Chuột bạch: Cách nuôi, chăm sóc, huấn luyện đúng cách

Chuột bạch ăn gì, giảng dạy như thế nào ? Đó là những câu hỏi mà nhiều người chăm sóc khi muốn nuôi loài vật nhỏ bé đáng yêu này. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá cụ thể thông tin về loài chuột bạch trong bài viết sau đây nhé .

Thông tin về loài chuột bạch

1. Đặc điểm

Chuột bạch hay còn được biết đến là loài chuột thí nghiệm, là những chú chuột có kích thước nhỏ bé thuộc bộ Gặm nhấm như đại đa số các loài chuột khác. Chúng được gọi là chuột thí nghiệm bởi rất dễ nuôi, vòng đời ngắn và có khả năng sinh sản nhanh cùng với bộ mã gen gần giống với con người. Sau đây là một số đặc điểm để nhận biết loài chuột bạch đáng yêu này:

– Chúng chiếm hữu bộ lông và khung hình màu trắng duy nhất, đôi mắt của chúng khá nhỏ bé và có màu đỏ đặc trưng .
– Chúng có bộ hàm chắc khỏe, cùng với răng cửa to và dài giúp nhai và nghiền thức ăn thuận tiện .
– Chuột bạch có đôi tai khá to so với khuôn mặt, chúng chuyển dời bằng cả 4 chân, rất linh động và nhanh gọn. Trong đó 2 bàn chân trước có 4 ngón, còn 2 bàn chân sau có 5 ngón .
– Chiều dài của chuột bạch chỉ từ 10-12 cm ( không tính đuôi ), khối lượng khá nhẹ vào khoảng chừng 50-60 g .

Chuột bạch: Cách nuôi, chăm sóc, huấn luyện đúng cách - 1
Chuột bạch: Cách nuôi, chăm sóc, huấn luyện đúng cách - 2
Hình ảnh loài chuột bạch

2. Tính cách

Chuột bạch là loài động vật hoang dã thích sống theo bầy đàn. Do đó nếu bạn nuôi chúng trong lồng thì nên nuôi từ 2 con trở lên để chúng không cảm thấy đơn độc. Tuy nhiên bạn không nên nuôi quá nhiều con đực để tránh chúng tiến công lẫn nhau mà phải có sự xen kẽ giữa con đực và con cháu. Chuột bạch không quen với việc bạn cư xử thô bạo với chúng và chúng sẽ cắn lại nếu bị làm đau. Tuy nhiên, hầu hết những chú chuột của bạn sẽ trở nên ngoan ngoãn, dễ bảo nếu được giảng dạy và chăm nom tốt. Khi chúng đã quen với thiên nhiên và môi trường sống mới thì sẽ trở nên bình tĩnh và vô cùng hòa nhập .

3. Tuổi thọ

Chuột bạch có tuổi thọ khá ngắn, nếu được chăm nom tốt thì chúng hoàn toàn có thể sống được từ 1-3 năm. Tuy vậy thì năng lực sinh sản của chúng cũng rất nhanh, do đó nếu có điều kiện kèm theo, bạn nên nuôi nhiều chuột bạch cả giống đực lẫn giống cái trong chuồng để kích thích chúng sinh sản tạo lứa mới .

Cách nuôi chuột bạch đúng kỹ thuật

1. Lựa chọn giống

Bạn hãy lựa chọn những chú chuột bạch có vẻ bên ngoài khỏe mạnh, nhanh gọn, không bị nhiễm bệnh. Ngoài ra chúng cũng cần phải ăn tốt và có năng lực thích nghi cao với môi trường tự nhiên .

2. Thiết kế chuồng nuôi

Bạn hoàn toàn có thể nuôi những chú chuột bạch của mình trong những bể cá thủy tinh hoặc trong những lồng làm bằng gỗ, tre nứa đều được. Lưu ý rằng nếu như bạn nuôi từ 3 chú chuột trở lên, bạn nên lựa chọn những bể có dung tích từ 40-50 lít, trên bể sắp xếp mạng lưới hệ thống thông khí để chúng hoàn toàn có thể cảm thấy tự do trong hoạt động và sinh hoạt. Các lồng làm bằng tre, gỗ cũng phong cách thiết kế với size tựa như .
Chuồng nuôi nên kín kẽ để chuột không thoát ra ngoài được, nhưng vẫn phải có lỗ thoát khí để chúng hoàn toàn có thể hít thở. Ngoài ra bạn nên phong cách thiết kế một cánh cửa được cho phép đưa thức ăn vào bên trong để chăm nom chúng thuận tiện. Phía dưới đáy của chuồng nuôi bạn nên lót mùn cưa hoặc gỗ vụn hoặc rơm rạ để chúng hoàn toàn có thể hoạt động và sinh hoạt và ngủ nghỉ thuận tiện .

Chuột bạch: Cách nuôi, chăm sóc, huấn luyện đúng cách - 3

3. Bổ sung môi trường sống

Bên cạnh việc phong cách thiết kế chuồng nuôi chuột bạch, bạn nên lắp ráp bánh xe thể dục để giúp chúng hoàn toàn có thể chạy nhảy, hoạt động. Lắp thêm mạng lưới hệ thống cầu thang, hầm chui nhằm mục đích tăng thêm sự thú vị cho chúng khi chơi đùa. Bạn bổ trợ môi trường tự nhiên sống cho chúng sao cho hài hòa và hợp lý để những chú chuột của bạn cảm thấy tự do nhất hoàn toàn có thể. Nhiệt độ thiên nhiên và môi trường tương thích để chuột bạch hoàn toàn có thể sinh sống tốt nên từ 20-25 độ C .

4. Thức ăn cho chuột bạch

Chuột bạch là loài gặm nhấm và ăn tạp, do đó bạn cho cái gì ngon là chúng đều hoàn toàn có thể ăn được hết. Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe thể chất, hàm lượng dinh dưỡng nhằm mục đích giúp chúng không mắc bệnh và lê dài tuổi thọ, bạn chỉ nên cho chúng ăn những thứ sau đây :
– Một số mẩu nhỏ trái cây tươi ( chuối, táo, nho ) hoặc rau củ ( cà rốt, bông cải, rau diếp ) .

– Một ít cơm, khoai, sắn giàu tinh bột hoặc bánh quy, bánh ngọt.

– Một số loại hạt giàu chất béo có lợi và protein như hạt lạc, hạt điều, hạt óc chó, hạt dẻ, hạt hướng dương, …
– Nước uống hàng ngày .

5. Dọn vệ sinh chuồng, lồng sạch sẽ

Bạn nên dọn vệ sinh chuồng cho những chú chuột bạch một cách liên tục để giữ thiên nhiên và môi trường sống của chúng được thật sạch, thoáng mát. Nếu chuồng của bạn nuôi nhiều chú chuột khác nhau, bạn nên dọn vệ sinh từ 5-7 ngày / lần. Khi đó bạn cần thay mới lớp lót chuồng, lau sạch chuồng, làm sạch đồ chơi của chúng và cả khay đựng thức ăn, nước uống, …

Cách huấn luyện chuột bạch cơ bản

1. Bắt đầu một cách từ từ

– Bạn cần để chú chuột bạch của mình làm quen với thiên nhiên và môi trường sống mới khoảng chừng vài ngày. Đồng thời duy trì sự tương tác của bạn đến chúng một cách thấp nhất để khiến chúng không cảm thấy sợ hãi .
– Sau đó hãy dần làm quen với chúng nhiều hơn, lấy thức ăn và đưa thật nhẹ nhàng cho chúng. Tuyệt đối không làm phiền khi chú chuột của bạn đang nghỉ ngơi .
– Bạn nên ngồi nhìn chúng mỗi ngày để chúng hoàn toàn có thể quen với sự hiện hữu của bạn .

2. Dạy chú chuột của bạn cách tin tưởng

– Khi chú chuột của bạn khởi đầu quen với thiên nhiên và môi trường sống, tập chơi với bánh xe thể dục hoặc đồ chơi trong lồng, bạn hãy thưởng thức ăn cho chúng .
– Khi đưa thức ăn cho chúng, bạn hãy để chúng tự do được ăn ngay trên tay của bạn, đừng sợ hãi chúng mà thu tay về ngay lập tức sẽ tạo cảm xúc đề phòng cho chú chuột của bạn .
– Khi chú chuột bạch của bạn đã quen bạn nhiều hơn, chúng sẽ bò lên tay bạn để ăn thức ăn. Khi này hãy nhẹ nhàng vuốt ve chúng thôi nhé .

Chuột bạch: Cách nuôi, chăm sóc, huấn luyện đúng cách - 4

3. Cầm nắm chuột bạch đúng cách

Khi chú chuột của bạn leo lên tay, hãy nhẹ nhàng cầm nắm chúng, tuyệt đối không làm chúng bị đau. Hãy liên tục cầm chúng mang ra ngoài chơi, từ từ chú chuột của bạn sẽ quen và thân thiện với bạn nhiều hơn .

Các vấn đề về sức khỏe mà chuột bạch có thể gặp

Chuột bạch có rủi ro tiềm ẩn gặp phải những khối u, thường thì chúng là những khối u ác tính và khiến chú chuột của bạn có rủi ro tiềm ẩn tử trận cao. Các tín hiệu gồm có một khối u hoặc nổi cục sưng tấy hoàn toàn có thể nhìn thấy được. Chú chuột của bạn sẽ có cảm xúc lạnh nhạt hoặc sụt cân. Hầu hết những khối u hoàn toàn có thể được phẫu thuật cắt bỏ nhưng có năng lực tái phát trở lại .
Một thực trạng sức khỏe thể chất nghiêm trọng và thông dụng khác ở chuột bạch nói riêng và những loài gặm nhấm nói chung đó là thực trạng ướt đuôi. Đây là một căn bệnh về đường tiêu hóa do số lượng quá lớn vi trùng trong đường ruột gây ra. Nó hoàn toàn có thể tiến triển nhanh gọn và hoàn toàn có thể gây tử trận nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng gồm có tiêu chảy, lãnh đạm, chán ăn và đi lại khó khăn vất vả .

Chuột bạch cắn có sao không?

Theo như nhiều điều tra và nghiên cứu khoa học cho thấy, chuột bạch là loài vật khá lành tính và vô hại. Do chúng thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm cho nên vì thế năng lực làm hại con người sau khi cắn là không hề xảy ra. Tuy vậy những chú chuột bạch khác sống trong nhà với những điều kiện kèm theo sống không hợp vệ sinh và bảo vệ, chúng hoàn toàn có thể trở thành nguồn bệnh dịch hạch nguy hại nếu không có giải pháp giải quyết và xử lý kịp thời. Do vậy mà bạn vẫn nên thận trọng nếu bị chú chuột của mình cắn phải .

Chuột bạch có giá bán bao nhiêu?

Những chú chuột nhỏ bé màu trắng đáng yêu này vô cùng phổ cập trên thị trường, nhất là trong những shop bán vật nuôi làm cảnh uy tín trên cả nước. Giá của chuột bạch cũng không hề đắt đỏ, chỉ từ 100.000 đến 200.000 đồng / con mà thôi. Với một số ít chú chuột được nhân giống phổ cập trong nước, giá thậm chí còn còn thấp hơn, chỉ khoảng chừng 50.000 đồng / con .
Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/chuot-bach-cach-nuoi-cham-soc-huan-luyen-dung-cach…Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/chuot-bach-cach-nuoi-cham-soc-huan-luyen-dung-cach-d287345.html

Theo Nhật Linh ( thoidaiplus.suckhoedoisong.vn )

Rate this post

Bài viết liên quan