KHI CÚN BỐC MÙI – Bệnh Viện Thú Y Petcare

KHI CÚN BỐC MÙI

Đôi khi, việc tắm táp với chủ nuôi và thú cưng là cả một đại chiến : nào là dụ khị để vào được bồn, tắm sao cho không tung tóe, dùng xà phòng nào cho thơm, rồi tới dầu xả cho mượt, chải lông rụng, sấy lông cho khô, vệ sinh tai. Vất vả là thế chỉ mong bé cưng thật sạch thơm tho để ẵm bồng. Vậy mà chỉ một lát là bé cưng bốc mùi như cũ. Haizzz, làm thế nào đây ? Petcare sẽ giúp bạn tìm ra nguyên do và cách giải quyết và xử lý nha .

♦ Cún của bạn có thói quen lăn trên đất không? Một số bạn nhỏ có thói quen sau khi tắm xong là rất thoải mái, chạy bạt mạng, lăn cù xuống nền đất, bất chấp là nền cát hay sân cỏ, ẩm ướt hay khô ráo. Thế là thành công cốc!

=> Giải pháp : tắm lại nếu bạn không hề chịu được mùi hôi và cố gắng nỗ lực giữ bé ở nơi khô và sạch .

Nếu mùi hôi xuất phát từ da, bé cún có khả năng bị các vấn đề về da: Viêm da, nhiễm ký sinh trùng ngoài da (ghẻ Demodex, ghẻ Sarcoptes), nấm da, viêm tuyến bã nhờn, mụn…

=> Phòng ngừa bằng cách tắm tiếp tục cho cún ( 1-2 lần / tuần ), dùng dầu tắm tương thích, xả thật sạch dầu tắm với nước, sấy khô lông sau khi tắm, dùng thuốc diệt ký sinh trùng ngoài da định kỳ .

Nếu mùi hôi xuất phát từ tai, bé nhà bạn có thể bị nhiễm ghẻ tai (ghẻ Otodectes), viêm tai ngoài, viêm tai giữa hoặc nhiễm nấm ở vành tai.

=> Phòng bằng cách dùng những loại sản phẩm diệt ghẻ tai định kỳ, vệ sinh tai tiếp tục ( 1-2 lần / ngày ) nhất là sau khi tắm. Cần chú ý quan tâm những giống chó tai cụp và thường có lông trong tai như Poodle, Bichon, Cocker Spaniel, Golden Retriever, Labrador Retriever …

Khi bé có hơi thở khó chịu, rất có thể bé nhà bạn bị bệnh răng miệng (viêm nướu, nha chu). Cũng giống như người, nguyên nhân hàng đầu là do các mảng bám và vôi răng, là sự tổng hợp của vi khuẩn, thức ăn thừa, lông (khi cắn gặm). Đa số cún bị bệnh răng miệng thường chảy nước dãi, dây lên lông và các vật dụng nên đôi khi bạn không nghĩ rằng mùi hôi xuất phát từ miệng cún.

=> Giải pháp : Thường xuyên chải răng cho cún ( 1 lần / ngày ) hoặc dùng những loại sản phẩm hạn chế tạo vôi răng như nước uống, xương nhai, đồ chơi gặm … Cho cún ăn thức ăn viên sẽ tốt hơn cho răng miệng. Cạo vôi răng hàng năm để lấy những mảng bám bên dưới nướu .

Ngoài ra, hơi thở hôi còn là triệu chứng của bệnh thận, bệnh gan, tiểu đường hoặc bệnh ở đường tiêu hóa.

=> Giải pháp phòng ngừa : khám sức khỏe thể chất tổng quát định kỳ ( 1-2 lần / năm ), nhất là ở chó lớn tuổi ( trên 8 năm tuổi tùy từng giống )

Viêm tuyến hậu môn được xem là nguyên nhân phổ biến bàng đầu gây ra mùi hôi trên cún. Tuyến hậu môn là hai tuyến nhỏ nằm hai bên hậu môn, chứa chất tiết dạng dầu, khá nặng mùi, giúp phân được thải ra dễ dàng. Ngoài ra, nó còn là tuyến “đánh dấu”, bài tiết khi thú sợ hãi hoặc quá khích. Khi các tuyến này bị viêm hay chất tiết tích tụ do quá đặc không thể bài tiết, cún sẽ khó chịu và có hành động chà lết hậu môn xuống sàn nhà.

=> Giải pháp phòng ngừa : Bổ sung thêm chất xơ vào khẩu phần ăn. Định kỳ đến phòng khám để giải quyết và xử lý tuyến hậu môn .

♦  Một trong những nguyên nhân tế nhị khác là xì hơi. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng nếu như cún nhà bạn “xì” mọi lúc mọi nơi và mùi thì không chịu nổi, khả năng cún có vấn đề về chế độ dinh dưỡng hoặc tiêu hóa.

=> Giải pháp : cân đối khẩu phần ít tinh bột, hạn chế những loại thực phẩm như gia vị, đậu nành, sữa và những loại sản phẩm từ sữa, những loại đậu. Chuyển sang những loại hạt có chất lượng, tương thích .

Cún bạn thường có mùi nước tiểu? Bạn nên kiểm tra xem liệu nước tiểu có dính vào lông mỗi khi cún đi vệ sinh không. Đôi khi, cún có mùi nước tiểu cũng là dấu hiệu của bệnh thận hoặc bệnh ở đường tiết niệu.

=> Giải pháp phòng ngừa : Cắt tỉa lông, vệ sinh thật sạch vùng đi vệ sinh của cún ,

Ung thư/ khối tăng sinh da thường thấy trên chó lớn tuổi. Khối u có thể bị nhiễm trùng hoặc hoại tử, gây mùi hôi khó chịu.

=> Giải pháp : Đến gặp BSTY nếu bạn phát hiện có khối u trên da để xác lập u lành tính hay ác tính. Một số trường hợp hoàn toàn có thể cắt bỏ khối u .

Bạn thấy đó, mùi hôi nào cũng có cách giải quyết và phòng ngừa. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm để hỗ trợ bạn, nào là dầu tắm tinh dầu thơm, nước hoa, nước xịt thơm miệng, nước xịt khử mùi chỗ nằm…, nhằm giúp các cô cậu cún luôn sạch sẽ và thơm tho. Tuy nhiên, mùi hôi còn là cách để cơ thể báo động về tình hình sức khỏe. Bạn nên đưa các bé đến gặp BSTY nếu bé có dấu hiệu bệnh để được điều trị sớm. Và đừng quên các lịch hẹn thăm khám định kỳ để bé có sức khỏe tốt nhất nữa nhé. Vì phòng bệnh lúc nào cũng tốt hơn là chữa bệnh.

Rate this post

Bài viết liên quan