Má ơi đừng nhéo con đau!

Nhìn thấy vành tai bé P. có một khối máu tụ bầm đỏ như trái mận chín, to bằng quả trứng cút, sờ thấy phập phều, bác sĩ hỏi : “ Chị có nhớ cháu bị va chạm vào đâu không ? ”. Thằng bé ngước nhìn mẹ vẻ sợ sệt, mếu máo nói nhỏ với bác sĩ : “ Mẹ nhéo tai con đó bác sĩ, con đau quá … ”. Người mẹ hoảng sợ : “ Tại nó lì lợm, tui giận quá nên nhéo tai nó, ai ngờ giờ đây sưng vầy … ” .
Vị bác sĩ trầm ngâm, quay sang bà mẹ nhã nhặn nói : “ Chị đã nhéo tai cháu làm vành tai cháu bị tổn thương. Bây giờ tôi sẽ hút máu bầm cho cục này xẹp xuống rồi khâu một mũi ép nó lại. Chị cho cháu uống thuốc ba ngày, nhớ trở lại tái khám. Nếu không chăm nom tốt nhiễm trùng rất khó trị ” .

Vành tai có diện tích rất nhỏ, mỏng và yếu, chỉ có da và sụn, mạch máu nuôi chạy đến ít và kích thước nhỏ, vì thế sự cung cấp máu ở vành tai so với toàn thân kém nhất. Nếu vành tai bị tổn thương, chất dinh dưỡng và thuốc rất khó qua đường máu đến vùng tổn thương. Đây chính là cơ hội tốt cho vi trùng xâm nhập.

Nguyên nhân của tổn thương vành tai thường do tai nạn, bị nhéo, bị đánh… sau đó vành tai sẽ xuất hiện dấu hiệu bầm tím, tụ máu, trầy xước hoặc đứt rách. Va chạm nhẹ thì giữa phần sụn và màng sụn không có tụ dịch, tổ chức tổn thương không rõ, phần nhiều có thể tự khỏi. Va chạm mạnh thường có máu tụ bên dưới mô sụn hoặc dưới da, tại chỗ phồng lên dạng nửa hình cầu màu đỏ bầm, đau.

Vì tổ chức triển khai dưới da ít, tuần hoàn máu kém nên dịch máu ở vành tai khó tự hấp thu. Nếu không can thiệp ổ máu tụ, dịch máu hoàn toàn có thể xơ hóa dẫn đến dày cộm vành tai, hoặc hoàn toàn có thể nhiễm trùng gây hoại tử sụn làm biến dạng vành tai .
Khi bị tổn thương vành tai không nên tự ý điều trị tại nhà, phải đến bác sĩ chuyên khoa để khám và xử trí sớm. Sụn vành tai là vô giá, không có sụn nào của khung hình hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế được, thế cho nên cách tốt nhất là bảo vệ vành tai, đừng giận quá mà nhéo tai con, ân hận thì đã muộn .

Rate this post

Bài viết liên quan