Mộng thịt có thể phẫu thuật sớm – Bệnh Viện Mắt Sài Gòn

Mộng thịt là gì

Mộng thịt là gì, mộng thịt tác động ảnh hưởng gì tới mắt, điều trị như thế nào ? Đây là mối chăm sóc của tổng thể người bệnh. Mộng thịt dân gian gọi là mảng máu hay rẽ quạt, là khối tổ chức triển khai link thường Open ở góc trong, góc ngoài, hoặc cả góc trong và góc ngoài của mắt .
Thân mộng hình nón quạt di động trên củng mạc ( lòng trắng ), đầu mộng dính và phủ lên giác mạc ( lòng đen ). Mộng thịt tăng trưởng nhanh hay chậm tùy thuộc vào cơ địa và môi trường tự nhiên tiếp xúc .
Mộng thịt thường không ảnh hưởng tác động gì, đó là tổn thương lành tính tăng trưởng chậm theo thời hạn. Tuy nhiên, một số ít trường hợp mộng thịt xâm lấn sâu vào giác mạc hoàn toàn có thể trùm kín đồng tử ( con ngươi ) làm tác động ảnh hưởng đến thị lực .

Người mắc bệnh mộng thịt thường có triệu chứng cộm xốn và đỏ mắt (khi tiếp xúc với gió, khói bụi, uống bia rượu) làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của mắt và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Những dấu hiệu và triệu chứng của mộng thịt là gì?

Triệu chứng của mộng thịt thường không rõ ràng. Người bị mộng thịt thường thấy không dễ chịu trong mắt, những triệu chứng thường gặp của mộng thịt :

  • Đỏ mắt
  • Mờ mắt
  • Ngứa mắt
  • Kích ứng mắt
  • Khô mắt. Cảm giác có vật lạ ở trong mắt.

Nếu khối thịt lớn hay chạm vào giác mạc hoàn toàn có thể gây suy giảm thị lực .

mộng thịt

Nguyên nhân nào gây mộng thịt?

Nguyên nhân của mộng thịt là không rõ. Một số điều tra và nghiên cứu cho rằng nguyên do mộng thịt là do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, gây khô mắt. Mộng thịt thường gặp ở những người phải làm những việc làm tiếp tục tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc những ai sống trong khí hậu nóng khô .

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc mộng thịt?

Có rất nhiều yếu tố rủi ro tiềm ẩn mắc mộng thịt như :

  • Sống khu vực khí hậu nóng, khô
  • Làm công việc ngoài trời nhiều
  • Thường xuyên tiếp xúc với gió, bụi, phấn hoa hay các chất gây kích ứng, khô mắt

Chẩn đoán mộng thịt

Mộng thịt được chẩn đoán bằng cách khám mắt thường thì, không thiết yếu phải triển khai xét nghiệm. Tuy nhiên bệnh nhân hoàn toàn có thể phải làm xét nghiệm bổ trợ để chẩn đoán thực trạng thị lực bị ảnh hưởng tác động bởi mộng thịt .

  • Kiểm tra thị lực mắt bằng cách đo thị lực
  • Đo đánh giá sự thay đổi độ cong của giác mạc
  • Ảnh tư liệu để theo dõi tốc độ phát triển của mộng thịt.

Cách điều trị mộng thịt

mộng thịt

Trước đây, thường phẫu thuật cắt bỏ mộng thịt đơn thuần, tỷ suất tái phát cao 30 % – 80 % nên yếu tố chỉ định phẫu thuật có phần hạn chế, phẫu thuật thường có rủi ro tiềm ẩn tác động ảnh hưởng đến thị lực .
Ngày nay có nhiều chiêu thức phẫu thuật như : Ghép kết mạc tự thân, Ghép màng ối, Ghép tế bào mầm, Áp thuốc chống phân bào … Tỷ lệ tái phát thấp khoảng chừng 3 % – 5 % .
Hiện nay, tại mạng lưới hệ thống Bệnh viện Mắt TP HCM vận dụng chiêu thức phẫu thuật Ghép kết mạc tự thân và Áp thuốc chống phân bào. Hầu như không tái phát hoặc tái phát rất thấp khoảng chừng 2 % – 3 %. Sau đó, người bệnh tái khám sau 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 1 năm .
Sau 1 năm, mắt không thay đổi phần đông không tái phát nên mạng lưới hệ thống Bệnh viện Mắt Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể triển khai phẫu thuật mộng thịt ở quá trình đầu tùy theo hình thái mộng và nhu yếu của người bệnh, giúp cho đời sống người bệnh tốt hơn .
* MỘNG THỊT KHÔNG ĐIỀU TRỊ KHỎI BẰNG NỘI KHOA ( DÙNG THUỐC )

Những thói quen sinh hoạt nào giúp hạn chế mộng thịt?

Mộng thịt không thể phòng tránh, tuy nhiên thói quen sinh hoạt tốt sẽ giúp hạn chế nguy cơ bị mộng thịt.

  • Thường xuyên đeo kính râm khi ra ngoài trời
  • Nếu làm những công việc phải ở ngoài trời nhiều hãy cho mắt nghỉ ngơi trong bóng râm sau một thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Nếu mắt khô, hãy dùng nước mắt nhân tạo để cấp thêm ẩm cho mắt
  • Tránh bụi, gió, khói và phấn hoa.

Bệnh viện Mắt TP HCM
Biên tập TTT
Tài liệu tìm hiểu thêm :

Rate this post

Bài viết liên quan