Chú chó của bạn có cảm thấy buồn?

LIỆU CHÚ CHÓ CỦA BẠN CÓ CẢM NHẬN ĐƯỢC NỖI BUỒN?

Đa số chủ nuôi đều nghĩ chó cưng của họ hoàn toàn có thể biểu lộ xúc cảm vui, buồn, hay phấn khích … Nhưng liệu tất cả chúng ta có đang áp đặt những cảm hứng của con người lên vật nuôi ?

Theo tiến sĩ Carlo Siracusa thuộc trường đại học thú y Pennsylvania, Philadelphia, Mỹ. Câu trả lời sẽ là vừa có vừa không nếu được hỏi rằng “liệu loài chó có cảm nhận được nỗi buồn không?”.

Dưới góc nhìn khoa học, không có một chứng cứ đơn cử nào về việc chó hoàn toàn có thể cảm nhận những xúc cảm mà con người phân loại. Loài chó không có những ý thức cá thể hay tâm lý nội tâm như con người. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng những chú chó không khi nào trải qua những xúc cảm xấu đi. Chúng ta hoàn toàn có thể thuận tiện quan sát được cảm xúc lo ngại hay tín hiệu trầm cảm thông qua ngôn từ khung hình cũng như là hành vi của chú chó nhà mình. Nhưng điều đó chưa đủ để Kết luận đây là biểu lộ của nỗi buồn .

Những yếu tố ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý ở chó

Theo tiến sỹ Daniel Inman, bác sĩ thú y tại bệnh viện Burlington, Vermont, Mỹ. Trầm cảm ở loài chó thường do việc biến hóa môi trường tự nhiên sống gây ra. Có rất nhiều nguyên do đơn cử cho việc trầm cảm cũng như cách tác động ảnh hưởng lên từng thành viên riêng không liên quan gì đến nhau. Nhìn chung những biến hóa bất ngờ đột ngột trong đời sống sẽ chắc như đinh dẫn đến trầm cảm .
Những đổi khác bất thần với những chú chó thường là việc biến hóa chỗ ở, mất đi người bầu bạn, có thêm em bé hoặc vật nuôi mới trong mái ấm gia đình hay đơn thuần chỉ là đổi khác trong thói quen sống của chú chó .

Việc đổi khác chỗ ở hoàn toàn có thể khiến chó cảm thấy lo ngại .
Chúng ta thường nghĩ sự mất mát là nguyên do gây ra trầm cảm, nhưng thực sự là bất kể đổi khác nào trong môi trường tự nhiên sống cũng hoàn toàn có thể khiến chú chó của bạn rơi vào trầm cảm .

Dấu hiệu cho thấy chú chó của bạn đang “buồn”

Có rất nhiều tín hiệu cho thấy chú chó của bạn đang buồn bã. Những biểu lộ khởi đầu dễ phân biệt nhất là không còn hứng thú với việc siêu thị nhà hàng, lờ đờ và lãnh đạm hơn thông thường. Ngoài ra lo âu cũng là một biểu lộ của chứng trầm cảm, khi mắc phải chú chó hoàn toàn có thể trở nên hung tàn và cắn phá nhiều hơn .

Phá hoại là một biểu hiện của trạng thái stress ở chó cưng.

Không may rằng nhiều chủ nuôi thường không nhận ra yếu tố tâm ý ở chó sớm do tại những tín hiệu trên thường bị nhầm lẫn với những biểu lộ khi không có con người ở bên. Những chú chó hoàn toàn có thể nằm ở cửa cả ngày để đợi chủ của mình về nhà và sau đó trở nên vui tươi, hiếu động như mọi ngày, chính vì thế những yếu tố tâm ý ở chó đôi lúc rất khó hoàn toàn có thể nhận ra .

Những điều chúng ta cần làm

Nếu chú chó của bạn bộc lộ sự buồn bã liên tục, thì đây là 1 số ít bước để cải tổ tâm trạng của thú cưng. Nhưng trước hết hãy nhớ dành cho chú chó nhỏ của bạn nhiều sự chăm sóc hơn .
Chó luôn cần sự chăm sóc của con người, nên hãy xuất hiện ngay mỗi khi chúng cần. Khen thưởng nhiều hơn kể cả những hành vi nhỏ của chó cưng .
Cũng như ở con người, hoạt động luôn luôn là giải pháp hữu hiệu để chống lại rủi ro tiềm ẩn bệnh trầm cảm ở chó. Vì vậy những chuyên viên luôn khuyến nghị chủ nuôi tiếp tục dắt chó đi dạo và dành nhiều thời hạn hơn để chơi những trò hoạt động với chó cưng của họ .
Nếu bạn đã tìm được lí do đúng chuẩn gây stress cho chú chó của mình, hãy cố gắng nỗ lực vô hiệu điều đó ra khỏi đời sống của chúng, đừng ép thú nuôi của bạn đương đầu với nỗi sợ. Mà hãy làm những điều khiến chú chó của mình cảm thấy tự do hơn .
Nếu tổng thể những nỗ lực trên không hiệu suất cao, bạn nên tìm đến bác sĩ thú y để tìm hiểu thêm về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm, lo âu. Với những trường hợp nghiêm trọng, chiêu thức sử dụng thuốc hoàn toàn có thể hiệu suất cao .

Dành ra nhiều thời hạn hơn để hoạt động với chó cưng .

Bài viết: CHÚ CHÓ CỦA BẠN CÓ CẢM THẤY BUỒN?

Nguồn: Petmd.com

Biên soạn: www.cityzoo.vn – nhà phân phối chính thức thương hiệu ROYAL CANIN tại Việt Nam

[ Vui lòng trích nguồn khi đăng lại nội dung này ]

Rate this post

Bài viết liên quan