Thiếu nữ tuổi dậy thì phát dục như thế nào? – https://thucanh.vn

Hành kinh lần đầu tức là người con gái khởi đầu biết hành kinh lần tiên phong trong đời. Nó là tiêu chuẩn quan trọng của thời kỳ dậy thì, chứng tỏ lượng estrogen tiết ra trong buồng trứng đã đạt đến mức độ để màng trong tử cung phản ứng .

Thời kỳ thanh xuân (tuổi dậy thì) là giai đoạn quá độ từ thời kỳ nhi đồng đến thời kỳ thành thục sinh dục. Trong thời kỳ này công năng của khâu não, tuyến yên, buồng trứng và quan hệ điều tiết lẫn nhau dần dần được kiến lập. Lượng estrogen ở buồng trứng tiết ra dần dần tăng thêm, trước hết là bầu vú bắt đầu nhú lên, tiếp đến, sự phát dục tích đọng mỡ thể hiện thân hình đầy nữ tính.

Dưới công dụng của androgen màng tuyến thượng thận tiết ra, lông âm hộ, lông nách mọc lên và sự phát dục nhanh gọn của khung hình. Những đổi khác này là đặc trưng giới tính thứ hai. Tuổi khởi đầu phát dục thời kỳ thanh xuân và tuần tự Open những biểu lộ trên khung hình có sự độc lạ rất lớn ở mỗi người .

Lượng estrogen tiết ra ở buồng trứng cần phải đạt được mức nhất định mới có thể gây nên phản ứng của màng trong tử cung, xuất hiện kinh nguyệt lần đầu. Xuất hiện kinh nguyệt lần đầu ở giai đoạn cuối của thời kỳ thanh xuân là tiêu chí quan trọng của tuổi dậy thì. Kinh nguyệt lần đầu thông thường là hai, ba năm sau khi bầu vú phát triển, phạm vi tuổi có kinh nguyệt là từ 11 đến 18 tuổi, đa số là từ 13 đến 16 tuổi. Đồng thời với những biểu hiện đó, bộ máy sinh dục cũng từng bước thành thục.

Nói một cách khắt khe, có kinh nguyệt không có nghĩa là kết thúc thời kỳ thanh xuân, vì trong vòng một, hai năm sau khi có kinh nguyệt lần đầu, chu kỳ luân hồi kinh nguyệt hoàn toàn có thể rối loạn không theo quy luật, thường là hành kinh không có rụng trứng. Khi xác lập hành kinh có rụng trứng theo quy luật mới là kết thúc thời kỳ dậy thì và khởi đầu của thời kỳ thành thục sinh dục .

Tuổi có kinh nguyệt và lần đầu hành kinh có những đặc điểm gì?

Hành kinh lần đầu tức là người con gái khởi đầu biết hành kinh lần tiên phong trong đời. Nó là tiêu chuẩn quan trọng của thời kỳ dậy thì, chứng tỏ lượng estrogen tiết ra trong buồng trứng đã đạt đến mức độ để màng trong tử cung phản ứng .

Tuổi hành kinh lần đầu bị ảnh hưởng tác động của nhiều tác nhân như di truyền, điều kiện kèm theo địa lý, dinh dưỡng và thực trạng sức khỏe thể chất body toàn thân v.v … Những phụ nữ ở vùng nhiệt đới gió mùa, dinh dưỡng tốt, thân thể khỏe mạnh, hành kinh lần đầu sẽ đến sớm .
Từ một thế kỷ trở lại đây, tuổi có kinh nguyệt lần đầu của phái đẹp có xu thế từ từ đến sớm, hoàn toàn có thể đó là hiệu quả của việc cải tổ điều kiện kèm theo dinh dưỡng .

Có kinh nguyệt lần đầu vào hai, ba năm sau khi bầu vú bắt đầu phát sinh, tương quan mật thiết với sự tăng trưởng nhanh chóng của cơ thể người phụ nữ.

Phạm vi tuổi có kinh nguyệt lần đầu là trong khoảng chừng 11 – 18 tuổi, nhưng đa số phát sinh trong độ tuổi 13-16, cũng có một số ít cháu có kinh nguyệt lần đầu sớm hơn hoặc chậm hơn, như vậy vẫn là thông thường .
Trong một, hai năm sau khi có kinh nguyệt lần đầu, do công dụng của trục khâu não – tuyến yên – buồng trứng vẫn chưa triển khai xong, thường là kinh nguyệt không có rụng trứng, không có kèm theo đau bụng kinh, chu kỳ luân hồi kinh nguyệt dài ngắn không đều, hoàn toàn có thể đến mấy tháng sau mới có lại có kỳ kinh mới. Ngoài ra, rất dễ bị ý thức và môi trường tự nhiên tác động ảnh hưởng mà sinh rối loạn .

Rate this post

Bài viết liên quan