Thằn lằn quỷ gai – Du Học Trung Quốc 2022 – Wiki Tiếng Việt

Phân loại

Tên của loài thằn lằn này được đặt bởi vẻ bề ngoài của chúng, với những cái vảy gai góc và hai cái sừng trên đầu. Thằn lằn quỷ gai lần đầu tiên được mô tả bằng văn bản bởi nhà sinh vật học Edward John Gray vào năm 1841. Chúng là loài duy nhất trong chi Moloch, người ta nghi ngờ rằng chi này vẫn còn có loài khác trong tự nhiên.[1] Loài thằn lằn này có hình thái tương tự như loài thằn lằn có sừng Bắc Mỹ thuộc chi Phrynosoma và được coi là ví dụ điển hình về sự tiến hóa.

Mô tả

Bao trùm toàn bộ cơ thể của chúng là những chiếc gai xù xì sắc nhọn giúp bảo vệ nó khỏi những kẻ săn mồi.Chúng có khả năng ngụy trang trên sa mạc và dáng đi đung đưa khi nó di chuyển.[1] Chúng có thể có chiều dài lên đến hơn 20 cm (8,0 inch), và sống tới 20 năm.Cơ thể gai góc khiến những kẻ săn mồi khi ăn loài này thấy khó khăn. Chúng có cái đầu giả ở phần cổ trên lưng. Khi nó nhận thấy mối nguy hiểm đe dọa, nó cụp đầu lại giữa chân trước, và sau đó phô trương cái đầu giả của nó nhằm đánh lạc hướng.

Môi trường sống

Thằn lằn quỷ gai thường sống ở các khu vực khô cằn và sa mạc bao gồm gần như toàn bộ trung tâm nước Úc. Môi trường sinh sống của chúng là vùng đất xốp ở Tây Úc.[2]

Sinh học

Thức ăn

Thức ăn của chúng gồm có kiến [ 3 ] [ 4 ] và thường ăn hàng ngàn con kiến mỗi ngày. [ 1 ] Chúng hút những giọt nước khan hiếm trên sa mạc trải qua việc ngưng tụ sương trên khung hình của chúng vào đêm hôm. Lượng hơi nước tích tụ đủ lớn tạo thành những giọt sương và sau đó được chuyển đến miệng trải qua những rãnh hút ẩm giữa những chiếc gai [ 5 ] Khi có những trận mưa lớn, mao mạch hoạt động giải trí được cho phép thằn lằn quỷ gai hút nước từ khắp những bộ phận trên khung hình chúng .

Tự vệ

Thằn lằn quỷ gai được bao trùm gai sắc để cản cuộc tiến công của quân địch bằng cách làm cho nó khó nuốt. Nó cũng có một đầu giả trên sống lưng. Khi nó cảm thấy bị rình rập đe dọa bởi loài động vật hoang dã khác, nó đưa đầu nó vào giữa hai chân trước, sau đó đưa đầu giả ra .

Hình ảnh

Chú thích

Tham khảo

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan