Mèo anh lông ngắn: những điều bạn cần biết khi nuôi và giá tiền – TẢ PÍ LÙ

Nếu là một con sen chính hiệu thì chắc chắn là bạn không thể không biết mèo anh lông ngắn (mèo aln). Đây là loài sang chảnh và đáng yêu bậc nhất trong thế giới mèo Tây tại Việt Nam. Hãy cùng xem qua những đặc điểm nổi bật của em mèo này nhé!

1. Nguồn gốc mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn là một trong những giống mèo truyền kiếp nhất của Anh. Giống mèo này có nguồn gốc từ La Mã. Ki quân La Mã xâm lược nước Anh trong thời kỳ lan rộng ra đế chế, họ đã mang theo mèo để bảo vệ nguồn thực phẩm khỏi loài gặm nhấm. Chúng sinh sống tại khu vực này và là giống mèo tapilu thông dụng trên đường phố trong nhiều thế kỷ .
Vào cuối những năm 1800, một người đàn ông Anh tên là Harrison Wier đã trở thành người nuôi mèo tiên phong. Ông chịu nghĩa vụ và trách nhiệm thuần hóa loài mèo đường phố thường thì của Anh và trải qua một chương trình nhân giống và lai tạo tinh lọc, đã tạo ra loài mèo mà tất cả chúng ta biết đến thời nay với tên gọi British Shorthair .

mèo anh lông ngắn

mèo anh lông ngắn
Giống mèo Anh lông ngắn này gần như không còn sống sót trong thời kỳ kinh tế tài chính khó khăn vất vả của Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, sau cuộc chiến tranh, những giống mèo còn lại đã được lai với những giống mèo khác gồm có những giống mèo lông dài trong nước, Russian Blue tapilu và giống mèo Ba Tư để bảo tồn sự sống sót của chúng .
Thương Hội Mèo Mỹ chính thức công nhận giống mèo Anh lông ngắn vào năm 1967. Giống mèo này cũng được công nhận bởi Thương Hội Mèo quốc tế vào năm 1979 và bởi Thương Hội những người yêu thích mèo vào năm 1980 .

2. Tổng quan về mèo aln

a. Đặc điểm ngoại hình

Các con sen trên quốc tế loạn nhịp vì ngoại hình mũm mĩm siêu kute và hình dáng can đảm và mạnh mẽ cool ngầu của em mèo này. Một thực sự mê hoặc tapilu là toàn bộ mọi thứ về ẻm đều được diễn đạt trong 1 chữ : “ tròn ”. Mèo anh lông ngắn đặc thù :

  • đầu to tròn và khuôn mặt rộng được ví như một quả bóng
  • chiếc mũi hếch đáng yêu
  • đôi tai nhỏ, tròn và cách xa nhau
  • đôi mắt to đầy biểu cảm
  • đôi chân ngắn lũn cũn với bàn chân tròn trịa và dày mềm mại

Mèo anh lông ngắn

Mèo anh lông ngắn
Giống mèo này có khuôn ngực tròn đầy, khung xương to, chắc khỏe và cơ bắp săn chắc bó sát. Thân hình ngăn nắp linh động, size khung hình ở mức trung bình đến lớn thậm chí còn hoàn toàn có thể xếp vào hàng “ ngoại cỡ ”. Mèo đực sẽ nặng hơn so với mèo cái .

b. Màu sắc

– Loài mèo lông ngắn này là phiên bản phả hệ của mèo nhà truyền thống lịch sử Anh. Màu lông quen thuộc nhất là “ British Blue ” – mèo đen lông ngắn màu xám xanh. Ngoài phiên bản màu truyền thống cuội nguồn, giống mèo này hoàn toàn có thể mang bất kể phiên bản sắc tố tuyệt vời nào khác .

  • Mạnh mẽ và sống động, như mèo anh lông ngắn golden (màu vàng), xanh, đỏ, hoặc sô-cô-la.
  • Nhẹ nhàng và tinh tế, như mèo anh lông ngắn silver (màu bạc), mèo anh lông ngắn lilac (màu hoa tử đinh hương)
  • Hoa văn đặc sắc như mèo anh lông ngắn bicolor (nhị sắc) hoặc mèo anh lông ngắn tabby (có đốm hoặc sọc)
  • Màu đơn sắc cũng khá phổ biến như mèo anh lông ngắn màu trắng hoặc mèo anh lông ngắn màu đen…

mèo aln

mèo aln
– Màu mắt thông dụng của chúng là những màu trong dải màu cam đậm : màu hổ phách, màu đồng sẫm, vàng cổ xưa. Một bé mèo con sẽ có đôi mắt màu xanh biển, sau 6 đến 12 tháng, đôi mắt sẽ chuyển dần sang màu nâu và ở đầu cuối sang màu đồng hoặc hổ phách .

c. Tính cách

– Lạnh lùng và độc lập là tính cách điển hình nổi bật của loài mèo này. Vì vậy đôi lúc bạn hoàn toàn có thể thấy chúng quá xa cách, nhưng đây lại là những bé mèo đáng yêu và trung thành với chủ nhất. Chú thích lẽo đẽo theo chân chủ, thích ngồi kế bên bạn và quan sát mọi việc bạn làm, một cách điềm đạm và yên tĩnh .
– Những con mèo tapilu này không có khuynh hướng chui vào lòng bạn và mèo aln đặc biệt quan trọng không thích được bế bồng, nhưng chúng thường thích bầu bạn với những thành viên trong mái ấm gia đình con người của chúng và thường dành thời hạn chơi hoặc ngủ trưa trong cùng một phòng .
– Chúng cảm nhận về thời hạn hoạt động và sinh hoạt rất đúng mực. Không chỉ là mỗi bữa ăn, chúng còn nhớ toàn bộ những sự kiện liên tục diễn ra trong ngày. Nếu bạn về nhà vào đúng giờ mỗi ngày, bạn sẽ thấy hoàng thượng đang đợi bạn trước cửa nhà .

Mèo anh lông ngắn

Mèo anh lông ngắn
– Lười hoạt động là đặc tính của mèo aln. Phần lớn thời hạn chúng ngồi hoặc nằm lặng lẽ, quan sát và hay ngủ gật. Tuy nhiên, loài mèo lông ngắn anh quốc này lại có trí mưu trí và sự nhạy bén nổi trội. Chúng thuận tiện được huấn luyện và đào tạo và đặc biệt quan trọng thú vị khi được học những game show mới. Bạn hoàn toàn có thể giảng dạy boss cưng những kiến thức và kỹ năng cơ bản như sử dụng thùng rác đúng cách, gỡ những sticker dán trên tường, chơi trò trốn tìm hoặc high-five với bạn .

Mèo anh lông ngắn sống được bao lâu phụ thuộc nhiều vào dinh dưỡng và sự chăm sóc y tế của chúng. Tuổi thọ trung bình của 1 em mèo thuộc giống này là 12 – 15 tuổi.

mèo aln

mèo aln

3. Cách nuôi

mèo Anh lông ngắn

– Với tính cách hòa đồng và thoải mái và dễ chịu, BSH là giống mèo dễ nuôi. Chúng không yên cầu quá cao về việc chải chuốt hoặc yên cầu sự quan tâm từ bạn. Và chúng không phải là một giống mèo hay nói. Mèo lông ngắn Anh chậm trưởng thành ; trung bình, những con mèo này đạt kích cỡ không thiếu vào thời gian 3 tuổi, nhưng 1 số ít con không trưởng thành trọn vẹn cho đến khi 5 tuổi .
– Nếu bạn có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi khác trong nhà, mèo Anh lông ngắn là giống mèo tuyệt vời để sống chung. Những con mèo này sẽ khoan dung và gật đầu sự nghịch ngợm của trẻ nhỏ — miễn là chúng có khoảng trống riêng. Tuy nhiên, bạn cũng nên dạy trẻ cách đối xử với một con mèo .

mèo anh lông ngắn

mèo anh lông ngắn
– Giống mèo này có bộ lông ngắn rậm rạp và sang chảnh, với nhiều lông trên mỗi inch vuông hơn bất kể giống mèo nào khác. Mèo của bạn sẽ cần chải lông 1 lần một tuần để vô hiệu lông rụng và lông tơ, đồng thời ngăn ngừa thực trạng mắc búi lông. Vào mùa xuân, những con mèo này sẽ rụng nhiều lông hơn, thế cho nên bạn hoàn toàn có thể cần phải chải lông cho chúng tiếp tục hơn trong khoảng chừng thời hạn này .
– BHS có nhu yếu nguồn năng lượng tương đối thấp và không hề nhảy lên quầy hoặc những chỗ đậu cao khác. Điều này có nghĩa là bạn nên liên tục tapilu cho mèo chơi để kích thích sức khỏe thể chất và niềm tin của chúng. Chúng có năng lực tự bằng lòng cao, cũng có nghĩa là chúng hoàn toàn có thể chịu đựng việc ở nhà một mình trong một thời hạn dài mà không phải buồn khổ vì xa cách với con sen .
Mèo anh lông ngắn nên cho ăn gì ? Nhìn chung, bạn hãy chăm nom mèo này như những con mèo khác. Hãy để chúng ở trong nhà, cung ứng một chính sách ăn thích hợp, sổ giun và chích ngừa hàng năm, và triệt sản khi đến tuổi .

4. Các yếu tố sức khỏe thể chất

Nhờ có nguồn gen tốt, mèo Anh lông ngắn là một giống mèo khỏe mạnh và không bị mắc nhiều vấn đề di truyền. Tuy nhiên, chúng có thể có nguy cơ mắc bệnh Hemophilia B, một chứng rối loạn chảy máu di truyền. Một xét nghiệm DNA đơn giản cho phép các nhà lai tạo sàng lọc mèo của họ và xem chúng có phải là người mang mầm bệnh hay không.

Do mức cần giải tỏa nặng lượng thấp, rất dễ để mèo anh lông ngắn béo phì. Béo phì ở mèo sẽ gây nên những yếu tố về tiểu đường ở mèo, tim mạch, khó thở, viêm khớp, huyết áp cao khi đứng lên ngồi xuống .. Bạn cần khuyến khích chúng tập thể dục với đồ chơi tương tác và thời hạn chạy nhảy .

mèo anh lông ngắn

mèo anh lông ngắn

5. Giá mèo anh lông ngắn

a. Mèo anh lông ngắn giá bao nhiêu ?

Mèo anh lông ngắn bao nhiêu tiền ? Tại Anh, một em mèo anh lông ngắn thuần chủng ( British Shorthair cat ) có giá từ $ 1,500 – $ 2,000 ( 35 tr – 47 tr ). Tại Nước Ta, chúng có nhiều mức giá phong phú, tùy thuộc vào độ thuần chủng của mèo .

a1. Mua mèo sinh tại Việt Nam.

– Mèo anh lông ngắn dưới 3tr

Những con dưới 3 triệu thường là những con mèo anh lông ngắn lai, không thuần chủng. Loại này thường là mèo anh lông ngắn lai mèo ta, mèo Xiêm, mèo Ba Tư. Chúng vẫn mang một số ít đặc thù của mèo lông ngắn anh : màu lông, mắt, tính cách …. Thông thường, bạn sẽ mua được 1 em mèo anh lông ngắn con với mức giá này .
mèo anh lông ngắnmèo anh lông ngắn

– 5-10 triệu:  bạn có thể mua được em mèo aln với độ thuần khiết “thấp”, mang các đặc điểm:

  • Mèo mèo anh lông ngắn tai cụp lửng, các màu: xám xanh, xám đen, đen, trắng, vàng.
  • Mèo aln tai thẳng, chân dài thuần chủng các loại màu phổ biến.

– 11-20 triệu: Giống mèo với độ thuần khiết “vừa phải”, mang các đặc điểm:

  • Tai thẳng thuần chủng các màu: Silver, Black Golden, xám xanh, xám đen, kem, tam thể…
  • Tai cụp thuần chủng lửng hoặc sát, chân dài các màu: Silver, Bicolor, Tabby, Nâu socola…

Mèo anh lông ngắn

Mèo anh lông ngắn

– 20-30 triệu: với mức giá tiền mèo anh lông ngắn này, bạn có thể mua được em BSH rất đẹp, có thể kể đến các loại sau:

  • Mèo BSH chân ngắn, tai cụp các màu: xám xanh, bicolor, hymalaya, cinnamon, nâu socola, …
  • Mèo tai thẳng, cụp các màu: golden, blue golden.

– 30-40 triệu

Đây là phân khúc hạng sang so với mèo BSH sinh tại Nước Ta, có sách vở, phả hệ. Bạn hoàn toàn có thể mua mèo anh lông ngắn chân ngắn những màu : golden, silver, tuxedo ; hoặc những em mèo chân ngắn, tai cụp hầu hết những màu ( kể cả mèo anh lông ngắn xanh xám truyền thống lịch sử hay bicolor, tam thể, … ) .

mèo anh lông ngắn

mèo anh lông ngắn

a2. Mua mèo nhập

– Châu Âu: mèo anh lông ngắn giá từ $2,800 trở lên (cao nhất $6,000) với các con thuần chủng được nhập từ châu Âu. Đây là phân khúc giá cao cấp nhất và mèo loại này có đầy đủ giấy tờ, phả hệ rõ ràng.

– Thái Lan:

  • Mèo có giấy tờ: giá từ 45-55 triệu/con
  • Mèo không có giấy tờ: giá từ 40-50 triệu/con

mèo anh lông ngắn

mèo anh lông ngắn

b. Nơi bán mèo anh lông ngắn

– Bạn hoàn toàn có thể thuận tiện mua mèo Anh lông ngắn tpHCM, Thành Phố Hà Nội, Đà nẵng … ở những cửa hàng thú cưng bán những loại mèo cảnh. Tuy nhiên, bạn càng phải thận trọng và tìm hiểu và khám phá kỹ hơn tapilu về người hay shop bán mèo Anh lông ngắn, đặc biệt quan trọng là nếu bạn định mua trực tuyến .

  • Nếu là mèo nhập từ khác nước khác, bạn cần yêu cầu người/shop bán mèo chân ngắn xuất trình các giấy tờ như vận đơn hàng không, giấy kiểm dịch, hải quan, giấy chứng nhận sức khỏe, …..
  • Nếu là mèo lai trong nước, bạn cần phải tìm hiểu và cũng như yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ, bằng chứng chứng minh nguồn gốc, địa chỉ cửa hàng, trang trại nơi lai tạo ở Việt Nam, giấy phép kinh doanh, review của các bạn khác về nơi/người bán. Trường hợp bạn cảm thấy có điều tapilu không minh bạch, rõ ràng, hãy dừng giao dịch.

– Bên cạnh việc kiểm tra người / nơi bán, bạn cũng phải có không thiếu thông tin về bé mèo mà bạn định mua. Bạn cần biết thực trạng sức khỏe thể chất, tính nết, những đặc tính … xem có tương thích với mình hay không .
– Cẩn thận với những chỗ mua mèo anh lông ngắn giá rẻ, vì thực trạng sức khỏe thể chất và độ lai tạo của mèo hoàn toàn có thể sẽ không bảo vệ .

Nguồn: Tổng hợp
Dịch: Elsa Yến + Mi Mèo Mập (Tả Pí Lù)
tapilu.org
Mèo La Liếm

Cách khử mùi phân, nước tiểu mèo

Tuy nhiên cho đến khi mình chọn lựa sử dụng bột khử mùi cát mèo MeLa thì mình đã khá bất ngờ với tác dụng của sản phẩm này. Sau khi sử dụng, mình cảm thấy mùi hôi ở thùng cát của mèo đã thực sự biến mất chứ không phải bị phủ mùi thơm lên như các sản phẩm khác.

Điều khó chịu nhất khi nuôi mèo chính là mùi hôi thối từ nước tiểu và phân của chúng. Vậy làm cách nào để khử mùi phân mèo? Sau khi dùng thử qua một số dòng sản phẩm, mình vẫn không hài lòng cho lắm. Chúng chỉ có tác dụng tạm thời, thậm chí một số sản phẩm còn làm thau cát có mùi nồng hơn nữa.Tuy nhiên cho đến khi mình chọn lựa sử dụng bột khử mùi cát mèo MeLa thì mình đã khá bất ngờ với tác dụng của sản phẩm này. Sau khi sử dụng, mình cảm thấy mùi hôi ở thùng cát của mèo đã thực sự biến mất chứ không phải bị phủ mùi thơm lên như các sản phẩm khác.

Xem thêm sản phẩm TẠI ĐÂY!

Không giống như các dòng sản phẩm khử mùi dạng xịt khác trên thị trường hiện nay, MeLa là dòng sản phẩm khử mùi dạng bột, chúng có tác dụng giúp cân bằng độ pH, ức chế sự phát triển của vi khuẩn giúp làm giảm mùi hôi từ phân và nước tiểu của mèo.

Nếu các bạn từng thử sử dụng các dòng sản phẩm khử mùi phân mèo dạng xịt trên thị trường hiện nay thì bạn sẽ nhận thấy đa phần các sản phẩm này chỉ có tác dụng xịt hương thơm để át đi mùi hôi từ thùng cát mèo. Tuy nhiên việc này chỉ có tác dụng ngay tại thời điểm xịt và mùi thơm này sẽ nhanh chóng bị mất đi.

Nhưng với việc sử dụng MeLa thì mình tin chắc các bạn sẽ cảm thấy hài lòng với sản phẩm này về chất lượng cũng như độ an toàn đối với bé mèo của bạn. Không chỉ vậy, vì sản phẩm không có mùi nên bạn có thể yên tâm bột khử mùi cát mèo MeLa không gây ảnh hưởng đến khứu giác của mèo. Không giống như những dòng loại sản phẩm khử mùi dạng xịt khác trên thị trường lúc bấy giờ, MeLa là dòng mẫu sản phẩm khử mùi dạng bột, chúng có công dụng giúp cân đối độ pH, ức chế sự tăng trưởng của vi trùng giúp làm giảm mùi hôi từ phân và nước tiểu của mèo. Nếu những bạn từng thử sử dụng những dòng mẫu sản phẩm khử mùi phân mèo dạng xịt trên thị trường lúc bấy giờ thì bạn sẽ nhận thấy đa số những mẫu sản phẩm này chỉ có công dụng xịt hương thơm để át đi mùi hôi từ thùng cát mèo. Tuy nhiên việc này chỉ có công dụng ngay tại thời gian xịt và mùi thơm này sẽ nhanh gọn bị mất đi. Nhưng với việc sử dụng MeLa thì mình tin chắc những bạn sẽ cảm thấy hài lòng với loại sản phẩm này về chất lượng cũng như độ bảo đảm an toàn so với bé mèo của bạn. Không chỉ vậy, vì mẫu sản phẩm không có mùi nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm bột khử mùi cát mèo MeLa không gây ảnh hưởng tác động đến khứu giác của mèo .

Xem thêm sản phẩm TẠI ĐÂY!

Rate this post

Bài viết liên quan