Kinh nghiệm nuôi kỳ đà vân ở miền Bắc | Farmvina Nông Nghiệp

Một con kỳ đà hoàn toàn có thể nặng tới 7 kg và giá trên thị trường là 400.000 đ / 1 kg. Riêng 1 túi mật kỳ đà cũng có giá tới 300.000 đ. Ngoài ra, bộ da kỳ đà còn là nguyên vật liệu quý để làm những đồ lưu niệm được nhiều người ưu thích. Loài bò sát có rủi ro tiềm ẩn tuyệt chủng ngoài tự nhiên và có tên trong Sách Đỏ Nước Ta ( 2000 ) này lúc bấy giờ đã được nhân nuôi thành công xuất sắc ở 1 số ít trang trại miền Bắc và đưa lại những nguồn thu nhập đổi đời giật mình .

Kỳ đà vân phát triển tốt trong điều kiện chuồng trại tại miền Bắc

Kỳ đà có nhiều loài, hình dạng giống thằn lằn nhưng to hơn, dài hơn. Một con kỳ đà trưởng thành hoàn toàn có thể dài tới 2,5 m và nặng tới 7 kg. Loài bò sát này vẫn được người dân quen gọi là thằn lằn rắn khổng lồ. Trong tự nhiên, kỳ đà là thành viên tàn phá sâu bọ, chuột phá hoại mùa màng. Tuy nhiên, do sức mê hoặc của những món ăn chế biến từ thịt và trứng kỳ đà cũng như bộ da và đặc biệt quan trọng là túi mật của nó mà số lượng kỳ đà ngoài tự nhiên lúc bấy giờ không còn nhiều vì bị con người săn bắt, khai thác mạnh. Bởi lẽ đó cả 2 loài kỳ đà ở nước ta đều đứng trước rủi ro tiềm ẩn tuyệt chủng và được đưa vào Sách Đỏ Nước Ta ( 2000 ). Do vậy, thiết yếu phải có giải pháp thuần dưỡng và nhân nuôi loài bò sát hoang dã này .

 

Từ năm 2001, một đề tài khoa học cấp nhà nước do GS.TSKH Trần Kiên ( ĐHSPHN ) chủ trì đã thực thi theo dõi những đặc thù sinh thái xanh, sinh học của loài kỳ đà vân ( Varanus bengalensis ) trong điều kiện kèm theo nhân nuôi ở miền Bắc. Đây là một bước đi mang tính cải tiến vượt bậc bởi chúng thuộc nhóm động vật hoang dã biến nhiệt, hoạt động giải trí nhiều ở nhiệt độ thiên nhiên và môi trường từ 200C đến 400C nên chỉ phân bổ tại những vùng phía nam ( từ Quảng Trị tới Cà Mau ) .

Khi đưa loài này ra miền Bắc nhân nuôi thì trở ngại lớn nhất là làm sao giúp chúng vượt qua được mùa đông giá rét. Vì thế, khi thiết kế chuồng nuôi cần chọn vị trí phù hợp trong không gian xanh và sử dụng các biện pháp kỹ thuật hợp lý như rọi đèn điện, xây hang bằng bêtông để đảm bảo nhiệt độ sống thích hợp cho chúng. Ngoài ra, nuôi giống này cũng chẳng cần quá cầu kỳ, thức ăn chúng ưa thích là nhái, cóc, thịt lợn, trứng chim cút… Trong các tháng trú đông (từ tháng 12 đến tháng 3), nhu cầu sử dụng thức ăn của chúng giảm hẳn. Kỳ đà vân lột xác một lần trong năm vào khoảng tháng 8 đến tháng 10. Sau mỗi lần lột xác tốc độ tăng trưởng của kỳ đà có thể gấp 2 – 3 lần. Trong tự nhiên, kỳ đà đẻ mỗi năm một lứa, mỗi lứa được khoảng 15 đến 17 trứng; tuy nhiên chỉ có khoảng 35% số trứng đó có khả năng nở. Tuy nhiên nếu chúng ta hỗ trợ việc ấp trứng nhân tạo trong điều kiện nhiệt độ thích hợp thì tỉ lệ này sẽ tăng cao hơn nhiều.

Có thể nói việc nhân nuôi và chăm nom kỳ đà vân là khá đơn thuần và ai cũng hoàn toàn có thể làm được. ông Trần Thanh Tùng – một chủ hộ nuôi kỳ đà vân ở Thành Phố Hải Dương – tâm sự với chúng tôi rằng đây là một nghề một vốn nhiều lời và dễ làm. Trừ mọi ngân sách, năm vừa qua, mái ấm gia đình ông cũng thu nhập được thêm cả trăm triệu đồng từ việc nuôi kỳ đà vân. Nhu cầu thị trường về loài kỳ đà vân này lúc bấy giờ rất cao. Người ta khai thác nhiều mẫu sản phẩm từ kỳ đà vân như mật, thịt, da … Về mặt dược liệu, mật kỳ đà ngâm rượu hoặc sấy khô làm thuốc để chữa nhiều bệnh như bệnh động kinh, hen, nhức mỏi xương cốt, kiết lỵ … Việc nhân nuôi thành công xuất sắc loài kỳ đà vân ở miền Bắc sẽ góp thêm phần bảo tồn nguồn gen động vật hoang dã quý và tạo thời cơ đổi khác cơ cấu tổ chức vật nuôi nâng cao đời sống cho nhân dân .

Câu Hỏi Thường Gặp

Kinh nghiệm nuôi kỳ đà vân ở miền Bắc như thế nào?

Khi đưa loài này ra miền Bắc nhân nuôi thì trở ngại lớn nhất là làm thế nào giúp chúng vượt qua được mùa đông giá rét. Vì thế, khi phong cách thiết kế chuồng nuôi cần chọn vị trí tương thích trong khoảng trống xanh và sử dụng những giải pháp kỹ thuật hài hòa và hợp lý như rọi đèn điện, xây hang bằng bêtông để bảo vệ nhiệt độ sống thích hợp cho chúng. Ngoài ra, nuôi giống này cũng chẳng cần quá cầu kỳ, thức ăn chúng ưa thích là nhái, cóc, thịt lợn, trứng chim cút … Trong những tháng trú đông ( từ tháng 12 đến tháng 3 ), nhu yếu sử dụng thức ăn của chúng giảm hẳn. cửa hàng farmvina

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan