Làm thế nào để ngăn búi lông ở mèo? | Fetch Post

Bạn có khi nào thấy bé mèo ói ra búi lông chưa ? Mèo có thói quen liếm lông. Khi chúng liếm lông như vậy sẽ nuốt theo lông, thường được đẩy ra ngoài cùng với phân. Tuy nhiên, nếu lượng lông chúng nuốt quá nhiều, sẽ tích tụ lại thành một búi lông trong bụng và bé sẽ ói búi lông đó ra ngoài .

Mèo ói ra búi lông có phải là bệnh?

Đây không phải là bệnh, chỉ là một hành vi thường thì của mèo để đẩy lông ra khỏi khung hình. Điều này trọn vẹn thông thường. Chúng ta cũng biết mèo dành nhiều thời hạn để liếm láp khung hình như thế nào, đó là nguyên do tại sao chúng nuốt rất nhiều lông vào dạ dày. Hệ tiêu hóa không hề tiêu hóa được lông, số lông ấy tích tụ ngày qua ngày và tạo thành búi lông. Vì vậy nếu chủ nuôi giúp bé chải và tỉa tót lông thì số lượng búi lông sẽ ít đi .

Khi búi lông của mèo là dấu hiệu của bệnh

Nếu bé mèo đôi lúc ói ra lông thì trọn vẹn không đáng lo, tuy nhiên nếu bé ói ra búi lông khá liên tục chứng tỏ sức khỏe thể chất bé đang có yếu tố, ví dụ như lo ngại, dị ứng hoặc mất cân đối hệ vi trùng đường ruột .

Những tín hiệu nên mang bé đi khám

Quá nhiều búi lông cho thấy bé mèo đang có vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn. Một bé mèo khỏe mạnh sẽ ói một lần mỗi tuần hoặc mỗi hai tuần. Vì vậy nếu bạn quan sát thấy bé ói nhiều hơn bình thường thì nên mang bé đến gặp bác sĩ thú y.

Nên làm gì để giảm búi lông ?

Chải lông

Chải lông mỗi ngày giúp bé vô hiệu lông rụng, đặc biệt quan trọng là mèo lông dài. Bạn nên chải lông cho bé 2-3 lần mỗi tuần so với mèo lông ngắn và mỗi ngày hoặc mỗi 2 ngày so với mèo lông dài .

Chải lông như thế nào?

<Mèo lông ngắn>

( 1 ) Chải từ đầu đến đuôi. Sử dụng một cái lược sắt kẽm kim loại hoặc lược răng khít. Chải theo chiều mọc của lông. Nếu bạn chải ngược chiều sẽ làm bé thấy không tự do. Chải nhẹ nhàng nhưng đủ lực để vô hiệu lông rụng .
( 2 ) Cẩn thận khi chải xung quanh tai mèo. Nhiều bé rất nhạy cảm ở khu vực này .
( 3 ) Nhiều bé mèo thích được chải trên mặt. Nếu bé dụi má hoặc miệng lên lược, đừng cản bé. Bé thích được bạn chải chuốt đấy .
( 4 ) Chải hai bên và vùng bụng bé. Tiếp tục chải cùng chiều lông. Chải hai bên trước. Cẩn thận chải chầm chậm qua vùng bụng. Nếu bé cho bạn chải bụng, liên tục chải theo chiều lông mọc. Nếu chúng rít lên hoặc đánh bạn, ngừng lại. Hầu hết mèo rất nhạy cảm vùng bụng, vì chúng cảm thấy nguy khốn ở khu vực này .

(5) Kết thúc quá trình chải lông với đôi găng tay cao su. Vẩy một ít nước vào găng tay và chà đều khắp bàn tay và ngón tay. Vuốt vé bé mèo như bình thường. Việc này sẽ làm chúng cảm thấy thư giãn và giúp bộ lông chúng bóng mượt. Đồng thời giúp nhặt những cọng lông rụng mà lúc chải bằng lược không chải đi hết.

( 6 ) Dọn dẹp lông khi lược đầy lông. Tùy thuộc vào bộ lông của bé mà hoàn toàn có thể bạn sẽ phải quét dọn lông vài lần mỗi khi chải lông. Nhanh tay kéo lông ra khỏi lược. Đặt búi lông kế bên cho đến khi bạn chải xong .
< Mèo lông dài >

(1) Chải với lược răng thưa. Chải theo chiều mọc của lông. Nếu bạn chải ngược chiều sẽ làm bé thấy không thoải mái. Chải nhẹ nhàng nhưng đủ lực để loại bỏ lông rụng.

– Chải lông cho bé từ phần đầu và di chuyển dần đến đuôi.
– Chải phần dưới nách và bụng. Tiếp tục chải theo chiều lông. Nhìn và dùng tay sờ để tìm những búi lông rối, những khu vực này hầu như có nhiều. Nhẹ nhàng chải và tìm búi lông. Nhiều bé mèo sẽ cảm thấy bị đe dọa khi bạn chạm tới những khu vực này. Có thể phải được chải lông vài lần chúng mới cảm thấy quen dần.

( 2 ) Gỡ rối toàn bộ lông. Thử dùng ngón tay trước. Gỡ nhẹ nhàng từng búi lông từ trên xuống. Gỡ từ TT của búi lông và gỡ ra ngoài. Nếu không hiệu suất cao, sử dụng dụng cụ gỡ búi lông, thực thi tựa như như khi bạn dùng ngón tay. Bạn hoàn toàn có thể mua dụng cụ gỡ búi lông ở bất kể cửa hàng thú cưng nào .
mat splittermat-splitter

– Nếu bạn gặp vài búi lông cứng đầu, đừng tìm cách tự cắt hay cạo đi. Vì có thể cắt trúng da mèo. Hãy gọi bác sĩ thú y hoặc thợ cắt tỉa lông chuyên nghiệp để dọn sạch đám lông rối càng nhanh càng tốt.

( 3 ) Nhiều giống mèo như mèo rừng Na Uy có lẽ rằng cần chăm nom bộ lông kỹ hơn do bé có lông mọc từ miếng đệm bàn chân. Nếu bé mèo của bạn dễ tính thì hãy dùng lược răng mịn để chải và tháo gỡ phần lông này. Còn nếu bé phản ứng, hãy nhờ bác sĩ thú y .
( 4 ) sử dụng găng tay chải lông mèo. Sau khi mang vào, vuốt ve bé mèo như thông thường. Việc này sẽ giúp bạn làm sạch lông rụng. Đồng thời bé mèo sẽ cảm thấy tự do, nhất là khi bạn phải tháo gỡ lông cho chúng. Bạn hoàn toàn có thể mua găng tay cao su đặc để chải lông mèo ở hầu hết những shop thú cưng .
( 5 ) Kết thúc bằng găng tay cao su đặc làm ẩm. Vẩy một chút ít nước vào găng tay và chà đều khắp bàn tay và ngón tay. Vuốt vé bé mèo như thông thường. Việc này sẽ làm chúng cảm thấy thư giãn giải trí và giúp bộ lông chúng bóng mượt. Đồng thời giúp nhặt những cọng lông rụng mà lúc chải bằng lược không chải đi hết .
( 6 ) Dọn dẹp lông khi lược đầy lông. Tùy thuộc vào bộ lông của bé mà hoàn toàn có thể bạn sẽ phải quét dọn lông vài lần mỗi khi chải lông. Nhanh tay kéo lông ra khỏi lược. Đặt búi lông kế bên cho đến khi bạn chải xong .

Có nhiều loại lược chải lông trên thị trường. Tôi nên mua loại nào?

Tổng quát : Lược tự làm sạch
Lược tự làm sạchLược tự làm sạch

Giúp thời gian chải lông trở nên dễ dàng nhờ những sợi dây mảnh, hơi cong, làm sạch sâu vào lớp lông mèo mà không gây kích ứng da. Nó cũng cực kỳ dễ dàng để làm sạch – chỉ cần nhất nút, bàn chải sẽ co rút lại, giúp bạn dễ dàng lau sạch lông sau khi sử dụng. Nó có độ bền cao, thoải mái khi cầm và có tay cầm chắc chắn để giữ cho bàn chải không bị trượt khi chải lông. Nó hoạt động tốt như nhau cả trên mèo lông ngắn và dài, và giúp việc gỡ rối lông trở nên nhanh chóng hơn.

Mèo lông dài : lược gỡ lông
lược gỡ lônglược gỡ lôngMèo lông dài cần được chải chuốt lông nhiều hơn, do đó bạn cần dụng cụ tương hỗ để việc chải lông trở nên thuận tiện hơn. Lược tháo gỡ có nhiều hiệu quả, giúp tháo gỡ lông và chải sâu bên dưới lông và cào phần lông rụng. Bạn hoàn toàn có thể dùng nó để gỡ những đám lông rối khó nhằn nhất, sau đó chải lông – một trợ thủ đắc lực cho một người chủ mèo lông dài. Lược có hai mặt với tỷ lệ răng lược khác nhau, do đó bạn hoàn toàn có thể biến hóa để tháo gỡ hoặc chải lông rụng mà không cần một dụng cụ tương hỗ nào khác .
Mèo lông ngắn : lược chải lông rụng và làm đẹp
lược chải lông rụng & làm đẹplược chải lông rụng & làm đẹpĐối với mèo lông ngắn, lược chải lông rụng và làm đẹp là lựa chọn số một. Cây lược với phong cách thiết kế đơn thuần có một hàng răng lược được phong cách thiết kế đặc biệt quan trọng nhằm mục đích vô hiệu lông rụng cũng như bụi và da chết. Nó không được phong cách thiết kế để tháo gỡ lông, mèo lông ngắn cũng ít khi gặp yếu tố này – nếu bạn sử dụng lược này tiếp tục sẽ giúp bé mèo giảm hẳn lông rụng. Cây lược với tay cầm gỗ bạch dương nhìn rất đẹp, điển hình nổi bật hẳn so với hầu hết những mẫu sản phẩm lược chải lông khác. Bạn hoàn toàn có thể dùng lược này để chải bỏ lông trên những đồ nội thất bên trong bọc da, những nơi hay bám nhiều lông mèo ( chủ nuôi mèo chắc như đinh biết chỗ nào ) .
Mèo hay rụng lông : Lược chải lông rụng
Lược chải lông rụngLược chải lông rụng

Cảm thấy mệt mỏi vì lông mèo dính đầy ghế sô pha và giường ngủ của bạn? Có lẽ đã đến lúc bạn nên mua cây Lược chải lông rụng được thiết kế riêng để loại bỏ lông rụng của bé mèo ở nhà. Lược chải lông rụng có răng lược bằng thép không rỉ giúp việc chải lông nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả loại bỏ lông rụng. Nếu bạn thường xuyên chải lông cho mèo sẽ giúp mèo giảm rụng lông cũng như giảm da chết. Lược này có tay cầm tiện lợi, với răng lược khá dài giúp chải sâu vào lớp lông của mèo và gỡ rối búi lông nếu có.

Búi lông rối : Lược thép dành cho thú cưng
Lược thép dành cho thú cưngLược thép dành cho thú cưngNhững đám lông rối trên lông mèo khá phiền phức, nên bạn muốn xử lý chúng trước khi chúng trở nên quá rối và chỉ hoàn toàn có thể cắt đi. Lược thép dành cho thú cưng là một trợ thủ đắc lực trong việc vô hiệu lông rối và bụi bẩn. Bộ mẫu sản phẩm gồm hai loại răng : răng thưa và răng khít. Răng thưa được phong cách thiết kế để tháo gỡ lông, và bạn cũng hoàn toàn có thể dùng để chải cho lông bồng bềnh hơn. Răng khít được dùng cho mèo lông ngắn, hoặc những khu vực nhạy cảm như mặt hoặc lòng bàn chân. Lược được phong cách thiết kế bằng thép không rỉ, giúp tuổi thọ của chúng lâu hơn những loại sản phẩm khác bằng nhựa .

Gàu : Bàn chải lông mèo
Bàn chải lông mèoBàn chải lông mèoMặc dù bạn không nên phụ thuộc vào vào bàn chải trọn vẹn để giúp mèo vô hiệu gàu ( bạn nên xem lại chính sách ăn của mèo nếu thực trạng gàu diễn ra khá dai dẳng ), thì bàn chải lông mèo cũng khá hiệu suất cao trong việc tương hỗ vô hiệu gàu .
Mèo nhút nhát : găng tay chải lông thú cưng
găng tay chải lông thú cưnggăng tay chải lông thú cưngNếu bé mèo của bạn luôn tìm cách lẩn trốn mỗi khi bạn muốn chải lông cho nó, thì hãy thử dùng găng tay thay vì bàn chải lông thường thì – mèo sẽ nghĩ là bạn đang vuốt ve nó thôi ( thay vì bắt nó chịu cực hình của bàn chải ). Lông sẽ bám vào găng tay, rất dễ gỡ lông ra, và vật liệu cao su đặc quyến rũ, thân thiện với môi trường tự nhiên sẽ không làm tổn hại làn da mèo. Găng tay cao su đặc có kích cỡ freesize vừa khít với mọi cỡ tay ( đi kèm với 1 dây mang cổ tay để kiểm soát và điều chỉnh ), được bán theo đôi .
Để tắm mèo : Bàn chải tắm và mát xa
Để tắm mèo: Bàn chải tắm & mát xa
Để tắm mèo: Bàn chải tắm & mát xaCó lẽ tắm mèo là một trách nhiệm không mấy thuận tiện nhỉ, nên bạn cần một mẫu sản phẩm tương hỗ đúng không. Bàn chải tắm và mát xa này được phong cách thiết kế riêng để dùng tắm mèo, với gai cao su đặc quyến rũ giúp lông rụng bám dính trong suốt thời hạn tắm. Rất dễ để vô hiệu lông sau khi dùng – rửa dưới vòi nước, và lông sẽ trôi ra – tay cầm được phong cách thiết kế dễ cầm khi bị ướt. Bạn hoàn toàn có thể dùng cho cả mèo lông ngắn hoặc lông dài, phong cách thiết kế của gai bàn chải còn giúp xà phòng đi sâu vào gốc lông để làm sạch hơn .

Khi nào thì tôi nên chải lông cho mèo?

Một lần mỗi ngày hoặc mỗi hai ngày – sẽ giúp giảm thiểu lông rụng trên mèo.
Bạn nên chải lông cho mèo lông ngắn 2-3 lần một tuần và mèo lông dài mỗi ngày hoặc mỗi hai ngày.

Có sự khác biệt gì giữa việc chải lông giữa mèo lông ngắn và mèo lông dài không?

Đa số mọi người được khuyến nghị nên chải lông mèo lông dài hàng ngày trong khi mèo lông ngắn chỉ cần chải một lần mỗi tuần. Việc chải lông sẽ trở nên hiệu suất cao nhất khi bạn chọn được lược hoặc bàn chải tương thích bằng những mẫu sản phẩm gợi ý bên trên .

Sữa tắm

Có vài sản phẩm sữa tắm thương mại với công thức loại bỏ búi lông trên mèo lớn và mèo con mọi lứa tuổi và độ dài lông khác nhau, bằng cách loại bỏ các búi lông rối từ đó làm giảm lượng lông mà mèo nuốt vào.

Cỏ mèo

Kích thích hệ tiêu hóa của mèo đẩy búi lông xuống ruột đi ra ngoài thay vì ói ra .

Thực phẩm cho mèo giúp loại bỏ búi lông

Có những loại thức ăn dành riêng cho mèo giúp vô hiệu búi lông bằng cách đẩy lông đi ra khỏi khung hình ra ngoài theo đường tiêu hóa. Nếu loại sản phẩm có ngân sách chưa kinh tế tài chính thì chủ nuôi hoàn toàn có thể lựa chọn cho chúng ăn cách ngày thay vì mỗi ngày. Cách này giúp cân đối giữa hiệu suất cao loại trừ búi lông và kinh tế tài chính cho chủ nuôi .

Tổng kết

Cats spend a lot of time to groom their fur, that’s how they create hairballs. A healthy normal cat will only have one or two hairballs per year and a wad of fur every week or two. If they vomit more than normal then it’s time to visit a vet. There are many ways to help your cats to prevent the hairballs : brushing, shampooing, food for preventing hairballs, feeding them cat nips or cat grass to help their digestion etc. The cat owners can pick the options to help your cats with hairballs .

Rate this post

Bài viết liên quan