Cách nuôi dế mèn thương phẩm, thức ăn cho dế mèn mau lớn

Dế mèn đang ngày càng được nhiều người nuôi tại nhà vì có giá trị kinh tế cao. Kỹ thuật nuôi dế mèn cũng không quá khó nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Nuôi dế mèn không tốn nhiều diện tích, thức ăn dễ kiếm, không gây ô nhiễm môi trường cũng như đem lại giá trị kinh tế cao và nhu cầu thị trường lớn. Sau đây maylamong.com xin chia sẻ trọn bộ cách nuôi dế thương phẩm và thức ăn cho dế mèn của chuyên gia để bà con tham khảo.

Hướng dẫn cách nuôi dế mèn cho hiệu quả cao

1. Lựa chọn môi trường nuôi:

Lựa chọn thiên nhiên và môi trường nuôi sẽ tác động ảnh hưởng lớn lên kinh phí đầu tư góp vốn đầu tư, sản lượng và độ hao hụt trong chăn nuôi. Một số phương pháp nuôi dế như sau :

Nuôi trong chậu nhựa: sử dụng chậu có đường kính 40 – 50cm, cao từ 35 – 40cm. Ưu điểm: không tốn diện tích, phù hợp với mọi hộ chăn nuôi, chi phí chăn nuôi không cao và tiện lợi.

cách nuôi dế mèn, mô hình nuôi dế, thức ăn cho dế, dế mèn ăn gì, thức ăn của dếNuôi trong thùng nhựa: sử dụng loại thùng có nắp đậy được chọc thủng lỗ tạo độ thoáng, dung tích khoảng 60 lít là phù hợp.

cách nuôi dế mèn, mô hình nuôi dế, thức ăn cho dế, dế mèn ăn gì, thức ăn của dếNuôi trong khay chữ nhật: đây là cách thức nuôi dế mèn có chi phí đầu tư ban đầu lớn nhất. Các khay có thể xếp đè lên nhau để tiết kiệm diện tích, phù hợp với mô hình nuôi dế mèn quy mô lớn.

cách nuôi dế mèn, mô hình nuôi dế, thức ăn cho dế, dế mèn ăn gì, thức ăn của dếNuôi trong thùng xốp, thùng bìa cac-tông: cách thức này có chi phí đầu tư ban đầu rẻ, tuy nhiên nhược điểm lớn nhất là dế có thể xổng ra ngoài hoặc cắn thùng xốp trốn thoát.

cách nuôi dế mèn, mô hình nuôi dế, thức ăn cho dế, dế mèn ăn gì, thức ăn của dếNgoài ra có thể tận dụng rất nhiều vật dụng như: thùng tôn, chum, thùng gỗ, lu, vại… để nuôi dế. Lót ít cọng rơm, giấy hoặc những vật tạo khoảng trống như vụn gỗ, mùn bào, giấy đã qua sử dụng để dế leo treo, lột xác và trốn tránh kẻ thù, tránh hao hụt trong chăn nuôi, do mỗi lần lột xác, cơ thể dế khá mềm và yếu ớt, dễ bị đồng loại tấn công, thậm chí ăn thịt.

Lưu ý trong cách làm chuồng nuôi dế mèn:

Làm chuồng nuôi dế bà con cần bảo vệ chúng yên tĩnh và thoáng mát. Nắp đậy hoàn toàn có thể là lồng bát hoặc nắp xõ cũ có đục nhiều lỗ để tạo sự thông thoáng. Cứ ban ngày mở ra, buổi tối thì đóng lại để tránh dế bay đi cũng như mèo hay chuột bắt dế .
Trước khi thả dế thì chuồng cần được rửa sạch và phơi khô để phục vụ việc chăn nuôi. Tùy theo điều kiện kèm theo và phương tiện đi lại nuôi mà bạn sắp xếp sao cho tương thích .

2. Một số dụng cụ nuôi dế cần có

Khay đựng thức ăn: có thể dùng nắp nhựa, hoặc vỏ hộp nhựa, vỏ hộp sữa chua … có đường kính khoảng 4 -5 cm, cao khoảng 1cm hoặc tự chế.

Khay đựng nước uống: tương tự như khay đựng thức ăn.

3. Lựa chọn giống nuôi

Cách nuôi dế mèn sao cho hiệu suất cao nhất thì quan trọng vẫn là được con giống tốt, khỏe mạnh, đạt tỉ lệ sống cao. Dế mèn được chọn nuôi thường là dế mèn đen và dế mèn vàng. Bà con nên chọn nuôi dế mèn có kích cỡ to, khỏe, không thiếu râu, cánh, chân. Khi chọn giống thì bạn thực thi ghép theo tỷ suất 1 đực với 2 cái. Tùy vào từng quy mô nuôi khác nhau mà bạn chọn giống cho thích hợp .

cách nuôi dế mèn, mô hình nuôi dế, thức ăn cho dế, dế mèn ăn gì, thức ăn của dế

4. Dế mèn ăn gì?

Thức ăn của dế mèn phong phú, chúng hoàn toàn có thể ăn những loại cỏ ( cả cỏ khô và cỏ tươi ), lá khoai lang, lá đu đủ, lá sắn, rau muống, dưa chuột, cùi dưa hấu, rễ cây, … Những nguyên vật liệu này đều thông dụng và sẵn có trong mỗi mái ấm gia đình nên việc nuôi dế mèn tại nhà khá thuận tiện .
Ngoài ra bạn nên bổ trợ những loại cám xay nhỏ cho dế mèn và luôn chú ý nước uống sạch cho dế mèn. Dùng bình nước nhỏ xịt vào chuồng để tăng nhiệt độ trong những ngày hanh hao. Nên xịt theo dạng sương sẽ tốt nhất .

5. Phòng bệnh cho dế

Khi nuôi bất kể loài nào bạn cần quan tâm đến việc phòng chống bệnh. Đối với dế mèn, bệnh thường gặp nhất là bệnh đường ruột. Nguyên nhân của bệnh này là do tỷ lệ dế quá nhiều, môi trường tự nhiên quá nóng ẩm, thức ăn và nước uống không được thay liên tục nên dính lẫn phân .
Khi bị bệnh đường ruột, điều tiên phong bạn sẽ thấy là lượng thức ăn lâu hết hơn thông thường. Còn dế đi phân nước, trắng đục, râu bị gãy. Sau khi bị bệnh khoảng chừng 7-10 ngày dế sẽ chết. Vì sống trong chuồng nên rất dễ bị lây và khó trị. Bởi vậy bạn nên giữ vệ sinh môi chuồng đế tránh và phòng bệnh cho dế mèn .

Tác dụng của dế mèn trong Đông Y và cuộc sống hàng ngày

cách nuôi dế mèn, mô hình nuôi dế, thức ăn cho dế, dế mèn ăn gì, thức ăn của dếTrong Đông Y, dế mèn có vị mặn cay, tính bình nên thường được dùng để hỗ trợ bệnh về đường tiểu, đặc biệt là đái dắt. Ngoài ra, vì dế mèn có hàm lượng Protein cao, ít chất béo, có khả năng làm giảm colestoron trong máu nên thường được sử dụng để chữa nhiễm độc nước tiểu, sỏi thận. Cách chế biến dế mèn khá đơn giản, thường là chiên giòn.

Dế mèn là loài vật có hại cho ngành nông nghiệp nhưng lại có hàm lượng dinh dưỡng cao, và có tính năng chữa bệnh, nên tiêu thụ nhiều trong nước và có tiềm năng xuất khẩu. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bà con khi cần tìm kiếm thông tin về giải pháp nuôi và cách nuôi dế mèn thương phẩm hiệu suất cao .

Rate this post

Rate this post

Bài viết liên quan