Mèo bị tiêu chảy có sao không? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Mèo bị tiêu chảy lê dài sẽ khiến sức khỏe thể chất của chúng bị suy yếu, làm giảm cân và tăng rủi ro tiềm ẩn tử trận. Vậy nguyên do của thực trạng này là gì và làm cách nào để ngăn ngừa ?

Mèo bị tiêu chảy là bệnh gì?

Mèo bị tiêu chảy là thực trạng phân không thành hình dạng nhất định hoặc phân bị lỏng, tần suất tăng lên theo thời hạn. Đó là tác dụng bởi sự chuyển dời nhanh hơn của phân qua ruột, phối hợp với việc giảm hấp thu nước, chất dinh dưỡng và chất điện giải, từ đó khiến chú mèo nhà bạn bị tiêu chảy. Tiêu chảy không phải là một bệnh đơn cử, mà là tín hiệu của nhiều loại bệnh khác nhau. Có rất nhiều nguyên do gây ra bệnh tiêu chảy ở mèo, chúng hoàn toàn có thể từ nhẹ đến nặng tùy theo mức độ mắc bệnh .

Mèo bị tiêu chảy có sao không? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa - 1

Mèo bị tiêu chảy có sao không? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa - 2

Nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy

Mèo bị tiêu chảy hoàn toàn có thể do rất nhiều nguyên do khác nhau mà sẽ không cố định và thắt chặt một số ít nguyên do đơn cử. Dưới đây sẽ là một list dài khá đầy đủ những nguyên do thường gặp mà bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm nhằm mục đích tìm ra giải pháp chữa trị cho chú mèo cưng của mình .

1. Ký sinh trùng

Ký sinh trùng chắc như đinh là nguyên do tiên phong và hoàn toàn có thể gây kích ứng đường tiêu hóa của mèo một cách thuận tiện nhất. Từ đó gây ra tổng thể những loại bệnh tiêu chảy tương quan đến ruột ở loài mèo. Mèo con là đối tượng người dùng dễ mắc phải ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy nhất .

2. Nhiễm trùng

Mèo bị tiêu chảy do những loại virus hoặc vi trùng gây ra thực trạng nhiễm trùng. Tình trạng này cũng xảy ra nhiều hơn ở những chú mèo con .

3. Chế độ dinh dưỡng không tốt

Loài mèo thường có xu thế thận trọng hơn trong những gì mà chúng được cho ăn hơn là loài chó. Tuy nhiên nhiều lúc bạn làm những loại thức ăn và chính sách dinh dưỡng không tương thích với loài mèo, từ đó thực trạng tiêu chảy hoàn toàn có thể xảy ra và lê dài trong nhiều ngày .

4. Căng thẳng

Giống như so với con người, sự căng thẳng mệt mỏi, lo ngại hoặc phấn khích đều hoàn toàn có thể dẫn đến không dễ chịu về đường tiêu hóa của loài mèo. Đây cũng là một nguyên do khá thông dụng dẫn đến thực trạng mèo bị tiêu chảy lúc bấy giờ .

5. Rối loạn viêm nguyên phát

Giống như bệnh viêm ruột ở người, rối loạn viêm nguyên phát hoàn toàn có thể khiến mèo bị tiêu chảy .

6. Các bệnh chuyển hóa

Các bệnh về rối loạn chuyển hóa từ rối loạn tuyến tụy hoặc gan cho = đến mất cân đối tuyến giáp, … đều hoàn toàn có thể làm đảo lộn nhu động ruột hoặc môi trường tự nhiên trong đường tiêu hóa của loài mèo dẫn đến tiêu chảy .

7. Do các loại thuốc

Hầu hết tất cả chúng ta đều biết rằng một số ít loại thuốc kháng sinh hoàn toàn có thể làm rối loạn đường tiêu hóa ở con người. Tuy nhiên thuốc kháng sinh sẽ gây ra thực trạng mèo bị tiêu chảy trầm trọng. Do đó mà bạn cần rất là quan tâm trong quy trình chú mèo nhà bạn đang sử dụng thuốc .

8. Táo bón

Táo bón là nguyên do khá phổ cập gây ra chứng tiêu chảy ở loài mèo, đặc biệt quan trọng là những loài mèo lớn tuổi, bởi chúng dễ gặp những yếu tố về nhu động trong ruột già dẫn đến táo bón. Trong những trường hợp này, chúng thường chỉ đi được một lượng nhỏ phân lỏng mà thôi .

Triệu chứng, dấu hiệu khi mèo bị tiêu chảy

Một số tín hiệu, triệu chứng nổi bật khi mèo bị tiêu chảy để bạn hoàn toàn có thể thuận tiện nhận ra gồm có như sau :
– Chú mèo của bạn bị nôn và hơi co thắt bụng : Dấu hiệu này hoàn toàn có thể cho bạn biết rằng chú mèo của bạn đang bị tiêu chảy do nhiễm virus, vi trùng. Do đó mà bạn cần cho chúng đến ngay những cơ sở thú y gần nhất để được chữa trị kịp thời .
– Chú mèo của bạn đi ngoài bị phân lỏng : Dấu hiệu này cho thấy chú mèo của bạn đang bị nhiễm giun. Vậy nên bạn cần tẩy giun định kỳ cho chúng để ngăn ngừa thực trạng mèo bị tiêu chảy nhé .
– Chú mèo của bạn đi ngoài bị phân lỏng và có mùi tanh : Triệu chứng này cho thấy rằng chú mèo của bạn đang bị rối loạn tiêu hóa. Bạn cần cho chúng uống men tiêu hóa theo hướng dẫn để khắc phục sớm rủi ro tiềm ẩn tiêu chảy .

– Chú mèo của bạn ăn không cảm thấy ngon, chán ăn, mệt mỏi, trầm cảm,… Triệu chứng này cũng sẽ phản ánh một phần nguy cơ chúng đang gặp phải tình trạng bị tiêu chảy và cần được chữa trị ngay.

Cách chữa trị khi mèo bị tiêu chảy

Mèo bị tiêu chảy là thực trạng bệnh lý khá nghiêm trọng nếu như chúng không được điều trị kịp thời. Để hoàn toàn có thể chữa trị khỏi thực trạng bệnh này, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm một số ít giải pháp sau đây :

1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hiện tại của chú mèo nhà bạn rất hoàn toàn có thể đang chưa hài hòa và hợp lý. Bạn nên phân phối những loại thực phẩm giàu chất xơ trong chính sách ăn của chúng nhằm mục đích giúp tiêu hóa thức ăn thuận tiện và ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy .

2. Sử dụng men vi sinh

Thêm men vi sinh vào khẩu phần ăn hàng ngày cho chú mèo nhà bạn sẽ giúp cung ứng nhiều lợi khuẩn đường ruột có lợi cho mạng lưới hệ thống tiêu hóa. Bạn hoàn toàn có thể hỏi bác sĩ thú y về những loại men tiêu hóa dành riêng cho loài mèo nhé .

3. Uống đủ nước

Bạn cần cung ứng cho chú mèo nhà mình đủ lượng nước thiết yếu trong ngày nhằm mục đích ngăn ngừa sự suy yếu khung hình do mất nước khi bị tiêu chảy lê dài. Sau đó bạn vẫn phải đưa chúng đi khám bệnh tại những cơ sở y tế để được chăm nom tốt nhất .

Mèo bị tiêu chảy có sao không? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa - 3

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho loài mèo khi bị tiêu chảy

4. Đưa mèo đi khám bệnh

Đây là giải pháp ở đầu cuối cũng như thiết yếu nhất để giúp chú mèo của bạn hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh tiêu chảy sớm nhất, tốt nhất. Bạn nên lưu giữ mẫu phân gần nhất của chúng để đưa cho những bác sĩ triển khai xét nghiệm khi đi khám nhé .

Mèo bị tiêu chảy nên ăn gì?

Khi chú mèo của bạn đang mắc bệnh tiêu chảy lê dài, hệ tiêu hóa của chúng khi này sẽ rất yếu. Do đó mà bạn cần lựa chọn cho chúng những loại thức ăn dễ tiêu hóa, mềm và được chế biến dành riêng cho loài mèo. Bạn cũng hoàn toàn có thể thêm vào men vi sinh khi làm thức ăn cho chúng nhằm mục đích ngày càng tăng lợi khuẩn trong mạng lưới hệ thống tiêu hóa .
Bên cạnh đó, bạn cần bổ trợ chất xơ và nước cho chú mèo của bạn khi chúng bị tiêu chảy lâu ngày để giảm đi mức độ nghiêm trọng khi mắc bệnh. Tránh chế biến những loại thức ăn quá khô hoặc hoàn toàn có thể gây dị ứng cho loài mèo. Hãy tìm hiểu thêm quan điểm của bác sĩ thú y về chính sách dinh dưỡng hài hòa và hợp lý cho chú mèo của bạn .

Mèo bị tiêu chảy uống thuốc gì?

Bạn hoàn toàn có thể sẽ được những bác sĩ thú y hướng dẫn về việc sử dụng loại thuốc Kaopectate hoặc Peptobismal hoặc thậm chí còn là Imodium để điều trị khi mèo bị tiêu chảy. Tuy nhiên loại thuốc Peptobismal KHÔNG được khuyến khích sử dụng cho loài mèo. Vì vậy, bạn hãy hỏi bác sĩ thú y một cách đúng chuẩn trước khi định cho chú mèo của bạn uống bất kể loại thuốc nào đi nữa .

Mèo bị tiêu chảy có nên uống sữa?

Khi mèo bị tiêu chảy, hệ tiêu hóa của chúng rất yếu. Do đó nếu như bạn cho chúng uống những loại sữa thường thì, rủi ro tiềm ẩn cao là chúng sẽ không hề hấp nạp được thành phần lactose trong những loại sữa thông dụng lúc bấy giờ. Từ đó mà thực trạng tiêu chảy của chúng sẽ diễn ra trầm trọng hơn .

Mèo bị tiêu chảy có sao không? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa - 4

Không nên cho mèo uống sữa khi đang bị tiêu chảy
Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/meo-bi-tieu-chay-co-sao-khong-nguyen-nhan-trieu-ch…Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/meo-bi-tieu-chay-co-sao-khong-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-chua-d288148.html

Theo Nhật Linh ( thoidaiplus.suckhoedoisong.vn )

Rate this post

Bài viết liên quan