Chó Nhật lông xù và 4 giống chó Nhật lai – Hỏi Đáp Thú y

Chó Nhật lông xù là giống chó đang được săn lùng nhiều nhất tại khắp những vương quốc trên quốc tế lúc bấy giờ. Ở Nước Ta, cái tên Nhật lông xù cũng đã tạo nên một trào lưu mới cho khắp những những tầng lớp, từ giới trẻ đến những người trung niên .

Ai cũng mong muốn được sở hữu cho mình một chú chó Nhật lông xù đẹp, chất lượng nhất. Vậy bạn có bao giờ quan tâm đến những thông tin, kiến thức về giống chó này không? Hãy cùng FVET Vietnam tìm hiểu nhé!

1. Chó Nhật lông xù có nguồn gốc từ đâu? 

Chó Nhật lông còn có tên tiếng Anh là Japanese Chin. Japanese Chin là một trong những giống chó khá nổi tiếng đến từ Nhật Bản.

Có nhiều tài liệu viết rằng Nhật lông xù Open lần tiên phong vào những năm 732 TCN, là món quà của Triều Tiên khuyến mãi Nhật Bản để thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước .
Chó Nhật lông xù với vẻ bên ngoài bé nhỏ, dễ thương và đáng yêu nhưng vẫn đầy sang chảnh, sang chảnh đã gây ra một cơn sốt không hề nhỏ. Giới thượng lưu tại Nhật nở rộ ra trào lưu nuôi giống chó này. Sau đó người dân xứ sở Mặt Trời mọc đã triển khai cho nhân giống và lai tạo ra nhiều dòng chó Nhật triển khai xong hơn về ngoại hình, sức khỏe thể chất .
Chó NhậtHiện nay, Japanese Chin không chỉ thông dụng tại Nhật Bản mà giống này còn trở thú cưng được thương mến tại nhiều nước khác. Tại Nước Ta, Nhật lông xù cũng đang là giống chó cảnh khá hút người nuôi .

2. Đặc điểm ngoại hình của chó Nhật lông xù 

Nhìn tổng quan chó Nhật lông xù chiếm hữu một ngoại hình cực bé nhỏ, dễ thương và đáng yêu. Ngay từ cái nhìn tiên phong, chắc như đinh bạn sẽ có nhiều ấn tượng tốt về giống chó này .
Chó Nhật

Kích thước cơ thể 

  • Kích thước của một con trưởng thành chỉ cao khoảng 18 đến 28cm và nặng khoảng 7kg
  • Đặc biệt ở một số con lại có kích thước nhỏ hơn rất nhiều, chiều cao dưới 15cm và cân nặng chỉ từ 1,5 đến 3 kg.
  • Chó Nhật lông xù có cái đầu lớn, mắt tròn và rất to cùng với mõm rộng và ngắn. 

Bộ lông 

Đây là giống chó có bộ lông “ đồ sộ ”, rất dài và dày. Chúng có hai lớp lông : lớp trong thưa và mềm mại và mượt mà ôm sát khung hình, trong khi đó lớp ngoài dày và cứng hơn .
Màu lông phổ cập của chó Nhật lông xù gồm những màu : màu đen-trắng, nâu đỏ-trắng. Cũng có chó nhật lông xù trắng, tuy nhiên màu này lại rất hiếm gặp .

3. Tính cách của giống chó Nhật lông xù 

Ngoài nét đáng yêu trong ngoại hình, những chú cún nhật lông xù còn chiếm hữu nhiều nét tính cách khá dễ thương và đáng yêu .

Thông minh, nhanh nhẹn 

Chó nhật lông xù sở hữu cả nét thần thái và tính cách chuẩn dòng “chó hoàng gia”. Nếu nhắc đến sự sang chảnh thì chó Nhật lông xù xứng đáng đứng đầu danh sách. Ẩn sau vẻ kiêu sa, quyền quý lại là sự thông minh, nhanh nhẹn. Japanese Chin xếp vào hàng một trong số các giống chó Nhật thông minh, dễ huấn luyện nhất. Cún luôn tỏ ra biết nghe lời khi được chủ nhân dạy bảo. Đồng thời, cún còn có khả năng ghi nhớ và thực hiện nhiều bài huấn luyện khó khi tham gia cuộc thi show dog.

Tự lập cao nhưng vẫn thích được chiều chuộng 

Các chú cún Nhật lông xù còn được nhiều người ví như là một tiểu thư kiêu ngạo, đài các. Cún rất thích tự chải chuốt bộ lông của mình. Vì vậy bạn sẽ không cần phải quá lo lắng khi chăm nom lông cho chúng. Nét tính cách độc lập này lại càng khiến nhiều người yêu quý giống chó này hơn .
Tự lập là vậy, nhưng những nàng tiểu thư Nhật lông xù vẫn thích được gia chủ chiều chuộng bằng những hành vi âu yếm, vuốt ve. Vậy nên, bạn hãy chịu khó dành ra chút thời hạn để chơi đùa cùng cún. Tuy nhiên bạn không nên quá nuông chiều, nếu không giống chó này dễ phát sinh những thói quen xấu .
Chó Nhật

Không thích sự ồn ào 

Không giống như những giống khác, Nhật lông xù thường không thích sự ồn ào. Vì thế mà cún khá ít hoạt động, cún thích nằm một chỗ để chải chuốt cho bộ lông. Do đó, khi cún hay nằm một chỗ thì bạn đừng nghĩ cún lười biếng nhé .

Thân thiện, dễ gần 

Các cún Nhật lông xù luôn là người bạn tuyệt vời của những con sen. Cún vô cùng thân thiện, dễ gần, nhất là với trẻ nhỏ. Bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể yên tâm để cho những bé chơi với cún mà không phải lo ngại cún có gây nguy khốn hay không. Chúng hoàn toàn có thể chơi đùa nhiều giờ với trẻ nhỏ, không hề gây nguy hại với con người .
Khi được nuôi nấng từ nhỏ, chúng sẽ có thời hạn gắn bó, thân thiện với gia chủ hơn. Tuy nhiên với những vật nuôi khác thì chúng tỏ ra không mấy hòa đồng .

4. Kinh nghiệm nuôi chó Nhật lông xù 

Nhìn chung, nuôi chó Nhật lông xù không phải quá khó. Điều bạn cần chăm sóc số 1 chính là chính sách ăn theo từng thời kỳ tăng trưởng. Ngoài ra, bạn nên quan tâm chăm nom bộ lông cho cún .

Chế độ dinh dưỡng 

Chế độ dinh dưỡng cho giống chó Nhật lông xù cần xây dựng theo từng giai đoạn phát triển của cún.

– Giai đoạn từ 1 đến 2 tháng tuổi
Khi cún được 1 đến 2 tháng tuổi, hệ tiêu hóa vẫn còn rất non nớt .

  • Các thức ăn cho cún cần phải mềm, dễ tiêu. Cháo nấu với thịt băm hoặc hạt ngâm nước sẽ giúp cún dễ tiêu hóa hơn cả.
  • Bạn hãy cho cún uống thêm một chút sữa ấm.
  • Mỗi ngày, bạn nên cho cún ăn khoảng 5 bữa, lượng thức ăn mỗi bữa không cần quá nhiều.

– Giai đoạn từ 3 đến 6 tháng tuổi
Lúc cún được 3 đến 6 tháng tuổi, bạn hãy bổ trợ cho cún thêm nhiều những thực phẩm phong phú hơn .

  • Các loại thịt nạc như thịt bò, thịt gà, thịt lợn là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cún.
  • Các loại rau củ quả giúp cún bổ sung thêm vitamin, chất xơ.
  • Để cún thêm chắc dạ, bạn hãy cho cún ăn thêm các ngũ cốc.

– Giai đoạn trên 6 tháng tuổi
Lúc này khung hình của cún đã bước vào quá trình trưởng thành. Vậy nên, chính sách ẩm thực ăn uống của cún cần ưu tiên thực phẩm giàu protein, canxi. Bởi những nhóm chất này tốt cho việc tăng trưởng cơ bắp, xương khớp của cún. Nếu muốn bộ lông của cún mỗi ngày, bạn hoàn toàn có thể cho cún ăn thêm 1 quả trứng vịt lộn hoặc trứng gà. Số lượng bữa ăn mỗi nên giảm xuống còn 2 đến 3 bữa .
Chó Nhật

Chăm sóc bộ lông 

Giống chó Nhật có bộ lông khá dài và dày. Mặc dù cún có khả năng tự vệ sinh bộ lông của mình nhưng bạn cũng nên thường xuyên cho cún. Mỗi tuần, cún cần được tắm từ 1 đến 2 lần bằng loại sữa tắm dành riêng cho thú cưng.

Khi vào quá trình thay lông, bạn hãy chải lông bằng lược chuyên sử dụng. Đồng thời, xịt thêm chút nước để lông cún thêm mềm mượt. Và chải từ đuôi lên đầu, tức là chải ngược với chiều mọc lông .

5. Chó Nhật lông xù hay mắc phải những bệnh gì? 

Với thân hình nhỏ bé, mỏng manh nên các cún Nhật lông xù thường hay gặp các vấn đề về sức khỏe khi thời tiết thay đổi. Nếu không chăm sóc cẩn thận, cún dễ mắc phải nhiều bệnh tật và ảnh hưởng đến tuổi thọ của cún.

Khi thời tiết trở lạnh, chó Nhật rất dễ mắc phải các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp. Lúc này, bạn nên giữ ấm cơ thể cho cún bằng quần áo. Đồng thời, chỗ ngủ của cún cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ chăn, đệm.

Các chú cún Japanese Chin có đôi mắt rất dễ bị tổn thương. Khi cún chơi đùa, bạn cần chú ý quan tâm để mắt cún không bị những vật sắc nhọn chọc vào. Ngoài ra mỗi ngày, bạn hãy nhỏ nước chuyên muối dụng để vệ sinh đôi mắt cho cún .
Đồng thời, cần vệ sinh bộ lông và tai liên tục cho cún để phòng tránh ký sinh trùng xâm nhập gây bệnh .

6. Một số giống chó Nhật khác 

Bên cạnh giống Japanese Chin, người nuôi còn có thể lựa chọn khá nhiều các giống chó của Nhật Bản khác. Nổi tiếng nhất phải kể đến giống Shiba Inu, Akita Inu và một số giống chó lai khác.

Giống chó Shiba Nhật Bản 

Giống chó Nhật Shiba không chỉ nổi tiếng tại Nhật Bản mà giống này còn rất phổ biến ở Việt Nam. Người ta yêu thích Shiba Inu bởi vẻ ngoài dễ thương và tính cách ngoan hiền, dễ bảo.

Ngoại hình 

  • Mỗi chú cún Shiba Inu khi trưởng thành thường chỉ cao 40cm và nặng khoảng 15kg.
  • Shiba Inu có màu lông nâu đen, đen, màu hạt vừng, màu vàng đen hay thậm chí là màu lông đỏ cũng có. Lông của chúng thường cuộn tròn trên lưng với phần lông ngoài cứng và thẳng, và phần lông trong mềm mại và dày.
  • Được mệnh danh là chú chó nhỏ con nhất xứ Anh đào tuy nhiên nó lại có phần cơ bắp khỏe mạnh và săn chắc.
  • Bốn chân của Shiba khá nhỏ nhưng tạo tỷ lệ cân đối với cơ thể.

Chó Nhật

Tính cách 

Chó Shiba rất được lòng chủ bởi vẻ bên ngoài đáng yêu, thân thiện và rất dễ nuôi. Nó còn được ca tụng là “ Shiba niềm hạnh phúc ” bởi rất dễ phát hiện hình ảnh tươi cười của nó. Đồng thời, chó Shiba còn có năng lực biểu lộ được cảm hứng qua khuôn mặt. Rất nghịch ngợm và biết cách tạo không khí vui tươi cho mái ấm gia đình .
Bên cạnh vẻ thân thiện, đáng yêu ấy thì chó Shiba cũng là chú chó khá cứng đầu, đôi lúc còn hung hăng. Có vẻ như đậm cá tính độc lập, can đảm và mạnh mẽ chính là đặc thù chung của những giống chó Nhật. Vì vậy bạn không nên nuôi chúng với những giống chó khác hoặc nhà có trẻ nhỏ. Hoặc nếu bạn hoàn toàn có thể đào tạo và giảng dạy nó tốt thì nó sẽ nên ngoan ngoãn hơn .
Đặc biệt, nếu nhắc đến chó Nhật thì phẩm chất trung thành với chủ chính là điều không hề bàn cãi. Chúng rất trung thành với chủ và nghe lời gia chủ, những người nhận được sự tôn trọng của nó .
Bên cạnh đó, chó Shiba rất cẩn trọng và dè dặt với người lạ cũng như những mối nguy hại khác. Vì vậy nếu như nó cố ngăn cản bạn làm điều gì đó thì bạn nên tâm lý và nghiên cứu và phân tích về hành vi này của nó. Nó chính là một người bạn sát cánh tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ .

Giống chó Akita Nhật Bản

Giống chó Akita được coi là giống chó vô cùng trung thành với chủ và rất biết nghe lời chủ. Nó được người dân Nhật Bản rất yêu quý. Chúng được coi như là một hình tượng của sự thịnh vượng và tôn nghiêm Hoàng gia Nhật Bản. Nhưng có lẽ rằng cái tên Akita Inu được mọi người biết đến nhiều nhất trải qua bộ phim nổi tiếng có thật về chú chó Hachiko .

Ngoại hình 

  • Mỗi chú cún Akita khi trưởng thành có thể cao tới 65cm và nặng 55kg.
  • Màu lông của giống chó này phổ biến là màu nâu vàng, màu trắng, nâu đốm hay màu lông đỏ. Akita được thành 2 dòng chính dựa vào độ dài lông, gồm Akita Inu lông ngắn và Akita lông dài.
  • Đặc biệt, Akita có chiếc mõm rất nhỏ và ngắn nhưng hàm răng bên trong lại cực kỳ sắc nhọn.
  • Akita Inu có thể biến thành một thợ lặn điệu nghệ với hàm răng chắc khỏe của mình. Vì vậy mà trước kia, người ta thường nuôi giống chó này để phục vụ cho các chuyến đi săn.

Tính cách 

Chó Akita Inu là chú chó có phần tính cách rất can đảm và mạnh mẽ, độc lập và linh động. Là một giống chó vô cùng trung thành với chủ và biết nghe lời chủ, tuy nhiên nó lại là giống chó khá cứng đầu. Dù vậy, khi tiếp xúc nhiều với chủ nó lại trở nên rất ngoan ngoãn và tận tụy .
Lưu ý, chó Akita có đậm cá tính can đảm và mạnh mẽ, ưa lối sống độc lập nên nó sẽ không thích những hành vi âu yếm. Vì vậy, nếu bạn có yêu quý nó thì cũng nên hạn chế những hành vi như ôm ấp và cưng chiều nó nhé .
Ngoài ra, giống chó Akita rất ra dáng một chú chó đầu đàn với tính bản năng thống trị vốn có của nó. Chúng rất mưu trí, cẩn trọng với mọi mối rình rập đe dọa. Và luôn “ xử đẹp ” so với những chú chó trong đàn nếu có biểu lộ “ chống đối ” .

Chó Bắc Kinh lai Nhật 

Đây là giống chó được lai tạo giữa giống Bắc Kinh và giống Nhật thuần chủng. Vì vậy mà chúng thừa kế lại nhiều nét tinh túy của cả giống Nhật và Bắc Kinh .

Ngoại hình 

Các chú cún Bắc Kinh lai Nhật có thân hình khá dài và nhỏ bé .

  • Khuôn mặt hơi gãy nhưng vẫn rất đáng yêu.
  • Đặc biệt giống chó này có bộ lông “nhìn là mê”, lông vừa dài lại rất mềm mượt. Dòng Bắc Kinh thuần chủng thường sở hữu màu lông đơn sắc không có sự pha trộn màu lông. Dễ gặp nhất là những chú cún có màu lông trắng, vàng kem hay nâu đỏ.

Thế nhưng ở dòng Bắc Kinh lai, màu lại đa sắc hơn khi có sự trộn lẫn của nhiều màu lông. Đó là những màu lông như trắng pha đen, trắng pha vàng, trắng pha nâu, ..
Chó Nhật

Tính cách 

Chó Bắc Kinh lai Nhật là giống chó khá trầm tĩnh, không thích sự ồn ào. Tuy nhiên trái với kích cỡ nhỏ bé, giống chó này rất can đảm và mạnh mẽ và gan góc. Cùng với tính cách nhạy cảm, hướng sống độc lập chó Bắc Kinh lai Nhật sẽ là người bạn trung thành với chủ. Có thể cùng bạn san sẻ những buồn vui, sẽ rất mê hoặc .
Giống như chó Nhật, chó Bắc Kinh lai Nhật rất mưu trí. Chúng luôn cẩn trọng và rất ít tiếp xúc với người lạ. Cũng như những giống chó khác, chúng sẽ luôn gầm gừ, cảnh báo nhắc nhở với chủ nếu thấy người lạ. Vì vậy nó cũng sẽ rất thích hợp để trông nhà .

Chó Poodle lai Nhật 

Poodle lai Nhật hay Poochin, là tác dụng của sự lai tạo giữa giống Nhật lông xù và giống Poodle. Poochin mang nhiều nét đặc trưng trong ngoại hình của giống Poodle nhiều hơn nhưng vẫn có những nét riêng .

Ngoại hình

Giống Poodle lai Nhật có khung hình khá nhỏ bé với bộ lông xoăn đặc trưng của Poodle .

  • Chó Nhật thuần thường là giống chó cỡ nhỏ để được nuôi trong hoàng gia. 
  • Chó Poodle lai Nhật có bộ lông ngắn và xoăn nhẹ. Chúng có phần lông giữa mặt khác hoàn toàn so với phần lông khác. Thường là màu trắng, giống như chó Nhật thuần chủng. Đồng thời bộ lông mang hai màu đặc trưng của chó Nhật gồm màu vàng kem hoặc vàng đen.

Chó Nhật

Tính cách 

Giống như chó Poodle, chó Poodle lai Nhật rất tinh nghịch, vui tươi và vô cùng khôn ngoan. Chúng rất hiểu lòng chủ, luôn nghe lời và học hỏi rất nhanh. Chúng giống như một học viên xuất sắc được lòng cô giáo vậy .
Mang trí tuệ mưu trí và sự vui tươi của Poodle phối hợp với tính cách của chó Nhật là một điều tuyệt vời. Vì vậy, ngoài sự mưu trí, chó Poodle lai còn có đậm cá tính can đảm và mạnh mẽ và độc lập. Rất trung thành với chủ với chủ, chắc như đinh nó sẽ không làm bạn phải lo ngại .

7. Chó Nhật lông xù giá bao nhiêu? 

Chó Nhật lông xù có giá không quá cao. Thậm chí còn thấp hơn nhiều so với những giống cảnh thông dụng khác. Thế nhưng để tìm mua một em Nhật lông xù thuần chủng lại không hề thuận tiện. Bởi giống này tại Nước Ta lúc bấy giờ vẫn chưa thực sự thông dụng cho lắm .

Hiện có nhiều trang rao vặt quảng cáo bán chó Nhật lông xù thuần chủng chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng/bé. Có thể thấy đây là mức giá khá rẻ. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận với những lời quảng cáo này. Bởi ngay cả những trại giống chuyên nghiệp cũng không hề có sẵn Japanese Chin thuần chủng.

Trên thị trường lúc bấy giờ, phần nhiều chó Nhật lông xù thường là dòng lai. Và Ngân sách chi tiêu của những chú cún lại này chỉ từ 500 k đến 1 triệu đồng / bé. Nếu việc tìm kiếm một chú chó Japanese Chin thuần chủng quá khó khăn vất vả, bạn nên chọn nuôi Nhật lông xù lai cũng không có yếu tố gì. Bởi dù là dòng lai nhưng ngoại hình của cún vẫn đẹp, đáng yêu và dễ thương .

Với tất cả những chia sẻ vừa rồi, có lẽ đã giúp bạn hiểu hơn về giống chó Nhật lông xù nói riêng và các giống chó Nhật nói chung. Hy vọng từ những kiến thức này đã giúp bạn tự tin hơn khi chọn mua và chăm sóc cún.

Bạn hoàn toàn có thể thiết lập ứng dụng FVET Vietnam dành cho chủ nuôi thú cưng để hỏi đáp bác sĩ thú y nhanh gọn và trọn vẹn không tính tiền nhé .

Rate this post

Bài viết liên quan