Kế hoạch hóa gia đình (phần 2) – Bệnh Viện Thú Y Petcare

Kế hoạch hóa gia đình (phần 2)

Ngày xửa rất lâu rồi, “ chàng ” là một chú cún hoặc một cậu mèo vô tư, tung tăng chơi đùa. Ngày nảy này nay, chàng bỗng “ buồn không biết vì sao tôi buồn ”, thẫn thờ, chẳng thiết nhà hàng siêu thị, chỉ muốn ra ngoài ngắm trời mây cây xanh, êm ả dịu dàng với phái nữ, xửng cồ với mấy anh chó / mèo hàng xóm, ưa kêu gào về đêm … À, ra chàng đã lớn, không còn là một cậu bé mà đã trở thành gã đa tình thích long dong và mắc bệnh tương tư kinh niên. Bạn cảm thấy phiền và muốn làm gì đó để chàng mãi là độc thân vui tính ?Triệt sản đực là một phẫu thuật đơn thuần, cắt bỏ hai tinh hoàn, nhằm mục đích triệt năng lực sinh sản của thú đực. Nếu bạn không có nhu yếu nuôi để làm giống thì nên triệt sản thú, đem lại có nhiều quyền lợi cho cả thú và chủ nuôi .

Lợi ích của triệt sản đực

  • Không “tăng dân số” ngoài ý muốn: đặc biệt khi nhà bạn có thú cái chưa triệt sản, hay chủ thường bị méc vì bạn hay “quấy rối cô nàng hàng xóm”
  • Ngừa các vấn đề về tuyến tiền liệt
  • Ngừa ung thư tinh hoàn
  • Có thể giảm tính hung hăng
  • Có thể giảm các hành vi tính dục: như đi vệ sinh bừa bãi để đánh dấu
  • Giảm nhu cầu ra ngoài lang thang

Bên cạnh đó, triệt sản đực cũng có một số mặt trái

  • Một số nghiên cứu cho thấy có khả năng tăng nguy cơ ung thư các cơ quan khác
  • Chủ hy vọng sau khi triệt sản bạn í sẽ đỡ hung hăng hơn, bớt “đi bậy” nhưng… lầm to! “Nguyễn Y Vân” = Vẫn Y Nguyên!
  • Những bạn bị triệt sản khi còn quá nhỏ, nhất là giống chó lớn có thể làm giảm sự phát triển xương nên bạn cần được bác sĩ tư vấn trước nhé.
  • Vì không cần phải trau chuốt để tìm bạn gái nên “chàng” lơ là chăm sóc vóc dáng và bộ cánh, dẫn đến lông có phần khô xơ hơn, dễ tăng cân hơn. Đùa đấy, thật ra là do nội tiết tố thay đổi đó mà.

Khi nào bạn có thể triệt sản đực cho bé cưng?

Đối với chó mèo, độ tuổi thích hợp nhất là 5 – 6 tháng. Với giống chó lớn, bạn nên đợi sau 1 năm tuổi hãy triển khai để bé tăng trưởng xương triển khai xong .

Bạn cần chuẩn bị gì?

  1. Khám, đặt hẹn: Bạn nên đưa bé đến bệnh viện khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe tổng quát. Petcare khuyên bạn nên làm xét nghiệm máu tổng quát cho bé để tầm soát rủi ro khi dùng thuốc mê trong phẫu thuật. Trên chó mèo có tình trạng dịch hoàn ẩn, một/hai tinh hoàn không nằm trong bìu dịch hoàn mà nằm trong cơ thể. Các thú này vẫn có khả năng sinh sản và có nguy cơ cao bị ung thư tinh hoàn. Nếu bé nhà bạn bị tình trạng này, ca phẫu thuật sẽ phức tạp hơn do phải mổ lấy tinh hoàn từ trong ổ bụng. Sau đó, bé sẽ được đặt lịch hẹn ngày giờ phẫu thuật, thông thường vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều.
  2. Ngày trước phẫu thuật: Bạn ngưng cho bé ăn uống 10 tiếng trước khi phẫu thuật nhé. Lý do là phẫu thuật yêu cầu dạ dày trống, phòng ngừa trào ngược thức ăn vào đường thở, gây nguy hiểm cho bé. Bạn cũng đừng quá lo lắng bé cưng của mình bị đói mà cho ăn nhiều hơn, điều này không cần thiết.
  3. Ngày phẫu thuật: Ca phẫu thuật đơn giản kéo dài khoảng 10-15 phút, trường hợp dịch hoàn ẩn có thể lâu hơn một chút. Bé được gây mê ngắn để không cảm thấy đau và căng thẳng. Bé sẽ hồi sức, có thể đứng dậy và đi được khoảng 20-30 phút sau phẫu thuật. Và bạn có thể đón bé về sau khi bé hồi tỉnh hoàn toàn. Về nhà, bạn cho bé uống một ít nước, rồi sau đó là một ít thức ăn mềm, ngày hôm sau bé ăn bình thường. Nôn ói có thể xảy ra khoảng 24h sau phẫu thuật do tác dụng phụ của thuốc mê.
  4. Sau khi phẫu thuật đến khi vết thương lành hoàn toàn (thường là 3 – 5 ngày), bạn nên duy trì đeo collar chống liếm cho bé; ngăn bé không cắn, gãi vết thương; hạn chế vận động mạnh như chạy nhảy, leo cầu thang; hạn chế cho bé tiếp xúc với thú khác trong nhà (vì đã có trường hợp thấy “đồng bọn” không liếm được, tội nghiệp quá, nên ta liếm dùm); tái khám kiểm tra vết thương và dùng thuốc giảm đau, kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong thời gian này, nếu bé có biểu hiện bất thường: sốt cao, nôn ói nhiều, mệt mỏi nhiều, thở gấp, vết thương hở có chảy dịch… bạn phải đưa bé đến gặp bác sĩ ngay!

Tại Petcare có dịch vụ lưu hậu phẫu. Nếu bạn không có thời hạn, nhà nuôi nhiều chó mèo hoặc không tự tin chăm nom tốt thì hoàn toàn có thể ĐK dịch vụ này. Bé cưng nhà bạn sẽ được ở nội trú đến khi vết thương lành trọn vẹn dưới sự chăm nom tận tình 24/7 của những bác sĩ. Khi bé trở lại nhà là hoàn toàn có thể chơi đùa tự do cùng bạn rồi .

Tại sao triệt sản rồi mà bé vẫn có “nhu cầu”?

Đây là câu hỏi những bác sĩ Petcare vẫn thường nhận. Một số bạn nhỏ sau khi đi phẫu thuật về bữa trước là bữa sau đã có biểu lộ “ ham vui ” rồi. Vậy là sao ? Bác sĩ có chắc là đã triệt hết chưa ? Hổng biết là có còn sót gì không mà sao kỳ vậy ?Bạn hãy quên hình ảnh những vị công công ẻo lả trên phim ảnh đi nhé. Thực tế là nội tiết tố sinh dục nam ( testosterone ) không chỉ được sinh ra ở dịch hoàn mà còn ở não nữa. Nên sau khi phẫu thuật, hàm lượng nội tiết tố trong máu vẫn còn cao, sau đó mới giảm dần, thú cũng từ từ giảm ham muốn. Bạn nên hiểu việc triệt sản chỉ làm cho chó / mèo không còn năng lực sinh sản, chứ không hoàn toàn có thể biến con trai thành con gái ngay và luôn đâu à .Triệt sản đực thú cưng hoàn toàn có thể không thiết yếu nếu bạn chỉ nuôi một bé và bản năng tính dục của bé không quá mãnh liệt .

Việc triệt sản hay không tùy thuộc vào nhu cầu và nhận thức của chủ nuôi. Bạn hãy cân nhắc để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe thể chất và tinh thần của thú cưng cũng như cuộc sống của bạn.  

Tham khảohttps://breedingbusiness.com/neutering-male-dogs/

Rate this post

Bài viết liên quan