American Cocker Spaniel – Wikipedia tiếng Việt

American Cocker Spaniel còn gọi là chó cocker Mỹ là một giống chó săn có nguồn gốc từ Mỹ, chúng được phát triển từ dòng chó Cocker Spaniel. Nguyên thuỷ là giống chó cộc, tai cụp Anh (English Cocker Spaniel) được nhập vào Hoa Kỳ, nhưng đến thập niên 1940, chúng được xếp loại thành một giống chó Mỹ riêng biệt. Giống American Cocker Spaniel được nuôi thành một giống chó săn, tham gia những cuộc săn nhỏ như săn chim cút chẳng hạn, tuy chẳng sao bì được với đồng loại của chúng taị Anh quốc luôn được tham dự những cuộc săn lớn hơn nhiều.

Vào những năm 1870, chó Cocker Spaniel được nhập khẩu vào Mỹ. Chú chó Cocker màu trắng – cam, được đặt tên là Captain, là Cocker tiên phong được ĐK với AKC ( Thương Hội chó Hoa Kỳ ). Đến năm 1881, nhiều trại chó truyền kiếp nhất ở Mỹ mở màn nhập khẩu chó Cocker Spaniel thuần chủng từ Anh để nhân giống, khởi đầu thời kỳ bùng nổ số lượng của chó Cocker ở Hoa Kỳ. Cocker nhanh gọn phổ cập, những nhà nhân giống đã cố gắng nỗ lực tìm cách lai tạo để Cocker trở nên nhỏ hơn, dễ thương và đáng yêu hơn, thích hợp với những khoảng trống nhỏ và nơi đông người .
Chó Cocker ( Mỹ ) có chiều cao phổ cập từ 34 – 39 cm, và nặng từ 10 – 14 kg. Chúng có một cái đầu nhỏ, mõm và hàm ngắn nhưng rất khỏe. Mũi cocker rất lớn và cực kỳ nhạy mùi, đặc thù giúp chúng trở thành giống chó săn hạng sang. Tai Cocker rất dài, lông dày và thường buông thõng xuống 2 bên má. Chúng có ngực nở, bụng thắt, những chân rất khỏe và cơ bắp tăng trưởng, tuy nhiên khó nhận ra vì thường bị lông dày bao trùm. Lưng Cocker Mỹ thằng và dài, chóp vai cao hơn hông khi đứng thẳng. Mặc dù có tầm vóc nhỏ bé, với độ cao 38 cm, dài ( 30 – 45 cm ), khối lượng từ 10,9 – 12,7 kg nhưng nó như không đơn thuần là một con chó kiểng thông thường, nó đi săn rất giỏi. Chủ nhân nên cho nó rèn luyện rất đầy đủ .

Chúng có nhiều sắc lông khác nhau với nhiều chủng loại màu. Có con bộ lông tuyền một màu đen, màu Sô -cô – la hoặc đỏ, có con pha trộn đến ba sắc lông hoặc nhiều hơn nữa. Cũng có trường hợp chó có bộ lông đồng nhất, nhưng lại có một vài vết trắng ở ngực và cổ, điều này làm hỏng mất bộ lông của nó. Lông chó Cocker rất dày và có thể tạo được nhiều style rất độc và lạ, đây là đặc điểm quyến rũ nhất của giống chó này. Lông chúng thường xoăn tự nhiên ở tai, cổ và các chân, trong khi phần lông ngực, bụng, đùi và lưng thường dài, mượt thẳng và buông thõng như tấm rèm rất độc đáo. Lông chó Cocker có thể có rất nhiều màu, có thể là đen, socola, nâu nhạt, vàng, kem, cam, trắng hoặc mix giữa đen nâu, đen trắng, vàng trắng, vàng cam

Bộ lông của con Aamerican Cocker cũng khác biệt với con English Cocker, vì nó nhiều và rậm hơn. Do dó, chúng cấn được chăm sóc kỹ hơn, cần phải xén tỉa hai tháng một lần. Đặc biệt đôi tai của giống chó này, cấn phải xem xét, săn sóc thường xuyên, để tránh tối đa những sự rủi ro bị nhiễm bệnh ở tai, do tai chúng quá dài và kín. Phần trên của lỗ tai trong, có thể lau bằng bông gòn tẩm nước, nhưng không nên thọc sâu vào lỗ tai của chúng. Nếu chó hay gãi vào tai nó làm trầy xước thì nên nhờ bác sĩ thu y xem xét kỹ lưỡng lỗ tai và cho thuốc điều trị thích hợp.

Giống chó American Cocker Spanniel là giống dễ huấn luyện và đào tạo, và là một con vật rất là thân thiện với chủ. Cocker văn minh được biết đến là giống chó rất nhạy cảm, chúng không chịu được những điều kiện kèm theo huấn luyện và đào tạo khắc nghiệt hay việc tập luyện sức khỏe thể chất cường độ cao. Dù tổ tiên chúng là giống chó săn có thể lực và ý thức cực tốt, tuy nhiên giống Cocker Mỹ đã được lai tạo theo hướng nghệ thuật và thẩm mỹ để tham gia vào những dog show và thông dụng ra công chúng. Chúng rất tình cảm, thích được nâng niu và gần chủ. Chúng thường tỏ ra sợ hãi, nằm gọn một chỗ và gầm gừ khi bị quát mắng. Do tính cách nhu mì nên việc đào tạo và giảng dạy chó cocker phải làm từ nhỏ, cần nhẹ nhàng và kiên trì với giống chó này để chúng không rơi vào thực trạng tự kỷ. Khi đã hòa nhập với mái ấm gia đình, chúng sẽ rất thân thiện và thân thiện với mọi người. Chúng rất thích được chủ ôm ấp, vuốt ve và được khen ngợi, xoa đầu khi triển khai xong trách nhiệm nào đó, lời khen và phần thưởng xứng danh sẽ giúp chúng hòa nhập tốt và kết nối hơn với chủ. Tránh nuôi chó Cocker cùng với những giống chó đanh đá và hung ác khác .

Rate this post

Bài viết liên quan