Dinh Dưỡng Cho Chó Sơ Sinh

Những chú cún con ngộ nghĩnh, nhỏ xíu mà háu ăn là thành viên được cưng chiều nhất trong mái ấm gia đình, bởi trong quy trình tiến độ mới sinh này, chúng cần dinh dưỡng khá đầy đủ để khung hình cấu thành hệ cơ – xương và răng chắc khỏe, đồng thời cung ứng nguồn năng lượng cho những hoạt động giải trí học tập và đi dạo. Nhưng trên thực tiễn, có vô số những loại thức ăn cho chó sơ sinh, mà bạn lại không chắc như đinh cún cưng cần gì, hay làm thế nào để phân biệt loại thức ăn tương thích. Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu và khám phá kĩ càng những nguyên tắc dinh dưỡng cho cún mới sinh để sẵn sàng chuẩn bị nghênh tiếp thành viên mới trong mái ấm gia đình .

Loại thức ăn nào phù hợp cho cún sơ sinh?

  • Sữa mẹ : Trong 6 đến 8 tuần đầu sau sinh, cún con không nên bị tách rời khỏi chó mẹ. Sữa mẹ phân phối nguồn dinh dưỡng dồi dào và kháng thể, giúp cún con khỏe mạnh hơn và tránh nhiễm bệnh. Trong trường hợp chó mẹ không hề cho con bú do mắc những bệnh như sản giật ( động kinh hậu sinh sản ) hay viêm tuyến vú, giải pháp thay thế sửa chữa là những loại sản phẩm sửa chữa thay thế sữa mẹ, đựng trong bình được phong cách thiết kế đặc biệt quan trọng cho cún con bú .
  • Thức ăn dành cho chó con: khác với thức ăn cho chó thông thường, thức ăn chó con chứa lượng dinh dưỡng cao hơn: protein, vitamins, chất khoáng và các chất béo cần thiết khác. Sau 8 tuần đầu, bạn nên dần dần cai sữa cho cún và thay thế bằng thức ăn dành cho cún con. Trong giai đoạn phát triển này, cún có nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng rất cao, vì thế bạn nên chọn những nhãn hiệu thức ăn chất lượng tốt nhất, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y.

  • Các loại thức ăn đặc chế : Những giống chó nhỏ, lùn và mập nên được cho ăn ít calo hơn cún con thường thì, vì chúng dễ mắc chứng loạn sản xương hông. Các giống chó lớn cũng có rủi ro tiềm ẩn cao gặp phải những yếu tố tương quan đến xương và khớp ; nguyên do hầu hết là do di truyền, thêm vào đó là cho ăn quá nhiều khiến thực trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Thức ăn của chúng nên được hạn chế lượng canxi, phốt pho, đồng thời chứa thêm nhiều chất xơ để bổ trợ nguồn năng lượng mà không có quá nhiều calories .

Nên cho cún ăn bao nhiêu?

Cún con nên được cho ăn liên tục, nhưng không quá nhiều. Dù cún con của bạn thuộc giống chó cỡ nhỏ, trung bình hay lớn, nếu bạn sờ được những xương sườn trên người chúng nhưng không nhìn thấy được bằng mắt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng lượng thức ăn mình cho cún ăn hàng ngày là vừa phải. Bạn nên cho cún ăn theo hướng dẫn đằng sau vỏ hộp thức ăn cho cún con, đồng thời kiểm soát và điều chỉnh tăng hoặc giảm, tương thích với thể trạng của cún cưng .

Trong giai đoạn tuần 8 – tuần 12, tốt nhất là bạn cho cún ăn 3 – 4 lần mỗi ngày, tuy nhiên nếu thời gian không cho phép, bạn có thể chia lượng thức ăn trong ngày cho cún thành 2 bữa. Sau 12 tuần, bạn nên giảm xuống 2 bữa ăn mỗi ngày cũng như giảm dần lượng thức ăn cả ngày của cún, vì đây là giai đoạn cún phát triển ổn định hơn. Bạn sẽ biết rằng mình đang cho cún ăn quá nhiều nếu thấy cún cưng bỏ lại thức ăn thừa trong bát, hoặc có dấu hiệu thừa cân.

Những điều cần tránh

  • Cho cún con ăn tự do. Bạn nên cho cún ăn vào những giờ cố định và thắt chặt ngay từ nhỏ để rèn luyện thói quen ăn đúng giờ. Những giống chó siêu nhỏ như Chihuahua là ngoại lệ, chúng dễ bị hạ đường huyết nên cần có đồ ăn sẵn bất kỳ khi nào .
  • Không gắp đồ ăn cho cún khi bạn đang ăn trên bàn. Nếu lặp lại tiếp tục, điều này sẽ tạo thành thói quen xấu cho cún sau này .
  • Cho cún ăn thức ăn của cún con quá lâu. Sau một thời hạn tăng trưởng nhất định, bạn cần kiểm soát và điều chỉnh chính sách dinh dưỡng hàng ngày cho cún cưng vì nhu yếu dinh dưỡng của cún con và cún trưởng thành tương đối khác nhau .
  • Những loại thức ăn cần tránh: Một số món ăn mà chúng ta ưa thích trên thực tế lại vô cùng nguy hiểm với loài chó. Giữ chúng tránh xa các loại chocolate, quả bơ, nho và nho khô, hạt macadamia, bột bánh mì lên men. Thêm vào đó là các loại gia vị như hành tây, tỏi, sữa và các sản phẩm từ sữa, đồ uống chứa cồn hay caffeine, thức ăn nhiều muối và các loại thức ăn được làm ngọt với xylitol như kẹo dẻo, kẹo cao su. Xylitol là chất có thể gây ra suy thận ở chó.

Khi nào nên ngừng sử dụng thức ăn cho cún con?

Khi khối lượng cún đạt khoảng chừng 90 % khối lượng trưởng thành, đây là lúc bạn nên biến hóa chính sách dinh dưỡng hiện tại để giúp chúng duy trì nguồn năng lượng thiết yếu mà không tăng trưởng và lên cân quá nhanh. Các giống chó nhỏ ngừng tăng trưởng sau khoảng chừng 12 tháng ; số lượng này với những giống chó lớn là 12 – 18 tháng .

Rate this post

Bài viết liên quan