Chó Phốc Sóc màu Black Tan – Đặc điểm và giá bán cập nhật mới nhất!

Chó Phốc Sóc ( Pomeranian, còn được gọi là Pom ) là một giống chó cảnh xinh đẹp. Pom không chỉ nổi tiếng bởi ngoại hình bé nhỏ, xinh xắn của mình. Mà còn bởi sự phong phú màu lông của chúng. Chó Phốc Sóc là một trong những giống chó có nhiều màu lông nhất. Và với bất kể màu lông nào, chúng cũng phô diễn được xuất sắc vẻ đẹp. Và chinh phục trái tim toàn bộ mọi người. Một trong số những màu lông đẹp và được ưu thích nhất của chó Phốc Sóc là màu Black và Tan .
Vậy chó Phốc Sóc màu Black Tan là gì ? Đặc điểm và giá bán thế nào ? Hãy cùng Dogily Petshop tìm hiểu và khám phá trong bài viết dưới đây nhé !

Khái quát chung về giống chó Phốc Sóc

Xem video tổng hợp về chó Phốc Sóc trên kênh Yotube Dogily Petshop. Đăng ký kênh tại đây .

  • Phốc Sóc là môt giống chó cảnh xinh đẹp đến từ Trung Âu. Phốc Sóc (tên khoa học là Pomerania) còn được gọi với những cái tên khác là Fox Dog, Pom, Boo,…
  • Những chú chó Phốc Sóc thuộc nhóm chó Toy (những chú chó có kích thước nhỏ và vừa). Pom có ngoại hình nhỏ nhắn, xinh xắn cùng bộ lông dày đẹp và đa dạng màu sắc.
  • Phốc Sóc có nguồn gốc từ giống chó bảo vệ. Cụ thể là giống chó Spitz khá to lớn. Trải qua hai thế kỷ, chúng vẫn giữ được bản năng bảo vệ của tổ tiên mình. Nên mặc dù có kích thước nhỏ bé, Pom rất thông minh và canh giữ khá tốt.
  • Chó Phốc Sóc là một trong những giống chó được yêu thích nhất trên thế giới. Bất kỳ người yêu chó nào cũng có thể bị mê hoặc bởi vẻ đẹp và tính cách đáng yêu của những người bạn nhỏ này. Nữ hoàng Victoria cũng từng phải lòng những chú chó Phốc Sóc ngay từ ánh nhìn đầu tiên, trong một chuyến sang Ý của bà. Sau đó bà đã cho lai tạo và đưa những chú chó Pom của mình trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Điểm Tan là gì?

Trước khi khám phá về chó Phốc Sóc màu Black Tan. Hãy cùng Dogily Petshop khám phá xem điểm Tan là gì nhé !

Định nghĩa

Họa tiết Tan trên lông chó còn được gọi là “ traditional tan ” ( màu rám nắng truyền thống cuội nguồn ). Điểm Tan thường được định nghĩa là “ điểm rám nắng ”. Tức là những đốm, vệt hoặc mảng có màu rám nắng trên nền của một lông màu tối. Chúng thường Open ở những chú chó có lông là một màu tối hoặc sẫm như nhau. Ở chó Phốc Sóc, điểm Tan chỉ có ở những chú chó Pom màu đen hoặc nâu .
Các điểm Tan do những gen mang alen điểm Tan trên locus A tạo thành .

Video 2 bạn chó Phốc Sóc màu vàng và Black Tan ( chó Pom màu đen và nâu có điểm Tan )

Đặc điểm

Điểm Tan chỉ Open trên một số ít vùng nhất định trên khung hình chó. Các điểm này thường là những đốm nhỏ ở trên mắt, bên mũi. Và nhiều lúc hướng lên má, trước cổ, dưới đầu. Hai đốm hình tam giác trên ngực, trên chân. Và hoàn toàn có thể ở bàn chân cùng với một phần của đuôi .
Các điểm Tan sẽ có màu nhạt hơn phần còn lại của bộ lông. Và sắc tố xê dịch từ màu vàng nhạt đến vàng đồng. Đôi khi Open những vết đen trên ngón chân. Được gọi là “ penciling ” .

Chó Phốc sóc con màu Black Tan 2 tháng tuổi đang bán tại Dogily Petshop 95 Nghi Tàm, phường Yên Phụ, Q. Tây Hồ, Thành Phố Hà Nội .

Các giống chó có điểm Tan trên lông

Ngoài Phốc Sóc, điểm Tan còn Open ở Kelpie, Australian Shepherds ( những giống chó chăn cừu Úc ). Và một số ít giống chó khác như Rottweiler, Doberman, Saluki ( hay còn gọi là Slougui, chó săn xám Ả rập ) .

Đặc điểm ngoại hình của chó Phốc Sóc màu Black Tan

Hình ảnh một bé Pomeranian màu Black và Tan thuần chủng 2 tháng tuổi được nhân giống tại Trang trại Dogily Kennel .

Màu lông

Chó Phốc Sóc Black Tan là loại Phốc Sóc màu đen cùng những điểm Tan. Các điểm Tan này thường Open ở viền cổ, trước ngực, bàn chân, đuôi, góc mắt của chó Phốc Sóc. Các điểm ( viền mắt, mũi, môi và miếng đệm ) phải có màu đen .
Một bé chó Pom màu Black Tan mới sinh hoàn toàn có thể rất khó nhìn thấy những điểm Tan. Bởi vì bộ lông màu đen và những vết này sẽ rất nhỏ. Do những chú chó Phốc Sóc Black Tan sơ sinh có kích cỡ rất nhỏ, có khi chỉ vài cm. Những chú chó Pom sơ sinh nặng không quá vài gram khi chúng mới sinh ra. Các bé sẽ có vận tốc tăng trưởng nhanh nhất trong tháng tiên phong. Chúng thường tăng gấp đôi size chỉ trong vài ngày .
Nếu bạn là một nhà lai tạo chó. Hoặc là một tình nhân chó Phốc Sóc và rất thân thương với những chú chó này. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy những vết nhỏ trên mắt, má, chân và ngực của những chú chó sơ sinh. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể xem đuôi của những bé. Để chắc như đinh để xác lập xem bé cún có phải mang màu Black Tan hay không .
chó Phốc Sóc black tan
Một chú Pom Black Tan trưởng thành rất được yêu dấu vì sự xinh đẹp của mình. Những chú chó càng có nhiều điểm Tan sẽ càng được thương mến hơn. Và được nhiều người mong ước chiếm hữu hơn, đồng thời sẽ có giá bán cao hơn .
Bên cạnh đó, những điểm Tan sẫm màu ( gọi là màu gỉ sét ) sẽ được yêu thích hơn những màu sáng .
Những điểm Tan sẽ làm điển hình nổi bật lên bộ lông màu đen của những chú chó Pom màu Black Tan. Đem đến cho chúng một ngoại hình độc lạ, đáng yêu .

Đặc điểm bộ lông

Ngoài sắc tố, điểm điển hình nổi bật ở bộ lông của Phốc Sóc Black Tan là bộ lông hai lớp dày của nó. Với lớp lông tơ bên dưới là lông mềm, dày, bồng bềnh. Và lớp lông trên cùng là lông dài, thẳng, óng ả, khá khó để chạm vào. Phần lông quanh cổ và ngực dài hơn, tạo thành diềm mái, tôn lên vẻ bên ngoài tự tôn của những bạn Pom Black Tan .
chó phốc sóc black tan
Đuôi của chó Pom cũng là một đặc thù điển hình nổi bật khác của giống chó này. Chiếc đuôi xù với nhiều lông nằm phẳng phiu, xòe ra trên sống lưng con chó. Điều mê hoặc là khi Poms được sinh ra, đuôi của chúng không giống như thế. Có thể mất nhiều tháng để chiếc đuôi có được hình dáng như vậy .

Cơ thể

Chó Phốc Sóc là giống chó nhỏ bé nhất trong tổng thể những bạn bè khác có cùng tổ tiên là giống chó Spitz. Một chú chó Phốc Sóc Black Tan thường cao từ 7 đến 12 inch ( 17 – 30 cm ) và nặng từ 3 đến 7 pound ( 1,3 – 3,2 kg ). Những chú chó Phốc Sóc Black Tan thường nặng không quá 3,3 kg. Có những bé chó Phốc Sóc Black Tan thuộc loại Teacup chỉ nhỏ bằng chiếc ly cũng rất được ưu thích .
Một số lứa hoàn toàn có thể có những chú chó con mang đặc thù di truyền to lớn của tổ tiên. Chúng hoàn toàn có thể tăng trưởng nặng từ 12 đến 14 pound trở lên. Những chú chó Pom này hoàn toàn có thể là sự lựa chọn tuyệt vời cho những mái ấm gia đình có trẻ nhỏ. Nhưng thường thì, chúng không được yêu thích bằng những bé chó Pom nhỏ .
pomeranian black tan
Chó Phốc Sóc là một giống chó có dáng vuông với sống lưng ngắn. Đuôi của những bạn chó Pom cao và nằm phẳng trên sống lưng. Chó Phốc Sóc Black Tan thường khá trưởng thành và có khung xương vừa .

Các họa tiết khác có thể có của chó Phốc Sóc màu Black Tan

  • Họa tiết merle
  • Mặt gấu
  • Họa tiết lông màu party (Là những chú chó Phốc Sóc màu party đen trắng với các điểm Tan)

Video một đàn Phốc sóc Black Tan, đen tuyền tại Dogily Kennel Đà Lạt .

Tính cách của chó Phốc Sóc

Giống như những chú chó Phốc Sóc khác. Chó Phốc Sóc Black Tan cũng mang những đặc thù tính cách khiến nhiều người thương mến. Cùng những phẩm chất tốt của một chú chó Phốc Sóc. Tuy nhiên chúng cũng có một số ít tính xấu nhỏ .

Tính tốt (ưu điểm)

Tổng quan

Tính cách của một chú chó Phốc Sóc bị tác động ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố : di truyền, giảng dạy, xã hội hóa và gia chủ của chúng. Người ta thường nói rằng Phốc Sóc trắng bắt chước hành vi của chủ : Nếu chủ nhân chúng tự tin và hướng ngoại. Các bé Phốc Sóc của họ sẽ thể hiện hành vi tựa như. Nếu gia chủ của chúng tỉnh bơ và ít nói, những bé sẽ được trở nên lãnh đạm và chậm rãi hơn .

Phốc Sóc rất thông minh

Mặc dù nhỏ bé, nhưng so với những người bạn bè to lớn cùng nguồn gốc Spitz như Samoyed, Husky hay Alaska. Thì Phốc Sóc có trí mưu trí tiêu biểu vượt trội. Những bạn Phốc Sóc cũng rất ham học hỏi nên bạn hoàn toàn có thể huấn luyện và đào tạo chó Phốc sóc nhanh gọn và thuận tiện .

Là người bạn đồng hành tuyệt vời

Chó Phốc Sóc là một người bạn sát cánh tuyệt vời. Các bạn ấy thích cùng chơi, đi bộ đường dài, ôm ấp và thư giãn giải trí với chủ. Và chúng chỉ thích ở bên gia chủ của mình. Phốc Sóc khá cẩn trọng với người lạ và chúng hoàn toàn có thể sủa rất nhiều. Chó Pom nổi tiếng là sủa tốt và chắc như đinh sẽ cho bạn biết nếu có điều gì đó không ổn .
huấn luyện chó pom

Hòa đồng, dễ mến, thân thiện

Phốc Sóc nói chung thường khá hòa đồng với những động vật hoang dã khác và trẻ nhỏ trong nhà ( nếu được sống chung với họ ). Những chú chó con có tính khí rất tốt. Chúng hay tò mò và vui tươi, sẵn sàng chuẩn bị tiếp cận mọi người và để họ bế .

Những chú chó Phốc Sóc phù hợp hơn với những thanh thiếu niên lớn tuổi. Những người có hiểu biết về nhu cầu của những chú chó loại nhỏ như Pom và sự mỏng manh của chúng. Trẻ nhỏ không biết có thể sẽ nhốt và đối xử với các bé chó một cách thô bạo. Điều này có thể rất nguy hiểm cho các cún.

chó pomeranian black tan

Tính xấu

Hay “ảo tưởng sức mạnh”

Nên trông chừng khi để những bạn Phốc Sóc đến gần những chú chó lớn hơn. Vì chó Phốc Sóc có một tính xấu là hay “ ảo tưởng sức mạnh ”. Trải qua hơn 2 thế kỷ, size của những bạn Pom đã nhỏ đi rất nhiều. Nhưng chúng vẫn giữ bản tính chó bảo vệ của tổ tiên. Những chú chó Phốc Sóc không biết rằng mình rất nhỏ bé nên thường không ngần ngại gây hấn với những con chó lớn hơn. Do những bạn Pom sẽ không nhận ra những hạn chế của mình, vì thế bạn nên trông chừng chúng. Để hoàn toàn có thể bảo vệ rằng chú cún của bạn không làm hại chính mình

Sủa nhiều

Pom hoàn toàn có thể sủa rất nhiều. Nếu bạn không bảo chú chó của mình dừng lại, chúng hoàn toàn có thể sủa cả ngày không dừng. Bạn nên giảng dạy để chúng chỉ sủa khi được phép. Tránh việc tiếng sủa của chúng gây ồn và tác động ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên xung quanh .

Nghịch ngợm, tăng động

Các bạn chó Phốc Sóc luôn dư thừa nguồn năng lượng nên khá nghịch và tăng động. Nếu bạn không giảng dạy chúng chu đáo và cho xã hội hóa sớm. Khi bị stress hay nghịch ngợm, Pom dễ cắn xé giày dép, quần áo đồ vật trong nhà .
tính xấu của phốc sóc

Chăm sóc lông cho chó Phốc Sóc

Xem thêm video hướng dẫn cách nuôi và chăm nom chó Phốc sóc .

Thay lông ở chó Phốc Sóc

Chó Phốc Sóc được coi là giống chó có mức rụng lông vừa phải. Con đực thường thay lông mỗi năm một lần. Những con cháu không thường trút bỏ lớp lông của chúng khi giao mùa. Hoặc sau khi chúng đẻ một lứa hay bất kỳ khi nào chúng stress .

Cách chải lông cho chó Phốc Sóc

Để lông của những bạn Phốc Sóc không dính vào quần áo và đồ vật. Bạn hãy chải lông cho cún cưng của mình tối thiểu hai lần mỗi tuần bằng bàn chải dây và lược sắt kẽm kim loại. Điều này giúp điều tiết lượng dầu tự nhiên của da, giữ cho lớp lông và da khỏe mạnh. Đồng thời ngăn ngừa thực trạng xơ hoặc rối lông. Nên trải lông cho những bạn Pom Black tan đúng theo chiều dọc xuống da để vô hiệu tổng thể lớp lông tơ bị rụng .
chăm sóc lông cho chó phốc sóc
Bắt đầu chải lông cho chú chó Pom của bạn ở phần đầu của nó, sau đó tách lớp lông và chải về phía trước để nó rơi trở lại vị trí cũ khi bạn chải xong. Nếu muốn, đôi lúc bạn hoàn toàn có thể cắt tỉa lông cho chú chó Pom của mình cho ngăn nắp. Đặc biệt là ở chân, xung quanh mặt và tai, và xung quanh đuôi của chúng .
Bạn hoàn toàn có thể tắm cho chó Pom liên tục tùy thích, dù là hàng ngày hay hàng tháng, miễn là bạn sử dụng dầu gội và dầu xả dịu nhẹ cho chó .

Nên huấn luyện chú chó của bạn chải lông từ nhỏ

Bắt đầu tập cho chú chó Phốc Sóc của bạn được chải lông và kiểm tra khi nó còn là một chú chó con. Hãy làm cho việc chải chuốt trở thành một trải nghiệm tích cực với những bé cún bằng những lời khen ngợi và phần thưởng. Và bạn sẽ tạo nền tảng cho việc kiểm tra thú y thuận tiện. Cùng những giải pháp giải quyết và xử lý khác khi chúng đã trưởng thành .

Nhớ kiểm tra cơ thể của bé cún khi chải lông cho chúng.

Khi chải lông, hãy kiểm tra những vết loét, phát ban hoặc những tín hiệu nhiễm trùng như mẩn đỏ, đau hoặc viêm trên da, ở tai, mũi, miệng, mắt và bàn chân. Tai phải có mùi thơm, không có quá nhiều sáp hoặc cặn bẩn bên trong. Và mắt phải trong, không bị đỏ hoặc chảy mủ. Việc kiểm tra cẩn trọng hàng tuần sẽ giúp bạn phát hiện sớm những yếu tố sức khỏe thể chất tiềm ẩn .
chăm sóc chó phốc sóc

Chó Phốc Sóc màu Black Tan giá bao nhiêu?

Giá của chó Phốc Sóc Black Tan xuất xứ tại Việt Nam:

Những chú chó Phốc Sóc Black Tan có nguồn gốc tại Nước Ta có mức giá rẻ hơn khá nhiều so với nhập khẩu. Mức giá giao động từ 13 triệu đồng đến 28 triệu đồng. Cụ thể :

  • Chó Phốc Sóc có lông màu Black Tan xuất xứ tại Việt Nam không có giấy chứng nhận VKA có mức giá từ 13 – 18 triệu đồng.
  • Chó Phốc Sóc có lông màu Black Tan xuất xứ tại Việt Nam có giấy chứng nhận VKA có mức giá từ 26 – 28 triệu đồng.

Nhìn chung, giá của chó Phốc Sóc Black Tan nguồn gốc tại Nước Ta có giá đắt hơn những màu lông đơn sắc khác nhưng vẫn rẻ hơn màu hiếm như Blue Merle .

Giá của chó Phốc Sóc Black Tan nhập khẩu:

Giá của những chú chó Phốc Sóc Black Tan nhập khẩu đa phần nhờ vào vào nguồn gốc. Mức giá hoàn toàn có thể xê dịch từ 30 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng một bé. Cụ thể :

  • Chó Phốc Sóc lông màu Black Tan nhập khẩu từ Thái lan không có giấy chứng nhận FCI, VKA : 30 – 35 triệu đồng, Có giấy chứng nhận giá là 40 – 80 triệu đồng.
  • Chó Phốc Sóc Black Tan nhập khẩu Hàn Quốc, Đài Loan có giấy chứng nhận FCI có mức giá là 50 – 100 triệu đồng.
  • Chó Phốc Sóc Black Tan nhập khẩu từ Châu ÂU có mức giá lên đến 80 – 120 triệu đồng.

Bảng giá của chó Phốc Sóc đủ màu tại Dogily Petshop

Dogily Petshop mời bạn tìm hiểu thêm bảng giá của toàn bộ những bé chó Phốc Sóc với đủ màu, nguồn gốc nguồn gốc :

Bảng giá chó Phốc Sóc theo màu và nguồn gốc xuất xứ

MÀU LÔNG POMERANIANGIÁ BÁN KHÔNG GIẤYGIÁ CÓ GIẤY FCI, VKA
Trắng8-10 triệu đồng20-22 triệu đồng
Party (Parti)9-11 triệu đồng22-25 triệu đồng
Vàng kem9-11 triệu đồng22-25 triệu đồng
Cam9-11 triệu đồng22-25 triệu đồng
Đen11-13 triệu đồng24-26 triệu đồng
Black & Tan13-18 triệu đồng26-28 triệu đồng
Blue Merle20-25 triệu đồng28-32 triệu đồng
Chó nhập khẩu Thái Lan (Full màu)30-35 triệu đồng40-80 triệu đồng
Chó nhập khẩu Hàn Quốc, Đài Loan (Full màu)50-100 triệu đồng
Chó Nhập khẩu châu Âu (Full màu)80-120 triệu đồng

Trên đây bảng giá chó Phốc Sóc update mới nhất tại Dogily Petshop năm 2021. Để biết giá bán đơn cử cho từng bé, từng đàn, bạn vui mừng liên hệ trực tiếp với chúng mình để được tư vấn. Cũng như nhận thêm video, hình ảnh về những bé hoặc xem chó trực tiếp tại trại chó Dogily hoặc shop Dogily Petshop .

Tại sao nên chọn mua chó Phốc Sóc Black Tan tại Dogily Petshop?

Dogily Petshop là thương hiệu thú cưng hàng đầu tại Việt Nam

Là nhà nhập khẩu và nhân giống chó mèo uy tín số 1 tại Nước Ta lúc bấy giờ. Với mạng lưới hệ thống trang trại và chuỗi shop Dogily Pet Shop ở cả Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội. Hàng năm chúng tôi đem đến cho hội đồng những người yêu chó hàng ngàn chú chó con thuần chủng, dễ thương và đáng yêu và khỏe mạnh. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ( như ca sĩ Thanh Lam ), những Youtuber triệu sub ( như Gao Bạc, Tony Tv hay bé Gia Khiêm … ) cũng luôn chọn Dogily để đặt niềm tin .
Hệ thống trại chó Dogily Kennel là một thành viên Thương Hội những người nuôi chó cảnh giống tại Nước Ta ( VKA ). Khách hàng hoàn toàn có thể trọn vẹn yên tâm khi mua chó Phốc Sóc Black Tan bán ra từ mạng lưới hệ thống của Dogily Petshop .
Giấy chứng nhận thành viên VKA

Video những bé chó Phốc Sóc Black Tan thuần chủng tại Dogily Petshop

Chế độ ưu đãi và hậu mãi khi mua chó Phốc Sóc Black Tan tại Dogily Petshop

Khi mua chó Phốc Sóc Black Tan được bán ra từ mạng lưới hệ thống Dogily Petshop, người mua được tư vấn, tương hỗ chăm nom trọn đời. Các bác sĩ thú y của phòng khám Dogily Clinic sẽ thăm khám tận nhà, bh sức khỏe thể chất dài hạn. Việc mua và bán luôn có hợp đồng rõ ràng, sách vở sổ tiêm. Và kèm theo cẩm nang hướng dẫn cún con khi về nhà mới .
Đồng thời, người mua mua chó sẽ được giảm 5 % giá phụ kiện trọn đời tại toàn bộ những shop thuộc mạng lưới hệ thống Dogily. Tặng voucher 10 % Spa Grooming, Pet Hotel với người mua thân thương. Khách hàng có nhu yếu mua chó Phốc Sóc trả góp với lãi suất vay khuyến mại cũng được tương hỗ thanh toán giao dịch qua thẻ Visa Card .
Hình ảnh một số khách hàng chọn mua chó Phốc sóc từ hệ thống Dogily Petshop trên toàn quốc.
Hơn 10 năm qua, với hàng ngàn bé Pomerania tìm được gia đình yêu thương...
Là niềm hạnh phúc tuyệt với nhất của chúng tôi. Dogily: Dogs are Family.

Địa chỉ nơi bán chó Phốc Sóc màu Black Tan của Dogily Pet shop TP. HCM, Hà Nội ở đâu?

Bạn đang có nhu yếu xem hoặc đặt mua chó Phốc Sóc Black Tan. Xin vui mừng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau :
Nếu bạn đang có nhu yếu xem hoặc đặt mua chó Pom màu party. Xin sung sướng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau :
🌐 Website : https://thucanh.vn/
🔴 Youtube : https://bit.ly/3fFti2y
🏩 Địa chỉ :
☎ ️ Hotline : 0965.086.079

Truyền thông nói về chúng tôi:

Lời kết

Trên đây, Dogily Petshop đã tổng hợp các thông tin chi tiết về chó Phốc Sóc màu Black Tan. Cũng như giới thiệu giá bán chó Phốc Sóc Black Tan bao nhiêu tiền cập nhật mới nhất. Và các địa chỉ mua bán chó con uy tín của Dogily Pet Shop ở TP. HCM, Hà Nội.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào. Bạn vui vẻ để lại comment trong phần phản hồi bên dưới bài viết. Hoặc liên hệ trực tiếp 24/7 với chúng tôi bằng những tính năng Zalo, Facebook, Gọi điện, gửi tin nhắn, Youtube được tích hợp trực tiếp trên giao diện website .
Cảm ơn những bạn đã dành thời hạn đọc bài viết. Chúng tôi kỳ vọng sẽ liên tục nhận được sự ủng hộ của bạn trong thời hạn tiếp theo. Nếu thấy bài viết này hay và hữu dụng. Rất mong bạn sẽ nhìn nhận 5 sao và san sẻ bài viết đến với nhiều người hơn .
Chúc bạn luôn niềm hạnh phúc bên cún cưng cùng mái ấm gia đình !

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan