quan trọng của thân não giúp tất cả chúng ta biết mình vẫn đang nằm trên giường khi đang mơ .

3.2 Chó ngủ mơ về những thứ xung quanh chúng

Lợi dụng điều này, những nhà khoa học đã cho dừng hoạt động giải trí của bộ phận này trên khung hình chó, từ đó quan sát được hoạt động giải trí của chó khi nằm mơ. Kết quả đúng như Dự kiến, con chó dù vẫn đang ngủ nhưng thực sự hoàn toàn có thể cử động được. Hoạt động này chỉ diễn ra ở một quá trình nhất định sau khi chó ngủ. Và phản ánh đời sống hàng ngày của chú chó trong giấc mơ .Cũng giống như con người, loài chó cũng có những giấc ngủ ngắn như ngủ trưa, ngủ trưa và ngủ sâu. Khi chó bước vào quá trình “ ngủ sâu ”, chúng cũng sẽ có những biến hóa như hoạt động mắt nhanh và thở không đều .Đây là tiến trình mà người ta gọi là “ ngủ ”. Đây cũng là quá trình bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy chú chó của mình đang cào trong không khí và nghe thấy tiếng gầm gừ mặc dầu không có ai xung quanh. Giống như người ta nói những giấc mơ hoặc làm những điều kỳ lạ khi đang ngủ .

Chihuahua20

4 Chó con thường ngủ và mơ nhiều hơn

Chó khi ngủ sẽ có những biến hóa về sinh lý như tăng nhịp thở, tăng hoạt động giải trí của vỏ não, mắt hoạt động nhanh và thư giãn giải trí cơ. Trong khi ngủ, vỏ não của chó bị ức chế trọn vẹn. Do đó, những điềm báo của giấc mơ không được quan tâm. Loài chó khác ở chỗ chúng thường mơ sau khi vấn đề xảy ra. Tất nhiên, họ không hề xác nhận điều này bằng phương pháp dậy và cho chúng tôi biết họ đã mơ thấy gì .Mặc dù không ai thực sự chắc như đinh tại sao chó con lại mơ nhiều hơn chó lớn, nhưng có rất nhiều vật chứng cho thấy những con chó nhỏ như Toy Poodle hoặc Chihuahua có một giấc mơ cứ sau 10 phút. Mới. Trong khi một con chó to như Golden 90 phút chỉ mơ một lần .Nằm mơ thấy chó là điều trọn vẹn thông thường và tự nhiên. Mặc dù bạn sẽ rất quá bất ngờ và thậm chí còn có lúc sợ hãi khi tận mắt chứng kiến ​ ​ chú chó của mình bộc lộ những hành vi trong giấc mơ ra bên ngoài. Chó ngủ hay co giật cũng thường gặp ở chó con. Có lẽ họ đang gặp một “ cơn ác mộng ” nào đó. Có thể là hình ảnh những chú chó to lớn Open khiến họ sợ hãi, hoặc mơ thấy mình chạy trong vườn …. Nhưng điều đó là trọn vẹn thông thường, tự nhiên và lành mạnh .

4.1 Tại sao chó ngủ hay bị co giật?

Con người có một phần đơn cử của não, đó là bán cầu đại não. Phần khiến tất cả chúng ta liên tục hành vi những điều trong giấc mơ của mình. Khi những nhà khoa học xem xét hoạt động giải trí của bán cầu não ở chó, họ cũng phát hiện ra rằng chúng cũng làm những việc trong giấc mơ .

Nhưng chủ yếu là những thứ liên quan đến bản năng và những thứ xung quanh họ. Ví dụ như đào hố tưởng tượng, chiến đấu với những kẻ xấu xa và phản diện trong khi trông nhà. Hoặc đuổi theo những con mèo và chơi với những con vật khác trong giấc mơ của bạn.

Chi cần quan sát chúng sau khi chúng ngủ. Cụ thể, chó khi ngủ hay bị co giật, giật mình, kêu gừ gừ … Nếu bạn phát hiện những hành vi hoặc âm thanh lạ trong vòng 20 phút. Bạn hoàn toàn có thể chắc như đinh rằng con chó của bạn đang mê hồn những giấc mơ đó .

4.2 Làm gì khi chó ngủ hoặc lên cơn động kinh?

Chó khởi đầu mơ khoảng chừng 20 phút sau khi ngủ. Bé ngủ hay lên cơn co giật với những tín hiệu như đạp chân như chạy, co giật mình kên kên. Hoặc phấn khích hô hào, đôi lúc thở hổn hển và nín thở. Lúc này, nhịp thở của chó sẽ trở nên nông hơn và không đều. Đôi khi co giật .Nếu thấy chó đang ngủ hoặc lên cơn co giật, đặc biệt quan trọng là chó con thì bạn cũng không cần quá lo ngại. Đơn giản là họ đang mơ. Tuy nhiên, nếu hiện tượng kỳ lạ chó ngủ li bì hoặc co giật lê dài thì hãy nghĩ đến những trường hợp xấu hơn. Đưa chó con đến bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe thể chất .

4.3 Tại sao chó ngủ ngáy?

Ngoài yếu tố chó ngủ hay co giật, chó cưng còn có hiện tượng kỳ lạ ngáy to khi ngủ. Chó ngủ ngáy là chuyện vui nhưng lại là yếu tố mà người chủ cần chăm sóc. Hầu hết cuộc sống của một con chó được dành để ngủ. Thông thường họ sẽ chỉ hoạt động giải trí khoảng chừng 20 % ​ ​ thời hạn trong ngày .Tuy nhiên, điều đáng lo lắng ở đây là khi ngủ họ thường thở nặng nhọc và có tiếng ngáy. Trên thực tiễn, cũng giống như mọi người, việc ngủ ngáy là trọn vẹn thông thường. Nhưng nếu họ ngủ ngáy quá tiếp tục, ngáy to thì nên đi kiểm tra sức khỏe thể chất xem có yếu tố gì không ? Có nhiều nguyên do hoàn toàn có thể dẫn đến thực trạng chó ngủ ngáy. Cụ thể như :Mũi bị nghẹt : Nếu chó ngáy, chúng hoàn toàn có thể có vật gì đó mắc vào mũi hoặc cổ họng. Vật thể này đã chặn nhịp thở thông thường và gây ra tiếng ngáyDị ứng : Nhiều con chó bị dị ứng với nhiều thứ do con người tạo ra như bụi, phấn hoa, nước hoa hoặc mùi từ những vật nuôi khác. Những yếu tố này khiến chúng đôi lúc co thắt đường thở và gây ra chứng ngủ ngáy .Béo phì : hơn 50% số chó ngày này bị thừa cân hoặc béo phì. Mô thừa trong cổ họng của chúng làm ùn tắc đường thở. Nó cũng thu hẹp khí quản và gây ra tiếng ngáy khi ngủ .Các yếu tố về răng miệng : tín hiệu của bệnh lý khoang miệng cũng khiến chó ngủ ngáy. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ lây lan khắp khung hình con vật. Sau đó sẽ gây ra nhiều yếu tố nghiêm trọng hơn .Bệnh nấm da : Chó ngáy cũng hoàn toàn có thể là tác dụng của bệnh aspergillosis. Nó có trong cỏ khô, rơm rạ hoặc bụi gây ra. Vi nấm xâm nhập vào niêm mạc mũi gây ra những triệu chứng như hắt hơi, sưng tấy, chảy nước mũi, ngủ ngáy .Viêm mũi : chó ngáy bị “ cảm ”. Giống như con người và bị nghẹt mũi, chảy nước mũi. Nếu bị viêm và kích ứng do nhiễm trùng, nấm hoặc chấn thương màng mũi, chó con sẽ có những triệu chứng sổ mũi, hắt hơi, ngáy và khó thở .

Chihuahua11

5 Tác động bên ngoài khiến chó ngủ ngáy

Thuốc : Một số loại thuốc, ví dụ điển hình như thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ và thuốc an thần, hoàn toàn có thể làm giãn những cơ ở cổ họng và gây ra ngáy .Do giống chó : những chú chó ngủ ngáy như Pug, Bull … thường bị khó thở vào đêm hôm. Chúng có đường thở ngắn hơn những giống còn lại nên trong 1 số ít trường hợp sẽ hơi khó thở .

Khói thuốc: Cũng giống như ở người, khói thuốc gây hại cho hệ hô hấp của động vật. Nó có thể dẫn đến bệnh hen suyễn, viêm phế quản và gây ra chứng ngủ ngáy.

Tư thế ngủ : Những con chó nằm ngửa khi ngủ sẽ dễ ngáy hơn những con nằm cuộn tròn hoặc ngửa bụng .Nhạy cảm với thiên nhiên và môi trường : nhiều chú chó khi về sống ở thiên nhiên và môi trường mới hoặc khi thiên nhiên và môi trường xung quanh bị biến hóa cũng sẽ có hiện tượng kỳ lạ này .

6 Cách hạn chế tình trạng chó ngủ ngáy

Dựa vào những nguyên do chó ngủ ngáy trên để có những giải pháp tương thích :

  • Thiết lập một chế độ ăn uống với lượng dinh dưỡng vừa phải: sử dụng thức ăn cân bằng cho chó để hạn chế ngáy ngủ. Không nên cho chúng ăn quá no, tránh béo phì, thừa chất.
  • Vệ sinh môi trường xung quanh: dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại, khử độc, lọc sạch không khí.
  • Đưa chó đi khám và kiểm tra định kỳ: tránh gây ra các bệnh về đường hô hấp khiến chó ngủ ngáy, khó thở.
  • Phòng tránh dị ứng cho chó: Không để chúng gần những thứ dễ gây dị ứng cho chó.
  • Bổ sung dinh dưỡng cho chó: bao gồm các khoáng chất, vitamin và các thành phần dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho thú cưng, chống lại bệnh tật.
Rate this post

Bài viết liên quan