Có nên cho chó con nằm đất

Bây giờ không chỉ những mái ấm gia đình ở tỉnh, ở quê mới có thú nuôi trong nhà ; những mái ấm gia đình ở thành phố cũng nuôi thú cưng rất nhiều. Của đáng tội, nuôi thì thương, mà thương thì tất cả chúng ta không nỡ lòng nào nhìn thú cưng phải nằm ngủ dưới đất. Hầu như những mái ấm gia đình ở thành phố tôi đều thấy họ rất cưng chó / mèo ; thường cho cún cưng được nằm ngủ trên sofa hay trên giường của họ. Lý do là vì không ai hoàn toàn có thể cưỡng lại ánh mắt buồn bã thê thảm của thú cưng .

Thật ra ngủ với thú cung không phải là một hành động nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của con người, có cả tỷ người ngày ngày vẫn ôm ấp thú cưng như là đồng loại mà có sao đâu? Sẽ chẳng là vấn đề gì nếu như bạn biết về mối nguy hiểm mà hành vi ngủ với thú cưng có thể mang lại cho bạn và gia đình mình.

Vấn đề là ở đây mọi người ạ:

cho chó hay mèo ngủ trên giường ngủ hoặc trong phòng ngủ hay trên ghế sofa hoàn toàn có thể để lại một số ít hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe thể chất con người. Chuyện này đặc biệt quan trọng nguy hại với những ai có hệ miễn dịch bị suy yếu vì họ không hề đối phó với những vi sinh vật cũng như khung hình khó đối chọi lại với bất kể nguy hiểm tiềm tàng nào cho sức khỏe thể chất. Mà vật nuôi thì bạn biết rồi đấy, chúng là một ổ ký sinh trùng nhiều loại khác nhau hoàn toàn có thể xâm nhập vào khung hình con người và gây ra những rắc rối không mong ước. Chính thế cho nên, tất cả chúng ta cần phải học cách phân biệt những triệu chứng sớm của bệnh để vận dụng điều trị thích hợp .

Năm năm trước, một bé trai 12 tuổi, quê huyện Quảng Trạch, Quảng Bình nhập viện vì mắt bỗng dưng bị lác trọn vẹn không còn nhìn thấy lòng đen. Ca bệnh hiếm gặp khiến cả Viện Mắt Trung ương và bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đều bó tay. Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng trường Đại học Y TP. Hà Nội cho biết, bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó. Nhưng yếu tố là tôi đã thăm khám và điều trị nhiều bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó nhưng đây là trường hợp đặc biệt quan trọng đáng ngại. Mắt bệnh nhân bị lác trọn vẹn, lòng đen gần như không nhìn thấy, giáo sư Đề nói .

Giun đũa chó ( Toxocara canis ) ký sinh ở chó. Theo ghi nhận 80 % chó ở vùng nhiệt đới gió mùa bị nhiễm bệnh, số lượng này là 17 – 20 % ở vùng ôn đới. Khi chó bị nhiễm loại giun này, giun sống và trưởng thành trong ruột non của chó rồi đẻ trứng. Trứng giun được đào thải cùng phân, từ đó tìm cách xâm nhập vào con người. Giun đũa chó hoàn toàn có thể xâm nhập vào khung hình bằng đường tiêu hoá. Ngoài ra chúng hoàn toàn có thể vào khung hình qua da non khi tiếp xúc trực tiếp với phân nhiễm ấu trùng, nhất là da của trẻ nhỏ. Sau khi trưởng thành trong khung hình người, giun đũa chó hoàn toàn có thể chui qua thành ruột non, theo đường máu đi đến những cơ quan khác như gan, tim, phổi, mắt gây ra 1 số ít hội chứng tăng bạch cầu, sốt, gan to, viêm cơ tim, động kinh, viêm não, võng mạc, viêm nhãn cầu … Thậm chí 1 số ít trường hợp giun còn xâm nhập vào tuỷ, não .

Bệnh ký sinh trùng truyền từ động vật hoang dã để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất con người và là gánh nặng bệnh tật cho xã hội, mặc dầu một số ít bệnh hoàn toàn có thể được điều trị và phòng bệnh một cách thuận tiện. Trẻ em lại là đối tượng người tiêu dùng dễ nhiễm bệnh nhất do thói quen đùa nghịch với đất cát, mà đất cát lại là nơi phát tán trứng giun do đặc tính phóng uế bừa bãi của chó, mèo. Không chỉ chó, mèo thả rông mà cả chó, mèo cảnh đã được tắm rửa thật sạch cũng không loại trừ những loại ký sinh trùng gây bệnh. Trên khung hình của những thú nuôi thường có bọ, ve, ghẻ cư trú nên việc ôm ấp sẽ khiến những con bọ nhảy sang người và gây bệnh. Lông chó, mèo còn là thủ phạm kích thích những cơn hen ở trẻ nhỏ .

Một nghiên cứu và điều tra gần đây phát hiện ra rằng 60 % chủ sở hữu mèo và 55 % chủ sở hữu chó ở Mỹ ngủ với vật nuôi mỗi ngày. Kết quả tựa như cũng được báo cáo giải trình sau những điều tra và nghiên cứu tại Đức, Nhật Bản, Úc, Hà Lan, Anh và Pháp Kết quả này chỉ ra rằng ngủ với vật nuôi đã trở thành một khuynh hướng trên toàn quốc tế và chắc như đinh sẽ không dừng lại .

Nếu bạn thực sự thích được ôm ấp, vuốt ve thú cưng ; thì bạn nên thận trọng với sức khỏe thể chất của chính mình, đồng thời nên kiểm tra sức khỏe thể chất thú cưng liên tục. Cẩn tắc vô áy náy .

Những ai nuôi chó, mèo cần lưu ý:

*Nên

– Tắm rửa thú nuôi tiếp tục, từ 1-2 lần / tuần, bằng loại dầu tắm riêng để vô hiệu trứng giun bám vào lông .

– Tiêm phòng rất đầy đủ những loại vaccine từ khi chúng được 2 tháng tuổi .

– Tẩy giun sán định kỳ 3-6 tháng / lần, tiêm ngừa bệnh và kiểm tra sức khoẻ tiếp tục ở những phòng khám thú y .

– Nơi ngủ của chó cần phải cách ly với người và phải được dọn sạch sẽ hằng ngày.

– Phân chó, mèo phải được chôn lấp hay bỏ vào túi và vứt bỏ vào thùng rác .

– Thường xuyên rửa tay với xà phòng sau khi chơi đùa với chó, mèo, sau khi nghịch đất cát và trước khi nhà hàng siêu thị, thậm chí còn phải thay quần áo sau khi chơi đùa, chăm nom vật nuôi .

– Khi vật nuôi có những bộc lộ bệnh như lông rụng vung vãi, con vật ngứa ngáy, dụi người vào tường để gãi hoặc có những tín hiệu không bình thường như bỏ ăn, ủ rũ cần đưa đến phòng khám thú y .

*Không nên:

– Cho thú nuôi ăn thịt sống .

– Cho trẻ chơi đùa nơi có chó, mèo thải phân .

– Ôm hôn, âu yếm hay ngủ, nhà hàng chung với thú nuôi vì sẽ làm tăng rủi ro tiềm ẩn nhiễm bệnh .

– Cho trẻ nhỏ chơi bò dưới đất, mút tay khi trong nhà có nuôi chó, mèo. Tốt nhất nên cho trẻ chơi nơi không có chó, mèo lui tới .

– Rửa thật kỹ trái cây, rau sống trước khi ăn .

– Người già, trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai, bệnh nhân suy giảm miễn dịch, ung thư, ghép tạng dễ mắc bệnh từ thú nuôi và khi mắc bệnh thường nặng thì không nên tiếp xúc với chó, mèo nhiều .

– Dùng những hóa chất tẩy rửa mạnh khi tắm cho thú nuôi vì trên lông chúng có chất gây mượt lông phòng vệ tự nhiên cho vật nuôi .

Hình ảnh một chú chó nhà được đưa đến phòng khám thú y để giải quyết ổ ký sinh trùng dưới da

Nếu không thận trọng, sức khỏe của gia đình (nhất là trẻ nhỏ) sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ký sinh trùng ở vật nuôi

Theo http://www.homehealthyrecipes.com/if-you-sleep-with-your-pet-your-health-and-your-kids-health-are-in-danger-heres-why/

Bài viết có sử dụng thông tin từ trang suckhoedoisong.vn và http://bachmai.gov.vn/

Rate this post

Bài viết liên quan