#1 Chó Lạp Xưởng (Xúc Xích) Dachshund, Cách nuôi, Giá bán

5

(5)

Chó Lạp Xưởng hay nhiều người gọi là chó Xúc Xích tên tiếng anh là Dachshund có ngoại hình đặc biệt, rất lạ mắt, không giống bất kỳ loài chó nào khác. Chúng có bản tính thân thiện, nhanh nhẹn nên đã trở thành loài vật nuôi, thú cưng được con người yêu thích và đang rất phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang có ý định mua và tìm hiểu cách chăm sóc, nuôi dưỡng chó Lạp Xưởng thì có thể tham khảo bài viết của chúng tôi ngay sau đây.

Nguồn gốc xuất xứ Chó Lạp Xưởng

Giống chó Lạp Xưởng xuất hiên khá sớm tại nước Đức, chúng được ghi nhận từ thế kỉ thứ 15. Đến thế kỉ 17, những anh bạn thân dài này đã trở nên phổ cập hơn rất nhiều. Khi ấy, người ta nuôi chúng với mục tiêu sử dụng như một giống chó săn dùng để hủy hoại những con cáo rừng .
Chó Xúc Xích được mang đến Mỹ vào khoảng chừng cuối thế kỉ 19 và được người địa phương coi như một vật nuôi thân thiện trong mái ấm gia đình. Tuy lúc bấy giờ Lạp Xưởng đa phần được nuôi để trở thành thú cưng nhưng bản tính dũng mãnh của loài chó săn sẽ không khi nào bị mai một .
chó Lạp Xưởng 
Khi cuộc chiến tranh Thế giới thứ nhất và thứ hai nổ ra, thực trạng của giống chó này trở nên khá “ nguy kịch ”. Người ta không còn thấy chúng Open nhiều ở Đức và Châu Âu. Tuy nhiên, khoảng chừng những năm 1950, số lượng của Lạp Xưởng có tín hiệu hồi sinh và trở nên thông dụng cho đến thời gian hiện tại .
Dachshund là hiệu quả lai của giống chó chuyên săn bắt chuột Pinschers và giống chó Toy Terriers .

Ngoại hình của chó Lạp Xưởng

Hiện nay, giống chó Dachshund được chia thành 3 loại chính : Standard Dachshund ( chó Lạp Xưởng tiêu chuẩn ), Miniature Dachshund ( Lạp Xưởng mini ) và Toy Dachshund ( Lạp Xưởng đồ chơi ) .
Hãy tìm hiểu và khám phá về đặc thù ngoại hình của Chó Lạp Xưởng này nhé :

Thân hình chó Lạp Xưởng

Chó Lạp Xưởng là giống chó thân dài, chân ngắn. Bốn chân của chúng ngắn hơn nhiều so với chiều dài khung hình. Đặc điểm thân hình độc lạ đó khiến Dachshund trông khá giống một cây lạp xưởng .
Giống chó thân dài này có đầu và mõm dài, bụng hóp sâu, cơ ngực săn chắc. Mắt Lạp Xưởng hơi lồi, đặc biệt quan trọng là tai chúng khá to và buông thõng xuống hai bên má trông cực đáng yêu .
Chó Lạp Xưởng
Với mục tiêu khởi đầu trong việc lai tạo là dùng để đi săn những loài động vật hoang dã trong hang như thỏ, chuột, … nên bốn chân ngắn và thân hình nhỏ bé đã trở thành ưu điểm của chú cún Lạp Xưởng .

Kích cỡ chó Xúc Xích

Chiều cao và cân nặng của giống chó Lạp Xưởng có một chút ít chênh lệch giữa 3 loại :
Standard Dachshund ( tiêu chuẩn ) : Đây là giống Dachshund thuần chủng với chiều cao từ 30-35 cm và cân nặng vào tầm 9-15 kg .

(ảnh Standard Dachshund)

Miniature Dachshund ( loại nhỏ ) : Những chú cún Lạp Xưởng loại này thường có chiều cao từ 20-25 cm, nặng khoảng chừng 4-5 kg. Chúng là hiệu quả của phép lai tạo giữa Dachshund thuần chủng với dòng chó Đức Spaniel .

(ảnh Miniature Dachshund)

Toy Dachshund : Chúng có chiều cao vào lúc 15-20 cm, cân nặng khá nhẹ chỉ khoảng chừng 3,5 kg. Lạp Xưởng Toy là hiệu quả của phép lai tạo giữa Dachshund thuần chủng với dòng Terriers và Schnauzers .

(ảnh Toy Dachshund)

Màu sắc lông Chó Lạp Xưởng

Lông của giống chó Lạp Xưởng khá mượt và bóng bẩy .
Dựa vào bộ lông, Chó Lạp Xưởng được chia thành 3 loại : Chó Lạp Xưởng lông dài, lông ngắn và lông mướt .
Chó Dachshund lông mướt là những chú cún thuần chủng .
Dachshund lông ngắn là thường là những chú cún Lạp Xưởng loại nhỏ, là hiệu quả lai của giống thuần chủng với dòng Spaniel Đức .
Dachshund lông dài là hiệu quả của sự đột biến gien và lai tạo có tinh lọc với giống chó Đức Spaniel. Chúng không chỉ chiếm hữu size nhỏ mà còn mang trên mình bộ lông dài độc lạ. Dựa vào sắc tố của lông, giống chó thân dài này gồm có 2 loại màu chính : Màu đơn sắc và màu pha .
Chó Lạp Xưởng
Với những bé cún chiếm hữu màu lông đơn sắc, một màu lông sẽ phủ hầu hết khung hình của cún. Màu lông đa phần là màu đen hoặc nâu đồng. Phần mõm, hóp bụng và 4 chân của chúng có màu sáng hơn như màu vàng, hạt dẻ. Ngoài loại Dachshund lông đơn sắc thì còn có số ít chó Lạp Xưởng lông 2 màu pha nhau như màu socola, đen sẫm pha nâu sáng, …

Đặc điểm tính cách của chó Dachshund

Ngày nay, Chó Dachshund có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều so với tổ tiên, nhưng nhìn chung tính cách chúng vẫn giữ được những đặc thù điển hình nổi bật dưới đây :

Chó Lạp Xưởng Hoạt bát, năng động và tinh nghịch

Những chú cún Lạp Xưởng rất thích được dẫn ra ngoài đi dạo, chúng không thích bị nhốt trong một khoảng trống chật hẹp. Giống chó thân dài Dachshund thích hướng đến đất, cát, nô đùa, đuổi bắt, chạy nhảy và đặc biệt quan trọng là đi săn. Bạn hoàn toàn có thể sẽ nhiều lần phát hiện chúng tìm cách trốn ra ngoài chơi khi mình vắng nhà .
Chó Lạp Xưởng
Tuy chiếm hữu size nhỏ con nhưng những anh bạn này rất hay sủa. Âm thanh chúng tạo ra cũng khá to. Với tiếng sủa này, Lạp Xưởng sẽ là một chú cún canh gác tốt, chúng hoàn toàn có thể báo động khi có người lạ Open tại chủ quyền lãnh thổ canh gác .

Chó Xúc Xích Dũng cảm và can đảm và mạnh mẽ

Với nguồn gốc là giống chó săn, Lạp Xưởng thời nay vẫn còn giữ được bản tính quả cảm vốn có. Chúng hoàn toàn có thể sẵn sàng chuẩn bị lao vào chiến đấu với chú chó lớn hơn mình rất nhiều nếu nhận thấy con vật đó rình rập đe dọa đến gia chủ .
Chó Xúc Xích

Chó Lạp Xưởng trung thành với chủ, tình cảm và yêu quý trẻ nhỏ

Chó Lạp Xưởng rất trung thành với chủ và quấn quýt với chủ. Chúng chỉ nghe lời duy nhất một người chủ. Bạn không nên nhận nuôi một chú cún Lạp Xưởng đã trưởng thành vì chúng sẽ luôn nhớ người chủ cũ và hoàn toàn có thể quay ra chống lại bạn .
Chó Lạp Xưởng
Những mái ấm gia đình nuôi Lạp Xưởng hoàn toàn có thể yên tâm để chúng chơi đùa cùng những đứa trẻ, vì những anh bạn thân dài này khá thân thiện với trẻ nhỏ. Chúng thích đuổi bắt, nô đùa cùng những đứa trẻ .

Chó Lạp Xưởng bướng bỉnh và hơi khó dạy bảo

Những bé cún Dachshund nhiều lúc hoàn toàn có thể cáu kỉnh và không nghe lời, thậm chí còn cố ý chống lại mệnh lệnh của chủ .
Bạn phải thật kiên trì trong việc huấn luyện và đào tạo và dạy những bé cún này. Bạn phải dạy cho chúng biết ai là chủ, phải nghe những mệnh lệnh của bạn và biết những điều gì là không hề làm .
Chó Dachshund
Bạn nên đào tạo và giảng dạy cho Lạp Xưởng ngay khi cún được 2-3 tháng tuổi. Vì khi chúng càng lớn, tính bướng bỉnh càng tăng, dẫn đến việc ngày càng khó dạy bảo .

Chế độ dinh dưỡng của Chó Xúc Xích

Lạp Xưởng Dachshund là giống chó hoạt động cao nên cún cần một lượng ăn khá lớn. Đặc biệt những anh bạn này khá dễ nuôi bởi chúng không quá kén ăn. Nhưng bạn cũng nên quan tâm chính sách dinh dưỡng tương thích để cún cưng hoàn toàn có thể tăng trưởng khung hình tổng lực .
Lạp Xưởng Dachshund
Bạn nên cho cún ăn nhiều những loại thực phẩm ít chất béo nhưng giàu dinh dưỡng như : Thịt bò, thịt gà, trứng vịt lộn, cá … Những thực phẩm này phân phối nhiều protein, có công dụng cho việc tăng trưởng cơ bắp của Lạp Xưởng .
Bạn cũng nên cung ứng thêm những loại chất xơ, tinh bột, vitamin, … Những chất này hay có trong những loại rau, những loại quả, cơm, cháo, …
Lạp Xưởng là giống chó khá thích đồ ngọt. Chúng hoàn toàn có thể ăn được cả bánh kẹo. Tuy nhiên, bạn không nên cho chúng ăn quá nhiều bởi đồ ngọt hoàn toàn có thể khiến cún mắc phải bệnh tiểu đường .
Chó Lạp Xưởng
Nếu không có thời hạn nấu ăn cho cún cưng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những loại thức ăn sẵn. Trong đó đã có đủ những loại chất dinh dưỡng tương thích để Lạp Xưởng tăng trưởng khỏe mạnh. Điều bạn nên làm lúc này là chọn một thương hiệu uy tín để bảo vệ bảo đảm an toàn nhất cho hệ tiêu hóa của cún cưng .
Nên cho Lạp Xưởng ăn khoảng chừng 3 bữa một ngày và không nên ăn quá nhiều trong một bữa. Tăng khẩu phần ăn để tương thích với cân nặng của mỗi bé cún .

Môi trường sống của chó Lạp Xưởng

Môi trường sống lý tưởng của những chú cún Dachshund là những căn nhà thuộc vùng ngoại ô có sân vườn thoáng rộng, có khoảng trống để chúng chơi đùa và chạy nhảy. Bản chất của Lạp Xưởng là giống chó săn nên chúng không thích bị giam giữ ở trong nhà .
Chó Lạp Xưởng
Bạn cũng hoàn toàn có thể nuôi chúng trong một căn hộ cao cấp nhỏ hoặc một căn căn hộ chung cư cao cấp. Ban đầu hoàn toàn có thể những anh bạn có nguồn gốc từ Đức này chưa quen với khoảng trống sống chật hẹp, nhưng chúng sẽ nhanh gọn thích nghi và hòa nhập với môi trường tự nhiên xung quanh .
Bạn cũng nên dẫn cún cưng của mình ra ngoài chơi tiếp tục, tránh giữ chúng trong nhà cả ngày. Khi Lạp Xưởng không được giải phóng nguồn năng lượng, chúng hoàn toàn có thể trở nên hung ác, khó trấn áp, phá phách đồ vật lung tung trong nhà .
Chó Lạp Xưởng

Bạn không nên nuôi Lạp Xưởng cùng các loài thú cưng khác như: Thỏ, mèo,… Với nguồn gốc là giống chó săn mồi, bé cún của bạn sẽ nghĩ những loài trên là con mồi và có thể gây nguy hiểm cho chúng.

Cách chăm sóc chó Lạp Xưởng

Chó Lạp Xưởng được xếp vào giống thú cảnh có sức khỏe thể chất tốt, ít khi bị bệnh. Việc chăm nom cho những bé cún này khá thuận tiện .

Chăm sóc lông cho Chó Lạp Xưởng

Đối với những bé cún Dachshund lông dài, bạn nên chải lông và tắm gội hàng ngày để tránh lông của cún bị rối. Thường xuyên cắt tỉa để bộ lông của cún cưng luôn được quyến rũ và đẹp nhất .
Chó Lạp Xưởng
Còn với những bé cún chiếm hữu bộ lông ngắn, bạn đơn thuần chỉ cần tắm cho chúng và lấy khăn lau qua, không cần cắt tỉa phức tạp. Bộ lông của những bé cún này với đặc tính là ít rụng nên sẽ rất tương thích khi được nuôi trong mái ấm gia đình .

Chăm sóc sức khỏe thể chất cho Chó Xúc Xích

Giống Lạp Xưởng sống khỏe mạnh ở nơi có khí hậu ôn đới. Chúng không chịu được khí hậu quá nóng hoặc quá lạnh. Với điều kiện kèm theo khí hậu tại Nước Ta, những anh bạn chân ngắn thân dài này vẫn hoàn toàn có thể tăng trưởng khỏe mạnh .
Nếu chiếm hữu một bé cún Lạp xưởng, bạn nên quan tâm nhiều hơn về yếu tố hoạt động của cún. Chúng rất thích những hoạt động giải trí ngoài trời như chạy nhảy, bắt bóng, nô đùa, … Dẫn cún ra ngoài hoạt động tầm 30 phút mỗi ngày để khung hình chúng săn chắc và khỏe mạnh hơn .
Giống Lạp Xưởng
Với thân hình không cân đối, chân ngắn, thân dài, bạn không nên để chúng nô nghịch quá đà. Việc nhảy quá cao sẽ tác động ảnh hưởng không tốt đến xương cột sống và khiến Lạp Xưởng mắc những bệnh về xương .
Không để cún ăn thức ăn ôi thiu hoặc đã quá hạn sử dụng. Thường xuyên vệ sinh và thay bát ăn, tránh để cún ăn đồ thừa, uống nước bẩn. Thức ăn, nước uống không hợp vệ sinh hoàn toàn có thể khiến cún mắc những bệnh về đường tiêu hóa như đau bụng, ỉa chảy, … Bạn nên đưa cún cưng đến bác sĩ thú y ngay khi thấy những bộc lộ thất thường như bỏ ăn, đi ỉa, …
Cho Lap xuong xuc xich Dachshund Dog 9 vatnuoi.vn
Với đặc tính thân hình bé nhỏ và dễ mắc béo phì, bạn không nên cho Lạp Xưởng ăn quá nhiều chất béo .

Vệ sinh chó Chó Lạp Xưởng

Nếu thời tiết nóng, bạn nên tắm cho Lạp Xưởng hàng ngày. Còn nếu trời lạnh, bạn cần dùng nước ấm để tắm cho cún. Việc tắm rửa vào mùa lạnh không cần liên tục, chỉ khoảng chừng 1-2 lần / tuần .
Những bé cún Dachshund thích hướng đến và nghịch đất. Vậy nên, sau mỗi lần đi chơi bạn cần tắm rửa để bộ lông của cún cưng luôn thật sạch .
cún Dachshund
Thường xuyên chú ý vệ sinh vùng tai và kẽ ngón chân của Lạp Xưởng. Những phần này chính là thiên nhiên và môi trường sống lý tưởng cho nấm, vi trùng và bọ rận sinh sôi nảy nở .
Một điều bạn cần chú ý quan tâm là nên dẫn Lạp Xưởng đi tiêm phòng dại định kì, cho cún uống thuốc tẩy giun đều đặn 6 tháng / 1 lần .

Nếu được chăm sóc tốt, chú cún Lạp Xưởng của bạn có thể sống được khoảng 12-15 năm.

Cách huấn luyện chó Lạp Xưởng

Lạp Xưởng khá cứng đầu, bướng bỉnh nên việc giảng dạy sẽ gặp nhiều khó khăn vất vả. Bạn nên dành nhiều thời hạn hơn để đào tạo và giảng dạy nếu muốn chú cún thân dài này ngoan ngoãn và vâng lời .

Huấn luyện chó Lạp Xưởng con

Với những bé cún nhỏ tuổi, việc tiên phong bạn nên làm là dạy chúng biết cách đi vệ sinh đúng chỗ, đúng lúc. Huấn luyện cho cún đi vệ sinh vào đúng những thời gian trong ngày như buổi sáng và buổi tối. Lặp đi, tái diễn liên tục điều này khoảng chừng 1 tháng. Tránh để cho chúng đi vệ sinh ra nhà. Nếu thấy cún đi vệ sinh không đúng chỗ, bạn cần uốn nắn ngay .
chó Lạp Xưởng
Nếu muốn cún nghe lời hơn, bạn nên khởi đầu bằng những câu lệnh đơn thuần : Đứng lên, ngồi xuống …
Dạy cho Lạp Xưởng biết những đồ vật nào trong nhà không được động tới, những thứ không được ăn và những điều không được làm. Không nên để chúng quá tự do và nghịch ngợm .
Chó Lạp Xưởng
Bạn nên dạy những điều này ngay từ khi cún còn nhỏ. Vì khi Lạp Xưởng đã trưởng thành, bản tính tò mò sẽ khiến chúng làm những điều bạn cấm .

Huấn luyện chó Lạp Xưởng trưởng thành

Vào quá trình này, Lạp Xưởng đã định hình được tính cách. Tùy vào từng chú cún mà bạn nên có những bài đào tạo và giảng dạy khác nhau .
chó Lạp Xưởng
Bạn nên dẫn cún ra ngoài tiếp tục, cho chạy nhảy, bắt bóng, … để tăng trưởng cơ bắp và thân hình săn chắc .
Nếu Lạp Xưởng không nghe lời, bạn không nên đánh đập hay chửi mắng. Nếu sử dụng đấm đá bạo lực, bản tính ương bướng sẽ khiến chúng chống lại bạn. Nên nhẹ nhàng giảng dạy, dạy lại cho cún nếu thấy chúng làm sai .
Chó Lạp Xưởng
Lưu ý, mỗi đợt giảng dạy không nên quá dài. Vì chó chân ngắn này sẽ nhanh chán nếu những bài tập cứ lặp đi lặp lại. Bạn nên có phần thưởng nếu bé cún làm tốt. Thưởng những đồ ăn vặt dành cho Chó Xúc Xích để kích thích chúng nỗ lực làm tốt hơn vào lần sau .

Các bệnh chó Lạp Xưởng hay gặp phải

Bệnh béo phì

Bệnh này thường hay gặp ở những chú cún Lạp xưởng đã lớn tuổi, lười hoạt động. Để cún cưng tránh được căn bệnh này, bạn cần :

  • Hạn chế để Lạp Xưởng ăn quá nhiều chất béo.
  • Thường xuyên dẫn cún đi vận động để tránh tích tụ mỡ, gây béo phì.

Bệnh đau cột sống

Những người nuôi Dachshund luôn cố gắng nỗ lực để chúng không mắc phải căn bệnh này .
Với đặc thù thân hình dài, chân ngắn nhưng lại thích chạy nhảy nên cún sẽ dễ mắc những bệnh về cột sống. Biểu hiện của bệnh là cún không hề đứng dậy bằng 2 chân sau và mất trấn áp trong việc tiểu tiện .

Bệnh đường ruột, tiêu hóa

Bệnh về tiêu hóa thường gặp ở những bé cún Lạp Xưởng khoảng chừng 2-3 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, hệ tiêu hóa của cún còn kém, chúng vẫn chưa tiêu thụ được những loại thức ăn như : Xương, đồ khô, những loại hạt, …
Những chú cún Lạp Xưởng trưởng thành thì ít mắc bệnh này hơn .
Biểu hiện của bệnh là nôn mửa, đi ỉa chảy và chán ăn .

Bệnh động kinh

Giống chó Lạp Xưởng cũng dễ bị động kinh. Nguyên nhân hoàn toàn có thể là do di truyền hoặc do chạy nhảy quá đà bị ngã, ảnh hưởng tác động đến đầu. Bạn nên tránh để chúng chơi đùa ở những nơi có nhiều gạch, đá .

Bệnh đái tháo đường

Những bé cún Lạp Xưởng bị thừa cân sẽ hay mắc bệnh này. Biểu hiện khởi đầu của bệnh là đi tiểu nhiều, cún bị sụt cân dù ăn rất nhiều. Hạn chế cho cún cưng ăn đồ ngọt và ăn những thực phẩm có chứa nhiều glucose như nho, chuối, …

Dị tật ở chân

Đây là căn bệnh bẩm sinh, không hề tránh. Bệnh này hoàn toàn có thể khiến chân của Lạp Xưởng càng lớn càng bị teo lại. Lúc nhỏ hoàn toàn có thể nhìn không rõ. Khi lớn, cún sẽ bộc lộ rõ hơn : Lạp Xưởng càng đi khập khiễng và từ từ hoàn toàn có thể bị liệt .
Vì là căn bệnh bẩm sinh nên muốn cún con không mắc phải dị tật, bạn cần chăm nom thật tốt chó cha mẹ. Giữ cho Lạp Xưởng một thiên nhiên và môi trường sống lành mạnh, thật sạch, vệ sinh cho chúng đều đặn hàng ngày. Tiêm phòng vừa đủ những loại vacxin, đưa cún đi kiểm tra sức khỏe thể chất định kì .

Giá chó lạp xưởng tại Nước Ta

Cuối cùng, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc khung giá để hoàn toàn có thể chiếm hữu cho mình một chú chó Lạp Xưởng như sau :

Từ 1 tới 2 triệu, bạn chỉ có thể mua được những chú chó Lạp Xưởng không rõ nguồn gốc, đã bị lai tạp, thường nhập từ Trung Quốc. Sau một vài năm nuôi dưỡng sẽ thấy sự thay đổi như chân dài và lưng sẽ ngắn hơn, màu lông cũng đa dạng hơn.

Trong tầm giá từ 3 tới 4 triệu, bạn sẽ sở hữu được chó Lạp Xưởng chất lượng, sinh tại Việt Nam, đa phần không có giấy tờ VKA nhưng chất lượng cũng rất tốt. Chó Lạp Xưởng 2 màu sẽ có giá cao hơn chút so với 1 màu.

Giá chó lạp xưởng
Tầm tiền từ 6 tới 8 triệu, bạn sẽ chiếm hữu được một chú chó Lạp Xưởng thuần chủng nhập từ những trại chó Đất nước xinh đẹp Thái Lan, sách vở rất đầy đủ, lý lịch rõ ràng. Tuy nhiên, loại này không được nhập về quá nhiều .
Với tầm giá từ 10 tới 15 triệu đồng, bạn sẽ mua được những chú Lạp Xưởng nhập khẩu từ những nước châu Âu hoặc Nước Hàn. Loại này có khá đầy đủ sách vở, sức khoẻ và ngoại hình rất tốt .
Chó Lạp Xưởng

Riêng với số tiền trên 20 triệu, bạn sẽ mua được một chú Lạp Xưởng từ chính quê hương của nó là Đức. Những chú chó Lạp Xưởng nhập khẩu tại đây có chất lượng vượt trội hơn hẳn những nơi khác và khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt cũng tốt hơn.

Mua chó Lạp Xưởng ở đâu uy tín nhất ?

Bạn hoàn toàn có thể tìm được rất nhiều bé Lạp Xưởng giá rẻ trên những trang rao vặt như Chợ Tốt, Sinh Vật Kiểng, hay những group trên FB. Nhưng cá thể mình cho răng nên tránh những nơi này vì chất lượng cún rất khó bảo vệ, lại thêm nhiều người bán thiếu uy tín. Nên mua tại những tên thương hiệu lớn đã được hội đồng tin yêu .
chó Lạp Xưởng

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu những thông tin xoay quanh việc chăm sóc và nuôi dưỡng chó Lạp Xưởng. Chúng tôi cũng đã chia sẻ mức giá để bạn có thể sở hữu được một chú chó Lạp Xưởng tại Việt Nam. Mong rằng, những thông tin trên sẽ là kinh nghiệm giúp các bạn đưa ra lựa chọn mua phù hợp và biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng chó tốt nhất.

Bài viết này hữu dụng với Bạn chứ ? Click vào một ngôi sao 5 cánh để nhìn nhận bài viết

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu : 5 Chưa có nhìn nhận cho đến ngày hôm nay ! Hãy là người tiên phong nhìn nhận bài viết này.

Rate this post

Bài viết liên quan