Tại sao chó thích lăn trên phân? – BBC News Tiếng Việt

Tại sao chó thích lăn trên phân?

  • Richard Gray
  • BBC Earth

5 tháng 5 2018Ulrike Schanz/naturepl.comNguồn hình ảnh, Ulrike Schanz / naturepl.com

Mặt trời chiếu sáng ở trên đầu, trong khi côn trùng kêu vo ve và chim hót líu lo, tất cả tạo thành một ngày đẹp trời.

Ở phía bên kia khu vui chơi giải trí công viên, chó cưng của bạn đang nhảy lên nhảy xuống một cách phấn khích. Đưa mũi đánh hơi mặt đất, nó đùng một cái dừng lại rồi lăn trên bãi cỏ trước khi phóng trở lại chỗ bạn. Và khi bạn cúi xuống để ôm lấy nó thì bạn mới thấy một mùi hôi nồng nặc và không dễ chịu. Chó cưng của bạn đã lăn mình trên phân .

Khứu giác nhạy cảm

Đó là điều mà hầu hết những người nuôi chó đều gặp phải khi đưa chó đi dạo .Nhưng tại sao chó nhà lại vui thích như vậy khi làm bẩn bộ lông của mình bằng phân của con vật khác ?” Đây là những loài vật có khứu giác được cho là nhạy cảm hơn khứu giác của tất cả chúng ta tối thiểu là một ngàn lần, ” Simon Gadbois, chuyên viên về hành vi loài chó và giải quyết và xử lý mùi tại Đại học Dalhousie ở Halifax, tỉnh Nova Scotia của Canada, lý giải .” Khó mà hoàn toàn có thể tin được chúng lại muốn đắm mình trong cái mùi mà thậm chí còn đến cái mũi của tôi còn không hề chịu được, vậy mà chúng lại làm như vậy. “Petra Wegner/naturepl.comNguồn hình ảnh, Petra Wegner / naturepl.comChụp lại hình ảnh ,Chó rất thích lăn lộn, nhất là lăn vào những đống phân hôi thốiGadbois, vốn nghiên cứu và điều tra về chó sói, chó sói đồng cỏ Bắc Mỹ coyote và cáo ở Canada, cũng dùng chó nhà để giúp theo dõi những loài động vật hoang dã trong vạn vật thiên nhiên hoang dã .Một trong những con chó đánh hơi quý giá nhất của ông, một giống chó săn có tên là Zyla, sẽ rất vui thích khi trét phân hải ly lên người mỗi khi chúng thao tác bên ngoài .” Nếu bạn chưa từng ngửi qua mùi phân hải ly thì nên biết rằng nó rất kinh điển, ngửi nhức cả óc, và hàng tuần sau đó vẫn còn hôi, ” Gadbois nói .” Tôi không khi nào hiểu được tại sao nó lại làm như thế. Anh hoàn toàn có thể cho rằng làm như vậy sẽ làm tác động ảnh hưởng đến năng lực nó đánh hơi và theo dõi dấu vết những con thú khác, nhưng điều kỳ lạ là năng lượng đó của nó không hề bị ảnh hưởng tác động chút nào. “Nhân loại đã thuần dưỡng loài chó khoảng chừng 15.000 năm trước và kể từ đó người và chó đã sống cạnh nhau. Rất dễ tìm thấy những kệ chứa đầy sách nghiên cứu và điều tra về hành vi của loài chó, nhưng đáng quá bất ngờ là chẳng có mấy cuốn sách khám phá vì sao loài chó lại có cảm xúc thân thiện với phân những loài động vật hoang dã khác như vậy .Chúng tôi đã hỏi những fan hâm mộ của BBC Earth rằng họ có kiến giải gì về hành vì khó hiểu và hơi kinh tởm này của loài chó hay không. Dường như là con chó của bạn sẽ lăn trên toàn bộ mọi thứ, từ phân cáo cho đến phân ngỗng và thậm chí còn là cá chết .

Dấu vết tiến hóa

Cách lý giải thường được đưa ra nhất là hành vi đó dấu vết còn sót lại trong quy trình tiến hóa từ thời chúng còn là động vật hoang dã săn mồi hoang dã .Robin Chittenden/naturepl.comNguồn hình ảnh, Robin Chittenden / naturepl.comChụp lại hình ảnh ,Một bãi phân của cáo đỏChẳng hạn, Vesa Valenius và James Turner đều cho rằng chúng thừa kế nó từ loài sói vốn cũng lăn mình trên phân để che giấu không cho con mồi phát hiện mùi khung hình của chúng khi chúng tiến gần đến để vồ lấy con mồi .Điều chắc như đinh là loài sói cũng lăn trên phân của những loài động vật hoang dã khác và thậm chí còn là trên xác của động vật hoang dã chết .Tuy nhiên, một trong số những khu công trình điều tra và nghiên cứu rất ít về hành vi này của loài sói, vốn được đăng tải vào năm 1986, đã đưa ra những hiệu quả khó hiểu .Các nhà sinh vật học đã điều tra và nghiên cứu về hành vi cọ mình để lấy mùi trong hai nhóm sói nuôi nhốt ở Canada bằng cách đưa ra cho chúng một loạt những mùi khác nhau .Đáng kinh ngạc là những con sói này chẳng thèm lăn trên phân của những động vật hoang dã ăn cỏ như ngựa hay cừu : những nhà khoa học không hề thấy chúng cọ mình vào những loại mùi này .Tương tự, thức ăn cũng không có sức mê hoặc so với chúng. Thay vào đó, mùi ưa thích của chúng là những mùi hương tự tạo như nước hoa hay mùi xăng xe .Đối với một động vật hoang dã đang tìm cách che giấu mùi trước con mồi thì việc chọn một loại mùi quá khác lạ so với môi trường tự nhiên tự nhiên của chúng tối thiểu là điều đáng kinh ngạc .Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng mùi mà chúng ưa thích thứ hai là mùi phân của những động vật hoang dã ăn thịt khác như loài báo hay gấu đen .

Dựa hơi thú lớn?

” Tôi rất hoài nghi về việc cạ mình vào những thứ có mùi đó thì đem lại tính năng gì trong việc săn mồi, ” Pat Goodmann, một chuyên viên coi sóc thú cấp cao tại Rừng Sói ở bang Indiana, Hoa Kỳ, người đã dành vài năm nghiên cứu và điều tra hành vi cạ mùi ở loài sói, nói. ” Tại Rừng Sói này, những con sói sẵn sàng chuẩn bị lăn mình trong mùi của những loài chó lạ và mèo nhà. Điều này dẫn đến một năng lực lớn là sói hoang dã cũng lăn trong mùi của động vật hoang dã ăn thịt. Đây không phải là một cách ngụy trang có ích cho việc săn mồi. “Angelo Gandolfi/naturepl.comNguồn hình ảnh, Angelo Gandolfi / naturepl.comChụp lại hình ảnh ,Một con sói xám ( Canis lupus ) cà mình vào xác con chồn hôiGoodmann cũng chỉ ra rằng mặc dầu thi thoảng thì loài sói cũng săn mồi bằng giải pháp phục kích, chúng thường đuổi theo con mồi nhiều hơn mà hành vi này thì chẳng cần phải rón rén gì nhiều .Thật ra, việc loài chó nằm ngộp trong những mùi nồng nặc hoàn toàn có thể cũng vì mục tiêu tựa như, được thừa kế từ những loài họ hàng hoang dã của chúng. Thay vì để giấu mùi khung hình trước con mồi, hành vi này hoàn toàn có thể giúp chó con ngụy trang trước những loài ăn thịt khác .Samantha Harrison nằm trong số những người cho rằng hành vi cạ mùi hoàn toàn có thể là một hình thức ngụy trang .Cách lý giải này được củng cố trong một nghiên cứu và điều tra được Max Allen, một nhà sinh thái học tại Đại học Wisconsin ở Madison, công bố hồi tháng Chín năm nay .Ông đã ghi lại 1 số ít hành vi khác thường của loài sói xám bằng máy quay từ xa được thiết lập xung quanh khu vực Santa Cruz ở bang California .

Loài sói xám vốn dĩ kín đáo thường xuyên lui tới những nơi mà sư tử núi đực đánh dấu lãnh thổ. Hình ảnh camera ghi lại cho thấy những con cáo xám cạ má của chúng trên mặt đất vừa được sư tử núi đánh dấu lãnh thổ bằng mùi nước tiểu nồng nặc của chúng.

Allen tin rằng những con cáo xám sử dụng mùi do những con sư tử săn mồi to lớn này để lại như thể một hình thức ngụy trang bằng mùi để giúp chúng giấu mình trước những con thú ăn mồi lớn khác như chó sói đồng cỏ coyote .Patricio Robles Gil/naturepl.comNguồn hình ảnh, Patricio Robles Gil / naturepl.comChụp lại hình ảnh ,Một con cáo xám ( Urocyon cinereoargenteus )” Chó sói đồng cỏ coyote lớn hơn cáo xám rất nhiều nhưng có vẻ như chúng muốn diệt hết cáo xám vì giữa chúng có sự tranh giành thức ăn, ” Allen lý giải .” Cáo thật sự không hề đánh lại, do đó chúng tận dụng mùi của sư tử núi như thể một cách bảo vệ mình. Cơ thể có mùi như sư tử núi hoàn toàn có thể cho chúng thêm thời hạn để bỏ chạy. “

Đánh dấu bằng mùi?

Chắc chắn đây là một cách kiến giải mê hoặc. Tuy nhiên, nó không lý giải tại sao những con thú thuộc họ chó lớn hơn, như cáo ví dụ điển hình, cũng cạ mình vào mùi do những con thú ăn mồi khác để lại .Stephen Harris thuộc Đại học Bristol, Anh Quốc, người điều tra và nghiên cứu về loài cáo đỏ, không cảm thấy bị thuyết phục với cách lý giải rằng cáo sử dụng mùi của loài mèo để ngụy trang. Ông cho rằng rất hoàn toàn có thể đó là do chúng tìm cách để lại mùi của chúng lại thay vì khoác lên mình mùi của loài khác .” Cáo sử dụng nước bọt của chúng như là mùi, và chúng cũng có những tuyến ở khu vực mép được gọi là tuyến quanh miệng, ” Harris lý giải .” Chúng ta không biết công dụng đúng chuẩn của những tuyến tạo mùi này, nhưng ta thấy cáo cà hai bên miệng và cổ của chúng vào toàn bộ mọi thứ. Chúng thường làm như vậy để phản ứng lại những mùi nồng nặc. Những mùi khác thường có vẻ như kích thích chúng hành vi như vậy. “Tương tự, trên Facebook, Pietr Maynard nói với chúng tôi rằng ông ấy cho rằng con chó của ông ấy đang tìm cách để mùi của mình lên những mùi khác ” để cho những con chó khác biết rằng chúng chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ” .Jane Burton/naturepl.comNguồn hình ảnh, Jane Burton / naturepl.comChụp lại hình ảnh ,Vì sao chó thấy thú vị khi lăn mình trên phân ?Tuy nhiên, chó nhà thường không thỏa mãn nhu cầu với việc chỉ cạ mặt và cổ vào những đống phân bốc mùi mà chúng tìm thấy mà chúng còn tri trét phân lên khắp người .Philippa Baines kể cho chúng tôi rằng con chó Holly của cô còn nằm duỗi ra và quằn quại trên đống phân bò, có vẻ như là để trét phân sâu vào bên trong bộ lông của nó .

Để truyền tin?

Goodmann có một cách lý giải khác nữa. Bà cho rằng đó hoàn toàn có thể là một cách để loài cáo truyền thông tin đến phần còn lại trong đàn rằng chúng đã xuất hiện ở đâu .Trong thí nghiệm của mình, Goodmann đã nhận thấy rằng sói không chỉ đơn thuần là ngoạm khi chúng tìm thấy một tảng thịt to. ” Khi được đưa cho một tảng thịt hông của nai sừng tấm, chúng lăn lộn rồi ăn, ” bà cho biết. ” Tôi đồ rằng mùi thức ăn trong hơi thở và trên bộ lông sói là tín hiệu cho thấy rằng còn nhiều thức ăn thừa để ăn hôi, để cho những con sói muốn lần theo nơi phát xuất ra cái mùi đó. “Cách lý giải này cũng được Tine Howe tán đồng trên Facebook. Ông nói với chúng tôi rằng chó lăn trên phân để đưa mùi của con mồi về cho cả đàn biết .Điều này có vẻ như cho thấy tính năng xã hội của việc lăn trên phân, nhưng Gabbois tin rằng nó hoàn toàn có thể có mục tiêu đơn thuần hơn. Trong đàn sói mà ông điều tra và nghiên cứu ở Canada, con đầu đàn thường là con tiên phong lăn vào nơi có mùi nồng nặc rồi sau đó mới tới những con khác .” Có thể là hành vi này là để thiết lập mùi vị của đàn, ” ông lý giải. ” Trong đàn sói mà tôi điều tra và nghiên cứu, nếu có con nào cạ vào cái gì đó như là xác nai ví dụ điển hình, cả đàn sẽ làm theo và cũng cạ mình vào đó. Tôi cũng từng thấy điều này ở chó sói và cáo hoang dã. Nó có vẻ như trở thành mùi mà chúng muốn san sẻ với toàn bộ những con khác trong đàn. “” Có lẽ là hành vi này là để tạo nên mùi của đàn, ” ông lý giải. ” Trong đàn sói mà tôi nghiên cứu và điều tra, nếu một con khởi đầu cạ vào một cái gì đó như xác nai, cả đàn sẽ làm theo và cạ như thế. Tôi cũng từng chứng điều này ở chó sói và cáo hoang dã. Nó có vẻ như trở thành mùi mà chúng san sẻ với toàn bộ những con khác trong đàn. “Roland Seitre/naturepl.comNguồn hình ảnh, Roland Seitre / naturepl.comChụp lại hình ảnh ,Chó sói ( Canis lupus ) cũng thích lăn mình trên những thứ nặng mùi khác chứ không chỉ là phânHành động san sẻ mùi với nhau để tăng cảm xúc ‘ thuộc về nhau ‘ cũng hoàn toàn có thể thấy ở chó hoang châu Phi : con cháu sẽ lăn trong nước tiểu của con đực thuộc một đàn mà nó muốn gia nhập. Tương tự, những con chó trong một đàn sẽ tiếp tục cạ vào tuyến mùi của nhau để lấy mùi của đối phương .

Chỉ đơn giản là thích?

Dĩ nhiên, còn có những cách lý giải thậm chí còn còn lạ lùng hơn .Chẳng hạn như, có người cho rằng chó nhà và chó hoang sử dụng mùi nồng nặc như là một dạng đuổi côn trùng nhỏ mặc dầu chọn lăn trong mùi phân có vẻ như như thể không tương thích cho mục tiêu này .Một số người khác cho rằng chất dầu trong phân hoàn toàn có thể làm cho bộ lông của chúng trở nên không thấm nước .Trong khi đó, nhà tâm lý học loài chó Stanley Coren tin rằng hành vi hoàn toàn có thể là cố gắng nỗ lực để đạt được cảm xúc cực đoan. Ông ấy cho rằng đó là ” sự bộc lộ một cảm xúc thẩm mỹ và nghệ thuật không chính đáng giống như cảm xúc đã khiến cho con người mặc những chiếc áo cánh Hawaii quá mức ồn ào và sặc sỡ. “Christophe Courteau/naturepl.comNguồn hình ảnh, Christophe Courteau / naturepl.comChụp lại hình ảnh ,Một con chó hoang châu Phi ( Lycaon pictus )Cách kiến giải này cũng đưa đến những quan điểm mà những fan hâm mộ như Frances Mahan nhắc đến trên Facebook : đó là loài chỉ đơn thuần quá thú vị lăn trên phân .

Bất cứ ai đã xem phản ứng vui thích của chó cưng của họ sau khi cạ mình vào những thứ kinh tởm sẽ hiểu điều này.

” Tôi ngờ rằng lúc đó trong chúng sẽ có một lượng lớn chất dopamine dồn lên – đó là một chất dẫn thần kinh Open trong cảm xúc được thưởng và sung sướng, ” Muriel Brasseur thuộc Trung tâm Hành vi Động vật Oxford, nói. ” Nếu đó là một hành vi có từ quy trình tiến hóa trong quá khứ vốn dĩ tương quan đến sự sống sót của chúng thì nó hoàn toàn có thể được củng cố bằng cảm xúc cực kỳ vui thích. “Nói cách khác, theo lời của Gabois, thì mong ước của loài chó được cạ vào trong mùi hôi hoàn toàn có thể là tàn dư từ tổ tiên của chúng từ rất rất lâu rồi trong lịch sử vẻ vang tiến hóa của chúng .” Hành vi này hoàn toàn có thể từng có công dụng rất quan trọng ở thời gian nào đó cách nay rất lâu, ” ông nói. ” Theo thời hạn thì tính năng này đã biến mất, nhưng hành vi này thì vẫn duy trì. Điều này nhắc tất cả chúng ta rằng thật sự tất cả chúng ta không hiểu gì. Mùi là một phần rất là quan trọng trong quốc tế của loài chó và tất cả chúng ta thật sự không hiểu được. “

Rate this post

Bài viết liên quan