Cách Nuôi Chăm Sóc Mèo Thức Ăn Mèo Con Từ 1 Đến 2 Tháng Tuổi

Cách nuôi, Chăm sóc và Thức ăn cho mèo con từ 1 tháng đến 2 tháng tuổiCách nuôi chăm nom mèo con ! Trong quy trình tiến độ 8 tuần ( ~ 2 tháng ) đầu đời, mèo sơ sinh tăng trưởng rất nhanh, cần được bổ trợ rất đầy đủ dinh dưỡng, cũng như sự chăm sóc chăm nom đặc biệt quan trọng của mèo mẹ và người nuôi. Trong bài viết này, Thú Kiểng sẽ san sẻ thông tin cụ thể về cách nuôi mèo con từ khi mới sinh đến lúc được 1 đến 2 tháng tuổi .

Cách nuôi, Chăm sóc, Thức ăn cho mèo con từ 1 tháng đến 2 tháng tuổi

>> Mời Bạn Tham Khảo Thêm Các Bài Viết:

  • Bột ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng cho mèo con dưới 1 tháng tuổi
  • Sữa bổ sung dinh dưỡng, thay thế sữa mẹ cho mèo con dưới 2 tháng tuổi
  • Lịch tẩy giun cho mèo con. Bảng giá các loại thuốc xổ giun cho mèo

I. Các Mốc Sinh Trưởng Của Mèo Con Trong 2 Tháng Đầu Đời

Trước tiên, mời bạn cùng điểm qua những đặc thù tăng trưởng của mèo con trong 2 tháng đầu đời :

  • Lúc mới sinh, người mèo con rất mềm. Mèo kêu bé, lông ướt dính sát vào cơ thể.
  • Sau khi sinh 2 – 3 ngày, mèo vẫn chưa mở mắt, lông khô nhưng mềm.
  • Từ 5 – 10 ngày, mèo con bắt đầu mở mắt, tập bò.
  • Sau 13 ngày, mắt mèo mở gần hết nhưng còn đục, tai lúc này mới bắt đầu vểnh ra, chập chững đứng và có thể nâng được cơ thể.
  • Khi được 3 tuần tuổi, mèo con đã đi đứng vững và biết đùa với người hoặc đồng loại của chúng.
  • Sau 4 tuần tuổi, mèo chạy nhảy, đùa nghịch hăng.
  • Sau 5 tuần tuổi, mèo bắt đầu cào móng.
  • Từ 6 tuần tuổi, mèo có đủ răng, đứng thẳng người, chạy nhảy tốt.

>> >> >> >> >> >> >> >> >> >> >> Mời bạn xem thêm : Mèo không lông Sphynx. Giá mua bán mèo Sphynx thuần chủng tại Nước Ta

II. Cách Nuôi Chăm Sóc Mèo Con Dưới 2 Tháng Tuổi

Về cách nuôi mèo, bạn nên luôn luôn tâm niệm rằng đây là tiến trình đầu mèo con tiếp xúc với thiên nhiên và môi trường bên ngoài trong khi chúng lại khá yếu ớt nên rất cần sự chú ý quan tâm chăm nom kỹ lưỡng. Cụ thể :

1. Giữ ấm cho mèo

Điều quan trọng nhất so với mèo con đó là giữ ấm. Bạn nên ủ ấm tối đa hoàn toàn có thể 24/7 bằng khăn lông ( mỏng dính ), áo phông thun, xếp nhiều lớp ( ấm hơn lót ít lớp bằng vải dày ). Ổ của mèo con nên thoáng rộng để nếu thấy nóng, mèo sẽ vận động và di chuyển khỏi vị trí nóng nực đó .

2. Tiêm phòng cho mèo con

Trong vòng 45-50 ngày tuổi tiên phong, hãy tiêm phòng mũi tiên phong cho mèo. Nếu cần được tư vấn thêm, hãy liên lạc với bác sĩ thú y .

>> Tham khảo thêm bài viết: Lịch tiêm phòng vaccine cho mèo. Chích ngừa cho mèo bao nhiêu tiền?

Cách nuôi, Chăm sóc, Thức ăn cho mèo con từ 1 tháng đến 2 tháng tuổi

III. Cách nuôi chăm sóc mèo! Thức Ăn Cho Mèo Con Dưới 2 Tháng Tuổi

1. Thức ăn cho mèo con dưới 4 tuần tuổi

Thức ăn hoàn hảo nhất nhất cho mèo là sữa mẹ. Nếu mèo mẹ không đủ sữa thì hoàn toàn có thể cho ăn PetMum for Cats để bổ trợ dinh dưỡng, kích thích tạo nhiều sữa cho mèo mẹ đang nuôi con. Xem tại đây – https://petitvietnam.com/san-pham/petmum-for-cats/

Với mèo không có mẹ, cách tốt nhất là tìm mèo mẹ cho bú ké. Nếu không tìm được mèo để bú ké thì cho mèo uống sữa công thức thay thế (sữa PetWhey) dành cho chó mèo chuyên dụng, có thể mua tại đây – https://petitvietnam.com/san-pham/petwhey/, pha theo hướng dẫn trên bao bì.

Tránh cho mèo con uống sữa bò tiệt trùng của người. Trong sữa bò có đường lactose, mèo con phần đông chưa tiêu hóa được loại đường này nên dễ bị đi ngoài .
Dụng cụ cho mèo bú là bình sữa dành cho mèo ( bán ở cửa hiệu thú y ), hoặc xilanh ( mua ở hiệu thuốc Tây ), hay lọ thuốc nhỏ mắt đã được làm sạch. Cần chú ý quan tâm để mèo không bị sặc sữa ( không vật ngửa mà cho đứng bú ) .

Trong thời gian này, mèo rất cần bổ sung đầy canxi để phát triển nhanh, tránh bị loãng xương. Mèo cần lượng canxi cao gấp 4 lần con người, vì vậy thức ăn hàng ngày bạn cung cấp cho mèo mẹ thường không đủ lượng canxi cần thiết. Nếu cho uống sữa Petwhey thì trong sữa đã bổ sung đủ canxi, còn nếu cho uống các loại sữa thay thế khác thì nên mua viên canxi bổ sung cho mèo con.

Nếu mèo khoẻ và đã khởi đầu mọc răng, bạn hoàn toàn có thể lấy nước canh ( thịt ) cho uống xen kẽ ( tùy tính khí của mèo mà bạn nhỏ ra tay rồi quệt vào miệng để mèo làm quen với vị mới hoặc banh họng mèo ra đổ vào ) .

>> >> >> >> >> >> >> >> >> >> >> Mời bạn xem thêm : Cách nuôi, Chăm sóc và Thức ăn cho mèo con từ 1 tháng đến 2 tháng tuổi

2. Thức ăn cho mèo con từ 4 tuần  – 45 ngày tuổi

Cho bú 2 lần / ngày và uống lượng canxi như trên .
Từ khoảng chừng 25 ngày tuổi, mèo sẽ khởi đầu ăn dặm. Lúc này hoàn toàn có thể cho mèo ăn bột ăn dặm BobbyMum-1, xem tại đây – https://petitvietnam.com/san-pham/bobbymum-1/, bột đã có không thiếu dinh dưỡng thiết yếu, không cần cho ăn hay uống thêm gì bên ngoài .
Nếu không cho ăn bột BobbyMum, bạn hoàn toàn có thể cho ăn cơm nhuyễn hoặc cháo trộn thức ăn, nhưng nhớ bổ trợ thêm canxi. Thức ăn hoàn toàn có thể là thịt xay, cá, tép 2 bữa / ngày ( hoàn toàn có thể xen kẽ sáng sữa, trưa cơm, chiều cơm, tối sữa ). Thịt phải tươi để tránh tác động ảnh hưởng đến tiêu hóa của mèo. Có thể cho mèo ăn thêm pho mai .

3. Thức ăn cho mèo con từ 45 ngày tuổi tới 2 tháng tuổi

Lúc này mèo đã cai sữa xong, răng cũng đã trưởng thành hơn và hoàn toàn có thể ăn rất nhiều loại thức ăn, nhưng hệ tiêu hóa mới chỉ đạt hiệu suất khoảng chừng 80 % mèo trưởng thành. Do vậy thức ăn cần dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Có thể cho ăn cơm ( không cần xay nhuyễn nữa ) trộn thức ăn như đã nói ở trên. Vẫn nhớ phải bổ trợ thêm canxi, vì xương của mèo thời kỳ này vẫn tăng trưởng rất nhanh .
Nếu không có thời hạn hoàn toàn có thể dùng bột ăn dặm BobbyMum-2, xem tại đây – https://petitvietnam.com/san-pham/bobbymum-2/, bột này hoàn toàn có thể dùng cho mèo con từ 45 ngày tới tận 3 tháng tuổi. Bột đã có đủ dinh dưỡng, không cần cho uống bổ trợ gì thêm .
Lúc mèo mở màn ăn trọn vẹn thức ăn ngoài thì có một yếu tố phát sinh là phân rất hôi, không như “ phân su ” như quy trình tiến độ còn bú sữa. Để giảm mùi hôi phân và tăng năng lực tiêu hóa, bạn nên cho cho ăn thêm OrgaPush – https://petitvietnam.com/san-pham/orgapush/, nó có dạng bột, cứ trộn trực tiếp vào thức ăn là được .

III. Lưu Y Khi Chăm Sóc Mèo Con

1. Mèo dưới 6 tuần tuổi

  • Nếu mèo biết ăn cũng không nên cho ăn quá sớm (hệ tiêu hoá còn yếu của mèo nếu phải hoạt động sớm sẽ phát sinh nhiều bệnh về đường ruột về sau).
  • Do còn bé chưa thể tự đi vệ sinh được nên bạn cần dùng khăn mềm chà nhẹ vào chỗ kín để giúp mèo đi vệ sinh.

2. Mèo từ 6 tuần tuổi

  • Không cho ăn xương quá sớm do hệ tiêu hoá vẫn chưa tốt.
  • Có thể tập thói quen cho mèo ăn và ngủ theo cữ từ giai đoạn này.

3. Cách nuôi chăm sóc mèo! Lưu ý chung

  • Phơi nắng mỗi ngày 30 – 45 phút để tăng khả năng hấp thụ canxi (trong khoảng 7- 9 giờ sáng, không nên phơi sau 10 giờ)
  • Thay nước sạch cho mèo uống hàng ngày
  • Trong 8 tuần đầu của dòng đời, mèo con cần được ở với mèo mẹ và các anh chị em của chúng để học hỏi những kỹ năng quan trọng. Nếu bị tách bầy cho quá sớm, chúng có thể sẽ mất đi những kỹ năng đó.
  • Nếu mèo không tiêu hóa sữa tươi, hoặc bị tiêu chảy, nên cho đi bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.
  • Chỉ tắm sau khi mèo con đã được 1 tháng tuổi và nên hạn chế tắm.

>> >> >> >> >> >> >> >> >> >> >> Mời bạn xem thêm : Cách chăm nom mèo mang thai. Thức ăn tốt nhất cho mèo mang thai

Cách nuôi, Chăm sóc, Thức ăn cho mèo con từ 1 tháng đến 2 tháng tuổi

IV. Cách nuôi chăm sóc mèo! Đồ Dùng Nên Có Cho Mèo Từ 1 – 2 Tháng Tuổi

Trong giai đoạn từ lúc mới sinh đến khi mèo được 1 tháng tuổi, ngoài những đồ thiết yếu như khăn, ổ cần đảm bảo sạch sẽ, bạn có thể chưa cần sắm nhiều đồ cho mèo con.
Nhưng từ sau 1 tháng, mèo bắt đầu cứng cáp, có thể đùa giỡn với nhau và tập cào, tùy vào quan sát, kỳ vọng, trí tưởng tượng và túi tiền của bạn, bạn có thể sắm đồ cho mèo con. Một số đồ nên có như sau:

  • Quần áo,
  • Cây cào móng, hoặc đồ chơi cào móng
  • Đồ chơi cho mèo.
  • Nếu bạn có một đàn mèo lớn, trên 3 bé, hãy xem xét mua máng ăn “tập thể” để mèo ăn chung với các anh chị em của mình.
Rate this post

Bài viết liên quan