» Đặc điểm sinh học của thỏ

Đặc điểm sinh học của thỏ nhà là loài gia súc tương đối yếu, khá nhạy cảm và dễ có phản ứng cơ thể với những điều kiện thay đổi của môi trường bên ngoài như nắng, mưa, ẩm độ, nhiệt độ, thức ăn, nước uống, tiếng ồn và các ô nhiễm môi trường khác.

Nội dung trong bài viết

  • Những tập tính đặc biệt của thỏ
  • Sự đáp ứng cơ thể thỏ với khí hậu
  • Thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở của thỏ
  • Đặc điểm về khứu giác của thỏ
  • Đặc điểm về thính giác và thị giác của thỏ
  • Sự tiêu hóa của thỏ

    • Cơ thể học hệ tiêu hóa của thỏ
    • Sinh lý tiêu hóa của thỏ

Vì vậy người nuôi thỏ cần phải hiểu rõ về những đặc tính sinh học của thỏ, nhằm mục đích bảo vệ tạo cho thỏ rất đầy đủ những nhu yếu tối ưu nhất cho thỏ sinh sống khi thiên nhiên và môi trường sống có sự biến hóa, bằng cách vận dụng những giải pháp kỹ thuật chăn nuôi .

đặc điểm sinh học của thỏ

Những tập tính đặc biệt của thỏ

Thỏ có một số ít những tập tính như sau : thỏ sống thông thường thì đào hang làm nơi trú ẩn và sinh sản, và thuận tiện nhận biết mùi của chính nó, thỏ sống thành bầy và thường thì số cái nhiều hơn đực, thường thì sự rụng trứng của thỏ cái xảy ra trong lúc phối giống, thỏ cái thường dùng những vật tư tích hợp với lông ở bụng để làm ổ trước khi đẻ, thỏ ăn và uống bất kể thời hạn nào trong 24 giờ, chúng không ăn thức ăn đã dơ bẩn, đã rơi xuống đất, v .. v ..

Sự đáp ứng cơ thể thỏ với khí hậu

Nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất và tác động ảnh hưởng trực tiếp so với thỏ. Khi nhiệt độ thấp hơn 10 ºC thỏ cuộn mình để giảm diện tích quy hoạnh chống lạnh, nhưng khi nhiệt độ từ 25 – 30 ºC thì chúng sẽ nằm dài soài thân thể ra để thoát nhiệt. Tuyến mồ hôi ở thỏ thường không hoạt động giải trí. Tai được xem là bộ phận phát tán nhiệt và nhịp thở cũng được tăng cường thoát nhiệt khi nhiệt độ môi trường tự nhiên nóng. Nếu nhiệt độ môi trường tự nhiên trên 35 ºC thỏ sẽ bị stress nhiệt do thân nhiệt tăng cao. Thỏ có ít tuyến mồ hôi dưới da, thải nhiệt đa phần qua đường hô hấp, trời nóng quá thì thỏ thở nhanh nếu nhiệt độ lên 45 ºC thì thỏ hoàn toàn có thể chết nhanh. Thỏ rất nhạy cảm với ẩm độ thấp ( 40 – 50 % ), nhưng ẩm độ quá cao cũng không thích hợp. Ẩm độ trong không khí từ 70 – 80 % là tương đối thích hợp so với thỏ .Nếu ẩm độ quá cao và lê dài thì thỏ dễ bị cảm lạnh và viêm mũi. Thỏ rất thích điều kiện kèm theo thông thoáng, thông gió sự lưu chuyển trong không khí vào lúc 0,3 m / giây là thích hợp nhất, tuy nhiên nếu gió thổi trực tiếp vào khung hình thỏ thì chúng hoàn toàn có thể bị bệnh viêm mũi và cảm lạnh .

đặc điểm sinh học của thỏ

Thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở của thỏ

Nhiệt độ khung hình của thỏ nhờ vào và tăng theo thiên nhiên và môi trường không khí từ 38 – 41 ºC trung bình là 39,5 ºC. Nhịp tim của thỏ rất nhanh từ 120 đến 160 lần / phút. Tần số hô hấp thông thường là 60 – 90 lần / phút. Thỏ thông thường thở nhẹ nhàng. Nếu thỏ lo ngại vì tiếng động, âm thanh lớn hay bị chọc phá hoặc trời nực nội, chuồng trại chật hẹp không khí ngột ngạt thì những chỉ tiêu sinh lý đều tăng. Do vậy sự tăng những chỉ tiêu sinh lý là điều cần tránh bằng cách tạo thiên nhiên và môi trường sống thích hợp cho thỏ như thông thoáng, thoáng mát và yên tĩnh .

Đặc điểm về khứu giác của thỏ

Cơ quan khứu giác của thỏ rất phát triển, nó có thể ngửi mùi mà phân biệt được con của nó hay con của con khác. Xoang mũi thỏ có nhiều vách ngăn chi chít có thể ngăn chặn được các tạp chất bẩn trong không khí bụi hoặc từ thức ăn. Các chất dơ bẩn tích tụ tại đây có thể kích thích mũi thỏ, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm đường hô hấp. Vì thế môi trường sống và thức ăn của thỏ cần được sạch sẽ nếu cho thức ăn hỗn hợp dạng bột thì cần phải làm cho ẩm hoặc đóng thành viên.

Lồng thỏ ở phải dọn thật sạch tránh bụi bặm bụi bờ, cần được vệ sinh lồng chuồng liên tục. Hết sức quan tâm đến những loại thức ăn rau cỏ còn dư lại trong lồng làm cho bị ẩm mốc và ẩm độ cao trong lồng dễ gây bệnh đường hô hấp cho thỏ. Trường hợp muốn ghép thỏ sơ sinh vào thỏ mẹ khác để nuôi ta nên sử dụng 1 số ít chất có mùi thoa trên cả thỏ con của thỏ mẹ và thỏ con ghép vào để thỏ mẹ không phân biệt được, để sau một giờ nhốt chung mà thỏ mẹ không phân biệt được thì coi như là sự ghép thành công xuất sắc .

Đặc điểm về thính giác và thị giác của thỏ

Cơ quan thính giác thỏ rất tốt. Thỏ rất nhạy cảm với tiếng động dù là rất nhẹ chúng cũng phát hiện và chúng cũng rất nhát dễ sợ hãi, do vậy trong chăn nuôi tránh tiếng động ồn ào cho thỏ. Trong đêm tối mắt vẫn nhìn thấy mọi vật, do vậy thỏ vẫn hoàn toàn có thể nhà hàng đêm hôm cũng như là ban ngày .

Sự tiêu hóa của thỏ

Cơ thể học hệ tiêu hóa của thỏ

Ở thỏ trưởng thành ( 4 – 4,5 kg hay 2,5 – 3 kg ) chiều dài hệ tiêu hoá hoàn toàn có thể 4,5 – 5,0 m. Sau ống thực quản ngắn là dạ dày đơn của thỏ chứa khoảng chừng 60 – 80 g thức ăn. Ruột non dài khoảng chừng 3 m và có đường kính 1 cm. Cuối ruột non là tiếp giáp với manh tràng bộ phận tích trữ và tiêu hoá thức ăn này có chiều dài khoảng chừng 40 – 45 cm với đường kính 3 – 4 cm. Nó chứa được 100 – 120 g một hỗn hợp chất chứa giống hệt với tỉ lệ chất khô khoảng chừng 20 %. Kế đến là ruột già với chiều dài khoảng chừng 1,5 m. Hệ tiêu hoá của thỏ tăng trưởng rất nhanh trong quá trình thỏ đang tăng trưởng. Hai tuyến chính tiết vào ruột non là gan và tụy tạng. Dịch mật thỏ chứa nhiều chất hữu cơ nhưng không có enzyme. Dịch tụy chứa những enzyme tiêu hoá protein ( trypsin, chymotrypsin ), tinh bột ( amylase ), và mỡ ( lipase ) .

Sinh lý tiêu hóa của thỏ

Thức ăn nhanh chóng đi vào dạ dày, đây là môi trường acid và thức ăn lưu lại khoảng 3 – 6 giờ và có những thay đổi nhỏ về mặt hoá học. Bằng những sự co thắt mạnh chất chứa trong dạ dày được đẩy vào ruột non. Đầu tiên chất chứa sẽ được hoà tan với dịch mật và sau đó là dịch tụy. Sau tác động của enzyme các nguyên tố nhỏ được giải phóng ra và được hấp thu qua thành ruột non. Những mảnh thức ăn chưa được tiêu hoá có thể lưu ở ruột non khoảng 1 giờ 30 phút. Sau đó chúng được đi vào manh tràng và có thể lưu lại ở đó 2 – 12 giờ và sẽ được tiêu hoá bởi các enzyme của vi sinh vật. Chủ yếu là các thức ăn xơ được tiêu hoá tại đây và tạo ra các acid béo bay hơi, để rồi chúng được hấp thu qua vách của manh tràng vào máu cho sự sử dụng của cơ thể.

Phần chất chứa của manh tràng sau đó sẽ được đưa vào ruột già. Khoảng phân nửa còn lại được tiêu hoá và gồm có cả vi sinh vật ở đây. Phần đầu của ruột già có hai công dụng là tạo ra phân mềm và phân thông thường của thỏ. Sự tạo ra phân mềm là đặc thù duy nhất có ở thỏ. Nếu chất chứa manh tràng đi đến ruột già vào buổi sáng sớm, nó sẽ trải qua ít đổi khác về sinh hoá học, để rồi những chất nhầy của ruột già tiết ra sẽ bao quanh những chất chứa này gọi là viên phân mềm. Còn nếu chất chứa manh tràng đi đến ruột già vào những thời hạn khác nhau trong ngày thì những phản ứng hoá học của phần ruột già trước sẽ trọn vẹn khác. Trong trường hợp này sẽ tạo ra những viên phân cứng do ít nước .Các viên phân cứng sẽ được đẩy ra ngoài thông thường trong khi phân mềm sẽ được thỏ tịch thu trở lại bằng việc thỏ sẽ nút những viên phân này khi chúng ra khỏi hậu môn rồi thỏ sẽ nuốt mà không phải nhai lại gì cả ( Ceacotrophy ). Thỏ cũng hoàn toàn có thể phân biệt phân mềm ngay khi chúng lọt ra rớt trên sàn lồng để ăn trở lại. Viên phân mềm có giá trị protein và vitamin cao hơn so với viên phân cứng. Liên quan đến yếu tố này, một số lượng thức ăn của thỏ sẽ được sử dụng trở lại từ 2 – 4 lần. Do vậy tuỳ theo loại thức ăn tiến trình tiêu hoá thức ăn của thỏ hoàn toàn có thể từ 18 – 30 giờ, trung bình là 20 giờ .Manh tràng lớn gấp 5 đến 6 lần dạ dày và nhu động của ruột yếu do đó thức ăn nghèo chất xơ hoặc chứa nhiều nước ( thức ăn thô xanh, củ quả ) dễ phân huỷ tạo thành những chất khí làm thỏ dễ chướng bụng đầy hơi, ỉa chảy. Thỏ ăn nhiều thức ăn thô xanh ( rau, lá, cỏ ) điều này tương thích với nhu yếu sinh lý tiêu hoá, bảo vệ liên tục chất chứa trong dạ dày và manh tràng tránh được cảm xúc đói và gây rối loạn tiêu hoá. Lượng nước trong khung hình thỏ chiếm khoảng chừng 60 – 90 % thể trọng, nước rất thiết yếu cho quy trình trao đổi chất, tăng trưởng thai và sản xuất sữa … Vì vậy cần phải cung ứng nước uống rất đầy đủ cho thỏ .

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan